Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Kinh nghiệm kinh doanh & quản lý cửa hàng mỹ phẩm, nước...

Kinh nghiệm kinh doanh & quản lý cửa hàng mỹ phẩm, nước hoa

287

Khi nhu cầu làm đẹp, thu nhập của người tiêu dùng ngày một cao, thị trường mỹ phẩm, nước hoa cũng sôi động hơn bao giờ hết. Mở cửa hàng hay kinh doanh online mỹ phẩm, nước hoa cũng là ý tưởng làm giàu của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, với một ngành hàng cần số vốn đầu tư không nhỏ, phải có kiến thức ngành công nghệ làm đẹp, các vấn đề quản lý cửa hàng mỹ phẩm nước hoa bao gồm hàng hóa, nhân viên, doanh thu… đòi hỏi bạn cần có kỹ năng kinh doanh, công cụ phần mềm quản lý phù hợp.

1. Kinh nghiệm tìm nguồn hàng chất lượng

Nguồn hàng mỹ phẩm, nước hoa rất đa dạng theo thương hiệu, nhà cung cấp, đặc tính, hàng nội địa hay hàng ngoại nhập… nên bạn cung cần lựa chọn nguồn hàng kinh doanh chất lượng. Khác với các mặt hàng như quần áo, giày dép, đồ hóa mỹ phẩm tác động trực tiếp lên da ảnh hưởng đến sức khỏe nên chọn thương hiệu uy tín.

Về giá cả, hóa mỹ phẩm nước hoa là những mặt hàng xa xỉ phẩm. Nhưng không phải vì vậy mà toàn sản phẩm đắt tiền, có những thương hiệu/dòng sản phẩm bình dân giá cả tương đối mềm phù hợp với những người có thu nhập thấp.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm nước hoa 1

Một số nguồn hàng mỹ phẩm, nước hoa tham khảo:

  • Hàng ngoại nhập xách tay: Thị trường châu Âu thường xuyên có những đợt sale chạm sàn lên tới 50% son, kem dưỡng, nước hoa… Bạn có thể nhờ người thân, bạn bè đang sinh sống & học tập ở đó tìm mua và gửi hàng về.

Phương pháp này đảm bảo chất lượng hàng chuẩn, có bill rõ ràng tuy nhiên giá cả sẽ cao hơn vì phải chịu một số khoản phí. Hàng xách tay từ Nhật, Hàn… giá sẽ rẻ hơn.

  • Đăng ký trở thành nhà phân phối của các thương hiệu mỹ phẩm có Công ty, cửa hàng tại Việt Nam. Bạn sẽ chủ động hơn về nguồn hàng và các chương trình marketing.
  • Nhập hàng từ các đại lý, cửa hàng bán buôn/sỉ mỹ phẩm. Ưu điểm giá nhập sẽ thấp nhưng chất lượng hàng hóa không đảm bảo.
  • Nhận hàng order: Không chủ động về nguồn hàng, nếu bạn có khách đặt hàng thì mới phải nhập. Phù hợp với những người mới kinh doanh online có ít vốn.

Đọc thêm: Nên kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm nào tốt?

2. Kinh nghiệm chọn kênh bán hàng mỹ phẩm, nước hoa

Xu hướng mua bán trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, 10/10 người được hỏi ít nhất 1 lần từng mua hàng online qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT, website. Qua đó có thể thấy bán hàng đa kênh (tại cửa hàng + online) là cơ hội để bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả.

+ Mở cửa hàng: cần quan tâm tới những chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí cửa hàng, giá kệ trưng bày, điện – nước

+ Mạng xã hội (Faceboook, Instagram, Zalo… ) trong đó Facebook là kênh bán hàng phổ biến nhất, bạn có thể bán trên facebook cá nhân hoặc lập Fanpage chạy quảng cáo.

+ Sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… ) tạo điều kiện mở gian hàng online hoàn toàn miễn phí cùng nhiều chính sách, chương trình marketing hấp dẫn hỗ trợ nhà bán hàng.

Mỗi sàn lại có những Ưu/Nhược điểm và quy định bán hàng khác nhau. Anh chị kinh doanh có thể theo dõi fanpage MISA eShop để cập nhật những thông tin, xu hướng bán hàng online mới nhất.

