Trang chủ Kiến thức Cách xác định điểm hòa vốn trong kinh doanh thời trang

Cách xác định điểm hòa vốn trong kinh doanh thời trang

204
điểm hòa vốn

Khi mở shop kinh doanh như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện… mà anh chị không nắm rõ điểm hòa vốn để có kế hoạch, mục tiêu doanh số thì giống như một người tự chèo thuyền giữa đại dương mênh mông không biết đâu là bến bờ. MISA eShop chia sẻ cách xác định điểm hòa vốn trong kinh doanh thời trang đơn giản dựa trên 3 số liệu: định phí, biến phí, lợi nhuận trên sản phẩm.

Đọc thêm:
>> Những loại lãng phí thường gặp trong ngành kinh doanh thời trang
>> Phần mềm quản lý shop thời trang dễ dùng, tiết kiệm

1. Định phí hàng tháng là gì?

Là các chi phí cố định hàng tháng dù bạn có bán được sản phẩm hay không bạn vẫn phải chi. Ví dụ như: Thuê mặt bằng, lương nhân viên, điện nước, tiền phần mềm quản lý cửa hàng, thuê kho bãi, thuê xe, dịch vụ bảo vệ, rác, PCCC… Ví dụ tiền thuê mặt bằng hàng tháng 5tr cho dù bạn có đang bán hàng hay do dịch Covid phải tạm đóng cửa.

2. Biến phí hàng tháng là gì?

Đây là những khoản chi phí không cố định, thay đổi theo số lượng sản phẩm tiêu thụ trung bình theo tháng. Ví dụ như: chi phí hoàn – hủy hàng, khấu hao tài sản, khuyến mãi, marketing, % thưởng năng suất cho nhân viên, tiền điện sử dụng tại cửa hàng… Những biến phí này có thể thay đổi theo tháng, trong khi định phí là cố định.

3. Cách tính điểm hòa vốn trong kinh doanh thời trang

Lợi nhuận trên 1 sản phẩm = giá bán – giá gốc (chi phí sản phẩm) – hoa hồng nhân viên (nếu có). Sau khi có 3 thông số này bạn chỉ cần làm theo công thức sau:

Điểm hòa vốn = (Định phí + Biến phí)/LN 1 dịch vụ

Đây là công thức cơ bản dành cho những anh chị kinh doanh nhỏ lẻ, không phải nghiệp vụ chuyên kế toán tài chính quản lý tại các chuỗi cửa hàng hoặc công ty lớn. Do đó các anh chị có thể linh hoạt để áp dụng để tính điểm hòa vốn tại shop của mình.

Mỗi ngành hàng kinh doanh sẽ có tỷ lệ lợi nhuận hoa hồng khác nhau. Từ cách tính điểm hòa vốn, anh chị dễ dàng cân nhắc trong việc tuyển dụng thêm nhân viên, điều chỉnh chi phí marketing hợp lý. Chúc anh chị kinh doanh thành công!