Báo cáo kinh doanh shop thời trang là tài liệu tổng hợp thông tin về hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Báo cáo này thường bao gồm thông tin về doanh thu, lợi nhuận, chi phí, công nợ và một số chỉ số khác. Thông qua báo cáo bạn sẽ nắm được tình hình kinh doanh tại cửa hàng bất cứ lúc nào.
Muốn hoạt động hiệu quả và kinh doanh có lãi, cửa hàng thời trang nên có những loại báo cáo này và thường xuyên update để phản ánh rõ kết quả kinh doanh cũng như có chiến lược bán hàng trong tương lai phù hợp. Các loại báo cáo chủ yếu bao gồm: báo cáo tổng quan, báo cáo doanh thu, lợi nhuận và báo cáo tồn kho. Dưới đây là chi tiết từng loại báo cáo.
Đọc thêm:
>> 5 bài học đắt giá khi kinh doanh cửa hàng thời trang
>> Quản lý 3000 mã sản phẩm nay chỉ là chuyện nhỏ của Marris shop
1. Báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh
Báo cáo tổng quan tình hình kinh doanh phản ánh một cách tổng quát cửa hàng đang làm ăn có lãi hay thua lỗ. Nhìn vào báo cáo này, chủ cửa hàng hay quản lý sẽ biết ngay được kết quả kinh doanh của tháng này có lợi nhuận ra sao, tổng thu và chi thế nào.
Nếu bạn đang quản lý cùng lúc nhiều chi nhánh cửa hàng, báo cáo tổng quan cũng cho bạn thấy rõ kết quả bán hàng của từng chi nhánh để có cái nhìn bao quát nhất về chuỗi cửa hàng, chi nhánh nào bán hàng tốt nhất, chi nhánh nào hoạt động chưa mang lại hiệu quả cao để có cách thu hút khách hàng phù hợp.
Dùng thử Báo cáo tổng quan shop thời trang
2. Báo cáo lỗ lãi (Doanh thu – Chi phí – Lợi nhuận)
Báo cáo lỗ lãi phản ánh chân thực nhất tình hình thu, chi ra sao và lợi nhuận cụ thể. Báo cáo lỗ lãi giúp chủ shop luôn nắm được tình hình kinh doanh của cửa hàng. Nếu mức chi phí quá nhiều, chủ shop cần xem xét lại các mục chi phí ấy có cần thiết phải đầu tư hay không để điều chỉnh lại cho phù hợp. Nếu mức lợi nhuận khả quan, có sự tăng trưởng thì tiếp tục chiến lược bán hàng như hiện tại bởi nó cho thấy hiệu quả rất tích cực.
Dùng thử Báo cáo doanh thu, chi phí và lợi nhuận
3. Báo cáo tồn kho
Báo cáo tồn kho là loại báo cáo không thể thiếu trong bán lẻ, bán buôn ở cả các cửa hàng nhỏ, lớn hay các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Báo cáo tồn kho giúp chủ cửa hàng luôn nắm rõ số lượng từng loại mặt hàng hiện có, mặt hàng đã hết để có kế hoạch nhập hàng, đặt may kịp tiến độ, đảm bảo đủ hàng cung cấp cho khách hàng.
Dùng thử Báo cáo tồn kho giúp thống kê số lượng thực tế từng mặt hàng
4. Báo cáo doanh thu theo mặt hàng
Chủ shop cần biết được đâu là mặt hàng bán chạy, đâu là mặt hàng còn tồn kho nhiều, bán chậm để triển khai những chương trình xúc tiến bán phù hợp. Báo cáo mặt hàng bán chạy cần thể hiện được doanh thu của từng loại mặt hàng trong cùng khoảng thời gian để có đánh giá chính xác và khách quan nhất về tình hình tiêu thụ sản phẩm.
Dùng thử Báo cáo mặt hàng bán chạy
5. Báo cáo kiểm kho hàng hóa
Báo cáo kiểm kho hàng hóa là báo cáo nên được thực hiện hàng ngày, hàng tuần. Kiểm kho nên được thực hiện thường xuyên để hạn chế tình trạng thất thoát. Báo cáo kiểm kho cần thể hiện được số lượng tồn kho thực tế, mức chênh lệch khi kiểm kho và nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch đó. Ngoài ra, trong báo cáo kiểm kho cần có thông tin về thời gian ngày giờ và người kiểm kê.
Trên đây là 5 loại báo cáo mà cửa hàng thời trang nào cũng nên có để hoạt động kinh doanh luôn đạt hiệu quả, giúp cho chủ shop có thể quản lý dòng tiền, hàng hóa chặt chẽ, hạn chế được thất thoát không đáng có tại cửa hàng.
Nếu cửa hàng bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo những báo cáo bán hàng trên đây thì phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop là giải pháp hữu hiệu giúp bạn xem báo cáo tại bất cứ đâu và tự động tạo báo cáo trong quá trình bán hàng. Chúc bạn kinh doanh thành công!