Cửa hàng cần có khách, đó là chân lý. Khách hàng là nguồn tạo ra doanh thu, đem lại dòng tiền để tái đầu tư. Đặc biệt trong kinh doanh thời trang, muốn cửa hàng phát triển, không chỉ chăm sóc tốt khách hàng cũ mà cần có thêm thật nhiều, thật nhiều khách hàng mới. Vậy làm thế nào để thu hút khách hàng mới?
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
1. Các cách để thu hút khách hàng mới
1.1. Tăng cường quảng cáo, tiếp thị trên nhiều kênh
Nếu cửa hàng mới mở, bạn càng phải nỗ lực sử dụng những hình thức quảng cáo tiếp thị hấp dẫn với khách hàng. Điều quan trọng lúc này chưa phải là bán là được hàng mà là ấn tượng của khách hàng. Họ có nhớ đến cửa hàng của bạn hay không?
Một số cách quảng bá thương hiệu để thu hút khách hàng mới bạn có thể tham khảo như:
- Sử dụng KOLs, blogger, reviewer có sức ảnh hưởng để nói về sản phẩm, cửa hàng của bạn.
- Tổ chức game, chương trình khuyến mãi… quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý.
- Nếu bạn đang kinh doanh về quần áo, thời trang, mỹ phẩm… hãy chia sẻ ảnh lên Pinterest, Instagram. Đây là cách quảng bá tối đa hình ảnh thương hiệu, sản phẩm tiếp cận với nhiều người hơn.
- Tạo hoặc sưu tầm, biên tập nhiều content dạng video liên quan đến sản phẩm chia sẻ lên fanpage của bạn.
- Khuyến khích khách hàng quen để lại feedback cho cửa hàng.
- Phản hồi tích cực tất cả những comment của khách hàng trên page.
- Tạo nên các chương trình khuyến mãi cho khách quen.
Chiến lược thu hút khách hàng mới quyết định đến doanh thu của cửa hàng
1.2. Tạo sự khác biệt về sản phẩm
Cách tốt nhất để thu hút khách hàng mới là tạo được sự khác biệt về sản phẩm. “Hữu xã tự nhiên hương”, sản phẩm của bạn tốt sẽ tự nhiên câu dẫn được rất nhiều khách. Dấu ấn có thể từ chất lượng, giá cả, mẫu mã, đối tượng khách hàng. Đặc biệt, nếu kinh doanh trong ngành thời trang bạn phải luôn cập nhật những hot trend mới để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Cung cấp sản phẩm độc đáo bắt đúng xu hướng không chỉ thu hút khách hàng mới mà cả khách quen, tăng doanh thu cửa hàng.
Tuy nhiên, trước khi nhập hoặc giới thiệu sản phẩm mới cần xem xét kỹ lưỡng về khả năng lợi nhuận, mức độ phù hợp của sản phẩm với hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Vì nó có thể phá vỡ phong cách mà cửa hàng bạn đang theo đuổi.
1.2. Đưa ra các hình thức giảm giá phù hợp với khách hàng mới
Những hình thức mua giảm giá, tặng quà cho khách hàng mua lần đầu cũng là một cách sáng tạo để thu hút khách hàng mới.
1.3. Đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm, không chỉ là mua sắm
Cửa hàng của bạn có gì thú vị không? Việc ghé thăm cửa hàng có mang đến nhiều niềm vui cho khách hàng không. Hãy tạo nên không gian trang trí đẹp để khách hàng có thể checkin chụp ảnh selfie. Hoặc tổ chức những sự kiện, cuộc thi trên fanpage để thu hút sự chú ý của khách hàng.
1.4. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Yếu tốt con người cũng rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới. Sự chuyên nghiệp của nhân viên sẽ tạo ấn tượng tốt đến khách hàng. Những điểm cộng nho nhỏ như có chỗ để xe, mở cửa khi có khách, thái độ niềm nở khi tư vấn có tác dụng rất lớn trong việc thu hút khách hàng mới. Đặc biệt trong giai đoạn đầu mới mở cửa hàng.
2. Các kênh tiếp cận với khách hàng mới
Để có được doanh thu, bên cạnh việc thúc đẩy chăm sóc khách hàng cũ bạn phải tích cực tìm kiếm khách hàng mới. Đặc biệt, nếu shop của bạn mới bắt đầu thâm nhập thị trường thì tìm kiếm khách hàng mới vô cùng quan trọng. Bạn có thể phải bỏ ra 80% thời gian và công sức để tìm kiếm khách hàng mới trong giai đoạn này. Có thể lựa chọn những nguồn sau để tiếp cận với khách hàng mới:
2.1. Sử dụng mạng xã hội để kết nối
Thống kê tại Việt Nam cho thấy, có 30 triệu người dùng Facebook mỗi tháng, trong đó số lượng người truy cập Facebook, Zalo trên di động lên tới 27 triệu người. Đây thực sự là con số mà dân kinh doanh đều muốn chinh phục.
Internet phát triển mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng mới hơn
Các trang mạng xã hội có rất nhiều hội nhóm cho phép kết nối những người có chung một mối quan tâm. Ví dụ, hội cùng nhau kinh doanh làm giàu bằng thời trang, hội những người thích mỹ phẩm Nhật… Đó là nơi có thể trao đổi tất cả mọi thứ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Hãy tìm những hội nhóm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh để chia sẻ khéo léo những thông tin liên quan. Đừng quên kết bạn với những tài khoản quan tâm đến sản phẩm của bạn và chăm sóc họ từ lạ thành quen.
Đọc thêm:
>> Bán hàng trên Facebook cá nhân sao cho hiệu quả?
>> 6 tuyệt chiêu tăng tương tác bán hàng trên facebook
2.2. Khách hàng mới từ khách hàng cũ
Khi mà tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình đã trở nên quá nhàm chán thì tâm lý người tiêu dùng vẫn luôn coi lời khuyên từ bạn bè là một nguồn thông tin đáng tin cậy. Họ sẽ tham khảo trước những ý kiến trước khi rút ví mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vậy nên hãy tận dụng khách hàng quen của cửa hàng. Để họ rỉ tai với mọi người về mặt hàng, sản phẩm bạn đang kinh doanh.
2.3. Tham gia các sự kiện offline, hội chợ, triển lãm..
Có rất nhiều hội chợ được tổ chức hàng năm. Bạn có thể đăng ký để mở gian hàng triển lãm để quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng hơn. Khách hàng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Đừng quên lấy thông tin liên lạc với những khách hàng chú ý đến sản phẩm để chăm sóc sau này.
2.4. Báo chí – Kênh truyền thông hiệu quả
Quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trên báo chí là kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận với nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên các làm này phù hợp với các thương hiệu lớn, sẵn sàng bỏ ra chi phí ban đầu lớn.
Một cửa hàng nếu 100% thời gian và công sức chỉ chăm chăm giữ chân khách hàng cũ thì sẽ không bao giờ phát triển được. Hãy tham khảo những cách thu hút khách hàng mới từ MISA eShop để tăng doanh số, lợi nhuận cho cửa hàng.
Với mong muốn giúp đỡ các bạn mới bắt đầu con đường kinh doanh thời trang, MISA eShop hướng dẫn kinh doanh và mở cửa hàng thời trang. Bạn có thể đăng ký tại đây. Chúc các bạn kinh doanh thành công!