Khi shop bạn tốn quá nhiều chi phí vào chạy quảng cáo, marketing để thu hút khách hàng mới, tăng doanh số thì việc chăm sóc, quản lý khách hàng ngày càng được quan tâm. Làm tốt được nghiệp vụ này không chỉ tiết kiệm được chi phí quảng cáo mà còn thu hút khách hàng mới, nuôi dưỡng chăm sóc khách hàng cũ, gia tăng doanh thu. Kinh doanh shop thời trang, phụ kiện, hóa mỹ phẩm càng cần chăm sóc, quản lý khách hàng.
Đọc thêm:
>> HOT: Marketing 0đ với phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng MISA Lomas
>> Quy trình chăm sóc khách hàng cá nhân cho cửa hàng thời trang
1. Chăm sóc và quản lý khách hàng shop thời trang là gì?
“Khách hàng là thượng đế”, đặc biệt đối với cửa hàng bán lẻ: shop thời trang, phụ kiện, hóa mỹ phẩm, khách hàng chính là người mang tới doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng. Trong xu hướng mua bán đa kênh, thị trường cạnh tranh gay gắt thì khách hàng không chỉ đơn giản là người mua mà còn là một phần của cửa hàng, cần được quan tâm đặc biệt.
Quá trình quản lý và chăm sóc khách hàng là những hoạt động tiếp cận giữa bạn và khách hàng đảm bảo trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. Thông qua các hình thức như khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, đổi trả sản phẩm, thái độ nhân viên, dịch vụ tại cửa hàng…
2. Tại sao shop thời trang cần chăm sóc và quản lý khách hàng?
2.1. Giữ chân khách hàng cũ và tạo ra khách hàng trung thành
Chi phí tìm kiếm 1 khách hàng mới cao gấp khoảng 3,4 lần so với việc chăm sóc 1 khách hàng cũ. Việc shop bạn đổ tiền chạy quảng cáo để thu hút khách hàng mới mua hàng rất tốn kém, chưa chắc đã ra đơn thay vì re-marketing đến tệp khách hàng cũ đã từng mua sắm tại shop của bạn.
Khách hàng cũng trở nên khó tính và khôn ngoan hơn khi quyết định mua sắm. Họ sẽ so sánh giá cả, chất lượng đọc review về shop/sản phẩm trên facebook hay các sàn TMĐT. Việc quản lý và chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp khách hàng tin tưởng, yêu quý shop bạn hơn. Từ đó thúc đẩy hành động mua hàng lần sau cũng như giới thiệu thương hiệu cho bạn bè, người quen.
Ví dụ: Shop thời trang A thường xuyên có các chương trình mua hàng tích điểm, ưu đãi giảm giá, quà mừng sinh nhật dành cho các khách hàng thành viên làm cho lượng khách hàng trung thành tăng lên đáng kể. Đơn hàng, doanh thu từ đó mà tăng theo.
2.2. Thu hút thêm khách hàng mới
Chăm sóc và quản lý khách hàng thành công bạn không chỉ giữ chân khách hàng cũ và tạo ra khách hàng trung thành mà còn có thêm nhiều khách hàng mới. Những khách hàng cũ hài lòng sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè. Đặc biệt khi nội dung trên mạng xã hội được phát tán mạnh mẽ như hiện nay, 1 lời khen vạn người biết. Và ngược lại nếu 1 người không hài lòng, shop bạn dễ bị bóc phốt và tẩy chay từ cộng đồng mạng.
2.3. Giảm chi phí – Tối đa lợi nhuận
Khi anh chị chủ shop thời trang được vai trò của chăm sóc khách hàng hàng thì chắc chắn sẽ tiết kiệm được 1 khoản chi phí đầu tư lớn:
- Tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới
- Tiết kiệm chi phí cho marketing online/offline quảng cáo sản phẩm mới
Nếu cửa hàng có quy trình chăm sóc các tệp khách hàng khác nhau sẽ giúp đơn giản hóa các vấn đề sau bán hàng.
2.4. Giúp tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường
Ngoài mẫu mã, chất lượng, giá cả sản phẩm thì dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là vũ khí cạnh tranh trên thị trường kinh doanh thời trang khốc liệt hiện nay. Các shop thời trang mọc lên như nấm, gian hàng online trên Facebook, sàn TMĐT ngày càng nhiều. Giá cả, mẫu mã, chất lượng đều tương tự nhau. Nếu bạn có dịch vụ quản lý và chăm sóc khách hàng tốt sẽ đứng vững trên thị trường.
Ví dụ: Shop thời trang A và B kinh doanh thời trang nữ phong cách trẻ trung, đối tượng hướng tới là nữ tầm 22 – 28, thu nhập trung bình giá, giá cả sản phẩm dao động từ 300-400k. Tuy nhiên, shop A thường tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá và tư vấn nhiệt tình dù khách hàng chỉ tham quan sản phẩm. Trong khi shop B thì không. Một điều dễ thấy khách hàng sẽ đến shop A nhiều hơn.
Trên đây là những lý do tại sao shop thời trang cần chăm sóc và quản lý khách hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một giải pháp chăm sóc khách hàng tự động, chọn ngay Phần mềm quản lý & chăm sóc khách hàng MISA Lomas, tích hợp trực tiếp trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop.
MISA Lomas giúp shop thu hút, nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại mua sắm thông qua các kịch bản chăm sóc qua fanpage/zalo.
Xem video demo
Đăng ký dùng thử MISA Lomas