3. Kinh nghiệm tư vấn khách hàng

Shop bạn đã từng “đổ” hàng trăm triệu vào quảng cáo Facebook, inbox nổ ầm ầm nhưng tỷ lệ đơn chốt thành công thấp (<50%). Ngoài việc tối ưu quảng cáo thì quá trình tư vấn chốt đơn, chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Điểm chạm ở đây có thể là mess facebook, tin nhắn trên Shopee, Lazada hoặc hotline…

Nhân viên cần có kiến thức về sản phẩm, về da và có gu thẩm mỹ. Tất nhiên mọi kiến thức này có thể đào tạo trong quá trình làm việc. Bạn có thể xây dựng quy trình trả lời khách hàng để nhân viên dựa vào đó tiếp cận, hiểu và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm nhanh hơn.

Anh chị chủ shop tham khảo thêm về Tầm quan trọng của việc chăm sóc & quản lý khách hàng đối với shop thời trang, mỹ phẩm

4. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng mỹ phẩm, nước hoa

4.1. Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm, nước hoa

Đòi hỏi sự đa dạng mẫu mã, số lượng các mặt hàng nên bạn cần có số vốn lớn để nhập hàng. Trong khi một số sản phẩm làm đẹp có hạn sử dụng ngắn ngày, nếu không quản lý được hàng ứ đọng quá hạn sử dụng phải tiêu hủy thất thoát.

Các mặt hàng hóa mỹ phẩm có nhiều thuộc tính khác nhau như dung tích (5ml, 50ml, 100ml…), thương hiệu, màu sắc, số lô, hạn sử dụng cần quản lý. Nếu chỉ ghi chép sổ sách rất dễ nhầm lẫn. Nhiều mặt hàng chỉ được mua về sau khi đặt hàng nên giá mua có thể khác nhau, gây khó khăn trong việc tính giá vốn, lợi nhuận.

Vấn đề quản lý, lọc thông tin khách hàng để gửi tin nhắn chúc mừng những dịp quan trọng hay gửi ưu đãi cá nhân hóa từng người cũng rất khó khăn. Trong khi việc quản lý & chăm sóc khách hàng tại shop hóa mỹ phẩm vô cùng quan trọng.

Chi phí để thu hút khách hàng mới tốn kém gấp 3 lần so với việc chăm sóc khách hàng quen và thúc đẩy họ mua hàng. Do đó shop cần có công cụ để giải quyết các vấn đề trên.

phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

4.2. Giải pháp quản lý cửa hàng mỹ phẩm nước hoa

Với kinh nghiệm nhiều năm trong phát triển phần mềm quản lý bán hàng, Công ty CP MISA giới thiệu tới các anh chị chủ shop phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm nước hoa MISA eShop với đầy đủ nghiệp vụ quản lý. Hỗ trợ tối đa quản lý bán hàng từ xa mọi lúc mọi nơi:

  • Giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, chỉ cần mất 5 phút làm quen.
  • Sử dụng trên nhiều thiết bị như iPad, điện thoại, laptop giúp bạn theo dõi tình hình bán hàng mọi lúc mọi nơi
  • Tích hợp với mọi thiết bị cần thiết trong cửa hàng để bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, máy POS mini cầm tay.
  • Quản lý đa dạng các thuộc tính hàng hóa: tên, thương hiệu, dung tích, trọng lượng, màu sắc, số lô, hạn sử dụng…
  • Cảnh báo hàng tồn kho để có chính sách ưu đãi khuyến mãi đẩy hàng.
  • Lưu trữ thông tin về khách hàng liên kết với phần mềm quản lý & chăm sóc khách hàng MISA Lomas.
  • Báo cáo lợi nhuận tổng quan và đầy đủ thông tin
  • Giúp bạn có được một cái nhìn đầy đủ về tình hình bán hàng theo mặt hàng, theo nhân viên và theo thời gian.
  • Tạo website đặt hàng ngay trên MISA eShop giúp khách hàng ở xa xem hàng và mua hàng dễ dàng hơn, không cần phải đến cửa hàng, gia tăng kênh bán hàng.

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm, nước hoa MISA eShop: 

CTA