Bạn dành hết số vốn để mở shop quần áo, nhưng lại chưa biết cách quản lý cửa hàng. Bởi lẽ đó, vốn không những không dày lên, thậm chí còn bị hao hụt. Gần 70% cửa hàng trong số hơn 300 ngàn shop thời trang trên toàn quốc đều mắc phải một thực trạng, đó là quản lý không hiệu quả.
Làm sao để quản lý cửa hàng thông minh? Lợi ích của việc quản lý thông minh là gì? Dành ra 3′ để đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ nghiệm ra rất nhiều thứ để kiếm thêm bội tiền từ cách quản lý thông minh đấy.
1, Thế nào là quản lý cửa hàng thông minh?
Quản lý cửa hàng thông minh là cách quản lý đem lại hiệu quả tối ưu cho cửa hàng. Thể hiện ở việc nâng cao hiệu quả doanh số và tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng.
Để quản lý cửa hàng thông minh, shop thời trang nên áp dụng những kiến thức về quản lý, công nghệ để gia tăng sự chính xác, tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn, việc update những kiến thức bán hàng trên các kênh online, truyền thống. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời tran. Sử dụng các chiêu thức marketing để thu hút khách hàng và đo đếm hiệu quả hàng ngày.
2, Lợi ích của việc quản lý cửa hàng thông minh
Giống như chiếc điện thoại thông minh, nó mang đến nhiều tiện ích cho bạn hơn ngoài việc nghe, gọi, nhắn tin như trước đây. Quản lý cửa hàng thông minh cũng mang đến vô số những lợi ích. Ngoài việc tính đến hiệu quả như doanh thu, chi phí, nó còn giúp chủ shop có một cuộc sống tiện ích hơn.
Những lợi ích cụ thể mà cách quản lý cửa hàng thông minh đem lại có thể kể đến như:
- Gia tăng doanh số bán hàng do có sự hỗ trợ của phần mềm khi quản lý cách kênh bán hàng, quản lý khách hàng
- Tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng do kiểm soát chặt chẽ chi phí, doanh thu và hàng hóa, tồn kho
- Tăng nhanh hiệu suất làm việc, giảm 30% thời gian quản lý cửa hàng và xử lý đơn hàng
- Quản lý cửa hàng từ xa dễ dàng với các thiết bị có kết nối mạng
- Gia tăng số lượng khách hàng do áp dụng những cách bán hàng, thu hút khách hàng tiên tiến nhất
Đọc thêm:
>> 5 loại báo cáo mà cửa hàng thời trang nên có để gia tăng lợi nhuận
>> Ưu điểm vượt trội của MISA eShop giúp quản lý cửa hàng thông minh
3, Cách quản lý cửa hàng thông minh, hiệu quả
Xác định rõ nhu cầu quản lý của cửa hàng
Ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp bạn quản lý thông minh hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý đến cách mà bạn chọn sử dụng các loại phần mềm, ứng dụng bán hàng hiện có. Không phải cứ nhiều là tốt, cũng không phải cứ phổ biến là dùng. Chọn lựa phần mềm bán hàng để để quản lý phải dựa trên nhu cầu thực tế.
Chẳng hạn, bạn muốn quản lý doanh thu, tồn kho tại shop quần áo. Bạn liền mua một phần mềm chuyên để quản lý kho, lỗ lãi bán hàng.
Bạn thấy trên thị trường có rất nhiều shop mở website bán hàng. Bạn liền đổ tiền để tạo 1 website nhưng lại không có nguồn lực để phét triển website, tối ưu SEO web. Các shop khác bán hàng trên Facebook, Shopee, bạn cũng đầu tư kênh và sản phẩm bán hàng tại đó. Và lại tìm kiếm một phần mềm riêng để quản lý đơn hàng.
Thay vì chạy theo số đông, trước hết hãy xác định nhu cầu của bạn. Bạn muốn quản lý những nghiệp vụ gì? Quản lý trên những kênh nào? Muốn phát triển cửa hàng theo hướng nào? Để từ đó, chọn dùng một phần mềm chuyên nghiệp đáp ứng được nhiều nhất nhu cầu của bạn, thay vì phải sử dụng quá nhiều phần mềm cùng lúc.
