Kinh doanh mỹ phẩm tiếp tục phát triển trước nhu cầu ngày càng mạnh mẽ của người tiêu dùng, đặc biệt sau thời gian nghỉ dịch thói quen mua sắm bị “kìm nén” lâu ngày. Cùng tìm hiểu những chiến thuật kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm bùng nổ doanh thu sau dịch.
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm kiếm vài trăm triệu mỗi tháng
>> Phần mềm tính tiền shop mỹ phẩm chuyên nghiệp nhất
1. Trang trí cửa hàng thu hút khách hàng
Sau khoảng thời gian thực hiện giãn cách ly, mua sắm trực tuyến nở rợ và trở thành thói quen của người tiêu dùng. Và có thể họ đã “quên” việc đến cửa hàng mỹ phẩm và mua sắm. Do đó, cửa hàng bạn nên trang hoàng lại cửa hàng để tạo sự chú ý.
Mỹ phẩm là sắc đẹp do đó cửa hàng và quầy trưng bày nên đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, tạo cảm giác mới mẻ,sang trọng cho khách hàng. Cửa hàng nên có một khu vực trang điểm nơi khách hàng có thể ngồi lắng nghe tư vấn hoặc trang điểm với các mẫu thử. Gương trang điểm không nên quá cao hoặc quá thấp để tạo sự thoải mái cho khách hàng. Nên chọn ánh sáng phông nền, đèn chiếu sắc thái nhẹ nhàng hài hòa với tổng thể cửa hàng mỹ phẩm.
2. Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Bạn có thể chấp nhận nhân viên bán hàng không có kiến thức về sản phẩm, không biết tư vấn loại mỹ phẩm phù hợp với loại da của khách hàng? Chẳng hạn, khách hàng yêu cầu tư vấn toner cho da thường thiên dầu nhân viên chỉ giới thiệu sản phẩm a, sản phẩm b mà không hỏi kỹ xem khách hàng hiện có đang dùng toner nào không hoặc có kế hợp chung với sản phẩm khác không? Hướng dẫn các bước chăm sóc da thường thiên dầu đúng cách… Tất cả những nỗ lực này để thuyết phục khách hàng từ phân vân sang mua sản phẩm ngay lúc đó.
Như vậy, điều cần thiết là đào tạo nhân viên và đảm bảo họ hiểu về sản phẩm, biết cách nói chuyện và lấy tiền từ túi khách hàng.
3. Tổ chức các chiến dịch giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi
Kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm phải liên tục đưa ra các chiến dịch giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi thú vị để thúc đẩy doanh số và thu hút khách hàng mới. Ví dụ, nhân dịp giới thiệu sản phẩm mới cửa hàng tổ chức sự kiện mời chuyên gia trang điểm hoặc chăm sóc da đến review về sản phẩm và tương tác với khách hàng. Điều này không chỉ giúp khách hàng có những tips chăm sóc sắc đẹp mà còn thúc đẩy họ đầu tư vào những sản phẩm trong buổi chia sẻ.
Với mục đích giữa chân khách hàng cũ và thu hút khách mới, cửa hàng nên thường xuyên tổ chức các chương trình ưu đãi, giảm giá đặc biệt. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm mua sắm mà còn tăng doanh thu cửa hàng. Các chương trình ưu đãi dành khách hàng thân thiết để xây dựng mối quan hệ lâu dài và họ chính là người giới thiệu nhiều khách hàng hơn nữa đến cửa hàng.
4. Thu hút khách hàng và biến họ thành “đại sứ thương hiệu”
Tâm lý của khách hàng thường dựa vào lời khuyên của bạn bè trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Truyền miệng hoặc đánh giá trên fanpage ảnh hưởng nhiều đến doanh số so với hình thức chạy quảng cáo. Do đó, cửa hàng bạn nên có fanpage hoặc group cộng đồng để khách hàng có thể chia sẻ ý kiến về sản phẩm, mẹo trang điểm. Các hình thức này giúp khách hàng đưa ra quyết định đúng đắn khi mua sắm và cửa hàng bạn có được những phản hồi có giá trị về sản phẩm.
5. Sử dụng giải pháp quản lý cửa hàng thông minh, tiết kiệm chi phí
- Quản lý tồn kho hàng hóa chính xác, tránh thất thoát: quản lý hàng hóa theo mã vạch đến 10.000 mẫu sản phẩm. Thống kê chi tiết số lượng hàng hóa theo từng mặt hàng, combo sản phẩm, màu, mùi, size, giá bán, quản lý số lô, hạn sử dụng, thương hiệu… Tự động cập nhật trạng thái tồn kho trên toàn hệ thống cửa hàng và các kênh bán hàng. Hệ thống báo cáo về tồn kho, hàng hóa thông minh: thống kê được doanh thu của từng mặt hàng, từng combo, đặc biệt có thông tin kiểm soát ngày cận date.
- Phân quyền và quản lý nhân viên hiệu quả: Phân quyền nhân viên theo vai trò chung như thu ngân, kế toán, nhân viên bán hàng … và các vai trò chi tiết như quyền sửa hóa đơn, quyền thêm/sửa/xóa khách hàng hay quyền xem báo cáo này nhưng không được xem báo cáo khác.
- Bán hàng tại cửa hàng: Tự động áp dụng các chương trình ưu đãi trong thời gian triển khai khuyến mãi (tặng hàng, giảm giá hàng hóa, đồng giá, mua nhiều giảm nhiều…).
- Chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng chuyên nghiệp: Quản lý không giới hạn số lượng khách hàng theo những thông tin chi tiết như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, sinh nhật hay lịch sử mua sắm của khách hàng. Tích hợp miễn phí ứng dụng quản lý khách hàng 5Shop.
- Hệ thống báo cáo đầy đủ, dễ hiểu bao quát toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm: Doanh thu, lỗ lãi, tồn kho, mặt hàng/combo bán chạy, quản lý công nợ nhà cung cấp, công nợ khách hàng.
Bạn đã bỏ hàng trăm triệu để mở shop kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm vậy còn lý do gì để băn khoăn bỏ ra chỉ 3.000đ/ngày đầu tư phần mềm quản lý bán hàng để tiết kiệm chi phí, nguồn lực.