“Mình dự định mở cửa hàng mẹ và bé nhưng chưa có kinh nghiệm?”, “200 triệu có đủ để mở cửa hàng mẹ và bé không?”… Đây là băn khoăn của nhiều bạn đang ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp làm giàu từ mô hình kinh doanh shop mẹ và bé. Bao nhiêu vốn là đủ, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé từ A-Z
>> Phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé tốt nhất hiện nay
1. Tiềm năng của thị trường kinh doanh cửa hàng mẹ và bé
Theo các chuyên gia, thị trường kinh doanh sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt doanh thu 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30 – 40%. Các nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến thị trường, bao gồm:
- Dân số đông với tỷ lệ sinh thuộc hàng cao trong khu vực và trên thế giới nên nhu cầu mua sắm đồ dùng mẹ và bé cao.
- Nền kinh tế phát triển, thu nhập bình quân ổn định chi tiêu cho bé luôn được ưu tiên. Các bậc cha mẹ đầu tư cho con cái ngày càng nhiều.
- Sự đa dạng hàng hóa nhập khẩu chất lượng cao nên giá cả cạnh tranh, hợp lý hơn, kích thích tiêu dùng.
- Đa dạng các kênh bán hàng, bao gồm cả online và offline, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
- Các thương hiệu đồ dùng cho mẹ và bé Made in Việt Nam với chất lượng, giá cả hợp lý.
Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé là hướng đi của nhiều người trẻ
2. Mở cửa hàng mẹ và bé ở nông thôn cần bao nhiêu vốn?
Nếu dự định mở cửa hàng mẹ và bé ở nông thôn, tiền thuê mặt bằng dao động 3-5 triệu/tháng hoặc bạn có thể tận dụng không gian của nhà. Nếu nhà gần mặt đường hoặc dân cư động đúc là một lợi thế. Có thể 1 – 2 tháng đầu lượng khách chưa ổn định do tâm lý người ở quê thường thích mua sắm ở chợ hơn vào cửa hàng chuyên dụng. Đối với việc mở cửa hàng mẹ và bé ở thành thị thì vốn đầu tư ban đầu sẽ lớn hơn, riêng tiền thuê mặt bằng dao động từ 7 – 15 triêu/tháng tùy từng vị trí.
Tiền nhập hàng dựa trên số lượng mặt hàng và số lượng mỗi loại bạn định nhập từ sữa, bỉm, sữa tắm, giày dép, quần áo… bạn cần tối thiểu 50 triệu. Tiền trang trí cửa hàng, mua kệ trưng bày, phần mềm quản lý, thiết bị bán hàng… dao động khoảng 20 triệu. Như vậy, ít nhất bạn cũng cần có trong tay 100 – 150 triệu để đảm bảo mở cửa hàng mẹ và bé thành công cũng như vận hành quản lý trong thời gian đầu.
3. Mở cửa hàng mẹ và bé ở thành thị cần bao nhiêu vốn?
Đối với cửa hàng mẹ và bé mở tại thành phố những chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng cũng cao hơn, dao động từ 7-10 triệu/tháng tùy từng vị trí. Nguồn hàng nhập đa dạng hơn từ hàng Việt Nam đến hàng xách tay để đáp ứng nhu cầu cao hơn của dân thành thị nên vốn cùng cần nhiều hơn, dao động 50- 70 triệu tiền hàng thời gian đầu mở cửa hàng. Dự tính thêm các chi phí trang trí cửa hàng, đầu tư phần mềm, thiết bị hoặc nhân viên bán hàng…. bạn nên có trong tay ít nhất 200 triệu để mở cửa hàng tai phố.
4. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng mẹ và bé
4.1. Nghiên cứu thị trường và chọn địa điểm kinh doanh
Dựa trên khả năng mở cửa hàng tại nông thôn hay thành phố, bạn xác định rõ các tiêu chí sau: thành phần dân cư, thu nhập và mức sống để từ đó lựa chọn sản phẩm bình dân hay cao cấp. Từ đó mới xác định được chi phí nhập hàng, giá bán.
Đồ cho mẹ và bé có nhiều loại tùy theo nhu cầu tiêu dùng mà bạn nhập hàng. Ví dụ nếu cửa hàng ở thành phố, gần khu chung cư cao cấp thì mặt hàng của bạn cần chất lượng, đẹp, đa dạng hàng nội – ngoại nhập. Còn nếu bạn mở shop mẹ và bé ở nông thôn, thu nhập bình dân thì phân khúc chất lượng sản phẩm và giá cả chỉ tương đối.
Chị Ngọc – chủ một cửa hàng mẹ và bé tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ nên chọn địa điểm gần khu dân cư đông đúc. Diện tích mặt bằng phụ thuộc vào quy mô cửa hàng của bạn. Không nên quá hẹp vì còn bày biện, trang trí.
Mở cửa hàng mẹ và bé ở nông thôn hay thành thị?
4.2. Tìm nguồn hàng và chọn sản phẩm
Do tâm lý mua sắm của các bậc cha mẹ là tới một cửa hàng mua được đầy đủ mọi thứ họ cần cho con. Để kinh doanh thành công cửa hàng mẹ và bé của bạn nên đáp ứng tiêu chí đầy đủ và đa dạng mặt hàng, độ tuổi như đồ chơi, quần áo, thời trang, các sản phẩm chăm sóc da cho bé…
Đồ dùng dành cho con nên càng cần kiểm tra chất lượng kỹ càng: thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng… Tuy nhiên, kinh nghiệm khi mới bắt đầu kinh doanh bạn không nên đổ vốn ôm hàng nhiều. Cửa hàng mới mở, lượng khách hàng chưa ổn định chỉ nên nhập các mặt hàng thiết yếu cần cho mẹ và bé.
Để đảm bảo nguồn hàng ổn định và chất lượng bạn nên tìm kiếm, chọn lọc nhà cung cấp tiềm năng. Có thể tham khảo các nguồn hàng nhập của các cửa hàng khu vực lân cận hoặc tìm kiếm tại các chợ đầu mối.
4.3. Thiết kế, bày trí cửa hàng
Điều đầu tiên thu hút sự chút ý của khách hàng là thiết kế, bày trí cửa hàng, đặc biệt đối tượng hướng tới là các bậc cha mẹ hoặc các em nhỏ. Cửa hàng nên chọn những màu sắc rực rỡ, trang trí hình thù ngộ nghĩnh… Hoặc có thể bày trí thêm khu vui chơi nhỏ để các con thích thú, ngồi chơi trong khi bố mẹ mua đồ.
4.4. Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Do sản phẩm dành cho mẹ và bé cạnh tranh trên thị trường rất cao nên cửa hàng bạn cần xây dựng các chính sách chăm sóc khách hàng như tư vấn chi tiết, hậu mãi, đổi trả sản phẩm nếu có vấn đề hoặc tích điểm, gửi tặng voucher ưu đãi cho khách hàng. Nếu các công tác này làm tốt, cửa hàng sẽ ghi điểm và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Mở cửa hàng mẹ và bé đang là ngành hàng kinh doanh được nhiều người đầu tư và làm giàu. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có thêm thông tin và dự tính được số vốn ban đầu cần có. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Đăng ký dùng thử 15 ngày phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé hoàn toàn miễn phí để quản lý tồn kho, tính tiền chính xác, hạn chế thất thoát: