Việc sử dụng hóa đơn bán lẻ shop thời trang khi thanh toán cho khách hàng giúp shop thời trang & phụ kiện tổng hợp doanh thu dễ dàng hơn, tránh nhầm lẫn trong quản lý tài chính và phòng gian lận từ nhân viên. Vậy hóa đơn bán lẻ có tầm quan trọng như thế nào, xu hướng sử dụng hóa đơn bán lẻ tại các shop bán lẻ ra sao? Tất cả sẽ được bật mí ngay dưới đây.
I. Hóa đơn bán lẻ shop thời trang là gì?
Hóa đơn bán lẻ shop thời trang là loại hóa đơn được người bán xuất cho người mua, giúp chứng minh giao dịch giữa người mua với người bán và không có giá trị nhiều về mặt pháp lý. Tuy nhiên, hóa đơn bán lẻ lại có vai trò cực kì quan trọng tại các cửa hàng, hộ kinh doanh shop thời trang
II. Lợi ích của hóa đơn bán lẻ đối với shop thời trang
Hóa đơn bán lẻ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý tài chính tại cửa hàng thời trang. Dễ thấy nhiều trường hợp khách hàng dù không cần hóa đơn, thu ngân vẫn phải xuất hóa đơn khi thanh toán cho khách hàng.
- Thứ nhất, hóa đơn bán lẻ giúp tổng hợp doanh thu shop thời trang trong ngày chính xác
Cuối mỗi ca làm việc hay cuối mỗi ngày, các cửa hàng bán lẻ thời trang phụ kiện thường tổng hợp lại ngày hôm đó họ đã bán được những gì, doanh thu bao nhiêu, những mặt hàng nào đã được bán ra. Và việc tổng hợp hóa đơn bán trong ngày sẽ cho bạn con số chính xác nhất về tổng doanh thu bán hàng, số sản phẩm đã bán và số khách hàng ghé mua trong ngày.
- Thứ 2, hóa đơn bán lẻ giúp quản lý nhân viên chặt chẽ, tránh tình trạng thu ngân gian lận
Việc không hiếm thấy tại các cửa hàng thời trang phụ kiện, đó là hao hụt về tài chính, hàng hóa hoặc khách hàng bị mua hàng đắt hơn giá thông thường. Một trong những nguyên nhân gây ra điều đó là nhân viên thu ngân gian lận bằng cách bán hàng nhưng không xuất hóa đơn, bán cho khách hàng với giá cao hơn để bỏ tiền vào túi riêng.
Khi sử dụng hóa đơn bán lẻ shop thời trang và yêu cầu thu ngân lập hóa đơn kể cả khi khách hàng không cần, quản lý có thể quản lý sát sao hơn, giảm trình trạng thu ngân gian lận.
- Thứ 3, hóa đơn bán lẻ là minh chứng mua hàng tại shop, giúp shop thời trang căn cứ vào đó để thực hiện việc đổi trả cho khách hàng.
Một số shop thời trang có quy định đổi trả sản phẩm giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Ví dụ như Khách hàng có thể đổi hàng khi không vừa ý trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận hàng, shop có thể đổi size hoặc sản phẩm khác theo yêu cầu cho khách hàng. Sản phẩm muốn đổi phải là sản phẩm không có dấu hiệu đã qua sử dụng và còn nguyên tem, mác, nguyên đai kiện ban đầu.
Do đó, khi muốn đổi trả, khách hàng phải có hóa đơn để thu ngân, nhân viên bán hàng đối chiếu đảm bảo tính minh bạch trong kinh doanh.
Đọc thêm: 5 loại báo cáo mà cửa hàng nên có để gia tăng lợi nhuận
III. Xu hướng sử dụng hóa đơn bán lẻ shop thời trang
Hiện nay, hóa đơn bán lẻ đang được sử dụng rất phổ biến tại các shop thời trang. Hơn 90% cửa hàng có sử dụng hóa đơn đều là loại hóa đơn giấy, được cửa hàng tự in hoặc hoặc mua sẵn thành quyển. Chi phí mua hoặc in ấn hóa đơn bình quân mỗi tháng dao động từ 400.000đ – 3 triệu đồng tại mỗi cửa hàng, tùy thuộc vào lượng khách và số đơn hàng bán trong tháng.
Với chi phí ngày càng tăng lên, thói quen mua sắm của khách hàng cũng thay đổi. Họ ngại phải mang tiền mặt trong người, cũng lười cầm theo hóa đơn giấy sau mỗi lần mua hàng, sử dụng hóa đơn giấy nay đang dần được thay thế bằng hình thức xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, áp dụng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngành dịch vụ bán lẻ.
Tổng cục Thuế đã triển khai Chương trình Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022 để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử của những ngành nghề kinh doanh trực tiếp tới người tiêu dùng (trung tâm thương mại, siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí; kinh doanh vàng bạc…).
Xu hướng chuyển từ hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh thời trang phụ kiễn cũng nằm trong xu hướng chung của thị trường và quy định Chính phủ.
Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán lẻ:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, sử dụng hóa đơn giấy
- Nhanh chóng, chính xác, tự động gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng sau khi thanh toán
- Hệ thống hóa các quy trình quản lý doanh thu – hàng hóa – khách hàng tại shop bán lẻ
Đọc thêm: Kinh nghiệm quản lý cửa hàng quần áo cực hiệu quả
IV. Hóa đơn bán lẻ shop thời trang có những nội dung gì?
Mỗi hóa đơn mua hàng dù là hóa đơn giấy hay hóa đơn điện tử đều cần thể hiện những nội dung sau:
- Thông tin khách hàng
- Tên mặt hàng, đơn giá, số lượng hàng và tổng số tiền thanh toán
- Tên cửa hàng, địa chỉ, thông tin liên lạc như số điện thoại, website…
- Nếu là cá nhân bán hàng, cần có thông tin người bán.
- Thời gian mua bán, giao dịch
Ngoài ra, một số hóa đơn bán lẻ còn thể hiện các thông tin khác như hình thức thanh toán (tiền mặt hay chuyển khoản/thanh toán thé), chữ kí của người mua/người bán, số tiền được chiết khấu, tên người thu ngân,…
Đọc thêm: 5 điểm ưu việt của phần mềm quản lý shop quần áo MISA eShop
V. Mua hóa đơn bán lẻ cho shop thời trang ở đâu?
Đối với hóa đơn giấy, cửa hàng thời trang thường sử dụng 2 loại hóa đơn là hóa đơn quyển (mua sẵn) hoặc hóa đơn tự in (khổ nhỏ). Hóa đơn tự in được sử dụng phổ biến hơn.
- Nếu là hóa đơn giấy mua sẵn, bạn có thể mua tại các cửa hàng photocopy hoặc các tiệm văn phòng phẩm, nhà sách.
- Nếu là hóa đơn tự in, cần đầu tư máy tính cài đặt phần mềm quản lý bán hàng in bill kết nối với máy in. Giấy in và mực in bạn cũng có thể tìm mua tại các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc nhà sách,… Nhân viên bán hàng chỉ cần tạo order, phần mềm quản lý in hóa đơn sẽ tự động tính tiền và in bill chuyên nghiệp.
- Đối với xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bán lẻ sử dụng phần mềm quản lý bán hàng kết nối với phần mềm hóa đơn điện tử để để xuất HĐĐT.
Nằm trong hệ sinh thái phần mềm của Công ty Cổ phần MISA, phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop đã kết nối với phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice hỗ trợ anh chị chủ shop xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy bán hàng cho khách hàng. Đồng thời kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế theo quy định của Thông tư 78 và Nghị định 123.
Ngoài ra MISA eShop có đầy đủ các tính năng quản lý – bán hàng chuyên nghiệp:
- Tính tiền, in hóa đơn chuyên nghiệp
Chỉ cần dùng máy quét mã vạch dán trên tem mác quần áo, tiền sẽ được tự động tính. Nhân viên không cần nhớ giá hoặc hạn chế được tình trạng sai sót khi tính tiền thủ công.
Tự động in hóa đơn khi thanh toán xong giúp khách hàng có thể kiểm tra lại sản phẩm, giá tiền trên hóa đơn và giữ lại hóa đơn để được đổi/ trả hàng khi cần thiết.
- Đa dạng các hình thức thanh toán
Khách mua hàng shop thời trang có thể thanh toán nhanh chóng bằng nhiều hình thức như quẹt thẻ, chuyển khoản, ví điện tử tiện lợi. Đảm bảo quy trình thanh toán an toàn, tối ưu trải nghiệm mua sắm.
- Quản lý kho hàng hóa chuẩn chỉnh
Quản lý quần áo, phụ kiện thời trang theo nhiều đặc tính: size số, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu… Kịp thời nắm được tình trạng hàng còn, hết để có kế hoạch kinh doanh phù hợp.
- Hệ thống báo cáo bán hàng chi tiết
Với hệ thống báo cáo trực quan từ Báo cáo doanh thu, chi phí, lãi lỗ, tồn kho, mua hàng, quỹ… xem được trên nhiều thiết bị (PC,laptop, tablet, mobi) quản lý từ xa mọi lúc mọi nơi.
Báo cáo trên PC | Báo cáo trên điện thoại |
- Dùng thử hệ thống báo cáo bán hàng của MISA eShop
- Bán hàng mượt mà ngay cả khi mất kết nối internet
Khi cửa hàng gặp sự cố mất mạng Internet, hoạt động bán hàng vẫn diễn ra bình thường. Nhờ công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu được lưu giữ và đồng bộ khi kết nối Internet hoạt động trở lại.
- Kết nối được với nhiều thiết bị bán hàng
Kết nối với các thiết bị phần cứng như máy in hóa đơn bán hàng online/ két điện tử/ máy tính bảng/ điện thoại di động,… giúp khâu bán hàng nhanh chóng hơn.
Dùng thử phần mềm quản lý bán hàng in hóa đơn MISA eShop với đầy đủ tính năng: