Kiến thức Lợi thế của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống

Lợi thế của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống

25 Lượt đọc

Trước tình hình các hệ thống siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiện ích mở ra ồ ạt từ thành thị đến nông thôn, cửa hàng bán hóa truyền thống vẫn “sống khỏe”, chiếm 3/4 doanh thu ngành bán lẻ. Cùng MISA eShop phân tích những lợi thế của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì mở cửa hàng tạp hóa là mô hình không thể bỏ qua.

Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa chi tiết nhất cho người mới bắt đầu
>> Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa tốt nhất hiện nay

1. Khái quát về thị trường bán lẻ

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong nhiều năm liên tục phát triển, đến nay kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ đóng góp 17% trong thị trường bán lẻ với 7.800 cửa hàng. Thị phần lớn nhất vẫn thuộc về các chợ truyền thống, mô hình tạp hóa truyền thống với tỷ lệ bao phủ 83% với 1,7 triệu cửa hàng.

2. Những lợi thế cạnh tranh của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống

2.1. Giá sản phẩm cạnh tranh

Đặc điểm của cửa hàng tạp hóa truyền thống là chi phí vận hành thấp. Người kinh doanh có thể tận dụng không gian có sẵn để mở quầy trưng bày hoặc thuê mặt bằng kinh doanh với chi phí thấp. Với mô hình kinh doanh này, chủ cửa hàng cũng trực tiếp bán hàng. Bất cứ ngõ, ngóc ngách ở nông thôn hay thành thị đều có thể xuất hiện cửa hàng tạp hóa bán lẻ.

Trong khi siêu thị và cửa hàng tiện lợi luôn phải chịu những khoản chi phí lớn bao gồm kho, mặt bằng, nhân công, giá kệ chuyên dụng, phân phối… Do đó giá sản phẩm tại đây thường cao hơn so với cửa hàng tạp hóa truyền thống (khoảng 15-20%)

2.2. Mặt hàng phong phú

Tại cửa hàng tạp hóa truyền thống, ngoài những mặt hàng phổ biến còn có những mặt hàng mang tính địa phương hóa cao. Đặc biệt, chủ cửa hàng và khách hàng đều là bà con xóm giềng, tới cửa hàng tạp hóa mua sắm cũng là dịp để trò chuyện, hỏi thăm nhau.

mô hình kinh doanh tạp hóa 1

Gần 80% người tiêu dùng Việt có thói quen mua sắm tại cửa hàng tạp hóa truyền thống

2.3. Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam

Theo thống kê, 73,1% dân số sống ở nông thôn nên vẫn giữ thói quen đi chợ, mua hàng tại cửa hàng tạp hóa truyền thống quen thuộc kể cả khi cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini gần đó. Đây cũng là một điều kiện giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống giữ được doanh thu tốt, khách hàng gắn bó lâu dài.

3. Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa truyền thống phổ biến nhất hiện nay

Với những lợi thế đặc biệt trên đã giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống sống tốt giữa xu hướng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ. Tất nhiên, để phù hợp trong thời đại mới, thay vì ghi chép doanh thu, kiểm kho hàng hóa bằng sổ sách, excel thủ công thì chủ cửa hàng tạp hóa sẵn sàng cập nhật những ứng dụng công nghệ trong quản lý hàng hóa, tiết kiệm thời gian chi phí, tối đa hóa lợi nhuận cho cửa hàng.

phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa

Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa MISA eShop giúp quản lý hàng hóa tồn kho chính xác. Thống kê chi tiết số lượng hàng hóa theo loại hàng, nhà phân phối, khối lượng, giá bán, hạn sử dụng. Mọi thay đổi đều được cập nhật tự động trên phần mềm, không mất nhiều thời gian kiểm kê thủ công, tránh thất thoát.

Phần mềm dễ sử dụng, chỉ cần 5 phút hướng dẫn là các anh chị chủ cửa hàng tạp hóa có thể thao tác thành thục. Rất phù hợp với mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống khi chủ thường là các chị em phụ nữ hoặc các bác tuổi trung niên.

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa MISA eShop: 

CTA

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.