Mỗi một ngành công nghiệp đều có những sự khác biệt nhất định về cách tạo và phát triển sản phẩm, thời gian cho một quy trình tung sản phẩm mới. Sáng tạo và phát triển một sản phẩm mới. Nghe có vẻ mơ hồ, nhưng thực tế khi bắt tay vào công việc và hiểu rõ quy trình, bạn sẽ làm nó rất nhanh. Riêng ngành thời trang, bạn cần nhớ nguyên tắc: “Thật nhanh và dứt khoát”.
1. Tại sao ngành thời trang cần “nhanh và dứt khoát”
Là người kinh doanh thời trang, hẳn ai cũng hiểu đặc điểm cơ bản của thị trường và thị hiếu khách hàng. Thời trang thường liên tục thay đổi theo xu hướng, và đã bán là nên bán hết. Bởi mùa sau, các sản phẩm có thể bị rớt giá do thị hiếu khách hàng thay đổi.
ZARA – một đế chế ngành thời trang trên thế giới thành công bởi sự “nhanh và nhạy bén” với thị trường.
Thứ nhất là tốc độ, Zara thay mới sản phẩm với tốc độ nhanh chóng mặt. Mỗi tuần thay mới sản phẩm hai lần, các đơn đặt hàng được cung ứng chỉ trong 48 tiếng.
Thứ hai là cung cấp sản phẩm thời trang tiêu dùng nhanh (fast fashion). Mang đến cho khách hàng những gì họ muốn, càng nhanh càng tốt.
Ví dụ trên là điển hình của một trong những nhà bán lẻ thời trang thành công nhất thế giới. Và bạn nên tin rằng, dù quy mô lớn hay nhỏ, khách hàng sẽ không thích mãi một chiếc áo, một kiểu váy hay một sản phẩm có thể mua ở bất cứ đâu. Chính vì thế, tạo ra sản phẩm của riêng mình, càng nhanh trước đối thủ càng tốt. Bởi nó sẽ giúp bạn có được “lợi thế đi đầu”.
Đọc thêm:
>> Xu hướng quản lý bán hàng: phần mềm bán hàng, nên hay không?
>> 5 xu hướng thời trang xuân hè 2019 chủ shop nhất định phải biết
2. Quy trình phát triển sản phẩm mới trong ngành thời trang
Phát triển sản phẩm là một quy trình mang một sản phẩm gốc (từ khi sản xuất) ra thị trường. Mặc dù có sự khác biệt, nhưng hầu hết các sản phẩm cơ bản đều được trải qua quy trình 6 bước như sau: ý tưởng (ideation), nghiên cứu (reseach), lập kế hoạch (planing), tạo mẫu (prototyping), nguồn cung ứng ( sourcing) và chi phí (costing).
2.1. Ý tưởng (Ideation)
Rất nhiều doanh nghiệp, hay cửa hàng bị mắc kẹt ở khâu ý tưởng. Thường bởi vì họ đang trông đợi vào một ai đó sẽ xuất hiện và mang đến sản phẩm hoàn hảo cho họ để bày bán. Trong khi chờ đợi, rất nhiều đối thủ đã có thể lên hàng tá ý tưởng hay ho. Bởi vậy, hãy động não và tạo ra cái mới. Ý tưởng xuất phát từ cuộc sống diễn ra xung quanh bạn. Từ mong muốn bản năng của con người, hay bắt nguồn từ chính khách hàng của bạn.
Việc lên ý tưởng cho sản phẩm mới có thể được đưa ra bởi các ý chính như sau:
– Thay thế (sản phẩm này có thể thay thế cho sản phẩm nào hiện tại?)
– Kết hợp (sản phẩm này kết hợp với một sản phẩm nào khác, hay được sử dụng trong trường hợp nào? Kết hợp giữa những yếu tố nào?)
– Thích nghi (trả lời cho câu hỏi “Để làm gì?”)
– Sửa đổi (những sản phẩm hiện tại có thể sửa đổi thế nào để có thiết kế đẹp hơn, trở nên tốt hơn?)
– Loại bỏ (có thể bỏ đi những chi tiết nào? Loại bỏ giai đoạn nào?… Để sản phẩm trở nên tốt hơn, sản xuất nhanh hơn?…)….
Bằng việc trả lời những câu hỏi trên, bạn có thể đưa ra những ý tưởng mới cho sản phẩm. Hoặc là cải tiến những sản phẩm cũ. Hoặc là sáng tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới phù hợp với thị hiếu khách hàng hơn.
Thay vì bắt chước những sản phẩm hiện có trên thị trường hay copy paste toàn bộ thiết kế của họ. Hãy làm ra những thứ của riêng mình, nó sẽ khiến bạn chạm thành công gần hơn đấy.
>> 3 phương pháp đảm bảo tăng doanh thu hiệu quả nhất cho shop thời trang
2.1. Nghiên cứu (Reseach)
Ý tưởng đã có, nhưng nếu không xác nhận lại ý tưởng của bạn nên được thực hiện hay không, bạn rất dễ gặp thất bại. Có thể bạn cho rằng cái mình nghĩ đang dẫn đầu xu hướng, có thể nó là một bước nhảy vọt trong ngành thời trang. Nhưng không, không có gì là chắc chắn khi nó chưa được kiểm chứng.
Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu trước khi bạn tiến hành làm gì đó. Cũng giống như việc mở cửa hàng, bạn cần khảo sát xem có bao nhiêu cửa hàng tương tự như bạn mở ở khu vực lân cận. Điều này giúp bạn ra quyết định đúng hơn, chuẩn xác hơn.
Với hoạt động nghiên cứu cho việc ra mắt và phát triển sản phẩm mới, điều bạn cần làm là nghiên cứu xem trên thị trường đã có mẫu mã tương tự hay chưa. Thị hiếu khách hàng thế nào. Một số cách để bạn có thể thực hiện điều đó như:
– Kể về ý tưởng của bạn cho những người bạn hay người thân trong gia đình.
– Gửi một cuộc khảo sát online và nhận lại Feedback từ người tham gia khảo sát.
– Nghiên cứu online về những gì bạn thu thập được trên “google trend” hay mạng xã hội hoặc bất cứ một kênh thông tin nào khác.
– Kiểm chứng những Feedback bạn nhận được trên các diễn đàn, forum hay hội nhóm nào đó liên quan đến ngành bạn đang làm…
Điều quan trọng nhất sau khi thực hiện nghiên cứu, đó là bạn xác định được tính chân thực của nghiên cứu và đánh giá được mức độ khả thi của ý tưởng. Nếu nghiên cứu cho bạn kết quả tích cực, ok rồi! Bắt tay lên kế hoạch thôi!
Trong trường hợp nghiên cứu cho thấy ý tưởng của bạn đã được thực hiện ở đâu đó rồi, bạn cần làm gì?
– Nghiên cứu một lần nữa về những người đi trước, ý tưởng như của bạn được thực hiện tốt hay không? Nếu không, bạn có thể cố gắng làm tốt hơn thế!
– Khi đối thủ đã làm rất tốt ý tưởng của bạn, việc bạn thực hiện lại ý tưởng đó là một sự mạo hiểm. Thay vào đó, hãy kiếm tìm những ý tưởng mới mẻ hơn và chắc rằng bạn sẽ kĩ càng hơn trong việc nghiên cứu thị trường một lần nữa.