Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh 7 cách viết mô tả sản phẩm hút khách hàng khi kinh...

7 cách viết mô tả sản phẩm hút khách hàng khi kinh doanh online

4138
misa eshop

Có nhiều anh chị chủ shop mới kinh doanh trên facebook, sàn TMĐT khi đăng bài giới thiệu sản phẩm đi copy nội dung từ các nguồn khác nhau. Điều này ảnh hưởng không tốt đến SEO hoặc kết quả tìm kiếm. Một số khác lại bí ý tưởng không biết tự viết nội dung mô tả sản phẩm như thế nào. MISA eShop sẽ chia sẻ những cách mô tả sản phẩm thu hút khách hàng khi kinh doanh online.

Đọc thêm:
>> Content bắt trend – Xu hướng HOT nhất trong kinh doanh online 4.0
>> Có nên công khai giá sản phẩm trong bài quảng cáo Facebook không?

1. Xác định rõ tập khách hàng

Để nội dung mô tả sản phẩm chi tiết, thu hút thì bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Bài viết đưa ra được những khó khăn, vấn đề mà họ gặp phải, giải pháp cho khách hàng. Tương tự như cuộc trò chuyện giữa người bán và người mua. Khi viết nên chọn ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi của nhóm khách hàng.

Ví dụ: Tập khách hàng của bạn là phụ nữ ở độ tuổi 25-30, độc thân, có nhu cầu làm đẹp, sản phẩm họ đang quan tâm là nước hoa. Trong khi bạn đang có một sản phẩm phù hợp có thể viết đoạn giới thiệu như sau:

“YSL Black Optimum-thơm ngất ngây lòng người. Hương thơm được mệnh danh là nước hoa “Thuốc Phiện” gây nghiện, gây bão. Một chút ngọt ngào, một chút sexy sẽ làm lôi cuốn những ai đến gần bạn. Đặc biệt trong những ngày thu se se lạnh, YSL Black Optimum bám hương cực bền”. 

tips mô tả sản phẩm

2. Làm nổi bật thông tin, lợi ích của sản phẩm

Nếu là khách hàng, ngoài thành phần/nguồn gốc bạn sẽ quan tâm tới lợi ích của sản phẩm: có tác dụng gì? như thế nào? sử dụng sao cho đúng? Đặc biệt những sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng… Do đó, tips mô tả sản phẩm nên nhấn mạnh và làm nổi bật lợi ích của sản phẩm ngay đoạn đầu.

Hãy mô tả sản phẩm để khách hàng cảm nhận được rằng khi dùng sản phẩm họ sẽ thấy có lợi mà không có hại. Đừng chỉ bán sản phẩm, hãy bán sự trải nghiệm cho khách hàng của bạn!

Công thức chung của phần mô tả sản phẩm khi bán hàng online như sau:

Tên sản phẩm + đặc điểm kỹ thuật, thông số.. + nhóm khách hàng phù hợp + cách sử dụng, bảo quản, bảo hành và khuyến mãi

3. Không nên “tâng bốc” sản phẩm quá đà

Một số anh chị vì không có ý tưởng nên mô tả sản phẩm hay thêm những tính từ như “sản phẩm vô cùng tuyệt vời”… Thực tế đây là những từ hoàn toàn vô nghĩa, mang sự áp đặt cá nhân. Người đọc cũng sẽ dè chừng trước những bài mô tả tâng bốc sản phẩm lên tận mây như vậy. Vậy làm thế nào để mô tả sản phẩm ở mức vừa phải?

Hãy chỉ tập trung vào việc mô tả những tính năng mà sản phẩm mang lại. Khách hàng sẽ tự cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm. Nếu có feedback của khách hàng bạn có thể trích dẫn hoặc đăng lại ảnh chụp, đây chính là những minh chứng thực tế nhất.

4. Khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc

Nếu bán hàng offline, khách hàng sẽ có cơ hội cầm nắm sờ thử sản phẩm thì cơ hội bán hàng sẽ cao. Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh online, khách hàng không thể cảm nhận trực tiếp mà chỉ có thể tưởng tượng. Do đó, đoạn mô tả sản phẩm bạn sử dụng ngôn từ, hình ảnh, video… để khơi gợi trí tưởng tượng, khách hàng có thể hình dung khi sở hữu sản phẩm.

tips mô tả sản phẩm 2

5. Xây dựng câu chuyện riêng cho sản phẩm của bạn

Kinh nghiệm mô tả sản phẩm khi kinh doanh online là hãy xây dựng câu chuyện riêng cho sản phẩm. Xây dựng theo bố cục sau:

  • Ai là người tạo ra sản phẩm?
  • Cảm hứng để làm ra sản phẩm?
  • Bạn đã vượt qua những khó khăn như thế nào để phát triển sản phẩm?
  • Sản phẩm được kiếm chứng như thế nào?
  • Phản hồi của khách hàng ra sao?

Nội dung mô tả sản phẩm như thế sẽ xóa đi cảm giác “bị mời chào” của khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng.

6. Đăng feedback của khách hàng

Khách hàng thường có xu hướng tìm đọc những bài review sản phẩm của những khách hàng đã mua trước đây. Nếu sản phẩm có nhiều đánh giá tích cực, đó là lợi thế. Do đó trong phần mô tả sản phẩm, bạn có thể chèn thêm hình ảnh, đánh giá của khách hàng đã mua để tăng độ tin cậy. Ngoài ra, bạn có thể thêm danh mục những sản phẩm đang bán chạy nhất, sản phẩm được yêu thích trên trang bán hàng của mình.

7. Tối ưu hóa mô tả sản phẩm trên công cụ tìm kiếm

Để tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm, bạn nên sử dụng những từ mà khách hàng thường tìm kiến trên Google/Facebook/sàn TMĐT. Để xác định được những từ khóa hottrend bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ.

>> Công thức đặt tên sản phẩm chuẩn SEO Shopee

Khi đăng bài nên chú ý:

  • Mô tả sản phẩm dưới dạng gạch đầu dòng, tránh liệt kê hay mô tả rườm rà, dài dòng.
  • Sử dụng font chữ to để khách hàng dễ đọc.
  • Thêm nhiều khoảng trắng để tránh rối mắt.

8. Kết hợp hình ảnh/video trong phần giới thiệu sản phẩm 

Sẽ thật đơn điệu nếu phần mô tả sản phẩm của bạn trên các sàn TMĐT hoặc trên website thiếu đi hình ảnh, video minh họa. Việc thêm hình ảnh minh họa giúp khách hàng vừa được nhìn vừa được đọc thông tin. Tuy nhiên để đạt được hiệu ứng tốt nhất hình ảnh phải được đầu tư tốt về chất lượng, màu sắc…

Ví dụ Lazada khuyến khích NBH nên sử dụng Lorikeet, có ít nhất 50 từ và 1 hình ảnh ở mục này. Điểm hiển thị sẽ cao hơn và dễ thu hút khách hàng hơn.

mô tả sản phẩm

Hy vọng với 7 tips hướng dẫn viết mô tả sản phẩm khi kinh doanh online trên sẽ giúp bạn viết được bài mô tả sản phẩm khiến khách hàng tò mò, bị lôi cuốn và ra quyết định mua sắm ngay. Chúc các bạn kinh doanh thành công!