Mở 1 cửa hàng, nếu bạn cùng tham gia bán hàng thì tối thiểu cửa hàng bạn cần 1 nhân viên. Nếu bạn thường xuyên bận rộn, cửa hàng đông khách, con số nhân viên có thể tăng gấp 2, 3 hoặc 5 lần. Ở vị trí chủ cửa hàng, bạn đã biết những nghệ thuật quản lý nhân viên để họ có động lự làm việc, đem lại doanh thu cao? Hãy cùng MISA eShop đánh giá nhé!
1. Trả lương nhân viên theo hiệu quả làm việc
Trả lương theo hiệu quả làm việc của nhân viên giúp họ luôn cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất. Muốn có thu nhập cao, họ cần phải bán hàng nhiều hơn, tốt hơn. Đây là một trong những nghệ thuật quản lý nhân viên, thúc đẩy họ chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
1.1. Có 2 cách để trả lương theo hiệu quả làm việc của nhân viên
- Thứ nhất, căn cứ vào số sản phẩm nhân viên bán được.
- Thứ hai, căn cứ vào doanh số nhân viên đạt được.
Ngoài khoản lương cứng hàng tháng nhận được, nhân viên sẽ nhận được số tiền tương ứng với thành quả đạt được. Theo cách thứ nhất, tiền thưởng thường được tính bằng số sản phẩm bán được nhân với khoản hoa hồng tương ứng trên từng sản phẩm. Cách thứ hai tính bằng số % nhân với doanh thu bán hàng.
Để nhân viên luôn không ngừng cố gắng, nhiều cửa hàng còn áp dụng mức lũy kế cho phần hoa hồng nhân viên đạt được. Chẳng hạn, ở mức doanh số càng cao nhân viên sẽ được mức thưởng càng lớn.
1.2. Giải pháp minh bạch cho việc trả lương theo năng suất lao động
Điều đáng nói ở đây, rất nhiều shop gặp khó khăn trong việc thống kê mức doanh số bán hàng của nhân viên. Nhiều shop còn e ngại, hoặc lười thay đổi cách thức triển khai hoạt động.
Để khắc phục, chủ cửa hàng có thể tham khảo một số phần mềm quản lý bán hàng có chức năng quản lý nhân viên và thống kê doanh số của từng người để trả lương theo đúng hiệu quả làm việc. Cửa hàng sẽ hoạt động tốt hơn, nhân viên có động lực cố gắng trong công việc.
Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop do công ty MISA phát hành giúp quản lý cửa hàng khai báo thông tin nhân viên dễ dàng quản lý, phân quyền cho nhân viên sử dụng phần mềm. Đồng thời, tổng hợp được dữ liệu lên báo cáo Doanh thu theo nhân viên từ đó dễ dàng phân tích, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên thu ngân và nhân viên bán hàng.
Với cửa hàng hoạt động theo mô hình dạng chuỗi, trường hợp quản lý chọn Chuỗi cửa hàng trên phần mềm quản lý MISA eShop để phân quyền và quản lý nhân viên. Đánh giá đúng năng lượng và có những chính sách thưởng kịp thời sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng hơn.
Dễ dàng đăng ký tài khoản dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop TẠI ĐÂY.
2. Thưởng nóng cho nhân viên khi kết quả kinh doanh có tăng trưởng
Thưởng nóng cho nhân viên là cách các sếp tạo bất ngờ cho nhân viên. Chủ cửa hàng có thể áp dụng hình thức này để giúp nhân viên có tinh thần phấn chấn hơn khi làm việc. Đặc biệt cho nhân viên nhận thức rõ việc “bán được nhiều hàng thì cái gì cũng có thể”.
Đọc thêm: 5 chiêu gian lận thường gặp của nhân viên bán hàng tại shop thời trang
3. Không tiếc lời khen ngợi cho nhân viên khi làm việc tốt
Những lời khen ngợi đúng lúc, đúng chỗ, đúng người cũng là một nghệ thuật quản lý nhân viên. Những lời động viên tích cực thúc đẩy thái độ làm việc và năng suất hoạt động của nhân viên cao hơn.
Đừng tiếc dành những lời khen cho nhân viên mỗi khi họ đạt được kết quả công việc tốt hơn. Đồng thời không quên dặn nhân viên nỗ lực hơn nữa, không ngủ quên trên chiến thắng.
4. Biết cách lắng nghe nhân viên
Đây cũng là một tiêu chí để giúp nhân viên cố gắng hơn trong công việc. Khi nhân viên có những chia sẻ về mong muốn của bản thân, định hướng làm việc hay có đề xuất mới, hãy lắng nghe họ nói.
Lắng nghe giúp bạn hiểu nhân viên hơn. Đồng thời nắm bắt được tiến độ làm việc, những khó khăn trong công việc nhân viên gặp phải. Đôi khi, nhân viên chính là người đóng góp những ý tưởng kinh doanh mới lạ và hiệu quả.
5. Tổng kết
Trên đây là 4 cách thức giúp bạn tạo động lực cho nhân viên hiệu quả. Bên cạnh động lực, đừng quên quản lý nhân viên công bằng nhất để họ gắn bó lâu dài và luôn nỗ lực làm việc vì mục tiêu chung của cửa hàng.