Kinh doanh sau dịch với thách thức lớn nhất mà nhiều cửa hàng bán lẻ: shop thời trang, mỹ phẩm, mẹ & bé, cửa hàng hoa – quà tặng, vật liệu xây dựng, điện tử – điện thoại… gặp phải chính là thư hút khách hàng. Bạn muốn phục hồi và tăng trưởng doanh số thật nhanh để bù đắp lại thời gian “ngủ đông” tại cửa hàng nhưng nếu không có chiến lược thu hút khách hàng sau dịch thì sẽ không đạt được mục tiêu. Đây là thời điểm tốt để bạn hoàn thiện quy trình tiếp thị khách hàng tại cửa hàng.
Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
1. Trang trí cửa hàng thu hút khách hàng đến sau dịch
Việc trang trí cửa hàng rất quan trọng để thu hút khách hàng ngay khi họ ra đường, ghé cửa hàng và quyết định mua sắm. Sau dịch cửa hàng bạn nên đảm bảo vệ sinh thường xuyên lau dọn, bày trí sản phẩm gọn gàng, bố trí các ghế ngồi chờ hoặc vạch đứng an toàn theo khoảng cách tại quầy thu ngân tạo tâm lý an toàn, tin tưởng cho khách khi mua sắm tại cửa hàng.
Cửa hàng sạch sẽ, bày trí gọn gàng là một trong những bí quyết lôi kéo khách hàng đến mua sắm nhiều lần.
2. Tương tác với khách hàng thân thiết
Tương tác với khách hàng là một cách khác để thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua các hình thức như tổ chức các minigame, livestream bán hàng, check in tại cửa hàng để nhận quà, gửi sms hoặc chatbot gửi tin nhắn hàng loạt thông báo các chương trình ưu đãi/sản phẩm mới tới khách hàng…
Việc giữ liên lạc với khách hàng xây dựng niềm tin thương hiệu. Nếu cửa hàng bạn tạo ấn tượng đủ tốt thông qua các hoạt động trên, khả năng khách hàng giới thiệu cửa hàng bạn cho gia đình, bạn bè. Khách cũ dẫn khách mới, cửa hàng nhiều khách hàng hơn khi bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí marketing.
Gửi tin nhắn hàng loạt thông báo khuyến mãi đến khách hàng
3. Tổ chức các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng sau dịch
Sau một khoản thời gian nghỉ ở nhà, khách hàng hình thành thói quen mua sắm online và có thể đã “quên” việc đến cửa hàng mua sắm. Do đó, bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi giá cực sốc tại cửa hàng để khuyến khích việc bán hàng tốt hơn. Đây cũng là cách để cửa hàng thực hiện xả kho đối với mặt hàng quần áo, thời trang… để chuẩn bị nhập hàng mới về. Có thể gửi tin nhắn sms hoặc messenger tới những khách hàng đã từng tương tác với page hoặc có lịch sử mua sắm tại cửa hàng.
Trên thực tế, khuyến mãi ảnh hưởng đến quyết định mua sắm khi họ mua nhiều sản phẩm hoặc dùng dịch vụ nhiều hơn so với dự kiến ban đầu. Tâm lý khách hàng thích “nắm lấy cơ hội” vì các sản phẩm tương tự có thể không còn ưu đãi vào ngày mai.
Tổ chức khuyến mãi để thu hút khách hàng
Tùy mục đích và đối tượng khách hàng hướng tới thì shop bạn có thể lựa chọn các hình thức khuyến mãi phù hợp, cụ thể như:
– Giảm giá mua 1 tặng 1
– Giảm giá phần trăm trên sản phẩm.
– Giảm giá SỐC với những khách hàng mới
– Giảm giá đặc biệt với hình thức mua hàng online
Tổ chức chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng sau dịch, shop bận cần chú ý hai yếu tố:
– Tạo cảm giác thời gian cấp bách, thôi thúc khách hàng mua ngay trong thời điểm nay. Sử dụng các hành động kêu gọi như “Giờ vàng giảm giá”, “Duy nhất vào ngày…”, “Chỉ hôm nay…”
– Giới hạn số lượng sản phẩm: Nếu mục đích bạn muốn đẩy hàng tồn kho, hàng thu đông trong thời gian nghỉ dịch thì nên áp dụng khuyến mãi cao nhất cho những sản phẩm này (có thể sale upto 70%…). Chương trình này sẽ thu hút được đông đảo lượng khách hàng quen đã từng đến và chưa ra quyết định mua trước đó.
4. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để thu hút khách hàng
Phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi cách thức kinh doanh và hình thức mua sắm của khách hàng. Facebook dẫn đầu nhóm mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng đã đăng ký trên toàn thế giới. Đây là những địa điểm hàng đầu nơi khách hàng tiềm năng của bạn lui tới và điều đó hoàn toàn hợp lý khi bạn đăng tải các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng trên fanpage của bạn. Khách hàng bắt gặp tin tức, sự kiện họ có thể chia sẻ, gắn thẻ bạn bè hoặc trực tiếp đến cửa hàng mua sắm.
Tham khảo một số kênh để tiếp cận khách hàng phù hợp với các cửa hàng bán lẻ:
- Qua báo đài, truyền hình: Mục đích xây dựng thương hiệu lâu dài.
- Mạng xã hội: Quảng cáo, bán hàng.
- Công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc): Tìm kiếm khách hàng.
5. Phát triển bán hàng đa kênh để thu hút khách hàng đến cửa hàng
Sau dịch thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hình thành. Họ thích lướt Shopee, Lazada, xem livestream bán hàng Facebook trước khi đến cửa hàng xem trực tiếp sản phẩm. Với mục tiêu thu hút khách hàng, bán được nhiều sản phẩm, tăng doanh thu tại cửa hàng thì bạn cần phát triển các kênh khác bổ trợ. Bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… hoặc các sàn thương mại điện tử với không tốn nhiều chi phí cố định, góp phần gia tăng doanh số.
Phát triển bán hàng đa kênh để thu hút khách hàng
Cùng phân tích hành vi mua sắm của khách hàng: Họ thấy sản phẩm của bạn trên Shopee nhưng còn băn khoăn không biết có mặc vừa không, chất liệu có tốt không… Khi biết cửa hàng đang có ưu đãi, họ sẽ không ngần ngại mà đến cửa hàng thử đồ và mua sắm trực tiếp. Bán hàng đa kênh giúp tăng trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.
Chúng ta thảo luận khá nhiều về những mẹo thu hút khách hàng đến cửa hàng sau dịch và hy vọng cửa hàng bạn sẽ thực hiện thành công. Điều quan trọng để hoàn thiện bộ máy quản lý để đảm bảo biết được chính xác số lượng tồn kho, giá bán từng sản phẩm sau khi áp dụng các chương trình khuyến mãi, quản lý thông tin khách hàng, tránh tình trạng nhầm lẫn, sai sót.
Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop quản lý toàn diện – chi phí tiết kiệm: