Trang chủ Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Kinh nghiệm mở cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy

Kinh nghiệm mở cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy

119
cover cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy

Điều kiện vật chất của người tiêu dùng Việt ngày càng cao, 4/5 người đều sở hữu riêng cho mình một chiếc xe máy. Trung bình 6/10 gia đình đều có ô tô riêng. Nhu cầu tìm mua phụ kiện, phụ tùng ô tô, xe máy cũng theo đó mà tăng. Các anh chị có kiến thức về kỹ thuật ô tô, xe máy có thể mở cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy làm giàu. Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy.

Đọc thêm:
>> Mở cửa hàng phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn?
>> Phần mềm quản lý bán hàng phụ tùng ô tô ô tô, xe máy

1. Kinh nghiệm nghiên cứu thị trường kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy

Để kinh doanh thành công, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu là dân lao động phổ thông thì cung cấp phụ tùng các loại xe thông dụng, giá bình dân, nếu dân văn phòng khu trung tâm thì phụ tùng cao cấp hơn hoặc chuyên biệt về một số dòng xe. Mỗi loại xe lại có phụ tùng giá cả và chất lượng khác nhau. Một số loại xe có phụ tùng khó tìm và giá cao hơn như xe phân khối lớn.

Trước khi mở cửa hàng nên tìm hiểu xem khu vực đó đã có ai cũng đang kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy chưa. Nếu có thì họ phát triển theo mô hình như thế nào, có nhiều khách không. Nếu được có thể hợp tác kinh doanh trong thời gian đầu mới mở cửa hàng.

kinh nghiệm mở cửa hàng phụ tùng

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trước khi mở cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy bạn nên dành thời gian khảo sát xem khu vực đã có gara, cửa hàng phụ tùng nào chưa? Có thể tìm hiểu những mặt hàng phụ tùng bán chạy, cửa hàng đó có fanpage hay bán online trên sàn TMĐT không? Phân tích điểm mạnh/yếu của đối thủ để tìm ra phương án cạnh tranh và có kinh nghiệm bắt đầu kinh doanh riêng.

3. Nhà cung cấp phụ tùng ô tô, xe máy

Sau khi xác định được nhóm khác hàng mục tiêu hướng tới, hãy chọn nguồn hàng cung cấp phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng để kinh doanh dễ dàng hơn. Tham khảo một số nguồn nhập phụ tùng ô tô, xe máy:

  • Nhập hàng từ công ty cung cấp phụ tùng xe máy: Ưu điểm hàng chính hãng, được hỗ trợ về giá và chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nhập số lượng lớn hàng hóa để được giá tốt.
  • Nhập từ đại lý kinh doanh phụ tùng xe máy: Ưu điểm nhập số lượng bao nhiêu tùy thích, dựa theo quy mô cửa hàng và số vốn mà bạn có. Tuy nhiên, giá nhập hàng từ những đại lý này chắc chắn sẽ cao hơn giá của các công ty sản xuất.
  • Hàng ngoại nhập: Phụ tùng xe máy như lốp xe, dầu nhớt, …. chủ yếu được nhập từ các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan,… đặc biệt là hàng Trung Quốc.

4. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy

4.1. Khó khăn khi kinh doanh cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy

  • Mỗi sản phẩm có giá bán khác nhau, việc quản lý chính xác hàng hóa đến từng mã sản phẩm, tình trạng máy cần chi tiết. Việc quản lý thủ công dễ xảy ra nhầm lẫn, khó khăn khi tra cứu thông tin.
  • Nhân viên không nắm được thông tin khi tư vấn cho khách hàng. Không gian trưng bày lớn, cần quản lý chính xác số lượng, vị trí trưng bày và vị trí lưu trữ để nhân viên tư vấn nắm được, dễ dàng tư vấn và lấy hàng mẫu cho khách xem, xuất kho bán hàng.
  • Khó thống kê thu chi, lỗ lãi chính xác. Cần quản lý công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp nhưng thường quên ghi lại thông tin dẫn đến tình trạng sai sót, không nắm được tình hình kinh doanh khi không có mặt tại cửa hàng/chi nhánh.
  • Muốn phân quyền nhân viên và đánh giá năng suất làm việc của nhân viên thông qua doanh số bán hàng nhưng chưa hiệu quả.
  • Muốn quản lý lịch sử mua hàng của khách, phân loại khách hàng, thiết lập chương trình khuyến mãi nhưng quản lý bằng excel còn hạn chế.

4.2. Phần mềm quản lý cửa hàng phụ tùng ô tô, xe máy chuyên nghiệp

Kinh nghiệm mở cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy thành công cần lựa chọn phần mềm tính tiền bán hàng chính xác. Phần mềm quản lý MISA eShop được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA quản lý phụ tùng ô tô, xe máy tránh thất thoát.

  • Quản lý hàng hóa chi tiết theo mã imei, serial hỗ trợ hoạt động hậu mãi, bảo hành sản phẩm.
  • Dễ dàng kiểm kê hàng hóa, tra cứu thông tin sản phẩm, vị trí trưng bày/lưu trữ ngay trên điện thoại bằng cách nhập hoặc quét mã imei, serial.
  • Quản lý tồn kho chính xác, dễ dàng thống kê số lượng xuất, nhập, tồn kho tại cửa hàng hoặc tại bất kỳ kho hàng nào trong chuỗi. Tự động tính giá trị tồn kho chính xác.
  • Tích hợp được trên nhiều thiết bị, app quản lý bán hàng trên điện thoại miễn phí quản lý từ xa hiệu quả.

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop hoàn toàn miễn phí

CTA