Trong thập kỷ gần đây, thị trường thời trang golf đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội, không chỉ ở các quốc gia có nền golf phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc mà cả Việt Nam. Sự bùng nổ của golf tại Việt Nam đã tạo điều kiện cho các thương hiệu thời trang nội địa phát triển mang đến những sản phẩm độc đáo và chất lượng. Đây cũng là một trong nhiều điều kiện thuận lợi để kinh doanh thời trang golf thành công. Cùng MISA eShop tìm hiểu bí quyết quản lý vận hành cửa hàng golf hiệu quả qua bài viết sau.
1. Đánh giá tiềm năng thị trường thời trang golf hiện nay
Thị trường thời trang golf tại Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu tích cực và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, người dân yêu thích các xu hướng mới. Điều này tạo cơ hội lớn cho thị trường thời trang golf. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 100.000 người chơi golf và gần 100 sân golf đang hoạt động, trong đó có 32 sân golf đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Chứng tỏ số lượng người chơi golf đang tăng lên cùng với đó là nhu cầu sử dụng trang phục và phụ kiện golf.
Với sự đa dạng về đối tượng người chơi, từ người chơi chuyên nghiệp đến người chơi nghiệp dư, nhu cầu về thời trang và phụ kiện golf cũng trở nên phong phú và đa dạng. Nhiều brand thời trang golf quốc tế và nội địa phát triển làm cho thị trường trở nên sôi động và cạnh tranh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp/hộ kinh doanh kinh doanh golf có cơ hội học học và phát triển.
Nhìn chung, thị trường thời trang golf tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển, với sự gia tăng về số lượng người chơi golf và nhu cầu về thời trang golf chất lượng cao. Đây là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp muốn đầu tư và mở rộng trong lĩnh vực này.
2. Tìm hiểu thị trường và các xu hướng thời trang golf phổ biến nhất
Thị trường golf tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Ví dụ như Munsingwear – thương hiệu với lịch sử hơn 100 năm, được golfer tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc yêu thích và bắt đầu mở rộng tại Việt Nam.
Thương hiệu Mark & Lona, nổi tiếng với phong cách thời trang golf cá tính và hiện đại, đã chính thức khai trương hai cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy sự đa dạng trong thiết kế và sự linh hoạt trong việc bắt kịp xu hướng của thị trường Việt Nam.
Các thương hiệu thời trang golf cho nam đang được ưa chuộng tại Việt Nam, với nhiều lựa chọn đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới, mỗi thương hiệu lại có khả năng đáp ứng một nhóm khách hàng khác nhau tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm, giá cả và sự đa dạng trong thiết kế.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong phân khúc thời trang golf khá cao và liên tục được cập nhật để đáp ứng nhu cầu của người mua. Thị trường ngày càng trở nên sôi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu và sự đa dạng trong các xu hướng thời trang. Điều này không chỉ tạo ra nhiều lựa chọn cho golfer mà còn phản ánh sự phát triển của môn thể thao này tại Việt Nam.
3. Các thương hiệu thời trang golf hàng đầu
Một số thương hiệu thời trang và phụ kiện golf hàng đầu trên thế giới và Việt Nam:
- Adidas: Được biết đến với các thiết kế cổ điển và vật liệu linh hoạt, Adidas luôn chiếm được lòng tin của các golfer.
- Nike Golf: Mặc dù Nike không đầu tư nhiều vào golf nhưng thương hiệu này vẫn có những sản phẩm chất lượng cao cho bộ môn thể cao quý tộc này.
- PUMA: Với sự đơn giản trong thiết kế nhưng đa dạng về chức năng, PUMA là lựa chọn của nhiều golfer.
- Under Armour: Thương hiệu này chinh phục người hâm mộ golf bằng các thiết kế táo bạo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
- Birds of Condor: Với thiết kế độc đáo mang phong cách Úc, Birds of Condor trở thành một trong những thương hiệu thời trang golf đáng chú ý trong những năm gần đây.
- 7Diamonds: Mặc dù là thương hiệu mới trong ngành thời trang golf, 7Diamonds đã tạo nên làn sóng mới trong giới trẻ yêu thích golf.
- Noressy: Thương hiệu thời trang golf nổi tiếng và được công nhận hàng đầu tại Việt Nam. Noressy cung cấp các mẫu quần áo chất lượng cao với khả năng thấm hút mồ hôi và độ đàn hồi cao.
- J.Lindeberg: Thương hiệu này đã thay đổi cách các golfer trên toàn thế giới ăn mặc trên sân golf và ngoài đời từ năm 1996.
Những thương hiệu này không chỉ cung cấp các sản phẩm thời trang golf chất lượng cao mà còn phản ánh xu hướng và phong cách sống hiện địa của các golfer.
