Shop quần áo, cửa hàng mỹ phẩm, mẹ&bé, cửa hàng tạp hoa… càng xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thì càng dễ thành công. Quản lý khách hàng hiệu quả giúp cửa hàng của bạn nhận ra giá trị của khách hàng và tận dụng mối quan hệ đó để tăng doanh thu. Càng hiểu hõ khách hàng, càng dễ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của họ. Vậy bạn đã có sử dụng công cụ quản lý khách hàng nào chưa? Cùng tìm hiểu phần mềm quản lý khách hàng miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.
1. Quản lý khách hàng trong kinh doanh là gì?
Đối với bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào, khách hàng là nhiên liệu giúp cỗ máy kinh doanh sinh lời. Nếu như nhiên liệu chất lượng kém có thể làm hỏng động cơ, do đó, khi quản lý khách hàng không hiệu quả, họ không hài lòng về dịch vụ/sản phẩm của cửa hàng cũng khiến cho doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cửa hàng hoặc các shop online cần thiết lập mối quan hệ với khách hàng để họ không chỉ hài lòng với sản phẩm mà còn đủ quan tâm để sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mua sắm tại shop của bạn với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.
Ngoài những việc đơn giản, truyền thống là ghi chép thông tin khách hàng, tặng mã vocher, giảm giá hay phát hành thẻ cứng tích điểm thì hiện nay trên thị trường những phương pháp quản lý hiệu quả hơn đã được phát triển, dưới hình thức phần mềm quản lý khách hàng miễn phí.
Về bản chất, phần mềm quản lý khách hàng miễn phí là công cụ để thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Cũng góp phần tăng trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho họ thông qua các hình thức tích điểm, gửi tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi…
Trong quá trình quản lý khách hàng và sử dụng công cụ như phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, anh chị chủ shop cần phân nhóm 5 loại khách hàng thường gặp, đặc điểm để có những kế hoạch chăm sóc phù hợp:
Nhóm khách hàng | Đặc điểm |
Nhóm khách trung thành | Chiếm không quá 20% lượng khách nhưng lại chiếm đến 50% doanh thu, thường xuyên mua sắm tại shop của bạn kể cả khi không có khuyến mãi. |
Nhóm Ưa thích giảm giá | Mức chi tiêu của họ phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng |
Nhóm được thúc đẩy | Họ ghé vào cửa hàng tùy ý và lựa chọn một vài thứ họ thích hoặc họ cần |
Nhóm dựa trên nhu cầu | Họ đã có kế hoạch mua một món cụ thể và có tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm họ định mua |
Nhóm vãng lai | Họ không có nhu cầu hoặc mong muốn cụ thể khi họ bước vào cửa hàng |
Đọc thêm:
>> 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng
>> Những kiểu khách hàng thường gặp khi kinh doanh online
2. Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí tác động đến các cửa hàng bán lẻ như thế nào?
1. Quản lý và cung cấp dữ liệu khách hàng chính xác hơn
Để có một kế hoạch kinh doanh 6 tháng, xuất – nhập mặt hàng gì thì shop cần phải thu thập dữ liệu, nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý khách hàng, bạn có thể có thông tin chính xác, tìm hiểu được lịch sử mua hàng và các thông tin khác (độ tuổi, giới tính, tổng bill trong thời gian gần nhất) để có thể thực hiện kế hoạch chứ không đơn giản là tự phỏng đoán. Góp phần xác định đúng nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Theo một báo cáo, với sự trợ giúp của phần mềm quản lý khách hàng miễn phí, 55% chủ cửa hàng cho biết họ có thể phân tích được chính xác 80% nhu cầu, thị hiếu của khách hàng mục tiêu.
2. Tiết kiệm thời gian và chi phí
Thời gian là tiền bạc và càng mất nhiều thời gian cho kế hoạch nhập hàng gì? cho khách hàng mục tiêu nào? thì càng dễ thất bại. Việc lọc dữ liệu khách hàng trên file excel cũng mất nhiều thời gian, gửi voucher nhầm lẫn cho nhóm khách hàng khiến cho chiến dịch marketing bị thất bại.
Thông qua lịch sử giao dịch trên phần mềm quản lý khách hàng, bạn dễ dàng nắm bắt được nhu cầu mua sắm và có kế hoạch nhập hàng kịp thời. Đồng thời, xác định khách hàng nào tiềm năng, khách hàng nào không để có các chương trình chăm sóc như gửi tin nhắn khuyến mãi, tri ân…
3. Quản lý khách hàng mọi lúc mọi nơi
So với các hình thức quản lý truyền thống như ghi chép sổ sách, tổng hợp trên file excel với nguy cơ mất, nhầm dữ liệu thì sử dụng phần mềm quản lý khách hàng trên app điện thoại quản lý từ xa hiệu quả.
Dù không có mặt tại cửa hàng, bạn vẫn có thể biết khách hàng A đang giao dịch đơn hàng cụ thể như thế nào? Nhân viên có áp dụng đúng các chương trình khuyến mãi không?
4. Tăng doanh thu
Quản lý khách hàng giúp cửa hàng bán lẻ của bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và kịp thời có những kế hoạch kinh doanh để đảm bảo rằng khách hàng đang được phục vụ tốt nhất có thể.
