Trang chủ Kiến thức Câu Chuyện Thành Công Kinh doanh thời trang thành công giờ khó lắm có đúng?

Kinh doanh thời trang thành công giờ khó lắm có đúng?

604
kinh doanh thời trang thành công

Ai đó đã nói với tôi rằng, kinh doanh thời trang thành công giờ khó lắm, đừng dấn thân!

Nhưng nhìn nhiều người giàu lên vì thời trang, tôi thèm lắm! Thấy người ta bán cả vài trăm khách một ngày, chốt cả nghìn đơn livestream bán hàng mỗi tối, nó là động lực để tôi quyết định kinh doanh khởi nghiệp. Sau quá trình tìm hiểu và học hỏi, tôi đúc kết được 5 bí quyết kinh doanh thời trang thành công.

1. Nghĩ khác làm khác để thành công trong kinh doanh thời trang

Đừng để những yếu tố ngoại cảnh lấn át lý trí và suy nghĩ của bạn, đơn cử như người đi trước khuyên bạn đừng làm, hoặc đối thủ nói bạn đừng bán. Nếu đi theo lối mòn, có thể bạn thất bại. Thế nhưng dám làm, biến ý tưởng thành hành động mới có thể đem đến cơ hội thành công cho bạn. Hãy nghĩ khác đi, làm khác đi, tôi tin rằng bạn sẽ làm được.

Để kinh doanh thời trang thành công, shop của bạn cần định hình nhóm khách hàng mục tiêu và xây dựng phong cách riêng. Dễ dàng thu hút khách hàng mới và xây dựng lượng khách hàng trung thành.

Ví dụ nếu bạn hướng tới tệp khách hàng công sở nam thì phong cách thời trang, thiết kế gian hàng tại cửa hàng và các kênh online đơn giản, lịch lãm. Có thể tham khảo Biluxury, Aristino… Nếu nhóm khách hàng là thế hệ gen Z thì phong cách trẻ trung, năng động hơn như Boo.

Vừa xây dựng style vừa cập nhật liên tục xu hướng thời trang, thị hiếu người tiêu dùng đặc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu. Gợi ý tips để không bỏ lỡ trend fashion:

  • Chủ động xem các BST của các hãng thời trang lớn
  • Theo dõi các KOLs, hot face mặc đồ gì, họa tiết nào

Trước khi nhập hàng, bạn cần xem xét kỹ lưỡng thiết kế và giá cả, tránh tình trạng hàng lỗi thời chất lượng không tốt nên tồn kho lâu ngày, ứ đọng vốn.

bí quyết kinh doanh thành công
Lựa chọn sản phẩm hottrend phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu

2. Tỉ mỉ

Hiếm ai cho từ “tỉ mỉ” vào danh sách những từ để thành công. Riêng tôi, thời trang là thứ cần phải tỉ mỉ. Tỉ mỉ đến từng chi tiết không chỉ ở sản phẩm, mà tỉ mỉ cả ở cách trang trí cửa hàng, tỉ mỉ trong cách đối đãi với khách. Người ta không tỉ mỉ, tôi kệ. Còn tôi, tỉ mỉ giúp tôi gần khách hàng hơn từng bước một. Để đến giờ, khách cũ khách mới đều gật gù rằng “tớ mặc quen ở đây rồi, không tìm ra chỗ nào phù hợp hơn nữa”.

Đối với từng nghiệp vụ hoặc công việc tại shop thời trang đều yêu cầu độ tỉ mỉ khác nhau, cụ thể:

  • Tỉ mỉ trong việc trang trí cửa hàng: Như phân tích trên, tệp khách hàng và sản phẩm kinh doanh sẽ định hình phong cách trang trí tại cửa hàng. Cần có sự động nhất từ biển hiệu, áp phích treo ngoài đến việc decor, trưng bày sản phẩm ở bên trong. Tạo cảm giác ấn tượng khi khách hàng đến mua sắm tại shop của bạn.
  • Tỉ mỉ trong việc lựa chọn sản phẩm: Shop bạn có thể nhập hàng từ các xưởng, chợ đầu mối hoặc trực tiếp may. Sản phẩm khi trưng bày bán không được lỗi.
  • Tỉ mỉ trong việc thuê và quản lý nhân viên: Nhân viên chính là người “lấy tiền trong ví khách hàng” do đó cần lựa chọn những bạn có khả năng sale, giải quyết vấn đề nhanh.
quan ly nhan vien ban hang
Nhân viên bán hàng là người “kiếm tiền thay bạn”

3. Thay đổi nhanh để phù hợp với thị trường bán lẻ thời trang

Giữ phương châm kinh doanh, nhưng thay đổi nhanh theo xu hướng thị trường sẽ giúp bạn kinh doanh thời trang thành công. Đây là yếu tố cực quan trọng mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực này đều cần phải hiểu.

  • Thay đổi màu sắc chủ đạo theo năm
  • Luôn làm mới các mẫu thiết kế
  • Khách hàng nói không, hãy thay đổi
  • Thay đổi kênh bán hàng tạo trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng

Những thay đổi trên là bí quyết kinh doanh thời trang thành công anh chị chủ shop không được bỏ lỡ. Đặc biệt khi thị trường bán lẻ đang phải chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh: giãn cách xã hội, cửa hàng buộc phải đóng cửa, khách hàng ngại chi tiêu hơn.

