Thông tin khách hàng và những thông tin nội bộ cửa hàng là tài sản quan trọng mà chủ shop nên tuyệt đối bảo vệ. Để không bị lộ những bí quyết kinh doanh, không bị đối thủ nắm thóp để triển khai những chương trình thu hút khách hàng hơn, các chủ cửa hàng hãy nhớ những nguyên nhân và giải pháp để bảo mật thông tin dưới đây:
1. Những hậu quả nghiêm trọng khi lộ thông tin nội bộ và thông tin khách hàng
1.1. Đối thủ biết thông tin và triển khai trước có chiến dịch hấp dẫn hơn của cửa hàng mình.
Đây được gọi là những thông tin rất cần được bảo mật như kế hoạch, thời gian ra mắt sản phẩm mới, nguyên tắc định giá bán sản phẩm, thời gian/ hình thức triển khai các chương trình khuyến mại… Khi bị đối thủ biết được thông tin, rất có thể họ sẽ sao chép mẫu thiết kế, định giá bán sản phẩm thấp hơn hoặc tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn hay cho ra mắt sản phẩm mới trước cửa hàng/thương hiệu của mình.
1.2. Đối thủ cướp mất khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số cửa hàng
Khi lộ thông tin đặt hàng của khách, nhiều đối thủ có thể nhanh tay hơn tìm cách liên lạc với khách hàng trước để chốt đơn, gửi hàng cho họ. Không hiếm trường hợp các shop online được khách hàng để lại thông tin đặt hàng tại phần comment bài viết và bị đối thủ lấy thông tin, khi mà cạnh tranh trong ngành ngày càng nhiều, đối thủ theo đó cũng gia tăng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán ra của cửa hàng bạn, nhiều khách hàng mất đi, lượng đơn hàng bị hụt mất cũng giảm theo cấp số cộng.
>> Kinh nghiệm quản lý shop thời trang cực hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí
Rò rỉ thông tin khách hàng là điều cấm kị nhất, bởi khi khách hàng biết được thông tin của họ bị các bên họ đã mua hàng tiết lộ cho một vài bên khác mang mục đích bán hàng, quảng cáo, mời chào các dịch vụ họ không quan tâm, rất có thể cửa hàng sẽ vĩnh viễn mất đi khách hàng đó. Với tập khách hàng là những người có thu nhập cao và có địa vị, điều này có thể rất ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của cửa hàng. Một vài khách hàng có thể khởi kiện đơn vị tiết lộ thông tin cá nhân của họ.
1.3. Ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng
Đối với các thông tin không tốt về cửa hàng, chẳng hạn về chất lượng sản phẩm kém, trả lương nhân viên chậm…, khi thông tin bị lan truyền sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về uy tín và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu cửa hàng tạo dựng.
Những nguyên nhân thông tin bị lan truyền
2. Nguyên nhân chủ yếu gây ra việc không bảo mật được thông tin?
– Mất thông tin khách hàng do quản lý thông tin lạc hậu bằng sổ sách hoặc không lưu lại thông tin khách hàng.
>> Phần mềm quản lý bán hàng có tính năng ẩn bình luận trên facebook
3. Giải pháp nào để bảo mật thông tin?
Để bảo mật những thông tin quan trọng của cửa hàng, chủ shop cần nhớ:
Với thông tin trên các kênh online: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có chức năng ẩn bình luận chứa thông tin của khách hàng để tránh bị cướp khách.
Với các thông tin về khách hàng: Sử dụng phần mềm có khả năng lưu trữ thông tin khách hàng từ những nhà phát hành có uy tín. Các phần mềm quản lý bán hàng có thể sử dụng tốt cả khi online và offline để liên tục update thông tin của khách đồng thời không lo bị mất dữ liệu khi hỏng máy, phần mềm xảy ra vấn đề (phần mềm offline). Sử dụng phần mềm MISA eShop- phần mềm bán hàng có khả năng quản lý khách hàng và mọi nghiệp vụ khác của cửa hàng hiệu quả và tuyệt đối bảo mật. Bên cạnh đó, khả năng kết nối với facebook bằng MISA eShop OCM giúp shop bán hàng có thể tự động ẩn các dòng comment có chứa thông tin (Email, Số điện thoại) của khách hàng.
Với thông tin nội bộ: Triệt để trong các quy định về việc được phép tiết lộ thông tin nào ra bên ngoài với nhân viên, sử dụng các phần mềm có thể phân quyền thao tác sử dụng cho nhân viên. Các thông tin về chương trình khuyến mại, nhà cung cấp, chính sách bán, nguyên tắc định giá… cũng nên được giữ thông tin kín trong nội bộ cửa hàng cho đến khi được phép truyền thông rộng rãi.