Khi cửa hàng bán lẻ của bạn bắt đầu chăm sóc khách hàng hiện tại một cách hiệu quả sẽ có thời gian và nguồn lực để tìm kiếm thêm khách hàng mới, mở rộng thị trường. Càng hiểu về khách hàng của mình, càng dễ dàng xác định khách hàng tiềm năng mới và tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh thu.
3. Những phần mềm quản lý khách hàng miễn phí trên thị trường
Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm crm miễn phí đang được sử dụng như: excel, Hubspot CRM, Sugar CRM, app quản lý khách hàng của phần mềm MISA eShop… Khi quyết định chọn phần mềm quản lý khách hàng, có một vài khía cạnh cần xem xét:
- Đảm bảo rằng phần mềm đó phù hợp với quy mô cửa hàng.
- Dễ sử dụng, dễ triển khai.
- Quản lý trên điện thoại từ xa hiệu quả.
Khi bạn đã xác định rõ các ưu tiên của mình, hãy đưa ra sự lựa chọn đúng đắn!
3.1. Quản lý khách hàng bằng excel
Excel là công cụ được ứng dụng khá nhiều trong công việc quản lý, bán hàng tại cửa hàng bán lẻ. Nhiều anh chị chủ shop dử dụng Excel quản lý khách hàng để quản lý thông tin khách hàng và doanh thu bán hàng.
Anh chị có thể tải file excel Quản lý quan hệ khách hàng chuyên nghiệp nhất tại đây:
Tuy nhiên, anh chị sẽ gặp một số hạn chế như:
- Cần phải nắm rõ chính xác các hàm tính toán, lọc trong excel
- Sai dấu chấm hoặc dấu phẩy cũng làm toàn bộ bảng tính sai số
- Không truy được lịch sử thao tác, mất dữ liệu khó tìm lại được
- Chỉ dùng được trên máy tính, không dùng được bằng điện thoại
3.2. Phần mềm quản lý khách hàng Hubspot CRM
Là công cụ quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM), nó giúp bạn sắp xếp và theo dõi khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng của mình, được phát triển bởi Hubspot.
3.3. Phần mềm quản lý khách hàng Sugar CRM
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tuyệt vời dành cho các công ty tầm cỡ vừa và nhỏ được phát hành bởi một công ty công nghệ ở Mỹ. Chức năng của SugarCRM bao gồm tự động hóa lực lượng bán hàng, chiến dịch tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, cộng tác, Mobile CRM, Social CRM và báo cáo
3.4. Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí MISA eShop
Phần mềm quản lý khách khách hàng free MISA eShop là nền tảng linh hoạt giúp các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, mẹ & bé, cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini… tăng doanh số, tiếp thị sản phẩm, cải thiện dịch vụ.
Phần mềm cung cấp các công cụ sẵn có để quản lý hành trình mua sắm của khách hàng và lưu trữ những thông tin cần thiết như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email, ngày tháng năm sinh…
Phần mềm quản lý khách hàng free MISA eShop trên điện thoại
Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí MISA eShop đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý khách hàng. Giúp cửa hàng khai báo thông tin khách hàng, phân loại khách theo từng nhóm để tiện chăm sóc, chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá hay quản lý công nợ khách hàng trên phần mềm. Chi tiết các nghiệp vụ cụ thể:
4.1. Khai báo nhóm khách hàng
Giúp quản lý cửa hàng phân loại khách hàng vào các nhóm phù hợp để cửa hàng có thể dễ dàng quản lý, chăm sóc và chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá…
4.2. Khai báo hạng thẻ
Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí MISA eShop tích hợp sẵn với hệ thống quản lý thẻ thành viên và tích điểm điện tử 5Shop giúp quản lý ghi nhận loại hạng thẻ trên phần mềm để dễ dàng quản lý, chăm sóc và chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá…
4.3. Khai báo khách hàng
Giúp cửa hàng khai báo thông tin khách hàng vào phần mềm. Từ đó, dễ dàng thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, cũng như theo dõi công nợ của khách,… Đối với cửa hàng trước đó quản lý khách hàng bằng excel có thể chuyển danh sách khách hàng vào phần mềm dễ dàng
4.4. Quản lý công nợ khách hàng
Trên phần mềm, chủ cửa hàng có thể khai báo số tiền khách còn nợ bằng cách khai báo số sư công nợ của từng khách hàng trực tiếp hoặc chuyển số dư công nợ khách hàng mà cửa hàng đang quản lý trên file excel vào phần mềm.
Không chỉ đáp ứng tốt các nghiệp vụ quản lý khách hàng, phần mềm MISA eShop còn giúp các của hàng bán lẻ:
- Quản lý xuất nhập tồn kho chính xác
- Quản lý đơn hàng, liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín
- Quản lý nhân viên, đánh giá đúng năng lực làm việc, trả lương thưởng chính xác.
- Báo cáo tổng quan doanh thu theo mặt hàng, theo ngày, báo cáo kinh doanh tháng/quý/năm.
- Quản lý toàn diện từ cửa hàng đến các kênh bán hàng online.
Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng free là một giải pháp quản lý hiện đại thay thế cho bảng tính excel, sổ sách, giúp bạn nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng. Bạn có thể tài phần mềm quản lý khách hàng miễn phí tại đây:
Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý khách hàng MISA eShop tại đây:
5. Tổng kết
Quản lý và chăm sóc khách hàng là một nghiệp vụ quan trọng giúp tăng trưởng doanh số bán hàng. Việc ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng miễn phí để chăm sóc khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới và có những chính sách marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.