Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức 5 kỹ năng bán hàng thời trang hiệu quả cho người mới...

5 kỹ năng bán hàng thời trang hiệu quả cho người mới kinh doanh

2957
Tại
Để bán trăm đơn hàng mỗi ngày, kỹ năng bán hàng thời trang là yếu tố quan trọng góp phần tạo ra doanh số cao cho cửa hàng. Cùng xem 5 kỹ năng bán hàng cần có được MISA eShop gợi ý dưới đây để áp dụng cho shop của mình nhé!

1. Kỹ năng bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Ngoài những yếu tố về chất lượng sản phẩm, mặt bằng hay mức giá có ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng, kỹ năng bán hàng trực tiếp của nhân viên là yếu tố mang đến doanh thu cao hay thấp cho cửa hàng.

Minh chứng cụ thể như việc cùng một cửa hàng, cùng với những sản phẩm, cách trưng bày cửa hàng hay các chính sách bán hàng giống nhau, nhưng doanh thu của các nhân viên lại không giống nhau, thậm chí chênh lệch khá lớn. Vì vậy, kỹ năng bán hàng thời trang tại cửa hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Kỹ năng của một nhân viên bán hàng trực tiếp cần có:

  • Nhanh nhẹn, luôn niềm nở với khách. Tính cách cởi mở, nói chuyện có duyên là một điểm cộng lớn.
  • Ngoại hình ưa nhìn.
  • Biết lắng nghe. Không ngại thay đổi, học hỏi cái mới.
  • Có hiểu biết sâu về sản phẩm.
Nhân viên bán hàng cần am hiểu sản phẩm, thân thiện và cởi mở với khách hàng

2. Kỹ năng chốt sales

Đừng để việc tư vấn tốn nhiều thời gian mà khách hàng không ra quyết định mua, rồi ghé cửa hàng khác mua sản phẩm y hệt tại cửa hàng bạn. Học hỏi kỹ năng chốt sales cũng giúp bạn không ít trong việc bán hàng hay đào tạo nhân viên.

Để chốt sales, bạn cần xác định được vấn đề:

  • Khách hàng quyết định mua sản phẩm nào?
  • Lấy được thông tin của khách hàng (nếu là bán hàng online), khách hàng thanh toán (tại cửa hàng).

Nên rèn luyện cách nói chuyện khéo léo để không mang đến cho khách hàng cảm giác bị ép buộc mua hàng. Chẳng hạn, sau khi tư vấn về một mẫu sản phẩm cho khách. Thay vì bạn nói: “Chị có quyết định mua sản phẩm này không ạ?”. Hãy nói: “Nếu chị thích thì mua luôn thôi ạ, cửa hàng chỉ còn 3 cái cuối cùng, sợ rằng mai hết hàng thì chờ hàng đợt tới phải đợi thêm mấy tuần đó ạ!”.

Nên nhớ, tư vấn dù nhiều hay ít, không quên đưa ra những câu hỏi để khách hàng ra quyết định giúp tỉ lệ chốt sales được cải thiện hơn.

Đọc thêm:

3. Kỹ năng viết bài bán hàng

Viết bài bán hàng là cơ sở để thu hút khách hàng biết đến và quan tâm đến sản phẩm. Nhiều khách hàng quan tâm, hỏi mua giúp gia tăng tỷ lệ bán hàng thành công. Một số tips nhỏ để chủ shop chưa có kinh nghiệm biết cách viết bài tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi như sau:

* Đặt tiêu đề bài viết

Bài viết dù dài hay ngắn cũng nên có tiêu đề. Tiêu đề hấp dẫn cái nhìn đầu tiên của khách hàng bên cạnh hình ảnh sản phẩm (với ngành thời trang). Tiêu đề nên ngắn gọn, xúc tích, chứa những từ khóa quan trọng về nội dung bài viết. Một bài viết quảng cáo nên có tiêu đề dao động trong khoảng 9 từ, tối đa là 15 từ.
Bạn có thể nâng cao kỹ năng đặt tiêu đề tại bài viết: Hướng dẫn đặt tiêu đề bài viết hấp dẫn và 30 mẫu tiêu đề hay nhất 2018.