4. Kế hoạch kinh doanh thời trang golf thành công
4.1. Xác định mục tiêu và chiến lược kinh doanh
Hiểu rõ thị trường thời trang golf hiện tại bao gồm nhu cầu, xu hướng và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Mỗi giai đoạn kinh doanh cần đặt mục tiêu cụ thể, đo lường được như doanh thu mục tiêu 3 tháng, 6 tháng hoặc mức độ nhận diện thương hiệu trên các kênh social.
Để cạnh tranh với đối thủ có thể áp dụng một trong ba chiến lược canh tranh chính theo Michael E. Porter: chi phí thấp, khác biệt hóa hoặc tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể.
Trong quá trình phân tích khách hàng mục tiêu, bạn sẽ xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp với đối tượng và phân khúc thị trường bạn chọn. Trong đó phân khúc khách hàng trong ngành này thường được xác định dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập và các yếu tố tâm lý học như lối sống, sở thích, thói quen mua sắm.
MISA eShop cũng thực hiện 1 cuộc khảo sát tại một số shop thời trang golf và tổng kết một số dữ liệu sau, bạn có thể tham khảo:
Độ tuổi | Có 2 nhóm:
|
Mức thu nhập | Khách hàng có thu nhập cao có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, thương hiệu nổi tiếng. Người có thu nhập thấp hơn có thể thìm các sản phẩm giá cả phải chăng hoặc hàng thanh lý new like |
Giới tính | Thu hút cả nam và nữ (nam nhiều hơn). Và mỗi giới sẽ có sở thích khác nhau về thiết kế và chức năng của trang phục, phụ kiện golf |
Lối sống và động cơ | Một số người chơi golf để giải trí và giao lưu xã hội, trong khi những người khác chơi golf để thi đấu hoặc tranh giải. ĐIều này cũng tác động đến loại sản phẩm họ tìm kiếm |
Xu hướng thời trang | Một số khách hàng theo đuổi xu hướng thời trang mới nhất và muốn thể hiện phong cách cá nhân thông qua trang phục và phụ kiện golfht |
Những phân khúc này giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Từ đó có những chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.
4.2. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh
Khi kinh doanh cửa hàng thời trang golf, bạn có thể cân nhắc một loạt các mặt hàng sau đây để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng:
- Quần áo golf: Bao gồm áo polo, quần shorts, quần dài, và áo gió. Các sản phẩm này thường được làm từ vật liệu thoáng khí và có khả năng co giãn để tối ưu hóa sự thoải mái và hiệu suất khi chơi.
- Giày golf: Cung cấp độ bám và sự ổn định cần thiết trên sân golf. Các mẫu giày golf hiện đại kết hợp giữa phong cách và công nghệ.
- Phụ kiện golf: Găng tay, mũ, và kính râm. Những phụ kiện này không chỉ bảo vệ người chơi khỏi các yếu tố môi trường mà còn tăng cường phong cách.
Đây là những mặt hàng cơ bản mà bạn có thể cân nhắc kinh doanh trong cửa hàng thời trang golf của mình để thu hút khách hàng và đáp ứng nhu cầu đa dạng.
4.3. Định giá và chiến lược phân phối
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu và sản phẩm kinh doanh, bạn sẽ cần lựa chọn kênh phân phối trực tiếp qua cửa hàng, bán online hoặc thông qua các nhà bán lẻ và đại lý. Đặc biệt, nên tối ưu hóa các kênh online như xây dựng website thương hiệu riêng, bán hàng trên sàn và tận dụng Facebook/Instagram để tiếp cận khách hàng.
4,.4. Xây dựng chiến lược marketing
Mỗi kênh bán hàng sẽ có những chiến dịch marketing và quảng bá sản phẩm phù hợp vừa tăng nhận thức thương hiệu vừa tăng trưởng đơn hàng, doanh số.
- Đối với các nền tảng online: Website, Facebook, Instagram… chạy các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng. Website dễ sử dụng, tối ưu SEO.
- Đối với cửa hàng offline: Tổ chức các chương trình ưu đãi như thẻ thành viên, khuyến mãi, tặng quà… Những chương trình này không chỉ giúp tăng cường sự nhận biết thương hiệu, thu hút khách hàng mới mà còn khuyến khích khách hàng hiện tại quay trở lại cửa hàng.
Ngoài ra, đối với mảng golf, bạn nên tổ chức các sự kiện và giải đấu tạo cơ họi cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, tăng cường mối quan hệ. Nếu cửa hàng thời trang – phụ kiện golf của bạn nằm trong hoặc gần sân golf có thể hợp tác với nhà hàng để cung cấp các gói combo ưu đãi đặc biệt.
5. Kinh nghiệm quản lý vận hành cửa hàng thời trang – phụ kiện golf
Trong quản lý vận hành cửa hàng thời trang phụ kiện golf, việc duy trì lượng hàng tồn kho phù hợp để tránh lãng phí và đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng là một thác thức. Các sản phẩm đa dạng, mỗi mã lại có size số màu sắc khác nhau nên cần cập nhật tức thì để tránh tình trạng hết hạng hoặc tồn kho quá mức. Giá trị hàng hóa lớn nên đòi hỏi quản lý tồn kho học hạn chế gian lận thất thoát.
Các sản phẩm đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và xử lý đổi trả hàng hóa một cách hiệu quả. Mặt khác, khách hàng hiện đại ngày càng “khó tính” luôn mong đợi trải nghiệm mua sắm liền mạch giữ mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng. Việc tích hợp này đòi hỏi hệ thống quản lý đáp ứng nhu cầu quản lý đa kênh từ cửa hàng đến các kênh online.
Trên đây chỉ là một số trong nhiều khó khăn mà quản lý bán hàng cửa hàng thời trang phụ kiện golf có thể gặp phải. Việc áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại có thể giúp giảm bớt những khó khăn này và cải thiện hiệu suất kinh doanh.
5.1. Kinh nghiệm quản lý kho cửa hàng thời trang phụ kiện golf
Các sản phẩm thời trang golf thường có chất liệu cao cấp, co giãn, thoáng mát nên cần có kho hàng hóa thoáng mát, bảo quản cẩn thận để giữ form dáng và chất lượng. Sự đa dạng về mẫu mã, kích thước và màu sắc trong khi nhu cầu về thời trang golf có thể biến động theo mùa nên phải có chiến lược quản lý kho hàng hóa chặt chẽ.
Dưới đây là một số lưu ý để quản lý kho hàng hóa sản phẩm khoa học hơn:
- Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng để theo dõi tồn kho, đơn hàng và dữ liệu bán hàng
Thay vì phải quản lý xuất – nhập tồn bằng sổ sách hoặc excel, phần mềm sẽ cập nhật thông tin tồn kho theo thời gian thực để nắm bắt chính xác số lượng sản phẩm có sẵn và cần đặt thêm. Đối với các đơn hàng online, trên heej thống sẽ cung cấp báo cáo quá trình từ khi nhận đơn hàng đến khi giao hàng đảm bảo quy trình diễn ra mượt mà, kịp thời xử lý những sự cố xảy ra.
- Thực hiện kiểm kê định kỳ đảm bảo thông tin tồn kho chính xác và phát hiện kịp thời các vấn đề
Để kiểm kê hiệu quả, bạn nên xây dựng quy trình kiểm kê rõ ràng, sử dụng công cụ hỗ trợ như máy quét mã vạch, máy tính bảng, phần mềm kiểm kê… và đào tạo nhân viên về cách thức thực hiện kiểm kê chính xác.
- Áp dụng phương pháp phân loại tồn kho ABC để ưu tiên quản lý các sản phẩm có giá trị cao và bán chạy nhất
Cụ thể, hàng hóa loại A có giá trị cao nhất chiếm khoảng 70 – 80% tổng giá trị hàng tồn kho nhưng chỉ chiếm 20% số lượng hàng tồn kho. Các mặt hàng này cần được quản lý và kiểm soát kỹ lưỡng. Hàng hóa loại B có giá trị trung bình, chiếm khoảng 15 – 25% tổng giá trị hàng tồn và khoảng 30% số lượng hàng tồn kho. Hàng hóa loại C có giá trị thấp chỉ chiếm khoảng 5% tổng giá trị hàng tồn kho nhưng lại chiếm đến 50 – 55% số lượng hàng tồn. Việc quản lý nhóm hàng hóa này cần được tối ưu hóa để không gây lãng phí nguồn lực.
- Tối ưu hóa không gian kho
Sắp xếp kho hàng hóa một cách khoa học để tối ưu hóa không gian và thuận tiện cho việc lấy hàng.
Áp dụng những kinh nghiệp này sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa một cách hiệu quả, giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận cho cửa hàng.
5.2. Kinh nghiệm chăm sóc và giữ chân khách hàng
Để giữ chân khách hàng cần chú trọng vào trải nghiệm mua sắm và sự hài lòng khách hàng. Như MISA eShop chia sẻ trên, cần có trải nghiệm mua sắm liền lạc giữa cửa hàng trực tuyến và tại cửa hàng. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm và đặt mua ở bất cứ kênh bán hàng nào. Trong đó:
- Tại cửa hàng trang trí hiện đại, thuận tiện cho việc mua sắm và trưng bày sản phẩm một cách hấp dẫn. Tổ chức các chương trình ưu đãi hoặc sự kiện như giải đấu golf mini trong các dịp lễ, Tết.
