Là chủ shop thời trang, đã bao giờ bạn nghĩ đến tình huống éo le như sau. Khách hàng rất thích sản phẩm nhưng không thể nhớ tới tên cửa hàng của bạn để lần sau tới mua. Thông qua bài viết này, MISA eShop chia sẻ chiến lược định vị thương hiệu cũng như lời giải cho bài toán: “Làm thế nào để khách hàng luôn nhớ tới cửa hàng của bạn?”.
Đọc thêm:
>> Tiện ích của việc quản lý khách hàng bằng thẻ thành viên
>> Làm thế nào để tự động hóa chăm sóc khách hàng dành cho các shop online?
1. Định vị thương hiệu là gì?
Theo P.Kotler – Cha đẻ của Marketing hiện đại, định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.
Vậy, để có được vị trí trong lòng khách hàng, bạn cần có những chiến lược định vị thương hiệu, sản phẩm.
2. Làm thế nào để định vị thương hiệu, tạo ấn tượng trong lòng khách hàng?
Những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu “ăn ngon – mặc đẹp”, các shop quần áo thời trang mở nhiều như “nấm mọc sau mưa”. Đặc biệt, với sự bùng nổ của làn sóng công nghệ 4.0, ai cũng có cơ hội trở thành chủ cửa hàng thời trang online. Tuy nhiên, để tồn tại và đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt đó, bạn cần phải biết những mẹo sau:
2.1. Chọn địa điểm vàng để mở cửa hàng
Nếu bạn đang ấp ủ dự định mở một cửa hàng, thì cần cân nhắc những yếu tố sau: địa điểm đó có đông dân cư không, thu nhập có tốt không và đối tượng khách hàng có phù hợp với sản phẩm của bạn không.
Đừng vì chi phí thuê mặt bằng rẻ mà vội mở cửa hàng trong một ngõ nhỏ, khách hàng khó tìm bạn nhé!
2.2. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng
Bạn cần nghĩ ra một cái tên hay ho và thú vị cho cửa hàng của mình. Có thể lấy tên tiếng anh, tên một loài hoa hay tên của chính bạn… Quan trọng phải tạo ấn tượng với khách hàng và đừng để nó nhạt nhòa giữa muôn vàn biển hiệu cửa hàng thời trang cùng phân khúc.
Sau đó, bạn có thể trao đổi với thiết kế để xây dựng hệ thống nhận diện, bao gồm logo, bảng hiệu cửa hàng, tông màu chủ đạo, bao bì đóng gói đến decor chung của cửa hàng. Sở hữu bộ nhân diện thống nhất và mang nét đặc trưng riêng sẽ giúp khách nhận diện cửa hàng dễ dàng, tạo thiện cảm muốn sở hữu sản phẩm hơn.
Tuyệt đối không sao chép logo, tên thương hiệu của đối thủ!
Thương hiệu thời trang nữ Germe đã rất thành công trong việc định vị thương hiệu
2.3. Xây dựng không gian bán hàng ấn tượng
Bạn biết đấy, khách hàng sẵn sàng chi mạnh tay tại những shop thời trang tạo cho họ cảm hứng mua sắm. Chắc chắn, họ sẽ quay lại cửa hàng đó nhiều lần nữa. Hãy luôn làm mới cửa hàng bằng cách thay đổi trang trí hoặc sắp xếp sản phẩm theo một quy tắc nào đó.
Các dịp lễ lớn, các ngày kỷ niệm trong năm cũng là thời điểm F5 cửa hàng. Thu hút bằng đèn, bóng hay âm nhạc tạo điểm nhấn để khách hàng nhớ và yêu thích shop của bạn hơn.
Đọc thêm:
>> Trang trí cửa hàng thời trang: xu hướng xanh lên ngôi
>> 5 bí mật về đèn trang trí trong các shop thời trang có thể bạn chưa biết
2.4. Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, khoan bàn tới chất lượng và giá cả của sản phẩm. Đó lại là những chiến lược kinh doanh khác. Khách hàng nhớ đến cửa hàng của bạn, đôi khi đơn giản là do nụ cười của nhân viên thu ngân.
Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, cần đào tạo nhân viên có thái độ lịch sự, niềm nở khi có khách hàng ghé thăm. Tươi cười khi tư vấn sản phẩm và cảm ơn ngay cả khi khách hàng “chỉ xem chứ không mua”.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng
Tuyệt đối không vồ vập, nài ép mua sản phẩm, tỏ thái độ khó chịu khi khách định thử đồ. Những cách hành xử thô lỗ sẽ làm khách hàng sợ hãi và tránh xa cửa hàng của bạn. Như vậy, cửa hàng không chỉ mất khách, doanh thu giảm mà còn mang tiếng xấu. Và, bạn không muốn khách hàng nhớ tới shop mình theo cách này chứ?
Bên cạnh đó, hãy chú ý đến các điểm cộng nho nhỏ như: cho biết mật khẩu wifi, trang bị ghế ngồi đợi cạnh phòng thay đồ, chỗ để xe rộng rãi… Những điều đó cũng góp phần tạo ấn tượng để khách hàng nhớ tới shop của bạn tích cực hơn.
>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng
2.5. Cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất
Việc cập nhật hoặc chính cửa hàng bạn tạo nên những xu hướng sẽ để lại ấn tượng với khách hàng hơn. “Shop X ở đường Cầu Giấy lại có hàng mới về đấy!”, “Cửa hàng Y có váy chấm bi rồi này”… Đó chính là những gì khách hàng cần. Nếu cửa hàng của bạn nhanh nhạy nắm bắt được những thị hiếu thời trang mới, để lại dấu ấn trong lòng khách hàng là điều không khó!
Hy vọng những thông tin bổ ích mà MISA eShop chia sẻ sẽ giúp bạn định vị thương hiệu đúng. Cửa hàng của bạn chiếm giữ “hình ảnh đầu tiên” trong tâm trí khách hàng, tạo sự khác biệt và dấu ấn riêng.