Theo bảng xếp hạng những thương thương hiệu giá trị nhất năm 2019 do Tạp chí Forbes bình chọn, Louis Vuitton – thương hiệu thời trang Pháp dẫn đầu lĩnh vực thời trang cao cấp với giá trị 39,3 tỷ USD, gấp hơn 2 lần tên tuổi ở vị trí số 2 – Gucci. Từ lâu những sản phẩm của thương hiệu xa xỉ này đã trở thành niềm mơ ước của không ít tín đồ thời trang trên toàn thế giới. Vậy bí quyết thành công của Louis Vuitton là gì?
1. Lịch sử thương hiệu
Thương hiệu mang tên người sáng lập – Louis Vuitton, ông sinh ngày 4/8/1821 ở Cons-le-Sannier (Pháp). Năm 14 tuổi, Louis rời quê nhà và đi bộ tới Pari và làm việc cho cửa hàng sản xuất túi và hòm đựng đồ. Nhờ khéo tay và chuyên cần, Louis trở nên nổi tiếng và được giới thiệu chuyên đóng hòm đựng đồ cho Hoàng hậu Eugenie de Montijo thời Hoàng đế Napoleon Đệ Tam. Ông đã phát minh ra loại rương để đồ hình chữ nhật vuông vắn bởi trước đó, cả châu Âu hầu như chỉ dùng loại rương với nắp hình vòm, gây nhiều khó khăn trong việc xếp chồng khi di chuyển xa.
Năm 1860, Louis Vuitton xây dựng công xưởng đầu tiên ở ngoại ô thành Paris và chế tạo những chiếc vali bọc vải chống thấm nước và rất bền. Năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên ở ngoài nước Pháp – ở nước Anh, khởi hành trên con đường đưa thương hiệu này đi chinh phục cả thế giới.
Sau khi Louis Vuitton qua đời năm 1892, những người con của Louis Vuitton tiếp tục sự nghiệp của người cha, không ngừng phát triển và quảng bá thương hiệu và mở rộng sản phẩm. Hiện tại, Louis Vuitton là một phần của LVMH. Tập đoàn xa xỉ toàn cầu này sở hữu cả các nhà mốt Christian Dior, Donna Karan hay Givenchy.
Đọc thêm:
>> 5 yếu tố tạo nên thành công của ZARA
>> Hãng thời trang Forever 21 và chặng đường thành công – thất bại
2. Bí quyết thành công của thương hiệu xa xỉ
2.1. Đầu tư chất lượng sản phẩm
Tất cả túi xách LV chính hãng đều được làm thủ công và thường mất khoảng một tuần để hoàn thành một sản phẩm. Đây chính là một trong những khác biệt tạo nên thành công của Louis Vuitton. Thậm chí công ty có cả một đội nhân viên chỉ làm nhiệm vụ đếm các mũi chỉ trên quai túi. Sản phẩm nào thừa hoặc thiếu một mũi chỉ sẽ bị hủy thành nhiều mảnh nhỏ ngay lập tức. Bên cạnh đó, tất cả túi xách của thương hiệu này đều phải trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Đảm bảo khả năng không phai màu và các khóa kéo được đóng mở liên tục 5.000 lần để chắc chắn rằng chúng sẽ hoạt động tốt khi về tay khách hàng.
Các công đoạn sản xuất túi LV đều được làm bằng tay
Đặc biệt, túi xách LV với đặc tính không thấm nước và chống cháy. Đây là một trong những lý do tại sao chúng rất đắt tiền. Chiếc túi xách đắt nhất của Louis Vuitton từng được bán với giá $133,400 (tương đương hơn 3 tỷ đồng).
2.2. Duy trì tính độc đáo của sản phẩm
Louis Vuitton không bao giờ treo mác giá bên ngoài sản phẩm, thay vào đó, chúng được đặt khéo léo ở bên trong. Túi Louis Vuitton khi mua thường có thẻ với mã số riêng kèm hóa đơn được đặt trong phong bì nhằm tránh nạn làm giả.
2.3. Xây dựng logo độc nhất vô nhị
Logo thương hiệu LV monogram đã trở thành biểu tượng đại diện cho sự đẳng cấp và quyền lực bậc nhất từ đế chế thời trang nước Pháp. Với nét đặc trưng là sự lồng ghép sang trọng, tao nhã và đậm tính sáng tạo của hai chữ cái L và V in hoa. Cùng kết hợp nhịp nhàng giữa các đường ngang và đường chéo tạo cảm giác uyển chuyển bắt mắt. Họa tiết 4 cánh monogram đã trở thành biểu tượng huyền thoại đại diện cho giá trị của thương hiệu này. Đến nay, LV monogram màu nâu là biểu tượng dễ nhận biết và có giá trị nhất, trở thành tuyên ngôn của cái đẹp và sự đẳng cấp hàng đầu thế giới.
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng thời trang thiết kế cho người mới bắt đầu
2.3. Không bao giờ khuyến mãi00
Giảm giá! Bạn có thể đợi Gucci hay Dior giảm giá mùa Giáng sinh nhưng với Louis Vuitton thì điều này là không tưởng. Thương hiệu xa xỉ này không bao giờ mở các chương trình đại hạ giá trong bất kì mùa nào của năm.
Người ta còn đồn đại rằng, để đảm bảo tính độc nhất hiếm có, hãng Louis Vuitton đốt toàn bộ các sản phẩm ‘bị ế’ hoặc không bán được. Thực tế đúng là như vậy, trừ một điều rằng trước khi bị mang đi đốt toàn bộ, đa số các món đồ tồn kho sẽ được gom lại và bán cho nhân viên của tập đoàn LVMH với mức giá phải chăng nhất.
2.4. Đầu tư vào các hoạt động marketing
Với quan niệm, hàng hiệu đích thực không dành cho tất cả mọi người mà chỉ cho một vài người đặc biệt nên Louis Vuitton cũng rất “chịu chơi” khi mời những người nổi tiếng quảng bá sản phẩm. Điển hình là thương vụ quảng cáo đắt đỏ với diễn viên Hollywood Angelina Jolie với số tiền 8,5 triệu USD để đại diện cho thương hiệu trong chiến dịch quảng cáo năm 2011.
Bức ảnh quảng cáo đầu tiên của Angelina Jolie cho nhãn hiệu Louis Vuitton
2.5. Sự “chứng nhận” của rất nhiều KOLs tầm cỡ quốc tế
Một phần của sự thành công của thương hiệu chính là sự “chứng nhận” của những nhân vật nổi tiếng cho thương hiệu này, từ các ông hoàng bà chúa đến những ngôi sao lớn, fashionista đình đám. Có thể kế đến Rihanna, Gigi Hadid, Hailey Bieber, Hoa hậu Olivia Culpo Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Thừa Lâm hay các fashionista Việt Nam như Decao, Châu Bùi, Khánh Linh đều mê mệt thương hiệu thời trang này.
Lời kết
Trải qua hơn 150 năm phát triển đến nay, LV vẫn là thương hiệu thời trang đứng vững qua nhiều sóng gió, chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử thời trang và phát triển thuận lợi. Tuân thủ những nguyên tắc chặt chẽ trong kinh doanh, xây dựng cho mình một phong cách độc nhất vô nhị… là những bí quyết thành công của Louis Vuitton. Không có gì là bí mật nhưng không phải thương hiệu thời trang nào cũng thực hiện được. LV đã xây dựng thành công đế chế thời trang riêng và trở thành bá vương.
Tổng hợp