- Tại các gian hàng online trang trí banner, đặt giá sản phẩm cạnh tranh và tổ chức flash sale thu hút khách hàng. Đừng quên cập nhật tồn kho thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Dù bán tại cửa hàng hay bán online cũng phải chú trọng đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp, kiến thức sản phẩm để tư vấn và hỗ trợ khách hàng kịp thời. Trong quá trình mua sắm, khách hàng có thể phản hồi tích cực hoặc tiêu cực. Mọi đóng góp đó cần được ghi nhận để cải thiện dịch vụ, sản phẩm và điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Áp dụng những chiến lược này không chỉ nâng cao trải nghiệm mua sắm mà còn tăng cường sự trung thành, sự hài lòng của khách hàng đối với cửa hàng thời trang golf của bạn.
5.3. Phân tích dữ liệu bán hàng tối ưu hoạt động kinh doanh
Khi kinh doanh cửa hàng thời trang phụ kiện golf, việc theo dõi và phân tích thông qua các báo cáo bán hàng rất quan trọng. Một số báo cáo phải có: báo cáo doanh số bán hàng, báo cáo tồn kho cuối tháng, báo cáo khách hàng, báo cáo hiệu suất nhân viên, báo cáo chiến dịch marketing, báo cáo lợi nhuận, báo cáo dòng tiền… Hệ thống báo cáo này giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về hoạt động kinh doanh. Từ đó đưa ra quyết định chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của cửa hàng thời trang golf.
Để có hệ thống báo cáo kinh doanh cửa hàng thời trang golf chính xác và chi tiết, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp tự động hóa quá trình thu thập, phân tích dữ liệu giảm thiểu sai sót và thiết kiệm thời gian.
Trong đó, phần mềm quản lý cửa hàng thời trang phụ kiện golf MISA eShop được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA với hệ thống 40+ báo cáo giúp quản lý hiệu quả:
- Báo cáo doanh thu, lợi nhuận theo thời gian, theo mặt hàng tại từng cửa hàng hoặc báo cáo doanh thu theo kênh bán hàng
- Số hóa đơn bán hàng trong ngày
- Báo cáo tồn kho hàng hóa, báo cáo mặt hàng bán chạy
- Báo cáo số khách hàng mua sắm tại cửa hàng
- Báo cáo công nợ, quỹ tiền
- …
Không chỉ đáp ứng việc quản lý trên các thiết bị máy tính PC, laptop, máy POS, app quản lý shop thời trang phụ kiện golf MISA eShop trên di động giúp chủ tối ưu hiệu quả quản lý bán hàng. Liên tục sát sao tình hình hoạt động của nhân viên, xuất nhập hàng hóa và thực trạng bán hàng giúp chủ shop có những hướng phát triển đúng, cũng yên tâm mỗi khi vắng mặt tại shop thời trang. Đăng ký dùng thử MISA eShop ngay hôm nay!
6. Kinh doanh thời trang golf có cần xuất hóa đơn điện tử không?
Căn cứ theo Điều 2 Công điện 01/CĐ-TCT năm 2024 được Tổng cục Thuế ban hành về việc quyết liệt triển khai hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền như sau:
2. Triển khai các giải pháp để áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 01/8/2024 đối với các loại hình kinh doanh sau: – Bán vé sân golf và cung cấp các dịch vụ trong sân. – Kinh doanh trang phục, dụng cụ, phụ kiện,… phục vụ chơi golf. |
Theo đó, từ ngày 01/8/2024 để Tổng cục thuế sẽ áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính áp dụng hóa đơn điện tử đối với các loại hình kinh doanh sân golf như sau:
- Bán vé sân golf và cung cấp các dịch vụ trong sân.
- Kinh doanh trang phục, dụng cụ, phụ kiện,… phục vụ chơi golf.
Như vậy, nếu bạn kinh doanh thời trang golf sẽ cần xuất hóa đơn điện tử cho các giao dịch theo đúng quy định. Đây là bước quan trọng trong việc chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nằm trong hệ sinh thái phần mềm của Công ty Cổ phần MISA, phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop đã kết nối với phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng kinh doanh thời trang phụ kiện golf xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho khách hàng. Đồng thời kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế theo quy định của Thông tư 78 và Nghị định 123.
Mời anh chị xem video demo giới thiệu tính năng tại đây:
Đăng ký dùng thử MISA eShop xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền nhanh chóng, dễ dàng và theo đúng quy định của pháp luật:
7. Tạm kết
Kinh doanh thời trang phụ kiện golf không chỉ là việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà còn là nghệ thuật tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh thì việc áp dụng công nghệ tự động tổng hợp dữ liệu bán hàng sẽ là chìa khóa giúp bạn nắm bắt xu hướng và đáp ứng nhu cầu khách hàng nhan chóng, chính xác. Hy vọng với những kinh nghiệm trên, cửa hàng thời trang phụ kiện golf của bạn sẽ không ngừng phát triển và đạt được những thành công mới trên hành trình kinh doanh đầy thử thách.