Thị trường thời trang trẻ em là mảnh đất màu mỡ cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp làm giàu. Muốn khai thác tốt cơ hội trong ngành sản phẩm thời trang trẻ em cần nhanh nhạy nắm bắt những thay đổi về xu hướng lựa chọn sản phẩm và tâm lý của người tiêu dùng. Bạn có thể bán hàng online, mở cửa hàng hoặc kết hợp hai hình thức kinh doanh để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm và các bước quan trọng mở shop quần áo trẻ em cho người mới bắt đầu.
Đọc thêm:
>> 5 kỹ năng bán hàng thời trang hiệu quả cho người mới kinh doanh
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay cho cửa hàng
1. Chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh
Đây là bước tiên quyết rất quan trọng tác động tới thành công của cửa hàng. Các tiêu chí chọn mặt bằng mở shop quần áo trẻ em: thành phần dân cư, thu nhập và mức sống. Điều này giúp bạn dễ lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu là bình dân hay cao cấp. Từ đó xác định nguồn hàng để tính toán chi phí đầu tư ban đầu, giá bán sản phẩm.
Tùy theo thị hiếu của người tiêu dùng ở khu vực bạn kinh doanh. Ví dụ, địa điểm là khu dân trí và thu nhập cao thì mặt bằng kinh doanh của bạn phải đẹp, phải chất lượng. Còn khu bạn mở cửa hàng chủ yếu là người có thu nhập thấp bình dân thì phân khúc sản phẩm chất lượng và giá cả chỉ là tương đối.
Theo kinh nghiệm của nhiều chủ shop thời trang quần áo trẻ em nên mở cửa hàng ở những khu dân cư đông đúc nhưng không quá gần các siêu thị tránh tình trạng phân tán khách hàng.
Mở shop quần áo trẻ em có khó không?
2. Đặt tên cửa hàng
Đối với shop thời trang trẻ em bạn nên chọn những cái tên gần gũi, ngắn gọn, dễ nhớ với bé. Có thể là tên tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được. Không nên chọn những cái tên quá dài, phức tạp hoặc khó nhớ, khó phát âm. Quan trọng khi nhắc đến tên đó, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến đó là shop quần áo trẻ em, những sản phẩm của shop bạn. Đây cũng là cách định vị thương hiệu nếu bạn muốn phát triển lâu dài trong ngành kinh doanh thời trang.
3. Lựa chọn sản phẩm cho shop thời trang trẻ em
Sản phẩm quần áo trẻ em cũng có nhiều loại với những chất lượng, giá cả khác nhau. Khách hàng cũng khá khó tính khi tìm mua đồ cho trẻ con, đặc biệt trẻ sơ sinh. Do vậy bạn cần chú ý lựa chọn nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý. Khi mở shop quần áo trẻ em, có thể đa dạng hóa hoặc chuyên sâu một nhóm sản phẩm như đồ chơi, quần áo bé gái, quần áo bé trai, các sản phẩm chăm sóc…
Chú ý, kinh nghiệm mở cửa hàng thời trang trẻ em là không vội vàng đổ vốn ôm hàng. Rủi ro hàng tồn, bán lỗ, không thu hồi được vốn là rất cao. Với kinh nghiệm còn hạn chế, chưa hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu thị trường bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu với số lượng đủ. Nếu gần hết hàng thì lại nhập về.
4. Chọn nguồn cung cấp hàng
Tìm kiếm và chọn lọc nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng sẽ quyết định đến sức cạnh tranh và lợi nhuận cửa hàng của bạn. Đối với kinh doanh quần áo trẻ em, có thể tham khảo nguồn hàng từ các chợ đầu mối, xưởng sản xuất hoặc nhập hàng từ Taobao, Quảng Châu hoặc nhận order hàng chính hàng.
>> Nguồn hàng nào giúp bạn khởi sự kinh doanh thuận lợi?
5. Tài chính – Vốn
Mở shop thời trang trẻ em cần bao nhiêu vốn phụ thuộc vào quy mô, hình thức cửa hàng? Trước đó, bạn cần dự trù các chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, quầy, kệ, vốn nhập hàng… Ngoài ra cũng cần tính toán vòng quay của vốn, dự kiến tỷ lệ lợi nhuận… để tránh rủi ro đang đầu tư thì thiếu vốn, phải ngừng các hoạt động kinh doanh.
>> Mở cửa hàng thời trang trẻ em cần bao nhiêu vốn?
6. Trang trí cửa hàng thời trang trẻ em
Để khách hàng ấn tượng, nhớ đến shop thời trang trẻ em của bạn ngoài việc xây dựng phong cách sản phẩm đặc trưng thì cần trang trí độc đáo. Đặc điểm chung của những cửa hàng thời trang trẻ em là màu sắc rực rỡ, hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh… Nếu mặt cửa hàng nhỏ, bạn có thể kết hợp logo, biển hiệu, đèn led giúp cửa hàng nổi bật. Giúp thu hút khách hàng không bị chìm vào trước những cửa hàng to, hoành tráng.
>> Trang trí cửa hàng thời trang: xu hướng xanh lên ngôi
7. Đội ngũ nhân viên
Nhân viên bán hàng chính là người giúp bạn “lấy tiền” từ ví của khách hàng. Do đó họ cần phải hiểu về sở thích, biết tư vấn sản phẩm phù hợp với lứa tuổi của bé. Ngoài ra, nhân viên bán hàng cần có những đức tính như cẩn thận, chăm chỉ, giao tiếp tốt, vui vẻ…
8. Chiến lược chăm sóc khách hàng
Một chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu sẽ giúp gia tăng doanh thu và khách hàng lên tới 200%. Là một cửa hàng mới, việc đầu tiên của bạn là thu hút khách hàng mới biết và đến mua sắm tại cửa hàng. Giai đoạn đầu mở shop quần áo trẻ em có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương, tặng voucher khi khách hàng đến mua lần thứ 2, tổ chức các sự kiện hoành tráng…
Đối với những khách hàng đã mua sản phẩm, bạn có thể quản lý thông tin khách hàng trên phần mềm quản lý bán hàng. Cụ thể, khai báo thông tin, sđt của khách hàng để phân loại khách hàng, chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay quản lý công nợ khách hàng trên phần mềm dễ dàng hơn. Đây chính là nguồn mang lại thu nhập hấp dẫn chiếm khoảng 30% tổng doanh thu. Hãy dành riêng những chương trình tri ân ưu đãi cho các khách hàng quen vào các dịp nghỉ lễ hay sinh nhật của họ.
>> Quy trình chăm sóc khách hàng cá nhân cho cửa hàng thời trang
9. Lựa chọn phần mềm quản lý cho shop quần áo trẻ em
Mở shop thời trang trẻ em với lượng hàng hóa lớn, đa dạng kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc. Bạn không thể kiểm soát được hết rất dễ xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh cho cửa hàng thời trang MISA eShop là giải pháp quản lý toàn diện shop thời trang trẻ em. Với các tính năng ưu việt:
- Quản lý đồng bộ sản phẩm, tồn kho, đơn hàng
- Báo cáo thống kê chi tiết tình hình kinh doanh: thu chi, lỗ lãi, công nợ, dòng tiền…
- Quản lý bán hàng trên các kênh online: Facebook, Shopee, Lazada, Zalo Shop…
- Miễn phí ứng dụng tích điểm và gửi ưu đãi miễn phí cho khách hàng
- Linh hoạt cách thức thanh toán qua thẻ, tiền mặt, ví điện tử momo, viettel pay…
- Đảm báo tính an toàn và bảo mật thông tin khách hàng
Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý shop thời trang trẻ em tại đây