Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh 5 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả khi kinh doanh online

5 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả khi kinh doanh online

1068
thu hút khách hàng

Bạn đã có cửa hàng trực tuyến hoặc mới bắt đầu kinh doanh online trên mạng xã hội, sàn TMĐT? Sẽ rất khó khăn nếu cửa hàng online của bạn không có khách. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn những cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng giúp shop bạn có lượng truy cập lớn, cơ hội phát sinh đơn hàng cao mà chi phí bỏ ra ít. Hãy cùng tìm hiểu!

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý bán hàng online hay offline thì tốt?
>> 10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng online

1. Để tiếp cận khách hàng bạn cần có một cửa hàng đẹp

Điều đầu tiên bạn cần làm là tự hỏi xem “Trang web hay shop online, các gian hàng trên sàn TMĐT của bạn có thực sự hấp dẫn không?”. Thiết kế của một cửa hàng trực tuyến là rất quan trọng, giống như diện mạo gây ấn tượng đầu tiên. Khách hàng sẽ click bỏ qua shop không có logo nhận diện, trang trí sản phẩm lộn xộn. Ngược lại, nếu shop bạn chuyên nghiệp, logo để hình nhận diện thương hiệu, đầu tư chụp ảnh sản phẩm, các thông tin miêu tả chi tiết, chính sách dịch vụ đổi trả rõ ràng thì sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.

Nếu họ thích thú, sẽ nhanh chóng mua hàng và thường xuyên quay lại. Khách hàng có hàng ngàn cửa hàng trực tuyến để lựa chọn và họ sẽ chọn một cửa hàng có thiết kế hiện đại và thẩm mỹ nhất bởi một cửa hàng đẹp được coi là đáng tin cậy hơn. 

Khi thiết lập shop trên sàn TMĐT, bạn đặc biệt chú ý danh mục sản phẩm, càng chi tiết càng chính xác thì cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu càng cao. Chẳng hạn đối với sản phẩm đồ bơi bé gái, shop A đã chọn danh mục sản phẩm ngách từ thời trang trẻ em ->bé gái->3 tháng 4 tuổi -> đồ bơi. Sau đó giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng.

tiếp cận khách hàng trên Shopee

2. Quảng cáo, sử dụng sức mạnh của mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm tới đúng tệp khách hàng

Mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…) là một trong những kênh cho phép bạn quảng bá miễn phí và mang lại nhiều lợi ích. Chìa khóa thành công trong truyền thông xã hội là cung cấp một nội dung tuyệt vời. Nội dung về sản phẩm của bạn phải thú vị và nổi bật, để mọi người sẽ muốn theo dõi fanpage của bạn. Vậy thực tế bạn nên làm gì để thu hút khách hàng trên fanpage của mình

  • Đăng bài thường xuyên – ít nhất là hàng ngày, vì vậy khách hàng không thể quên bạn. Nhưng không đồng nghĩa với việc bằng mọi giá, nội dung cần được chắt lọc mang ý nghĩa hoặc thông tin bổ ích, không chỉ là giới thiệu bạn đang bán gì.
  • Thu hút người dùng của bạn bằng cách đặt câu hỏi cho họ, trả lời nhận xét của họ, cố gắng thu hút sự chú ý của họ vào một vấn đề mà có liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh online.
  • Chọn các kênh tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn: Facebook thường có lưu lượng truy cập nhiều nhất so với các cửa hàng trực tuyến (Facebook:55%)
  • Sử dụng đồ họa – bài đăng có video sản phẩm hoặc nhân vật thương hiệu thường có tương tác lớn hơn chỉ đăng dạng text ảnh thông thường.

3. Chăm sóc khách hàng

Một cách khác sẽ giúp bạn thu hút và tiếp cận khách hàng dựa trên nguyên tắc: không có điều gì tuyệt vời hơn khi làm cho khách hàng hài lòng. Một nghiên cứu của Forrester báo cáo, 45% người tiêu dùng Mỹ sẽ từ bỏ giao dịch trực tuyến nếu nhu cầu của họ không được giải quyết nhanh chóng.

Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn thu hút khách hàng, bạn cần trả lời tất cả các bình luận và giải đáp hết yêu cầu của họ. Và càng sớm càng tốt, phản ứng kịp thời là chìa khóa thành công trong vấn đề này.

Ngoài ra hãy quan tâm đến các chính sách hậu mãi như hoàn trả – đổi hàng nếu sản phẩm xảy ra sự cố hoặc chính sách miễn/giảm phí ship, tặng voucher, mã giảm giá cho khách hàng quen. Những điều đó sẽ chiếm được thiện cảm của khách hàng và thu hút họ mua sắm trong những lần tiếp theo.

4. Tổ chức các chương trình khuyến mãi

Khách hàng đều yêu thích khuyến mãi và giảm giá. Đây là tâm lý của bất cứ ai, họ sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua hàng nhưng đắn do trước vài chục nghìn tiền ship. Làm thế nào bạn có thể dựa vào yếu tố tâm lý này vào cửa hàng trực tuyến của bạn để thu hút khách hàng? Hãy miễn phí vận chuyển!

Chẳng hạn như shop quần áo trên Shopee gửi tặng mã miễn phí vận chuyển  và kết quả số lượng mua hàng trong tháng đó của họ tăng lên đáng kể. Phí vận chuyển là một trong những lý do tác động đến hành vi mua sắm. Một số gian hàng online khác miễn phí ship nếu đơn hàng từ 300k. Đây cũng là một cách để kích thích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn.

Một cách khác là tạo phiếu giảm giá. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng mới vì đây là lần đầy tiên họ mua sắm tại shop online của bạn. Đừng quên gửi tặng khách hàng trung thành ưu đãi đặc biệt, chẳng hạn như: Mua 3 trả tiền 2 hoặc giảm % giá tiền cho sản phẩm thứ 3. Tất cả những chương trình này sẽ làm cho khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt và khuyến khích họ mua sắm tại gian hàng online của bạn.

khuyến mãi

Tiếp cận khách hàng bằng các gửi voucher, mã giảm giá cho những lần mua tiếp theo

5. Email tiếp thị

Một cách tiếp cận khách hàng khác không kém phần quan trọng là tiếp thị bằng e-mail. Những gợi ý nội dung email:

  • gửi thư về sản phẩm mới.
  • gửi thư về sản phẩm đang được khuyến mãi.
  • gửi thư sau khi mua với các sản phẩm tương tự hoặc được đề xuất, để khách hàng có thể tham khảo lựa chọn thêm.
  • gửi thư đến các khách hàng chưa từng mua sản phẩm tại cửa hàng của bạn trong một thời gian, tặng kèm thêm phiếu giảm giá.
  • gửi một số mẹo thú vị trong cuộc sống có liên quan đến sản phẩm của bạn. Theo cách này bạn sẽ truyền cảm hứng cho mọi người và khiến họ ghé thăm cửa hàng của bạn.

Bạn thấy đấy, có nhiều cách để tiếp cận khách hàng. Điều quan trọng nhất là phải sáng tạo và biết nên sử dụng kênh nào. Hãy nghiên cứu những gợi ý từ MISA eShop và bắt đầu quảng bá cửa hàng của bạn tới hàng triệu khách hàng nào!

CTA