Vừa quản lý tại cửa hàng, vừa quản lý trên các kênh bán hàng online
Nếu bạn có nhu cầu quản lý ở cả cửa hàng và các kênh bán hàng online, hãy chọn một phần mềm quản lý cửa hàng thời trang tích hợp bán hàng đa kênh. Phần mềm sẽ giúp bạn:
- Quản lý đầy đủ nghiệp vụ: doanh thu, lỗ lãi, tồn kho, nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên, bán buôn, bán lẻ
- Quản lý đơn hàng trên các kênh online: facebook, Shopee, Zalo, …
- Quản lý chuỗi cửa hàng
Và nếu có ý định phát triển cửa hàng tới quy mô chuỗi. Trong tương lai là mở doanh nghiệp do phát sinh nghiệp vụ kế toán, hãy chọn một phần mềm có thể kết nối với các phần mềm kế toán. Đồng thời phần mềm có thế mạnh về thương hiệu, độ tin cậy và xét đến yếu tố hỗ trợ khách hàng.
Hiện nay, có một vài phần mềm có khả năng đáp ứng việc quản lý bán hàng ở cả cửa hàng và các kênh mạng xã hội, sàn TMĐT. Nhưng để chuyên môn hóa về các cửa hàng đơn/chuỗi thời trang, MISA eShop là một lựa chọn thông minh, chuyên nghiệp nhất.
Kết hợp giữa quản lý chặt chẽ và marketing bán hàng
Tại sao quản lý cửa hàng thông minh lại cần đến sự kết hợp chặt chẽ giữa việc quản lý cửa hàng và marketing?
Muốn phát triển, bạn phải song hành cả yếu tố quản lý và phát triển bán hàng. Với shop thời trang bán lẻ, marketing ở đây được hiểu là cách để quảng bá sản phẩm, thu hút và giữ chân khách hàng.
Quản lý cửa hàng chặt chẽ để giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và có chiến lược bán hàng đúng dựa trên tình hình kinh doanh thực tế. Marketing để phát triển sản phẩm, thu hút nhiều khách hàng hơn. Và cách để kết hợp giữa 2 yếu tố này, đó là việc quản lý khách hàng, chăm sóc họ và kích cầu từ phía khách hàng.
Để quản lý khách hàng thông minh, hãy sử dụng những phần mềm có khả năng tích điểm, phát hành mã ưu đãi cho khách hàng. Mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị cho họ bằng nhiều hình thức và cách tiếp cận khác nhau.
4, Những lưu ý khi quản lý cửa hàng thời trang để tránh thất thoát, lãng phí
Không phải cứ nhanh, chuẩn là thông minh. Thông minh phải mang đến hiệu quả cho chủ shop trong việc tiết kiệm chi phí và tránh thất thoát, lãng phí hàng hóa, tiền bạc.
Để giảm tình trạng thất thoát hàng hóa trong kinh doanh, chủ shop cần kết hợp nhiều thiết bị trong quản lý. Một số lưu ý để việc quản lý được chặt chẽ nhất, bao gồm:
- Sử dụng các thiết bị chống trộm: camera, cổng (cửa) từ và tem, chip từ gắn vào sản phẩm…
- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thời trang để quản lý chính xác, chặt chẽ dòng tiền ra, vào, lượng hàng xuất, nhập mỗi ngày.
- Thường xuyên xem lại báo cáo tồn kho hàng hóa, tổ chức ưu đãi với những mặt hàng bán chậm…
- Phân quyền trách nhiệm và vai trò cho nhân viên để họ có trách nhiệm hơn với công việc.
- Quản lý giao hàng chặt chẽ hơn để giảm thiểu tình trạng mất hàng.
- Xác nhận với khách hàng trước khi chuyển hàng đi để giảm thiểu tình trạng hoàn đơn
Quản lý bằng sổ sách, excel nay được thay thể bởi nhiều cách quản lý bán hàng thông minh khác. Bởi hiệu quả của việc áp dụng công nghệ trong quản lý, kết quả hoạt động kinh doanh có những biến chuyển rõ nét hơn.
Bởi những hiệu quả mà cách quản lý cửa hàng thông minh đem lại, thay vì ngại thay đổi, các shop thời trang nên sớm đưa vào sử dụng những phần mềm hữu ích để quản lý bán hàng chuyên nghiệp hơn, mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị hơn cho khách hàng.
MISA eShop là một phần mềm thông minh đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ cho cửa hàng. Để hiểu rõ hơn và trải nghiệm về phần mềm, MISA tặng chủ shop 15 ngày dùng thử miễn phí ngay dưới đây: