Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa dịch virus Covid-19

Tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa dịch virus Covid-19

951
cv

Đại dịch virus Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và các ngành bán lẻ. Nhiều shop thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, mẹ&bé và các cửa hàng bán lẻ khác rơi vào cảnh lao đao, doanh thu tại cửa hàng gần như bằng 0. Làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa dịch virus Covid-19? Mời các chủ cửa hàng bán lẻ tìm hiểu những chiến thuật độc đáo để tối ưu doanh số, đột phá doanh thu trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Đọc thêm:
>> ƯU ĐÃI đặc biệt trợ giá cùng chủ shop vượt qua mùa Cô Vy
>> Bí kíp kinh doanh mùa Covid-19 dành cho shop thời trang

1. Chuyển hướng từ kinh doanh offline sang kinh doanh online

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Chính Phủ yêu cầu nhiều loại hình cửa hàng tạm đóng cửa để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Các cửa hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm,…. đã đóng cửa. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng vẫn có và họ dần ưu tiên mua sắm, trao đổi qua các kênh online như Facebook, sàn TMĐT.

tăng doanh thu bán hàng mùa dịch Covid-19

Khách hàng chuyển từ mua sắm tại cửa hàng sang mua sắm trực tuyến

Đây chính là thời điểm vàng để bạn phát triển shop online trên các kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tạo fanpage, livestream bán hàng, sử dụng các công cụ hỗ trợ như chatbot để gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng đã từng tương tác với fanpage thông báo về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Hoặc đơn giản là thông báo shop bạn vẫn nhận các đơn hàng online ship giá rẻ để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Bạn có thể mở các gian hàng online trên các sàn thương mại điện tử, việc mở gian hàng hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tìm hiểu bí quyết bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phổ biến tại đây. Website bán hàng cũng sẽ là một kênh bán hàng hiệu quả và có ảnh hưởng đến thương hiệu của shop. Bạn nên tranh thủ thời gian này để đầu tư trở thành nền tảng cho công việc kinh doanh trong tương lai.

Đăng ký dùng thử 15 ngày phần mềm tự động chốt đơn livestream fanpage Facebook, tích hợp với chatbot miễn phí giúp các shop online tăng doanh thu hiệu quả trong mùa dịch Covid-19 tại đây: 

dùng thử phần mềm quản lý bán hàng siêu thị

2. Tối ưu hóa các chi phí cố định

Cửa hàng đều phải đóng cửa nên bạn cần đàm phán chi phí thuê mặt bằng, các giá dịch vụ đi kèm với bên cho thuê để giảm thiểu tối đa những chi phí cố định đắt đỏ (thường chiếm gần 80% phí).  Một số cửa hàng quy mô vừa và nhỏ còn chọn cắt giảm nhận sự, đây thực sự là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn có thể đào tạo để nhân viên trong cửa hàng trở thành nhân viên sale online trong thời gian này dựa trên các kênh như mạng xã hội, group,  hội nhóm để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh cửa hàng.

Là chủ cửa hàng, bạn cũng nên tận dụng các mối quan hệ để giới thiệu khách hàng. Trong khoảng thời gian kinh doanh khó khăn như thế này thì mỗi thành viên trong cửa hàng đều phải cố gắng.

shop online

Cửa hàng tạm đóng cửa chuyển sang bán online

3. Đề cao trải nghiệm của khách hàng

Trong thời đại mua sắm online 4.0 khách hàng đòi hỏi ngày càng cao, họ mong muốn sản phẩm về tay thật nhanh. Nếu không đáp ứng họ sẽ dễ dàng đánh giá không tích cực về sản phẩm/dịch vụ cửa hàng bạn. Do đó bạn cần đảm bảo các chính sách giao hàng, đổi trả (nếu có) đề cao tính trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

Trên fanpage bán hàng hoặc trong shop online, bạn nên nêu ra được những thông tin về gói dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cách đơn giản nhất trong ngành bán lẻ chính là chính sách miễn phí vận chuyển. Đây là một bí quyết tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa Covid-19.

90% người tiêu dùng có tâm lý: họ có thể sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua hàng nhưng lại tiếc mấy chục tiền ship. Đó là tâm lý rất dễ hiểu, do đó shop online của bạn có thể miễn phí hoặc giảm tiền ship dành cho khách hàng.

4. Tri ân cho các khách hàng thân thiết tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Để có một tệp khách hàng mới trong tình hình kinh doanh hiện nay có vẻ khá khó khăn và tốn nhiều chi phí. Vậy tại sao bạn không chăm sóc những khách hàng thân thiết, khách hàng quen của cửa hàng? Đối với hầu hết cửa hàng bán lẻ, quy luật 80/20 phản ảnh ối quan hệ giữa khách hàng và doanh thu. Qua đó cho thấy tỷ lệ lớn doanh thu đến từ một lượng khách hàng quen tương đối nhỏ.

Do đó, hãy gửi sms hoặc tin nhắn messenger đến những khách hàng thân thiết tri ân, ưu đãi dành riêng cho họ nếu mua sắm trong thời gian này. Vừa để nâng cao tính chuyên nghiệp cửa hàng vừa tăng doanh thu, kích cầu tiêu dùng cao hơn.

gui-tin-nhan-cho-KH

5. Sử dụng video khách hàng để giới thiệu sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm chân thật, chất lượng tốt được thể hiện qua video là một bí kíp tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trong mùa bán hàng Covid-19. Facebook cũng có những ưu tiên hiện thị video để khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận tới video sản phẩm của bạn. Đừng quên những yếu tố review chính xác, chân thực để tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng.

6. Mua sản phẩm chính tặng kèm những sản phẩm khác

Nếu có thể, bạn hãy tặng khách hàng những sản phẩm khác như khẩu trang, nước rửa tay… trong thời gian mua sắm này. Điều này sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng cao hơn nữa và ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh, sự chuyên nghiệp cửa hàng.

7. Tối ưu quảng cáo sản phẩm trong thời gian dịch Covid-19

Trong mùa dịch, chắc chắn ngân sách marketing sẽ được cát giảm nhưng bạn cũng nên dành một khoản cho quảng cáo (Facebook hoặc sàn TMĐT) để tạo ra doanh thu bán hàng. Vấn đề khó khăn, hàng ngày có hàng trăm hàng nghìn mẫu quảng cáo trên Facebook, Shopee, Google, Cốc Cốc…. Vậy đâu là điều làm nên sự khác biệt để khách hàng chú ý tới quảng cáo sản phẩm của bạn? Hãy tạo ra điểm nhấn ngay từ tiêu đề, hình ảnh (video) sản phẩm của bạn. Đưa ra những lợi ích mà khách hàng có được khi mua hoặc trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ từ cửa hàng của bạn.

8. Tối ưu feedback khách hàng, đặc biệt trên gian hàng online sàn TMĐT

Khách hàng thường có thói quen tìm hiểu về sản phẩm định mua và tâm lý đám đông. Khi thấy shop bạn bán sản phẩm họ đang có nhu cầu, hành vi của khách hàng sẽ đọc đánh giá. Họ coi đây như là minh chứng cho sự uy tín, chất lượng sản phẩm. Do đó, hãy đảm bảo chất lượng hàng hóa giống như quảng cáo và khuyến khích người mua để lại đánh giá tích cực, kèm hình ảnh. Bạn cần giữ liên lạc với người mua online đến khi họ nhận được hàng để nếu có sự cố xảy ra hoặc khách hàng không hài lòng với sản phẩm, bạn có thể xử lý kịp thời. Tránh tình trạng khách đánh giá 1* hoặc để lại bình luận tiêu cực trên shop, ảnh hưởng đến uy tín và độ hiện thị của shop online.

tăng doanh thu bán hàng hiệu quả trên shopee

Trên đây là những bí quyết tăng doanh thu bán hàng hiệu quả giúp cửa hàng bán lẻ giữ vững hoặc tăng doanh thu trong bối cảnh mùa dịch như hiện nay. Chúc cửa hàng của bạn vượt qua giai đoạn kinh doanh khó khăn này!

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM tại đây: 

CTA