Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Đừng bỏ quên Youtube – nền tảng thu hút khách hàng tìm...

Đừng bỏ quên Youtube – nền tảng thu hút khách hàng tìm kiếm và mua hàng

140
thu hút khách hàng mục tiêu

Nếu trước đây, định nghĩa về Youtube trong kinh doanh vốn chỉ áp dụng cho những tên tuổi, thương hiệu lớn trên thị trường thì hiện tại, việc tiếp cận khách hàng ngay trên chính nền tảng mạng xã hội này hứa hẹn mở ra cơ hội bán hàng cho các chủ shop vô cùng dễ dàng, tiện lợi. Trong bài viết này, MISA eShop sẽ cùng chủ shop hiểu rõ hơn về nền tảng thu hút khách hàng này nhé!

Đọc thêm:
>> 5 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả khi kinh doanh online
>> Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

1. Xu hướng tìm kiếm trên YouTube của người tiêu dùng

Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh. Họ lên mạng nhiều để nghiên cứu, mua sắm và tìm hiểu về xu hướng thị trường. Đồng thời họ cũng tích cực tương tác với các thương hiệu để giải quyết tức thời các vấn đề.

Theo thống kê của Youtube Internal Data, 60% mức tăng tìm kiếm video liên quan đến mua sắm trên YouTube so với cùng kỳ năm ngoái, 56% mức tăng tìm kiếm video liên quan đến “nên mua gì” so với cùng kỳ năm ngoái. Danh mục sản phẩm được đánh giá phổ biến bao gồm: son, điện thoại, thức ăn, game, chăm sóc da, quần áo…

thu hút khách hàng mục tiêu trên YouTube

Dựa trên những thống kê trên, bạn có thể lên kế hoạch truyền thông sản phẩm/thương hiệu trên nền tảng trực tuyến này để thu hút khách hàng mục tiêu. Đặc biệt với các ngành hàng về thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm… với sự truyền tải hình ảnh chuyển động, âm thanh giới thiệu chi tiết thông tin về sản phẩm sẽ bắt mắt, thu hút hơn so với hình ảnh chụp.

2. Bí quyết thấu hiểu khách hàng mục tiêu và phát triển kênh Youtube riêng

2.1. Thấu hiểu khách hàng

Đối với các anh chị chủ shop, việc hiểu rõ cách thu hút khách hàng mục tiêu luôn là một bài toán cấp thiết. Mỗi ngày, hàng triệu người lên Google tìm kiếm, khám phá và nghiên cứu thương hiệu, sản phẩm phù hợp với họ.

Theo thống kê, 54% người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm trên mạng trước khi mua hàng tại cửa hàng thực tế. Cách duy nhất để các thương hiệu tạo nên dấu ấn là có mặt hỗ trợ ở mỗi bước đi trên hành trình mua sắm của khách hàng.

Ví dụ, bạn kinh doanh quần áo đa kênh (có cửa hàng & online trên Facebook, Shopee). Khách hàng của bạn có thể tới cửa hàng để thử mẫu quần áo họ thích và vào gian hàng Shopee để mua vì có ưu đãi giảm giá, mã freeship.

Ngược lại, khách hàng tham khảo giá, tìm đọc review của người đã từng mua trên Shopee và tới cửa hàng thử đồ, mua sắm. Việc lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tối ưu chi phí, tối đa doanh thu.

2.2. Bí quyết phát triển kênh Youtube triệu view

a. Đối với các thương hiệu bán offline tốt hơn

Khách hàng mục tiêu ít nghiên cứu và ít mua sắm trực tuyến nên sử dụng YouTube để thử nghiệm quảng bá cửa hàng, cũng là tạo cơ hội để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

b. Đối với các sản phẩm/thương hiệu online tốt hơn

có người tiêu dùng thích nghiên cứu và mua sắm trực tuyến nhiều hơn thì bạn cần có chiến lược để tiếp thị toàn diện. Luôn đổi mới kênh để gia tăng trải nghiệm mua sắm khách hàng. Khách hàng có thể quyết định mua sắm ở bất cứ lúc nào, tại bất kỳ kênh bán hàng nào.

Chẳng hạn, người tiêu dùng sẽ lên Google tìm kiếm thông tin, hình ảnh về BST mới ra mắt của Gumac rồi lên sàn TMĐT so sánh giá với website, lên YouTube để xem video mẫu mặc hoặc một vài đánh giá của Influencer về sản phẩm.

Với các thương hiệu, điều quan trọng là phải trở nên dễ nhận biết, hữu ích và tiếp cận được tới người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị cũng phải tìm ra nhiều cách đổi mới và hiệu quả để thu hút, giữ chân khách hàng.

c. Gợi ý một số ý tưởng làm video quảng bá sản phẩm trên Youtube:

  • Tạo video top list từ thấp đến cao nhất và đưa sản phẩm của bạn vào
  • Review về sản phẩm, gợi ý mix & match
  • Đập hộp, Shopee/Lazada Haul… rất phù hợp với các ngành hàng thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm…
  • Video hướng dẫn trang điểm (Trang điểm & làm đẹp), nấu ăn, sử dụng đồ công nghệ, đồ điện tử
  • Làm Vlog
  • Video phỏng vấn khách hàng

3. Tạm kết

Dưới tác động của nhiều yếu tố, thói quen mua sắm của khách hàng luôn thay đổi. Là một nhà kinh doanh, bạn cần đặt mình vào khách hàng họ đang có nhu cầu gì? Giải quyết nhu cầu như thế nào? Tìm kiếm trên những kênh nào? Trong đó Youtube được đánh giá là nền tảng trực tuyến truyền tải hình ảnh sản phẩm hữu ích nhất, anh chị nên tham khảo. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

MISA eShop tặng anh chị Trọn bộ bí quyết kinh doanh online tăng gấp 3 doanh số: tài liệu