Thời trang – ngành được nhiều bạn trẻ theo đuổi khi bước vào con đường khởi nghiệp. Không phải một công việc lông bông như người ta vẫn quan niệm trước đây, kinh doanh thời trang đem lại thành công không nhỏ cho những ai có đam mê, quyết tâm xả thân vì nó. Không ít những bạn trẻ mới 22, 23 tuổi sở hữu chuỗi 2,3 cửa hàng, cũng không ít người mua nhà, mua xe chỉ sau vài năm buôn bán. Vậy lý do nào khiến ngành thời trang có sức hút như vậy? Cùng tìm hiểu với MISA eShop nhé.
1. Thời trang – Sản phẩm có thị trường tiềm năng rất lớn
Nếu như xe hơi cần người mua có thu nhập cao thì thời trang lại là sản phẩm thiết yếu, ai cũng cần sử dụng mỗi ngày. Quần áo, giày dép, phụ kiện là những mặt hàng người mua “không biết đủ”. Tuy nhiên, thời trang cũng có những phân khúc riêng về khách hàng và mặt hàng, chẳng hạn như phân khúc cao cấp, phân khúc bình dân,… hay thời trang thể thao, thời trang công sở, trang phục thường ngày…
Tính đến năm 2019, Việt Nam có khoảng hơn 97 triệu dân. Bình quân mỗi người một năm chi trả từ 2-5 triệu đồng vào việc mua sắm các mặt hàng thời trang. Với dân số đông, tỷ lệ người có thu nhập cao cũng ngày một tăng, sức hút của thị trường là rất lớn. Điều này lý giải tại sao lại có nhiều thương hiệu thời trang quốc tế đổ bộ vào Việt Nam nhiều đến vậy trong những năm gần đây. Theo thống kê năm 2018, nước ta có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang hoạt động trên thị trường, chiếm đến 60% thị phần của toàn ngành.
2. Kinh doanh thời trang: Khởi nghiệp không cần nhiều vốn
Thời trang – nói không sai khi bạn có thể buôn bán từ số vốn 0đ. Nếu chưa có vốn, bạn có thể xin làm cộng tác viên bán hàng cho các shop hay những người bán buôn. Nếu mở cửa hàng, số vốn để mở cửa hàng cũng có thể linh động vào tình hình tài chính bạn có.
Vốn lớn, bạn mở cửa hàng lớn. Vốn nhỏ, bạn mở shop nhỏ. Thậm chí, bạn có thể không cần mặt bằng bán hàng mà vẫn có thể bán sản phẩm tới tay khách hàng thông qua các kênh online.
Bình quân, để mở một cửa hàng thời trang như giày dép, quần áo, phụ kiện, vốn dao động có thể từ 60 đến 120 triệu đồng cho mặt bằng cửa hàng khoảng 20m2. (Đối với các thành phố lớn, đã bao gồm chi phí nhập hàng, thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng và đầu tư thiết bị bán hàng).
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng thời trang cho người mới bắt đầu
>> Có nên dùng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang trên điện thoại
3. Kinh doanh thời trang: Đất diễn cho những người trẻ
Những yếu tố cần có để trở thành người thành công trong ngành thời trang, đó là sự nhạy bén, sáng tạo và đam mê.
– Nhạy bén với thị trường. Nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng và tâm lý của khách hàng.
– Sáng tạo trong các sản phẩm, chương trình xúc tiến và thu hút khách hàng.
– Đam mê với công việc. Đam mê không chỉ nói đến niềm yêu thích với ngành thời trang bạn đang theo đuổi, mà còn muốn bạn kiên trì để đam mê ấy thành công.
4. Khởi nghiệp dễ dàng hơn với nhiều điều kiện thuận lợi
Trước đây, mở cửa hàng thời trang cần có vốn, mặt bằng, việc nhập hàng cũng khó khăn hơn bởi phải đến tận nơi để vận chuyển, việc bán cho các khách hàng ở xa hay kết nối với khách hàng cũng khó khăn hơn.
Cùng sự phát triển của công nghệ, các kênh online và chợ thương mại điện tử, khởi nghiệp trong ngành thời trang trở nên dễ dàng hơn.
– Nguồn hàng đa dạng hơn.
– Kết nối với khách hàng bằng nhiều cách hơn, đơn giản hơn trên nhiều kênh bán hàng.
– Quản lý cửa hàng hiệu quả và chuyên nghiệp hơn nhờ sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm quản lý bán hàng.
Một khảo sát được thực hiện năm 2018 cho thấy, khoảng 30% những chủ hộ kinh doanh chọn thời trang là điểm khởi đầu cho sự nghiệp. Trước những thuận lợi và thị trường tiềm năng ấy, thời trang càng khẳng định vị thế của mình và sức hút hấp dẫn. Chính vì vậy, nếu đang có ý định kinh doanh thì thời trang chính là một trong số những lựa chọn đáng để bạn dấn thân và đầu tư.
Chúc cho bạn khởi sự kinh doanh thành công và ngày càng buôn may bán đắt trong ngành thời trang!