Với gần 60 triệu người Việt dùng Facebook thì rõ ràng gửi tin nhắn trên messenger là kênh tiếp thị mà bạn không thể bỏ qua giúp tăng tương tác với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể gửi nội dung ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới hoặc lời nhắc khách hàng ghé qua cửa hàng/fanpage của bạn để mua sắm. Tuy nhiên, khi gửi hàng loạt tin nhắn messenger giống nhau tới khách hàng sẽ có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Đọc thêm:
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất
>> Những lưu ý khi kinh doanh online trên facebook trong những tháng cuối năm 2019
1. Tin nhắn hàng loạt trên messenger là gì?
Đây là loại tin nhắn cho phép quản trị trang gửi tin nhắn hàng hoạt tới người theo dõi trang đã từng inbox cho page. Đây là một hình thức re-marketing để chăm sóc lại những khách hàng quen của page, khả năng phát sinh đơn cũng cao hơn so với việc chăm khách hàng mới.
Tuy nhiên, nội dung tin nhắn này không được chứa các tin tức khuyến mãi, bán hàng. Có nhiều fanpage đã bị khóa sau khi cố gắng dùng tính năng gửi tin nhắn hàng loạt gửi khuyến mãi cho khách hàng. Đối với loại tin nhắn với nội dung, thông điệp giống nhau được gửi đi hàng loạt, kể cả với đối tượng không mong muốn được nhận gọi là spam.
2. Ảnh hưởng khi gửi hàng loạt tin nhắn giống nhau tới khách hàng
Việc gửi hàng loạt tin nhắn giống nhau gây phiền hà cho người nhận. Thử tượng tượng, khi bạn mở messenger ra và thỉnh thoảng lại nhận được tin nhắn với những thống điệp giống nhau, mời chào cái này, giới thiệu cái kia. Chắc chắn bạn sẽ xóa/chặn tin nhắn và bỏ like page.
Đối với page, gửi tin nhắn hàng loạt với nội dung giống nhau là một chiêu thức marketing kém hiệu quả. Bởi thông tin có thể không hữu ích, tỷ lệ mở cũng không cao cũng là lý do khiến page của bạn bị khóa. Đồng thời, tạo ấn tượng không tốt trong tâm trí khách hàng.
Lưu ý, tỷ lệ chặn (block rate) cao là một trong những nguyên nhân khiến cho page bạn bị khóa. Ví dụ trong 1 ngày page gửi tin nhắn cho 100 khách hàng, nếu có 3 khách hàng thì black rate là 3%.
- 1-2%: Bình thường. Shop có thể yên tâm với tỷ lệ này.
- 3-5%: Tỷ lệ nguy hiểm nên tìm nguyên nhân và khắc phục.
- 6-8%: Tỷ lệ cao, chạm ngưỡng 8% thì page sẽ bị khóa.
Do vậy, khi gửi hàng loạt tin nhắn giống nhau tới khách hàng bạn cần chú ý đến nội dung, hình thức và hình ảnh đi kèm để kích thích người dùng mở tin nhắn.
>> Vì sao fanpage bị khóa? Shop có thể làm gì để “cứu nguy”?
3. Những lưu ý trong việc gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng
3.1. Tần suất gửi tin nhắn
Bạn có biết quy tắc 24+1 của Facebook cho phép gửi tin nhắn cho 1 khách hàng trong vòng 24h sau khi người đó nhắn tin với page. Ngoài khoảng 24h thì được nhắn thêm 1 tin nhắn nữa với điều kiện là tin nhắn tiêu chuẩn . Nếu bạn cố tình gửi nhiều tin nhắn đến cho khách hàng với nội dung giống nhau thì tỷ lệ khóa page sẽ rất cao.
3.2. Nội dung tin nhắn
Nội dung tin nhắn nên là những thông tin hữu ích ví dụ: “Trời lạnh rồi nên mặc thêm áo ấm”, “Thu về rồi, không biết bạn đã F5 lại tủ quần áo chưa?”… Với những nội dung tin nhắn tự động như vậy sẽ tự nhiên và kích thích khách hàng mở hơn. Tuyệt đối không nên dẫn link rồi yêu cầu khách hàng truy cập website để biết thêm chi tiết hoặc vấn đề bán hàng, giá cả, khuyến mãi câu dụ khách hàng mua hàng.
4. Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng?
Sử dụng phần mềm hỗ trợ gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng sẽ giúp các chủ shop tiết kiệm thời gian, công sức so với hình thức nhắn tin thủ công từng khách hàng một. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ. Một trong số đó là phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop OCM. Ngoài các tính năng đáp ứng nghiệp vụ quản lý tại cửa hàng/kênh online như quản lý thu chi, tồn kho, mã hàng hóa, khuyến mại, phần mềm giúp bạn gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng.
Bạn có thể chuẩn bị kịch bản tin nhắn sẵn và xem trước hiện thị trên phần mềm sẽ rất thuận tiện để bạn điều chỉnh nội dung, hình ảnh tin nhắn. Với OCM, bạn có thể tùy chọn tệp khách hàng để gửi (Khách hàng từng inbox cho fanpage hay những khách hàng từng comment tại bài viết) hoặc cài đặt lịch gửi để giảm thiểu tối đa lượng block tin nhắn.
Đặc biệt, bạn có thể xem được báo cáo số lượng tin nhắn gửi đi, lượng tin khách hàng đã nhận và đã đọc để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng để gửi tin nhắn hàng loạt chăm sóc khách hàng tại đây: