Khách hàng thật khó hiểu? Bạn có bao giờ tự hỏi?
“Hàng thì đẹp, giá lại rẻ, cửa hàng thì lung linh, cớ sao cô đi qua cậu đi lại không mua hàng của em?”
Cơ hội để tăng hàng chục đơn hàng mỗi ngày không hề khó nếu như bạn thấu hiểu tâm lý khách hàng. Hàng đẹp, giá rẻ, nếu bạn không hiểu bạn đang bán sản phẩm cho đối tượng nào, hành vi mua hàng của họ ra sao, thì hiển nhiên hàng sẽ vẫn còn đó theo thời gian.
Muốn hiểu được tâm lý khách hàng để tăng doanh thu, cùng xem cách nào có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách dễ hơn nhé.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là điều tiên quyết để có thể thấu hiểu khách hàng. Dựa vào phân khúc mặt hàng mà bạn đang kinh doanh, chân dung khách hàng sẽ khác nhau. Chẳng hạn, bạn bán thời trang thiết kế cao cấp. Chỉ có dở hơi mới đặt khách hàng mục tiêu là những cô sinh viên tài chính còn eo hẹp. Khách hàng chính của bạn là nữ, đối tượng có thể từ 22-35t, có thu nhập ổn định và đặt hình thức cùng chất lượng luôn đi đầu.
Xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp bạn định hình được sở thích, hành vi của khách hàng, đồng thời là cơ sở để xây dựng chính sách bán, lựa chọn sản phẩm và hình thức quảng cáo, kênh quảng cáo sao cho phù hợp.
Đọc thêm:
>> Lộ thông tin nội bộ – khách hàng: Sai một lựa chọn-mất một cửa hàng
>> Xu hướng quản lý bán lẻ: phần mềm bán hàng, nên hay không?
2. Tìm hiểu hành vi, sở thích của khách hàng
Sau khi xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, hãy tìm hiểu hành vi, thói quen và sở thích của họ để xác định chính sách giá, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng và quảng cáo cho phù hợp.
– Khách hàng thường online trong khung giờ nào?
Hãy đặt mình vào vị trí của từng khách hàng, và tự hỏi bản thân: Nếu mình là cô ấy, mình sẽ mua sản phẩm như thế nào?
Ví dụ nhé, bạn xác định khách hàng chính của bạn là sinh viên nữ. Cùng xem nhé, sinh viên thường online vào buổi tối và có thể là rất muộn, ưa thích kiểu cách, mẫu mã đẹp. Thích giá rẻ, sẽ mua hàng miễn là rẻ đẹp.
“ Tôi là 1 cô nhân viên văn phòng, lương tháng chỉ có chục củ, mỗi tháng tôi dành ra 5 triệu để chi tiêu, sinh hoạt và mua sắm. Tôi dành ra 1,5 trong số 5 triệu để làm đẹp cho mình.
Nào, thử lên mạng xem.
Cái này cũng đẹp, mà sao có mỗi 1 màu thôi à, màu này không hợp với mình. BỎ QUA.
Đây rồi, cái váy kia dáng đẹp quá, nó 550k hả, ừ, chắc chất cũng ổn đây. Nhưng nó là màu đỏ, mình thích màu xanh cơ. Bỏ qua,……. Mà khoan đã nào!
“ Váy maxi Ma05. 4 màu: đỏ, nâu, vàng, xanh navy. 3 Size: S, M, L”
Màu xanh đây rồi, inbox hỏi thử mới được….
Oke rồi, đúng màu mình cần. Mai sẽ ghé cửa hàng mua luôn không hết mất”
Trên đây là 1 đoạn thói quen của 1 cô gái trẻ có thu nhập ổn định. Thế còn cô sinh viên, mỗi tháng mẹ cho 2 triệu đồng để sinh hoạt, liệu có bỏ ra số tiền tương tự để mua 1 chiếc váy hay không?”
Hãy tự đặt ra những câu hỏi và đứng trên vị trí của khách hàng. Bạn sẽ khám phá ra được nhiều điều thú vị đấy!
3. Lắng nghe khách hàng nhiều hơn
Hãy lắng nghe!
Nghe điều khách hàng muốn, lắng nghe những gì khách phản hồi. Đó là nhưng thông tin hữu ích giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng tốt hơn. Không chỉ thế, những ý kiến của khách hàng có thể giúp bạn nảy ra ý tưởng mới. Giải pháp mới để khắc phục những tồn đọng, hoặc những chương trình thú vị nhằm thúc đẩy hành vi mua của người mua hàng.
Bày tỏ thái độ cầu tiến và sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến, kể cả là những phản hồi không tốt. Cửa hàng của bạn sẽ được cộng thêm điểm trong mắt khách hàng về sự hài lòng và gia tăng tình cảm, mối thân thiết với khách. Ngay cả những câu chuyện của khách hàng, hãy nghe nó và khéo léo dẫn dắt câu chuyện để khách hàng cảm thấy thoải mái mỗi khi mua hàng. Làm được điều đó, sẽ chẳng có mấy người không có thiện cảm với nhân viên của cửa hàng bạn đâu.
>>Kinh nghiệm kinh doanh túi xách hiệu quả, tăng doanh thu
>>Bí quyết để cửa hàng thời trang đạt doanh thu cao dịp cuối năm
4. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Với mỗi cá nhân khi đi mua hàng, họ luôn mong muốn nhận được dịch vụ khách hàng tốt nhất. Từ những điều nhỏ bé nhất cũng có thể làm khách hàng yêu thích cửa hàng của bạn hơn của đối thủ. Những yếu tố nên lưu ý để chất lượng dịch vụ khách hàng của bạn tốt hơn:
+ Gửi lời chúc mừng KH vào những dịp đặc biệt ….