Tin tức Bắt Đầu Kinh Doanh Kinh nghiệm kinh doanh nhà sách online dành cho người mới bắt...

Kinh nghiệm kinh doanh nhà sách online dành cho người mới bắt đầu

175 Lượt đọc
kinh nghiệm kinh doanh sách online

Hình thức kinh doanh trực tuyến nở rộ trong thời gian gần đây, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mọi đối tượng. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, số vốn đầu tư không lớn thì kinh doanh online trên mạng xã hội, sàn TMĐT là những kênh bán hàng phù hợp. Kinh doanh nhà sách online tuy không phải là mặt hàng hot nhưng với thới quen của người tiêu dùng bạn vẫn có cơ hội khởi nghiệp thành công. Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm kinh doanh nhà sách online cơ bản qua bài viết sau.

Đọc thêm:
>> Mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?
>> Phần mềm quản lý cửa hàng sách, văn phòng phẩm tốt nhất hiện nay

1. Nghiên cứu thị trường độc giả và các đối thủ trên từng kênh bán hàng trực tuyến

Trong kinh doanh, việc nghiên cứu thị trường (cả trực tuyến và ngoại tuyến) để giúp bạn xác định những ý tưởng kinh doanh, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Khám phá những sản phẩm ngách nào mà thị trường chưa có nhiều người bán và xây dựng shop online của mình. Sự độc đáo trong ý tưởng kinh doanh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển, thành công của hiệu sách online.

Chẳng hạn, bạn có thể kinh doanh truyện tranh thiếu nhi, cung cấp những bộ truyện nổi tiếng có cả tiếng anh và tiếng việt hoặc sách ngoại ngữ. Theo thống kế các mảng sách bán chạy nhất từ đầu năm 2020 đến nay là sách văn học, kỹ năng sống, thiếu nhi, kinh tế và truyện tranh. Để tăng thêm doanh thu cho hiệu sách online, bạn nên kết hợp kinh doanh thên các sản phẩm văn phòng phẩm hoặc tạo combo khuyến mãi, combo quà tặng sách để kích thích nhu cầu của khách hàng.

2. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh nhà sách online

Kế hoạch kinh doanh nhà sách online bao gồm định hướng, mục tiêu, xác định vốn đầu tư, các loại sách cần nhập, xác định khách hàng mục tiêu.

  • Vốn đầu tư: Kinh doanh sách trực tuyến bạn sẽ không cần thuê mặt bằng hoặc mua vật dụng kệ trưng bày nên số vốn đầu tư chủ yếu là nhâp hàng. Quy mô nhỏ mới bắt đầu kinh doanh thì dao động khoảng 30 – 50 triệu đồng.
  • Đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên hay người đã đi làm?
  • Từ đó xác định các loại sách cần nhập: đa dạng các đầu sách hay chỉ kinh doanh sách giáo khoa, sách văn học, khoa học…

3. Xây dựng các kênh bán hàng sách online

Các kênh bán hàng online mà bạn có thể triển khai:

  • Facebook: tài khoản cá nhân, fanpage, group. Mỗi hình thức đều có những ưu/nhược điểm riêng.
  • Sàn TĐMT: Trong các sàn TM phổ biến tại Việt Nam thì Tiki được biết đến là hiệu sách trực tuyến lớn với sự tham gia của nhiều nhà sách lớn, độ cạnh tranh rất cao. Do đó bạn có thể bán trên Shopee, Lazada…
  • Webiste: Đây là kênh bán hàng quan trọng, xây dựng độ uy tín của hiệu sách online và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Khi thiết kế trang web, bạn nên chèn hình ảnh của sách với các thông tin: tên tác giả, ngày xuất bản, giá bán, một vài câu trích dẫn hay hoặc nội dung chính của sách… sẽ thu hút độc giả hơn.

kinh doanh nhà sách online trên sàn thương mại điện tử

4. Xây dựng kế hoạch tiếp thị online

Tiếp thị online chưa bao giờ là điều dễ dàng thì cần có người hiểu biết được các kênh truyền thông và cách triển khai. Một kế hoạch tiếp thị online hiệu quả khi bạn phân tích thị trường mục tiêu, hiểu khách hàng đang cần gì. Sau đó chọn các kênh triển khai để tiếp cận với khách hàng, đạt doanh số mục tiêu.

kinh doanh sách online trên facebook

5. Linh hoạt các hình thức thanh toán khi kinh doanh nhà sách online

Đối với những shop cá nhân, chưa liên kết với các đơn vị vận chuyển nào bạn có thể thuê ship ngoài và linh hoạt các hình thức thanh toán: chuyển khoản trước, ship COD. Trong trường hợp bạn có website bán hàng tích hợp thẻ thanh toán trực tuyến thì có thể phát triển hình thức này, người mua cũng thấy thuận tiện hơn. Càng nhiều hình thức thanh toán càng thu hút khách hàng.

6. Những bài học kinh nghiệm khi kinh doanh nhà sách online

6.1. Đầu tư hình ảnh/video sản phẩm

Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, bạn nên đầu tư vào content (hình ảnh, video) bắt mắt để thu hút họ. Kết hợp với các hình thức quảng cáo, seeding, trao đổi trong hội nhóm sẽ target đến đúng đối tượng khách hàng. Đặc biệt đối với sản phẩm sách, nếu bạn có khả năng viết thì có thể review những cuốn sách hay để dẫn dụ khách mua hàng.

6.2. Livestream bán hàng trên Facebook

Livestream bán hàng là một trong các hình thức dễ dàng tăng tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất. Khi livestream bán hàng, bạn nên tạo các combo khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

6.3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Nhà sách online có hàng ngàn đầu sách với rất nhiều thể loại, tác giả, độ tuổi độc giả, nhà xuất bản… khiến việc quản lý và nhớ tên đầy đủ danh sách hàng hóa trở nên khó khăn. Đồng thời việc bán hàng, quản lý thủ công trên nhiều kênh: Facebook, sàn thương mại điện tử… khiến bạn không nắm được chính xác số lượng tồn kho hàng hóa. Dẫn đến tình trạng không kịp thời cập nhật hàng hóa, khách hàng đặt mà không có hàng, shop online bị đánh giá thấp.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online OCM quản lý nhà sách online sẽ giải quyết những khó khăn trên với các tính năng ưu việt:

  • Quản lý bán bán hàng tại cửa hàng và các kênh online phổ biến nhất hiện nay: mạng xã hội, sàn TMĐT, website.
  • Tự động hóa bán hàng và quy trình xử lý đơn hàng, dễ dàng chọn ship giá rẻ nhất từ nhiều đơn vị vận chuyển.
  • Tự động cập nhật mọi thay đổi về thông tin sản phẩm, số lượng tồn kho trên tất cả kênh bán hàng.
  • Tích hợp chatbot tự động, tự động chốt đơn livestream.
  • Dễ dàng kết nối với phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop nếu bạn có dự định mở cửa hàng sách, tự động tạo website đặt hàng khi bạn đã có MISA eShop.

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng online OCM tại đây: 

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.