Trang chủ Kiến thức Tầm quan trọng của việc chăm sóc & quản lý khách hàng...

Tầm quan trọng của việc chăm sóc & quản lý khách hàng đối với shop thời trang, mỹ phẩm

63
chăm sóc và quản lý khách hàng

Khách hàng chính là người ra quyết định mua sắm, có chọn thương hiệu, sản phẩm của bạn hay không. Họ là những người đem lại doanh thu, lợi nhuận, chi trả mọi hoạt động cho shop thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm… Do đó việc chăm sóc và quản lý khách hàng không chỉ dừng lại ở giai đoạn mua hàng mà còn là quá trình khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm/thương hiệu lâu dài.

Đọc thêm:
>> Quy trình chăm sóc khách hàng cá nhân cho cửa hàng thời trang
>> Làm sao để chăm sóc khách hàng trên Zalo Shop hiệu quả?

1. Phân loại khách hàng tại cửa hàng bán lẻ (shop thời trang, phụ kiện, hóa – mỹ phẩm…)

Có nhiều cách phân loại khách hàng để tiện chăm sóc, đối với cửa hàng bán lẻ sẽ có khách hàng cũ, khách hàng mới, khách hàng trung thành và khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh, việc giữ chân khách hàng, biến khách hàng mới thành khách hàng cũ -> khách hàng trung thành dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng tiềm năng -> biến họ thành khách hàng mới. Do đó, anh chị chủ shop nên chú tọng vào việc chăm sóc & quản lý khách hàng hiện tại. Những khách hàng đó sẽ là “cây cầu” giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tốt tới khách hàng tiềm năng và bạn sẽ có khách hàng mới với chi phí thấp hơn.

Chăm sóc & quản lý khách hàng là tạo ra trải nghiệm mua sắm, phụ vụ khách hàng theo cách mà họ mong đợi. Tâm lý khách hàng thường ngại sự thay đổi brand yêu thích do mất thời gian tìm hiểu, sợ không phù hợp. Do vậy, nếu shop bạn xây dựng được chất lượng, giá cả sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng lựa chọn sản phẩm và thương hiệu của bạn trong thời gian dài.

2. Chăm sóc & quản lý khách hàng giúp tăng doanh thu hiệu quả

Chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán tạo nên sợi dây vô hình ràng buộc giữ chân khách hàng, giúp cửa hàng nuôi dưỡng được lượng khách hàng trung thành đông đảo. Đây chính là nguồn tài sản quý giá của shop. Có được khách hàng trung thành thường xuyên mua sắm tại cửa hàng/shop online, shop sẽ luôn duy trì được mức độ doanh thu nhất định.

3. Chăm sóc & quản lý khách hàng giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Mặc dù đối tượng chính của hoạt động chăm sóc khách hàng là khách hàng hiện tại. Nhưng nếu chăm sóc khách hàng tốt thì, cũng tác động tích cực đến việc chinh phục và thu hút khách hàng tiềm năng.

Một khách hàng được thỏa mãn họ sẽ nói với 4 người khác. Một khách hàng không được thỏa mãn họ sẽ nói với 10 người khác hoặc nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là một khách hàng nào đó được phục vụ tốt, họ sẽ nói với những người khác (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) về sự hài lòng của họ. Một cách vô tình, người khách hàng này đã quảng cáo về sản phẩm/thương hiệu của bạn.

Việc thu hút khách hàng tiềm năng trong trường hợp này được thực hiện gián tiếp qua khách hàng hiện tại. Đó là một phương thức truyền thông miễn phí mà khá hiệu quả thông qua việc quản lý và chăm sóc khách hàng tốt.

Ngược lại, nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ để lại bình luận tiêu cực khiến shop bị mất khách, ảnh hưởng đến uy tín, giá trị thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường.

4. Chăm sóc & quản lý khách hàng tốt giúp giảm chi phí kinh doanh

Cửa hàng bán lẻ có thể giảm được rất nhiều khoản chi phí marketing nếu thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Thay vì dồn tiền vào các chương trình quảng cáo, tiếp thị, chào hàng để thu hút khách hàng mới thì bạn nên làm làm tốt công tác chăm sóc khách hàng cũ và biến họ thành khách hàng trung thành. Tiết kiệm đáng kể chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Đối với khách hàng cũ có thể gửi sms thông báo các chương trình ưu đãi mới.

5. Phần mềm chăm sóc & quản lý khách hàng MISA Lomas – Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng tự động dành cho cửa hàng bán lẻ tích hợp trên Nền tảng quản lý bán hàng MISA eShop

5.1. Thu hút khách hàng quan tâm, tương tác, ghé thăm cửa hàng

  • Tiết kiệm thời gian xây dựng nội dung kịch bản thu hút khách hàng: Lomas mặc định mang đi dữ liệu mẫu cho phép sử dụng ngay hoặc sửa lại theo đúng nhu cầu
  • Giảm thiểu chi phí: có thể đăng tải lên trang mạng xã hội mà không cần in tờ rơi, quảng cáo
  • Tiết kiệm nguồn lực: Không cần nhân viên dán Quảng cáo, phát tờ rơi
  • Thuận tiện để thực khách tương tác, đăng ký thông tin thành viên: Khách hàng quét QR code/truy cập đường dẫn để đăng ký thành viên và nhận ưu đãi
  • Dễ dàng theo dõi kết quả Marketing: bao nhiêu người quan tâm, bao người người đăng ký thành viên, bao nhiêu người đã đến mua hàng…

thu hút khách hàng

3.2. Quản lý thẻ thành viên điện tử, tích điểm và tự động nâng hạng thẻ

Đồng bộ hóa thông tin của khách hàng được ghi nhận trên hóa đơn với mục quản lý hệ thống, mọi thông tin, lịch sử giao dịch cũng như số lượng sử dụng được lưu lại trên hệ thống.

Thay vì sử dụng thẻ cứng tốn kém rất nhiều chi phí của nhà hàng mà ứng dụng lại không thực tế. Việc khách hàng hiện nay ngại để thẻ giảm giá hay thẻ khách hàng là điều “nhớ nhớ quên quên”. Nhân viên lúng túng không biết nên xử lý như thế nào khi tích điểm cho khách hàng cũ. Áp dụng công nghệ để năng suất phục vụ luôn đạt mức tối đa. Phần mềm tính quản lý khách hàng có thể phát hành thẻ thành viên điện tử thông qua số điện thoại cá nhân, không cần thẻ, hệ thống tự động tích điểm và nâng hạng thẻ theo điều kiện đã đặt cho phần mềm.

Mời anh chị xem video demo giới thiệu phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng MISA Lomas

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng MISA Lomas: 

CTA