CTR (click through rate: tỷ lệ nhấp chuột) thể hiện tần suất khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn bằng cách click vào sản phẩm trên Shopee. Chỉ số này để đánh giá quá trình hiệu suất của từ khóa và sản phẩm của bạn. Vậy làm sao để tăng được tỷ lệ khách hàng click rate này ? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến CTR?
Đọc thêm:
>> Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki?
>> Công thức đặt tên sản phẩm chuẩn SEO Shopee
1. Ý nghĩa của chỉ số CTR khi bán hàng trên Shope
Ví dụ 100 khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn trên Shopee nhưng chỉ có 10 lượt click vào sản phẩm thì click rate được tính bằng 10%. Như vậy tỷ lệ này càng cao thì càng tốt. Hệ thống Shopee nhận diện sản phẩm của bạn có trải nghiệm tốt, ảnh hưởng tích cực đến tỷ lệ hiển thị. Người dùng khi tìm kiếm từ khóa liên quan sẽ ra sản phẩm của bạn. Ngược lại tỷ lệ này càng thấp thì hệ thống đánh giá trải nghiệm sản phẩm của bạn kém và tự động ít hiển thị sản phẩm. Cơ hội bán hàng từ đó cũng ít đi.
2. Làm thế nào để tăng tỷ lệ CTR?
2.1. Trở thành Shop yêu thích
Trên Shopee có chia ra: Shop Mall, Shop yêu thích và Shop thường. Khách hàng dễ dàng click vào Shop Mall bởi tâm lý sản phẩm của các thương hiệu lớn sẽ chất lượng và uy tín hơn (đổi trả miễn phí trong 7 ngày). Shopee yêu thích ưu tiên được miễn phí vận chuyển một số đơn hàng và phải duy trì hệ thống bán hàng có điểm số tốt, ổn định. Do đó, nhà bán hàng hãy cố gắng đi từ Shop thường trở thành Shop yêu thích.
1.2. Xây dựng logo và hình ảnh chuyên nghiệp cho gian hàng
Shop nên có bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ (logo, slogan…) Thường mọi người sẽ dễ click vào hơn những sản phẩm có logo chuyên nghiệp + “ Cửa hàng chính hãng”, “ Phân phối Chính hãng”
1.3. Quay video giới thiệu sản phẩm
Trong xu hướng mua sắm trực tuyến, người mua không được cầm nắm trực tiếp sản phẩm thì video chính là hình thức truyền tải thông tin sản phẩm rõ ràng nhất. Sản phẩm có video luôn được ưu tiên hiển thị và người xem cũng dễ click hơn những sản phẩm chỉ có ảnh. Các anh chị chủ shop nên quay video ngắn và để chất lượng video không quá cao để khách hàng dùng 4G,3G hay wifi xem được video. Hình ảnh sản phẩm cũng cần chụp đẹp và kèm thêm hình ảnh quà tặng (nếu shop xây dựng) thì càng tốt.
1.4. Số lượng hàng đã bán và lượt đánh giá tích cực
Không gì thuyết phục khách hàng hơn là số lượng sản phẩm đã bán và những đánh giá 5 sao chất lượng. Đối với shop mới mở thì có thể nhờ bạn bè mua giúp sản phẩm và để lại đánh giá.
1.5. Xây dựng các chương trình giảm giá thu hút khách hàng
Giảm giá luôn là một trong những ma lực hút khách hàng, tỷ lệ giảm giá càng cao càng kích thích người xem click. Để tránh bị khóa sản phẩm tăng giảm giá bất thường bạn cần set giá sản phẩm của bạn cố định và điều chỉnh giá bán theo tỷ lệ giảm giá trong “Chương trình của tôi”. Để giá đuôi 9 cũng là một cách thu hút khách hàng 99K tất nhiên dễ click hơn 100K
1.6. Mua thêm Deal độc quyền
Thu hút khách hàng bằng sự tò mò xem deal độc quyền là gì? Ví dụ setup là mua ghế ăn được quyền mua thêm yếm ăn dặm với giá giảm 50% họ sẽ rất tò mò click vào thêm. Tăng được CTR. Muốn có cái này cần liên hệ với bộ phận chăm sóc NBH của Shopee để hỗ trợ bạn.
Nhà bán hàng khi tối ưu được những điểm này đảm bảo sẽ tăng tỷ lệ khách hàng click và ranking sản phẩm sẽ tăng lên trông thấy. MISA eShop tặng bạn bộ tài liệu Bí kín ngàn đơn trên Shopee, tải miễn phí tại đây: