Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Những vấn đề thường gặp khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Những vấn đề thường gặp khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa

557
cua-hang-tap-hoa

Với nhu cầu và thói quen mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng Việt, kinh doanh cửa hàng tạp hóa là sự lựa chọn của nhiều người. Điều kiện đủ là có mặt bằng kinh doanh nơi tập trung đông dân cư, vốn và nguồn hàng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả để thành công! Thực tế nhiều chủ cửa hàng tạp hóa tập trung cung cấp sản phẩm khách hàng muốn mua, giá cả hợp lý nhưng sự thật rằng: họ không thể cung cấp tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người. Phần lớn các cửa hàng rơi vào tình trạng đông khách thời gian đầu nhưng bị lỗ khi tính toán chi phí lợi nhuận. Cùng tìm hiểu những vấn đề thường gặp khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa bạn nhất định phải biết để thành công hơn.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa tốt nhất hiện nay
>> Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa chi tiết nhất cho người mới bắt đầu

1. Đa dạng mặt hàng, khó kiểm soát

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa đa dạng sản phẩm, mỗi sản phẩm lại có những đặc tính cần quản lý khác nhau. Chẳng hạn: khối lượng, thương hiệu, số lô & hạn sử dụng khác nhau và giá bán khác nhau. Ghi chép sổ sách hoặc nhập dữ liệu trên file excel dễ nhầm lẫn trong quá trình bán hàng.

– Các mặt hàng thực phẩm: các loại đồ uống, đồ ăn nhanh, thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp, gia vị…. cần kiểm kê thường xuyên để tránh tình trạng hàng bị quá hạn sử dụng, phải vứt bỏ thâm hụt vốn.

– Các mặt hàng khăn giấy, giấy vệ sinh, tã bỉm: Các mặt hàng này cần quản lý tên, thương hiệu, giá bán khác nhau.

– Đồ dùng văn phòng phẩm & đồ dùng sinh hoạt cá nhân: Đa dạng sản phẩm, các sản phẩm nhỏ dễ bị thất thoát.

– Các loại thẻ cào điện thoại: Đa số các cửa hàng tạp hóa đều kết hợp bán thẻ cào điện thoại. Tuy nhiên nhiều cửa hàng không biết cách quản lý nên không thấy lợi nhuận đâu.

vấn đề thường gặp khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa đang dạng sản phẩm với những đặc thù quản lý khác nhau

2. Kiểm kho không chính xác, nhập hàng nhiều ứ đọng

Kho hàng bao gồm các sản phẩm đang trưng bày bán tại cửa hàng, sản phẩm lưu trữ. 100% cửa hàng tạp hóa, hàng tồn kho chiếm tỷ lệ rất lớn trong vốn và dòng tiền nên cần được kiểm kê chính xác. Nhưng với số lượng hàng hóa lớn đến hàng trăm mã hàng, lại quản lý bằng thủ công một bài toán khó. Đây là vấn đề thường gặp khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Khách hỏi mua bánh xà bông, cây kẹo mút, hộp kẹo cao su… mới nhận ra là đã hết hàng, không có hàng bán ảnh hưởng đến doanh thu. Trong khi bạn mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm kinh doanh, không biết được sản phẩm nào bán được, hay không bán được mà lên số lượng nhập cho phù hợp với cửa hàng mình.

Dùng thử miễn phí

3. Nhân viên gian lận

Nếu cửa hàng tạp hóa bạn thuê nhân viên ngoài sẽ không thể tránh khỏi tình được hành vi gian lận. Ví trí đáng chú ý là nhân viên kiểm kho, nhân viên bán hàng hoặc thu ngân. Các sản phẩm cửa hàng tạp hóa đa dạng, nhỏ lẻ nên dễ dàng bỏ túi hoặc nhân viên không ghi chép hóa đơn thanh toán vào sổ/excel, bán giá thấp hơn cho người quen hoặc gian lận tiền khi bán chênh giá sản phẩm. Thất thoát do nhân viên có thể cố tình hoặc khách quan.

>> 5 chiêu gian lận thường gặp của nhân viên bán hàng tại shop thời trang

4. Khách hàng gian lận và lượng khách không ổn định

Đối với những người mới mở cửa hàng tạp hóa, chưa có kinh nghiệm quản lý, không có nhân viên hỗ trợ sẽ không tránh khỏi tình trạng khách hàng gian lận hàng hóa. Việc lắp đặt camera hỗ trợ cũng là giải pháp.

Trước sự phát triển nở rộ của các chuỗi siêu thị mini lớn như Vinmart+ thì lượng khách cửa hàng tạp hóa cũng không ổn định. Do đó khi chọn địa điểm mở cửa hàng bạn nên tìm những không gian tập trung đông người như gần bệnh viện, trường học, chung cư…

vấn đề thường gặp tại cửa hàng tạp hóa

5. Giải pháp giải quyết các vấn đề thường gặp tại cửa hàng tạp hóa

Quy trình quản lý cửa hàng tạp hóa không hiệu quả gây lãng phí thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa. Thông thường, các cửa hàng tạp hóa thường sử dụng hình thức ghi chép sổ sách, excel nên khó tránh khỏi nhầm lẫn, sai sót. Trong khi kho hàng tạp hóa đa dạng sản phẩm, người quản lý cần phải hiểu rõ trên kệ đang trưng bày sản phẩm gì, còn hạn sử dụng hay không hay nắm được tồn kho chính xác. Ngoài ra còn phải nắm được tình hình xuất – nhập để kịp thời điều phối liên hệ với nhà cung cấp để đặt hàng. Nếu chỉ quản lý bằng phương pháp thông thường bạn sẽ không biết chính xác cửa hàng mình đang có gì, cần gì và khi nào nên nhập hàng.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop do Công ty cổ phần MISA phát hành đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ bán hàng & quản lý tại cửa hàng tạp hóa. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí để gia tăng lợi nhuận. Các tính năng nổi bật:

5.1. Nắm bắt tồn kho chính xác, tránh thất thoát

  • Quản lý không giới hạn số lượng mặt hàng, đáp ứng nhu cầu quản lý tới 40.000 mã hàng hóa. Rất phù hợp với cửa hàng tạp hóa đa dạng sản phẩm.
  • Thống kê chi tiết số lượng hàng hóa theo loại hàng, nhà phân phối, khối lượng, giá bán, hạn sử dụng.
  • Mỗi cửa hàng có thể tạo nhiều kho để theo dõi và phân chia đặc tính riêng biệt Kho bán hàng và Kho lưu trữ. Tiết kiệm thời gian và chi phí phân loại.
  • Tự động cập nhật trạng thái tồn kho trên hệ thống và thông báo ngày cận date với từng loại hàng.

5.2. Tích hợp với thiết bị bán hàng, tính tiền nhanh chóng

  • Phần mềm tính tiền cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp MISA eShop tích hợp với máy quét mã vạch kiểm kho nhanh chóng, tính tiền thuận lợi.
  • Tạo nhiều mức giá bán khác nhau để áp dụng cho các đối tượng khách hàng khách nhau hay khi khách hàng mặc cả.
  • Tích hợp nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ ATM, thẻ tín dụng, Ví điện tử (Momo, Viettel pay, VNPay…).

5.3. Nâng cao hiệu quả bán hàng tại cửa hàng

  • Phần mềm bán hàng quản lý cửa hàng tạp hóa/siêu thị mini tích hợp với các thiết bị quét mã vạch, giúp tính tiền chính xác, nhanh chóng.
  • Nhân viên dễ dàng tra cứu sản phẩm theo thẻ tag hay tra cứu thông tin hàng hóa ngay trên điện thoại.
  • Thiết lập combo linh hoạt bằng cách tạo các thành phần combo đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng.
  • Tạo và thanh toán nhiều hóa đơn cùng một lúc trên nhiều thiết bị.
  • Tự động áp dụng các chương trình ưu đãi trong thời gian triển khai khuyến mãi (tặng hàng, giảm giá hàng hóa, đồng giá, mua nhiều giảm nhiều…).

5.4. Hệ thống báo cáo bán hàng chi tiết

  • Hệ thống báo cáo đầy đủ, dễ hiểu bao quát toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm: Doanh thu, lỗ lãi, tồn kho, mặt hàng bán chạy, doanh số chi tiết của từng nhân viên, từng mặt hàng/nhóm hàng hóa…
  • Xem báo cáo và quản lý bán hàng linh hoạt trên laptop, điện thoại, máy tính bảng khi không có mặt tại cửa hàng. Quản lý từ xa hiệu quả.
  • Quản lý chuỗi cửa hàng, hệ thống đại lý bằng hệ thống báo cáo chi tiết, dễ dàng so sánh hiệu quả kinh doanh của từng chi nhánh, từng kênh bán hàng.
  • Kết nối phần mềm kế toán, phần mềm quản trị doanh nghiệp giúp cấp quản lý dễ dàng kiểm soát tất cả vấn đề phát sinh từ khâu nhập hàng hóa, quản lý nhà cung cấp đến khâu bán hàng.

Dùng thử phần mềm miễn phí