Tin tức Quản Lý Bán Hàng Xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa truyền thống bạn cần...

Xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa truyền thống bạn cần biết

155 Lượt đọc
xu-huong

Theo báo cáo của một số công ty nghiên cứu thị trường cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng gần 2 triệu của hàng bán lẻ bao gồm cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini… Trong đó siêu thị là nơi được nhiều người tiêu dùng chọn đến nhất để mua thực phẩm, văn phòng phẩm đồ gia dụng bởi sự tiện ích, đa dạng sản phẩm. Cửa hàng tạp hóa truyền thống đang đứng trước thách thức cạnh tranh lớn. Để trụ vững và tăng doanh thu, bạn cần cập nhật ngay những xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa trong năm 2020.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa tốt nhất hiện nay
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

1. Thực trạng kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống

Chủ cửa hàng tạp hóa đa phần là phụ nữ, người lớn tuổi tận dụng không gian rộng rãi tại gia tầm khoảng 20m2 là có thể bày biện bán hàng hoặc đi thuê địa điểm mở cửa hàng. Các sản phẩm chủ yếu bao gồm: thực phẩm khô, bánh kẹo, vật dụng cá nhân, khăn giấy, bột giăt, sữa, bỉm… Đặc biệt xuất phát từ suy nghĩ mở cửa hàng là có khách hay bán hàng cho vui đã khiến cho những cửa hàng tạp hóa truyền thống trở nên “lỗi thời” ngay từ khi mới bắt đầu, khó phát triển. Phần đông chủ cửa hàng tạp hóa có tư duy kinh doanh khá truyền thống. Thích làm chủ, tự làm tất cả và quản lý từ kho, sản phẩm đến thu ngân, bán hàng.

xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa truyền thống

Phần lớn cửa hàng tạp hóa tận dụng không gian rộng rãi tại gia

70% chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ vẫn giữ thói quen ghi chép sổ sách hoặc quản lý bằng excel trên máy tính. Lượng hàng hóa lớn, việc thống kê thủ công dễ gây nhầm lẫn, sai sót, tốn thời gian. Mỗi số sản phẩm có số lô, hạn sử dụng khác nhau không quản lý kịp thời gây nên thất thoát lãng phí. Chưa kể đến rủi ro bảo quản sổ sách hoặc mất dữ liệu trên máy tính bạn sẽ không kiểm soát được dòng tiền, công nợ và doanh thu cửa hàng. 30% còn lại sẵn sàng tìm kiếm giải pháp quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cũng như nâng cao kinh nghiệm quản lý, thu hút khách hàng.

2. Xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa truyền thống trong thị trường cạnh tranh khốc liệt

Trước sự lớn mạnh của siêu thị mini, cửa hàng tiện ích thì chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống cần phải thay đổi tư duy và cách thức quản lý. Đã qua cái thời cứ mở cửa hàng là có khách, có khách là có lãi mà thời nay kinh doanh tạp hóa cần có chiến lược, có giải pháp quản lý thông minh.

2.1. Bán hàng tạp hóa online

Thời đại mua sắm 4.0, người tiêu dùng có thể mua mọi thứ từ dầu ăn, muối, mì chính, mỳ tôm… đến bàn chải đánh răng trên các sàn thương thương mại điện tử. Vì thế, cửa hàng tạp hóa của bạn nên xuất hiện trên nhiều kênh để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn. Xây dựng gian hàng online là một cách để tăng doanh thu.

Nếu hai năm trước, mảng kinh doanh online cửa hàng tạp hóa là điều gì đó khá xa lạ. Nguyên nhân, xuất phát từ suy nghĩ của người tiêu dùng cửa hàng tạp hóa ở đâu cũng có, cần gì mua online. Từ phía nhà bán hàng vì hàng hóa nhiều, khó quản lý. Nhưng hiện tại, vào trang TMĐT bất kỳ bạn sẽ thấy sản phẩm tạp hóa bất kỳ với lượt mua cực lớn, đặc biệt trong các dịp lễ, tết bởi sự tiện lợi cho cả người bán, người mua.

xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa online

Xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa online trên sàn TMĐT 

2.2. Áp dụng công nghệ mới vào bán hàng

Việc áp dụng phần mềm bán hàng, thiết bị như máy đọc mã vạch, máy tính để giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng hơn. Thay việc phải tự nhớ sản phẩm, tính toán thủ công dễ nhầm lẫn thì chỉ cần một vài thao tác trên phần mềm – thiết bị bán hàng bạn có thể biết: Mình có bao nhiêu tiền? Số lượng hàng tồn trong kho bao nhiêu? Sản phẩm này giá bao nhiêu? Cần thanh toán cho khách hàng bao nhiêu? Tiền dư trả lại bao nhiêu?

2.3. Kết hợp cửa hàng tạp hóa với cửa hàng tiện ích hoặc cửa hàng tạp hóa với siêu thị mini

Mô hình tiệm tạp hóa đang dần thay đổi khi khách hàng muốn mua mọi thứ, kể cả đồ ăn sẵn. Nhu cầu đó mở ra cơ hội tích cực trong việc kết hợp giữa cửa hàng tạp hóa với siêu thị mini hoặc cửa hàng tạp hóa với cửa hàng tiện ích. Có thể kể đến Saigon Co.op đã thực hiện chiến lược liên kết với các cửa hàng tạp hóa bằng việc nhượng quyền thương hiệu Co.op Smile cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ từ năm 2017. Xu hướng này sẽ hiện đại hóa việc quản lý, điều hành cửa hàng tạp hóa truyền thống theo tiêu chuẩn của siêu thị mini.

3. Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop được phát hành bởi Công ty Cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý toàn diện cửa hàng tạp hóa. Từ sản phẩm, tồn kho, doanh thu, lỗ lãi, bán buôn, bán lẻ, tình trạng giao hàng đến chương trình khuyến mãi, tích điểm khách hàng…

xu hướng chuyển đổi cửa hàng tạp hóa

Các tính năng nổi bật của phần mềm phù hợp với cửa hàng tạp hóa:

– Thống kê chi tiết số lượng hàng hóa theo loại hàng, nhà phân phối, khối lượng, giá bán, hạn sử dụng.
– Quản lý tới 40.000 mã sản phẩm phù hợp với cửa hàng tạp hóa đa dạng sản phẩm.
– Tự động cập nhật trạng thái tồn kho trên hệ thống và thông báo ngày cận date với từng loại hàng.
– Phần mềm tính tiền chuyên nghiệp dễ dàng tích hợp trên nhiều thiết bị như máy POS mini, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn… tính tiền chính xác.
– Thiết lập được nhiều giá khác nhau để áp dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau hay khi khách hàng mặc cả.
– Quản lý doanh thu, lợi nhuận, công nợ, dòng tiền chi tiết, tránh thất thoát.
– Dễ dàng kết nối với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM quản lý hợp nhất cửa hàng và các gian hàng online trên cùng một hệ thống.
– Sử dụng ổn định trên nhiều thiết bị như máy tính bảng, máy tính, di động, máy POS ngay cả khi mất kết nối mạng.

MISA eShop – Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa dễ dung nhất. Đăng ký dùng thử 15 ngày hoàn toàn miễn phí tại đây: 

Dùng thử miễn phí

 

 

 

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.