Bước vào những tháng cuối năm, cũng là những tháng để các shop thời trang, phụ kiện hay cửa hàng bán lẻ nói chung bứt phá doanh số. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết 4 cách tăng doanh số bán hàng dưới đây. Biết được việc gì nên, hay không nên làm. Bài viết này MISA eShop sẽ giúp bạn chỉ ra 4 việc nhất định phải làm để công việc buôn bán ngày càng thuận lợi.
Đọc thêm:
>> Chatbot là gì? OCM tích hợp chatbot mang lại tiện ích gì cho chủ shop?
>> 8 ưu điểm nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop
1, Xả kho hàng hè để thu hồi vốn
Thời trang mang tính mùa vụ, chính bởi vậy việc giữ hàng là việc làm hoàn toàn không nên. Với các shop kinh doanh tại miền Bắc, đây là thời điểm sang thu đông, hàng hè trong mùa này sẽ rất khó bán. Ở miền Nam, tuy rằng thời tiết giữa các mùa không quá khác biệt, nhưng với thị hiếu liên tục thay đổi của khách hàng, việc xả kho hàng hè để bán các mẫu mã mới là điều hoàn toàn cần thiết.
Việc xả kho giúp cửa hàng thu hồi vốn nhanh hơn, có vị trí trưng bày hàng mới, cũng là cách để khách hàng có cơ hội mua hàng với giá ưu đãi. Thông thường, để xả hàng nhanh chóng, các shop thời trang thường áp dụng những chương trình khuyến mại như:
- Mua m tặng n
- Giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm
- Giảm giá trên tổng hóa đơn mua hàng…
2, Bán những mặt hàng hot trend là cách tăng doanh số hiệu quả
Đây là thời điểm mà khách hàng có vẻ dễ tính hơn trước mỗi quyết định mua hàng. Đặc biệt là mùa thu đông, khách hàng có nhu cầu mua sắm lớn hơn vào mỗi dịp chuyển giao mùa.
Những mặt hàng hot trend là mặt hàng được bán rầm rộ trong một khoảng thời gian, và người bán cần phải tranh thủ thời gian để nhập hàng bán sớm nhất. Có thể kể đến một số mẫu sản phẩm hot trend trong năm nay như:
- Những sản phẩm màu đỏ trong dịp Giáng sinh, năm mới
- Áo len tăm, đây là mặt hàng năm nào cũng bán chạy trong mỗi dịp thu đông tại Hà Nội
- Áo nỉ hoodie
- Áo dài cách tân
- Phụ kiện: khăn quàng cổ, khăn turban, mũ nồi, mũ len, tất chân…
- Váy len tăm…
Đọc thêm:
>> Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ?
>> Bí quyết quản lý và phát triển chuỗi cửa hàng
3, Kết hợp nhiều kênh bán hàng
Trong số những kênh bạn đang triển khai, nếu vẫn chưa làm tốt, hãy đẩy mạnh nhiều hoạt động hơn trên mỗi kênh. Nếu mới chỉ bán hàng tại cửa hàng, facebook, hãy thử nghiên cứu thêm kênh bán hàng khác như Shopee, Zalo, Lazada… để tiếp cận thêm nhiều khách hàng.
Những kênh bán hàng đặc biệt được khách hàng quan tâm và mua sắm với mặt hàng quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang bao gồm:
- Cửa hàng
- Shopee
Kênh bán hàng hút khách nhất với những phụ kiện khác như đồ tập gym, yoga, đồ đi phượt, balo, vali du lịch như:
- Website
- Lazada
- Shopee
- Cửa hàng
Việc sử dụng nhiều kênh bán hàng cũng là cách tăng doanh số hiệu quả. Chính vì vậy, hãy thử bán trên nhiều kênh hơn, tập trung phát triển các kênh hiện có và mở thêm những kênh chưa được khai thác. Biết đâu rằng, chỉ sau một thời gian thôi, con số doanh thu của bạn sẽ vượt mức mong đơi!
4, Điều chỉnh cách thức quản lý bán hàng để cửa hàng vận hành hiệu quả hơn
Bên cạnh việc tìm cách để bán hàng, thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn cũng nên xem lại cách quản lý cửa hàng của mình để có những điều chỉnh phù hợp. Với mùa kinh doanh cuối năm, có rất nhiều thứ sẽ khác so với dịp bán hàng trong năm.
Chẳng hạn như: lượng hàng hóa nhiều hơn, do vậy kiểm kho cũng tốn thời gian hơn, quản lý thu chi cũng phức tạp hơn. Theo khảo sát các shop kinh doanh thời trang, cuối năm là thời điểm dễ xảy ra tình trạng thất thoát và mất mát hàng hóa nhất.
Những vấn đề cần chú ý trong quản lý cửa hàng bao gồm:
- Cách quản lý hàng hóa chính xác theo số lượng, size, màu để khi check hàng hóa cho khách hàng nhanh chóng
- Quản lý thu chi, lỗ lãi, doanh số của từng mặt hàng
- Quản lý tồn kho: Mặt hàng nào tồn nhiều, mặt hàng nào bán chạy, cảnh báo hàng sắp hết cần nhập thêm
- Quản lý nhân viên, chia ca làm việc, phân quyền cho nhân viên khi chủ shop không có mặt tại cửa hàng
- Vấn đề thất thoát hàng hóa, không kiểm soát được lượng hàng tồn, xuất, nhập mỗi ngày
5, Sử dụng công cụ quản lý bán hàng để gia tăng doanh số hiệu quả
Thay vì dùng excel, sổ sách tính toán thủ công, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề về quản lý hàng hóa, tồn kho, doanh số, nguồn vốn chính xác. Tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận trong kinh doanh hiệu quả.
MISA eShop cũng tích hợp được trên nhiều thiết bị bán hàng như máy quét mã vạch, cân điện tử, máy in hóa đơn, app quản lý trên mobi nên anh chị dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình mọi lúc mọi nơi.
Đặc biệt, dịch bệnh Covid đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bán lẻ năm. Khách hàng thay đổi phương thức từ mua hàng tại cửa hàng thành mua hàng online. Nhà bán hàng cũng chuyển dần từ offline sang online, bán hàng đa kênh để tăng doanh số.
Phần mềm bán hàng đa kênh MISA eShop kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo…, Facebook, cửa hàng trên cùng một nền tảng. Anh chị chủ shop có thể kết nối với các đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress… để giao hàng cho khách tiện lợi.
MISA eShop còn tích hợp với giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng MISA Lomas hỗ trợ anh chị:
- Quản lý thông tin khách hàng tập trung trên tất cả các kênh: Tại cửa hàng, Facebook/Zalo,…
- Quản lý thẻ thành viên điện tử: tích điểm, đổi điểm, tặng mã ưu đãi cho khách,… tiết kiệm chi phí in ấn thẻ cứng gửi SMS
- Tự động hóa quy trình chăm sóc và bán hàng với kho kịch bản đa dạng, cá nhân hóa theo từng khách hàng
- Báo cáo: hành vi và hiệu quả chăm sóc khách hàng
Đăng ký dùng thử 15 ngày MIỄN PHÍ MISA eShop gia tăng doanh số tại đây:
Như vậy, với 4 gợi ý trên đây, hy vọng MISA eShop đã giúp bạn tìm ra lời giải “Những việc phải làm để tăng doanh số bán hàng dịp cuối năm”. Chúc cho bạn kinh doanh thành công và ngày càng buôn may bán đắt!