Cuối năm là thời điểm phù hợp để các shop thời trang tăng doanh thu và phát triển nhận diện thương hiệu. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn xây dựng chiến lược marketing thành công vào những dịp lễ cuối năm.
Đọc thêm:
>> 3 phương pháp tăng doanh thu hiệu quả nhất cho shop thời trang
>> 4 cách tăng doanh số dịp cuối năm chủ shop nhất định phải biết
1. Nghiên cứu khách hàng, đối thủ và đánh giá thực trạng kinh doanh của cửa hàng
Nhu cầu mua sắm quần áo, phụ kiện thời trang của khách hàng thay đổi liên tục, đặc biệt dịp cuối năm lễ hội tiệc tùng nhiều. Do vậy, bạn cần tìm hiểu những mẫu mã sản phẩm đáp ứng được thị hiếu, đối với khách quen nên tìm hiểu họ có mong muốn gì về sản phẩm của shop bạn. Phân tích những shop cạnh tranh sẽ giúp bạn đánh giá được hoạt động marketing của họ. Có thể học hỏi những ý tưởng hay hoặc biết những hạn chế để shop bạn không lặp lại.
>> Cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để tăng doanh thu
2. Có mục tiêu, thông điệp truyền thông và khách hàng tiềm năng
Cuối năm là thời điểm rất nhiều cửa hàng, shop online dù lớn hay nhỏ đều đầu tư rất nhiều vào những hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Khi xây dựng kế hoạch marketing bạn cần xác định mục tiêu cụ thể, dễ hiểu, đo lường kết quả khả quan có thể đạt được ví dụ: giới thiệu BST mới, sale giảm giá, thanh lý hàng giảm giá hay tri ân khách hàng quen… Từ đó chọn được thông điệp truyền thông phù hợp với giá trị của thương hiệu, sản phẩm. Có thể shop bạn có rất nhiều giá trị tốt nhưng chỉ nên chọn 1 giá trị phù hợp với thời điểm để đồng nhất quảng bá. Một mặt, khách hàng không thể tiếp nhận được tất cả thông tin cùng một lúc.
Bất cứ chương trình kích cầu mua sắm nào cũng cần có thông điệp, mục tiêu rõ ràng
3. Sáng tạo ý tưởng, tạo sự khác biệt
Sáng tạo nội dung quảng cáo cũng là một yêu cầu khá khó khăn. Tưởng tượng, chiến dịch marketing của bạn có những nội dung không hấp dẫn, ít người xem, thậm chí dùng hình ảnh, câu từ gây phản cảm. Hoặc bạn chọn hình thức rải tờ rơi, quảng cáo cho bất cứ ai đi đường trong khi những mẫu quảng cáo đó dập khuôn giống vô vàng những mẫu quảng cáo khác. Vậy làm sao khách hàng có thể nhớ đến bạn?
Hình ảnh sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh thời trang
Nên đa dạng hình thức: video, hình ảnh, text, infographic… đến nội dung thể hiện. Content ngắn nhưng đánh trúng tâm lý người đọc hơn content dài liên miên mà chỉ khoe cái mà shop có không quan tâm đến thứ mà khách hàng cần chắc chắn sẽ thất bại.
>> Content bắt trend – Xu hướng HOT nhất trong kinh doanh online 4.0
4. Phát triển bán hàng đa kênh, khai thác tối đa hiệu quả marketing từ cửa hàng đến các kênh online
Sẽ là sai lầm nếu bạn tách biệt chiến lược marketing tại cửa hàng và các kênh online riêng biệt. Thói quen mua sắm của khách hàng không phân biệt đâu là kênh offline, đâu là kênh online, họ chỉ quan tâm đến sản phẩm, nên mua hay không. Do vậy, bạn cần kết hợp hai kênh này để tiếp thị sản phẩm tới khách hàng, càng ấn tượng khách hàng càng nhớ về thương hiệu, sản phẩm của bạn, tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng ra cao hơn.
Bán hàng đa kênh là xu hướng kinh doanh thời đại 4.0
– Online marketing: giúp shop bạn tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng mục tiêu, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng đến cửa hàng hơn.
– Offline marketing: tương tác với khách hàng liên tục, không ngắt quãng
5. Đừng quên phân bổ chi phí hợp lý
Giá Ads trong mùa lễ, dịp cuối năm thường khá cao. Điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải dồn hết ngân sách của mình vào chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Hãy thông minh khi phân bổ ngân sách giữa các kênh và hình thức quảng cáo cũng như sản phẩm bán chạy nhất, sản phẩm khuyến mãi để có thể duy trì ổn định khả năng marketing của shop. Tránh những rủi ro như chi tiêu ngân sách quá đà, trong khi doanh thu, lợi nhuận không đạt kế hoạch.
>> Bán hàng đa kênh cần chú ý điều gì để tiết kiệm chi phí và nguồn lực?
Xây dựng chiến lược marketing tốt sẽ giúp shop thời trang của bạn nhanh chóng thích nghi được với nhu cầu của thị trường đầy biến động cuối năm. Đồng thời, hỗ trợ cửa hàng bạn hoạt động và phát triển đúng hướng, nâng cao vị thế trên thị trường, tăng khả năng cạnh trạnh với đối thủ. Hy vọng những chia sẻ trên của MISA eShop sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng cho kế hoạch marketing “hốt bạc” trong thời điểm cuối năm.
Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý cửa hàng shop thời trang MISA eShop quản lý tồn kho, doanh thu chính xác tại đây: