Trang chủ Kiến thức Những cách giúp chủ shop vượt qua đại dịch Covid-19

Những cách giúp chủ shop vượt qua đại dịch Covid-19

154
dịch Covid-19

Một lần nữa, đại dịch Covid-19 lại có những diễn biến phức tạp khiến cho tất cả mọi người lo sợ. Các ngành kinh doanh bán lẻ như cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, điện tử điện thoại… bị ảnh hưởng không nhỏ và đang tìm chiến lược kinh doanh mùa Covid. Cùng MISA eShop thực hiện những việc quan trọng trong mùa dịch này nhé!

1. Bối cảnh đại dịch COVID-19, tính tới tháng 8/2021

Tính tới thời điểm hiện nay (tháng 8,2021), trên thế giới đã có 198.000.000 người mắc COVID-19, 4.220.000 người tử vong, với các triệu chứng thường thấy: sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, viêm kết mạc, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái.

Đây đều là những biển hiện của bệnh viêm đường hô hấp thông thường, với diễn biến lây lan đặc biệt nhanh, và được coi là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất tính tới thời điểm hiện nay trên toàn thế giới.

Những người mắc COVID-19 thường có thể tự hồi phục mà không cần nhập viện, tuy nhiên căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm khi trở nặng, người bệnh có thể mất hô hấp hoàn toàn dẫn tới tử vong.

Hiện nay, Việt Nam đã có tổng số 232.937 ca bệnh Covid-19, trong đó có 2.377 trường hợp nhập cảnh và 230.560 bệnh nhân trong nước. Riêng đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4), Việt Nam phát hiện thêm 228.990 ca lây nhiễm trong nước. Nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách để có thể đẩy lùi được bệnh COVID-19 nhanh chóng nhất.

2. Ảnh hưởng của dịch Covid tới cá nhân, hộ cá thể kinh doanh bán lẻ

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới nhiều ngành nghề đã khiến các chủ đơn vị kinh doanh như shop quần áo, giày dép, spa, nhà hàng, quán ăn… phải đóng cửa hàng, trả mặt bằng và chuyển hướng kinh doanh khác vì thu không đủ chi.

Thời điểm này, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu và chỉ mua sắm những sản phẩm thật sự cần thiết (đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm). Do đó, nhiều cửa hàng dù đã kích cầu bằng hình thức giảm giá sâu nhưng sức mua vẫn không phục hồi như thời điểm trước dịch.

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng offline (trực tiếp) mà còn tác động đến mảng kinh doanh online (trực tuyến). Để duy trì các hoạt động kinh doanh, bạn vẫn phải chi tiền cho quảng cáo, thuê nhân viên hỗ trợ setup các gian hàng.

chiến lược kinh doanh mùa Covid
Nhiều cửa hàng thời trang phải đóng cửa, thanh lý mặt bằng vì Covid

3. Chiến lược kinh doanh mùa Covid giúp chủ shop vượt “sóng”

3.1. Thường xuyên vệ sinh cửa hàng, các vật dụng như tay nắm cửa, tủ để đồ, kệ treo đồ

Theo nghiên cứu, virus không thể sống lâu trong không khí. Tuy nhiên, nó có thể bám trên các vật dụng, bề mặt kim loại lên đến nhiều giờ hay thậm chí nhiều ngày. Và không loại trừ trường hợp bạn hoặc khách hàng vô tình đụng vào các vật dụng đó, nguy cơ nhiễm rất cao.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, nhân viên và chính bản thân, cửa hàng cần vệ sinh, lau dọn thường xuyên các vật dụng mà nhiều người tiếp xúc như tay nắm cửa, tủ gửi đồ, giá kệ, phòng tay đồ, máy tính, máy POS…

lau dọn cửa hàng đại dịch Covid-19
Thường xuyên lau dọn cửa hàng

2. Trang bị nước rửa tay trong cửa hàng

Bên cạnh việc vệ sinh không gian cửa hàng, các dụng cụ, vật dụng kim loại thì việc vệ sinh cá nhân cũng là điều hết sức quan trọng. Cửa hàng nên trang bị ít nhất một chai nước rửa tay sát khuẩn ngay cửa ra vào để khách hàng có thể sử dụng, đảm bảo vệ sinh cho cửa hàng. Nhân viên đeo khẩu trang 100% trong thời gian làm việc, tiếp xúc với khách hàng. Có thể trang bị thêm găng tay y tế để tư vấn bán hàng cho khách hàng.

Đọc thêm: Tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa dịch virus Covid-19

3. Giữ không gian cửa hàng sạch sẽ, thoáng mát

Có nhiều nhận định rằng, virus khó có thể tồn tại và phát triển ở nhiệt độ cao trên 25 độ C. Đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra, cần đảm bảo nhiêt độ trong cửa hàng luôn được giữ mở mức 25 – 27 độ C (ngưỡng an toàn).

4. Cắt giảm chi phí

Thời điểm này tất cả mọi người đều phải đối mặt với khó khăn, quan trọng nhất đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, nhân viên, khách hàng. Anh chị chủ cửa hàng hãy cân nhắc đến các khoản chi phí vận hành.

Do lượng khách hàng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sẽ bị giảm đi, do đó bạn có thể cắt bớt những chi phí như điện, nước, các hoạt động marketing tại cửa hàng, cắt giảm nhân sự. Thay vào đó tập trung vào các kênh bán hàng online, phát triển gian hàng và thực hiện các chương trình khuyến mãi trên đó.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh cửa hàng tạp hóa trong mùa dịch

5. Đàm phán và thương lượng với các nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển

Nếu cửa hàng bạn đang phải thuê mặt bằng và gặp khó khăn về tài chính trong giai đoạn dịch bệnh này có thể đàm phán với chủ cho thuê để giảm bớt tiền hoặc thanh toán một phần trước. Cần liên lạc với các nhà cung cấp để được giá nhập hợp lý, chất lượng đảm bảo.

Nhân sự cũng là điều quan trọng trong việc vận hành cửa hàng. Cắt giảm nhân sự là điều không ai muốn và bạn sẽ mất thời gian đào tạo nhân viên mới sau này. Do đó, bạn có thể sắp xếp theo ca làm việc hợp lý hoặc tập trung nhân lực phát triển kênh bán hàng online để cửa hàng vẫn có doanh thu trải qua giai đoạn khó khăn này.

6. Đẩy mạnh các kênh bán hàng online

Trong thời điểm nhạy cảm của đại dịch Covid-19, khách hàng hầu hết có xu hướng mua sắm trực tuyến tại nhà thay vì đến cửa hàng. Chiến lược kinh doanh mùa Covid tốt nhất nên tăng cường các kênh bán hàng online như fanpage, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo…), Zalo Shop, Instagram…

  • Facebook – kênh bán hàng online số 1, anh chị dễ dàng tận dụng trang cá nhân, Page và Groups Facebook để bán hàng. Kết hợp với Faebook Ads, livestream bán hàng để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.
  • Sàn TMĐT – tạo gian hàng đơn giản và miễn phí với cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng. Ví dụ Shopee với hơn 63.000.000 lượt truy cập/tháng (theo thống kê iprice.vn quí I/2021)
  • Instagram – mạng xã hội hình ảnh phù hợp để bán các loại mặt hàng thời trang, trang sức, và mỹ phẩm
  • Tiktok – đại dương xanh để thu hút và kéo khách hàng về shop (website, facebook, sàn TMĐT) của bạn

phát triển bán hàng đa kênh trong đại dịch Covid-19

7. Xây dựng giá trị thương hiệu

Đây là thời điểm khó khăn của các cửa hàng bán lẻ nhưng cũng là cơ hội để các anh chị chủ shop đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu truyền thông tới người tiêu dùng. Bạn có thể tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng bằng cách thực hiện các chiến dịch như tặng khẩu trang miễn phí cho khách hàng, gửi viện trợ cho các bệnh viện…

Đại dịch Covid-19 là điều không ai muốn và cũng không thể lường trước được, thiệt hại mà nó mang lại là không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn khéo léo áp dụng những biện pháp trên dựa trên tình hình thực tế tại địa phương, MISA eShop tin chắc cửa hàng bạn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Khám phá ngay Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop – giải pháp quản lý & bán hàng hiệu quả trong mùa dịch Covid. Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày:

đăng ký dùng thử