Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Cách quản lý nhân viên thời vụ, CTV bán hàng shop thời...

Cách quản lý nhân viên thời vụ, CTV bán hàng shop thời trang trong dịp lễ Tết hiệu quả

355
Cách quản lý nhân viên part-time, CTV cho shop thời trang

Trong những ngày lễ Tết hoặc flash sale khách ra vào mua sắm tại shop thời trang vô cùng tấp nập. Khách đông, giao dịch nhiều nếu chỉ với số lượng nhân viên cứng hiện tại thì khó có thể tư vấn, chăm sóc và tính tiền nhanh chóng, đặc biệt trong những giờ cao điểm hoặc những ngày sale. Giải pháp là tuyển dụng nhân viên thời vụ hoặc CTV bán hàng theo ca. Tìm hiểu cách quản lý nhân viên thời vụ, CTV bán hàng shop thời trang hiệu quả trong thời gian này?

1. Làm thế nào để tuyển nhân viên thời vụ, CTV bán hàng trong dịp lễ Tết? 

Đây là thời điểm kinh doanh thời trang bận rộn nhất, khách hàng ra vào liên tục cũng là cơ hội để gia tăng doanh thu. Để vấn kịp thời cần tuyển những bạn có kinh nghiệm, nhanh nhẹn, không cần đào tạo. Dưới đây là những cách để tuyển nhân viên thời vụ, CTV bán hàng chất lượng:

  • Liên hệ với những nhân viên thời vụ, CTV đã từng làm tại cửa hàng của bạn.
  • Tìm trên các hội nhóm facebook, diên đàn hoặc các trang người tìm việc – việc tìm người
  • Nhờ bạn bè hoặc nhân viên hiện tại giới thiệu

2. Cách quản lý nhân viên thời vụ và CTV bán hàng trong dịp lễ Tết

Một số cửa hàng quy mô nhỏ vẫn quản lý thủ công bằng sổ sách, ghi chép hoặc thông qua máy check in vân tay để kiểm tra ca làm của nhân viên, quản lý về giờ giấc làm việc. Tuy nhiên làm thế nào để đánh giá đúng năng suất làm việc của nhân viên?

Mặt khác, đối với nhân viên thời vụ, chưa nhớ được hết giá và biết rõ thông tin tồn kho sản phẩm nên rất khó tư vấn, chốt đơn cho khách hàng. Không đảm bảo hiệu suất công việc được như kỳ vọng.

Nhiều cửa hàng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop để quản lý nhân viên. Mỗi nhân viên thời vụ, CTV sẽ được phân quyền thực hiện riêng, dưới sự theo dõi của chủ cửa hàng. Mọi thao tác, lịch sử bán hàng, nhập hàng, xuất kho, giao dịch, vận chuyển đều được thể hiện trên hệ thống.

2.1. Lập bản mô tả công việc của vị trí cần tuyển

Một bản mô tả công việc rõ ràng sẽ giúp Cộng tác viên (CTV), nhân viên bán hàng thời vụ nắm rõ được công việc của mình. Bản mô tả công việc ghi rõ những công việc cần làm, KPIs hàng ngày, hình thức đào tạo,… Từ đó các CTV bán hàng, nhân viên thời vụ nắm rõ đầu việc để làm việc hiệu quả hơn.

Một số điều cần lưu ý khi lập bản mô tả công việc, các tuyển dụng CTV, nhân viên bán hàng thời vụ như sau:

  • Những việc cần làm: Đăng các bài tuyển dụng lên các trang cá nhân, group tuyển dụng,…
  • Ghi rõ thời gian làm việc: Full time, Parttime, linh động thời gian,…
  • Ghi rõ mức lương: Múc lương cho nhân viên part time, full time, CTV,…. Mức lương bao gồm: Lương cứng, %hoa hồng,…

2.2. Đào tạo nhân viên thời vụ, CTV bán hàng kiến thức về sản phẩm

Nhân viên bán hàng thời vụ, CTV bán hàng cũng cần nắm rõ thông tin, giá bán của sản phẩm để kịp thời tư vấn cho khách hàng. Do đó, cần tổ chức các buổi training các kiến thức về sản phẩm cũng như các kỹ năng tư vấn khách hàng. Tránh trường hợp tư vấn sai lệch, ảnh hưởng tới uy tín của cửa hàng.

Chủ shop cần chuẩn bị nhưng file tài liệu về sản phẩm để gửi cho nhân viên. Tài liệu bao gồm hình ảnh, chi tiết về sản phẩm, khách hàng mục tiêu,.. Để nhân viên có thể nghiên cứu và học tập.

2.3. Quản lý nhân viên, CTV theo KPI, chế độ thưởng, phạt công bằng

KPIs giúp nhân viên của bạn có trách nhiệm hơn trong công việc của mình. Mức thưởng, phạt được đưa ra để nhân viên của bạn có động lực, nhiệt huyết làm việc hơn.

Một số KPI bạn có thể tham khảo như:

  • KPI doanh số tối thiểu 1 tháng cho từng CTV, nhân viên
  • Mức chiết khấu cho mỗi sản phẩm CTV, nhân viên bán được
  • Thưởng tiền mặt khi nhân viên, CTV vượt doanh số.
  • Mức phạt nặng khi gặp sai sót và có hàng vi gian lận trong quá trình bán hàng.

2.4. Quản lý nhân viên thời vụ, CTV theo ca làm việc

Việc quản lý thời gian làm việc của nhân viên và hiệu quả trong công việc cửa từng người là rất quan trọng. Đặc biệt khi bạn có nhiều nhân viên, CTV thì việc quản lý thời gian làm việc của họ rất khó khăn. Lời khuyên được nhiều chủ shop đưa ra là áp dụng công nghệ vào công việc quản lý sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop để quản lý nhân viên theo vị trí, phân ca làm….

  • Phân quyền cho từng nhân viên
  • Theo dõi lịch sử bán hàng, hóa đơn từng nhân viên bán được
  • Cập nhật doanh số bán hàng của từng nhân viên theo ngày, tuần, tháng,…

3. Hướng dẫn cách quản lý nhân viên thời vụ/CTV trên phần mềm bán hàng MISA eShop

Dễ dàng cài đặt phần mềm bán hàng MISA eShop trên máy tính, tablet và sử dụng. Trong tab Danh mục -> Nhân viên, anh chị chọn Thêm mới để add nhân viên thao tác trên phần mềm.

quản lý nhân viên

Tại đây, anh chị nhập các thông tin cơ bản của nhân viên và thêm vai trò, quyền thao tác trên phần mềm:

khai báo nhân viên

Để khai báo vai trò của nhân viên trên MISA eShop, anh chị chủ shop có hai cách sau.

  • Cách 1: Tại mục Vai trò, nhấn chọn vai trò mà nhân viên đảm nhiệm. Lặp lại thao tác trên để chọn thêm vai trò cho nhân viên. Một nhân viên có thể đảm nhiệm 1 hoặc nhiều vai trò

khai báo nhân viên

Cách 2: Nhấn biểu tượng […] bên phải mục Vai trò, tích chọn những vai trò mà nhân viên đảm nhiệm, sau đó nhấn Đồng ý. Một số vai trò tùy chỉnh như:

  • Nhân viên tư vấn bán hàng tại cửa hàng
  • Thu ngân: tư vấn bán hàng, thu tiền
  • Điều chỉnh giá bán khi bán hàng
  • Tư vấn bán hàng và ghi nhận các đơn hàng trên kênh online
  • Thu nhân, lập và duyệt yêu cầu điều chuyển hàng hóa

quản lý nhân viên thời vụ

Khai báo mật khẩu đăng nhập phần mềm cho nhân viên. Trường hợp nhân viên không sử dụng phần mềm, bỏ tích chọn Cho phép làm việc với phần mềm.

quản lý nhân viên thời vụ tại cửa hàng

Khai báo các thông tin về Số chứng minh nhân dân, trạng thái làm việc, Số điện thoại, Giới tính và Tình trạng hôn nhân của nhân viên. Có thể cập nhật ảnh đại diện cho nhân viên để tiện theo dõi.

quản lý nhân viên

Nếu muốn quản lý thời gian làm việc của nhân viên trên phần mềm, nhấn chọn sang tab Thời gian truy cập, tích chọn Truy cập theo giờ và khai báo thời gian cho phép nhân viên làm việc với phần mềm MISA eShop. Tính năng này rất phù hợp với cửa hàng thuê nhân viên thời vụ, nhân viên part-time theo ca.

quản lý nhân viên theo giờ

Năm mới sử dụng cách quản lý mới để nâng cao chất lượng quản lý, tiết kiệm chi phí, tối đa lợi nhuận. Đăng ký ngay 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý nhân viên MISA eShop: 


4. Tổng kết

So với việc sử dụng sổ sách để quản lý nhân viên thời vụ, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đây chính là công cụ hữu hiệu để giải quyết bài toán khó khăn khi quản lý CTV bán hàng, nhân viên thời vụ. Với những gợi ý trên, hi vọng rằng đã mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 
>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng
>> 5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang

Dùng thử nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop

Bài viết liên quan
Xem tất cả