* Nội dung

Có thể bài viết bán hàng cho các shop thời trang không cần viết quá nhiều nội dung, tuy nhiên bài viết cần cung cấp cho khách hàng những thông tin sau:

  • Thông tin sản phẩm: màu sắc, size, chất liệu.
  • Giá sản phẩm: có thể để giá công khai hoặc để giá dạng 2xx, 3xx. Việc để giá như vậy giúp phân loại khách hàng ngay khi đưa thông tin sản phẩm.
  • Thông tin để khách hàng mua hàng: số điện thoại đặt hàng, địa chỉ mua hàng,…
  • Kêu gọi hành động: Tránh kêu gọi hành động với các từ như “comment ngay”, “để lại inbox” bởi Facebook thường đánh giá chất lượng bài viết thấp, do đó lượng hiển thị và tương tác với bài viết sẽ bị giảm sút đáng kể.
  • Đăng ảnh kèm nội dung. Ảnh mẫu kèm ảnh chụp thật sản phẩm.
kỹ năng bán hàng hiệu quả cho shop quần áoHình ảnh là yếu tố quan trọng trong bài viết. Hình ảnh nên có hình mẫu mặc và hình chụp thật sản phẩm để tạo sự tin tưởng của khách hàng.

4. Kỹ năng bán hàng cho khách online

Tư vấn bán hàng online tưởng dễ nhưng lại khó hơn tư vấn trực tiếp tại cửa hàng rất nhiều. Khách online bạn không biết được thái độ của họ là thích hay không, có ý muốn mua hay không. Thậm chí khách hàng online có thể nhắn tin cho cùng lúc một vài shop cho nhiều sản phẩm. Bởi có nhiều sự lựa chọn, quyết định mua của khách hàng thường bị rất nhiều yếu tố tác động.

Thông thường, tỷ lệ chốt đơn trên facebook hay các mạng xã hội thấp hơn rất nhiều so với tại cửa hàng. Tỷ lệ nhìn chung trong khoảng 10-30%. Thậm chí, nhiều shop chưa biết cách chốt đơn nên tỷ lệ chỉ khoảng 5%. Một số mẹo để nhân viên tư vấn cho khách hàng online hay nói cách khác là trả lời inbox, comment của khách hàng để tăng tỷ lệ chốt đơn bao gồm:

  • Không hiển thị thông tin khách hàng trong mục bình luận như địa chỉ, SĐT của khách. Các thông tin này nên được ẩn đi, hoặc xin thông tin khách hàng trong mục tin nhắn.
  • Trong mục tin nhắn, không gửi quá nhiều sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Thực tế điều này mang đến khách hàng cảm thấy phân vân khi lựa chọn nhiều sản phẩm, chần chừ ra quyết định mua hàng.
  • Sử dụng các feedback của khách làm bình luận.
  • Bài viết trên các kênh online cần cho khách hàng thấy ảnh thật sản phẩm kèm ảnh mẫu (nếu có).
  • Không trả lời khách hàng cộc lốc. Văn phong khi sử dụng để nói chuyện với khách nên thân thiện, gợi mở những câu hỏi cho khách hàng.

5. Kỹ năng trưng bày sản phẩm giúp chốt sales thành công

Việc trưng bày sản phẩm đẹp mắt vừa mang cho khách hàng cảm giác thoải mái khi mua sắm, vừa là cách để cửa hàng khéo léo tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng.

Một số lưu ý khi trưng bày sản phẩm:

  • Đặt các sản phẩm chạy chương trình sales hay tặng quà ngay gian hàng chính, gần cửa ra vào. Tiếp đó là các sản phẩm mới và các sản phẩm bán chạy.
  • Không treo quá nhiều lượng sản phẩm cùng một mẫu lên kệ.
  • Đặt những phụ kiện nhỏ xinh gần khu vực quầy thanh toán để kích thích nhu cầu mua thêm của khách hàng.
  • Phối đồ theo set để khách hàng gia tăng nhu cầu mua một món thành một set đồ.

6. Lời kết 

Trên đây là một số gợi ý những kỹ năng bán hàng thời trang để các shop có thể áp dụng trong hoạt động bán hàng của mình để giúp tăng lượng đơn hàng và doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng.

Chúc các chủ shop bán hàng thành công và luôn có nhiều khách hàng trung thành nhất!

Bạn cũng đừng quên tạo dựng sự chuyên nghiệp trong bán hàng và khoa học trong cách quản lý để giúp tiết kiệm chi phí nhất cho cửa hàng. Tăng doanh thu nhưng cũng nhớ cân đối chi phí để đạt kết quả kinh doanh cao nhất nhé! MISA eShop – cánh tay đắc lực giúp mọi chủ shop bán hàng nhanh, chuyên nghiệp và quản lý chặt chẽ, tiện lợi.

phần mềm quản lý bán hàng