Phát triển quy mô cửa hàng và số lượng cửa hàng là điều nhà kinh doanh nào cũng mong muốn. Làm sao để điều quản lý chuỗi cửa hàng thời trang với số lượng nhân viên nhiều hơn, dòng tiền lớn hơn và tập khách hàng rộng hơn? Bài viết này MISA eShop sẽ chỉ ra cho bạn bí quyết quản lý chuỗi hiệu quả.
Đầu tiên khi muốn mở chuỗi, trước hết bạn hãy tìm hiểu những kiến thức về cách quản lý, vận hành chuỗi và thông tin về thị trường. Không quên tìm hiểu những người đi trước, những thương hiệu thành công và thất bại trong ngành thời trang nói chung để có những cái nhìn tổng quan nhất và bài học kinh nghiệm quý báu.
1. Quản lý dòng tiền
Dòng tiền của cửa hàng thời trang thường bao gồm: chi phí (vốn đầu tư sản phẩm, cơ sở vật chất, chi phí nhân viên và chi phí khác), doanh thu, lợi nhuận.
Để đảm bảo quản trị dòng tiền tốt, chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền của mình đang xoay chuyển ra sao mỗi ngày. Các chủ shop hãy chú ý thống kê đầy đủ những chi phí, doanh thu ở từng cơ sở kinh doanh, tính lỗ lãi từng ngày, tránh để từ ngày này qua ngày khác mới thống kê sẽ dẫn đến việc bỏ sót các khoản mục thu chi.
Chủ shop có thể tính toán và liệt kê các khoản mục chi phí, doanh thu bằng excel hay phần mềm. Tuy nhiên, một bí quyết chủ shop nên biết, đó là sử dụng phần mềm để quản lý dòng tiền sẽ tiện ích hơn excel rất nhiều ở các công việc sau:
- Có thể kiểm soát tất cả các chi tiêu, doanh thu ngay cả trên máy tính bảng, di động ở bất cứ đâu khi không có mặt ở cửa hàng hoặc ở cơ sở kinh doanh khác.
- Xem được lịch sử thu chi do ai thực hiện, trong khoảng thời gian nào và tra cứu một cách dễ dàng.
- Tự động báo cáo doanh thu, lợi nhuận hàng ngày, tổng hợp theo tuần/tháng/năm một cách dễ dàng.
MISA eShop hỗ trợ đắc lực trong quản lý dòng tiền cho chuỗi cửa hàng
2. Quản lý nhân viên
Quản lý nhân viên để nhân viên trung thành với mình, luôn vui vẻ với khách và hết mình với công việc là một thành công của người quản lý.
Khi không có mặt ở chi nhánh khác, nhân viên thường có xu hướng lơ là trong công việc, rủi ro có thể xảy đến còn có gian lận, mất mát hàng hóa hoặc nhân viên không làm xuể công việc khi cửa hàng đông khách. Làm sao để kiểm soát điều đó?
- Thường xuyên có chính sách động viên nhân viên, chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng cho nhân viên đồng thời có hình thức kỉ luật thích đáng khi nhân viên vi phạm quy định.
- Sử dụng những thiết bị có thể kiểm soát được các hoạt động và thao tác của nhân viên tại cửa hàng, phân quyền cho nhân viên thực hiện những thao tác khác nhau trong hoạt động thu ngân, bán hàng, điều chuyển kho, xuất kho…
Một trong những phần mềm bạn có thể tham khảo để quản lý nhân viên từ xa, phân quyền và xem được lịch sử những thao tác bán hàng, xuất hóa đơn, xuất hàng hóa… của nhân viên là MISA eShop. Bên cạnh đó, bạn có thể phân quyền cho nhân viên được phép làm gì trong mỗi ca làm việc, xem được doanh thu trên từng ca của nhân viên một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho chuỗi cửa hàng
>> Thời điểm vàng để mở rộng kinh doanh thành chuỗi cửa hàng
Sử dụng phần mềm quản lý để quản lý nhân viên từ xa
3. Quản lý khách hàng
Khi phát triển chuỗi cửa hàng, tập khách hàng sẽ lớn hơn do cửa hàng ở các khu vực khác nhau. Các cửa hàng nên quản lý và lưu lại thông tin khách hàng để có chính sóc chăm sóc/ khuyến mãi phù hợp với từng chiến dịch hay từng cơ sở.
Đối với cửa hàng thời trang, chủ shop không nên mua phần mềm riêng về chăm sóc khách hàng gây tốn kém, bởi giá trị sản phẩm ngành thời trang nói chung thường thấp hoặc trung bình (trừ các thương hiệu thời trang có tiếng, hàng hiệu), quy trình chăm sóc khách hàng không tốn quá nhiều chi phí và thời gian nghiên cứu như các sản phẩm có giá trị cao khác.
Bạn có thể tham khảo các phần mềm bán hàng có tính năng quản lý khách hàng đáp ứng: tích điểm, lưu giữ thông tin, phân nhóm khách hàng, nâng/hạ hàng thẻ khách hàng… Việc sử dụng phần mềm bán hàng toàn diện sẽ đáp ứng mục tiêu tiết kiệm chi phí mà vẫn thực hiện hiệu quả và đầy đủ các nghiệp vụ của cửa hàng.