Các chủ cửa hàng cũng nên nhanh chóng cập nhật xu hướng và thay đổi phương pháp bán hàng của mình nhằm hạn chế các rủi ro:

  • Không có nguồn thu
  • Biến động nhân sự, mất đi các nhân viên giỏi
  • Mất đi khách hàng trung thành khi họ thay đổi phương thức mua sắm
  • Hao hụt tồn kho do không đẩy bán được hàng đã lỗi mốt

Fanpage facebook, sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo…) là những kênh bán hàng online phổ biến hiện nay. Đáp ứng đúng thói quen và phương thức mua sắm của khách hàng từ offline sang online. Anh chị chủ shop linh hoạt chuyển đổi kênh bán hàng O2O để tiếp cận tới hàng triệu khách hàng, gia tăng doanh số hiệu quả.

Đối với mặt hàng quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, anh chị có thể lựa chọn được nhiều kênh bán hàng online phù hợp như: Facebook, Instagram, sàn TMĐT… Mở rộng kênh bán hàng với nhiều cơ hội tiếp cận tới nhiều khách hàng, gia tăng doanh thu nhưng cũng không ít thách thức. Bài toán về quản lý hàng hóa, tồn kho, doanh thu, lợi nhuận trên từng kênh bán hàng.

Thấu hiểu những khó khăn của anh chị chủ shop, Công ty cổ phần MISA mang tới giải pháp quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop hỗ trợ anh chị kinh doanh shop thời trang quản lý đồng nhất các kênh bán hàng trên cùng một nền tảng.

  • Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý – báo cáo – bán hàng tại cửa hàng thời trang. Báo cáo doanh thu, chi phí, lãi lỗ, tồn kho, mua hàng, quỹ trực quan sinh động xem được trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, pos mini…
  • Tự động đồng bộ sản phẩm và kết nối trực tiếp, quản lý hàng tồn kho giữa các kênh bán hàng Báo cáo theo kênh. Tránh được tình trạng đặt hàng trên Shopee nhưng tồn kho thực tế không còn, bạn phải báo hủy đơn, dính sao quả tạ Shopee, ảnh hưởng đến lượt hiển thị và doanh số bán hàng.
  • Quản lý không giới hạn Fanpage, đăng hàng hóa bán hàng
  • Quản lý tin nhắn/bình luận, quản lý livesteam và tự động chăm sóc khách hàng bằng Chatbot. Anh chị có thể tạo kịch bản chào mừng hoặc gửi những chương trình ưu đãi qua messenger để nhắc nhớ, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng
  • Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo…
  • Kết nối đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress… dễ dàng lựa chọn đơn vị có phí ship rẻ nhất. Quản lý tình trạng giao hàng trên cùng một hệ thống, đối soát ship COD chính xác

Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop cho shop thời trang của bạn:

CTA

Thay đổi kênh bán hàng, sử dụng công cụ quản lý thông minh sẽ giúp anh chị tiết kiệm được 5h quản lý/ngày, gấp 2 – 3 lợi nhuận so với hình thức kinh doanh và phương thức quản lý cũ.

báo giá phần mềm quản lý bán hàng

Đọc thêm:
>> Ưu tiện sự tiện lợi trong quản lý bán hàng và quyết định mua sắm
>> TẢI MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH TỐT NHẤT

4. Không nên vội vàng trong kinh doanh

“Giục tốc bất đạt”, đây là điều tôi học hỏi được của rất nhiều anh chị kinh doanh trong nghề. Nếu vốn bạn không đủ dày, nếu còn chẳng biết khách hàng có thích hay không sản phẩm, đừng làm gì ồ ạt!

  • Nếu bạn có xưởng gia công hoặc sản xuất quần áo, giày dép không nên sản xuất số lượng lớn một lúc
  • Thấy một sản phẩm tiền năng, thị trường đang hot cũng không nên đổ hết vốn đầu tư vào sản phẩm đó, đây là nguyên tắc “không bỏ trứng vào một giỏ”
  • Khi thấy đối thủ cạnh tranh bằng phương thức giảm giá, không nên vội vàng áp dụng cho toàn bộ sản phẩm làm mất giá trị thương hiệu

Bạn đi mua hàng, người ta báo thường xuyên hết hàng, vài ngày sau sẽ lại có. Bạn thiết nghĩ, sao người ta không sản xuất một lúc cả ngàn cái đi. Đây chính là vấn đề của nhà kinh doanh. Ai dám đảm báo ngàn cái sẽ bán hết trong thời gian 1, 2 tháng của cùng một mẫu mã? Ai chịu cho bạn chi phí khi không kịp xoay vòng vốn? Nhà cung cấp đòi nợ biết gọi tên ai?

Bởi thế, hãy có chiến lược: thăm dò thị trường – tung sản phẩm – xúc tiến bán – bão hòa – thu hẹp quy mô – kết thúc vòng đời sản phẩm.

Đọc thêm:
>> Chuyện thành công của Biluxury
>> 5 lý do thất bại trong kinh doanh bán lẻ

5. Muốn kinh doanh thời trang thành công, hãy ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý

Ở cái thời mà người người nhà nhà nhắc đến chuyển đổi số, thì kinh doanh thời trang cũng thế. Ứng dụng công nghệ giúp chúng ta làm việc nhanh hơn, bán được cho nhiều khách hàng.

Nếu như 15 năm trước, muốn mua cái áo cái quần, tôi phải xách xe lên và đi đến các cửa hàng, trung tâm thương mại hay chợ truyền thống. Thời nay, tôi chỉ cần lướt web, ghé mạng xã hội, chọn mẫu yêu thích và chờ người giao hàng tận nơi, thanh toán khi nhận hàng hoặc có thể thanh toán trực tuyên rất tiện lợi.

Nếu như khi xưa muốn tổng hợp doanh thu, tôi phải ghi từng khách hàng mua bao nhiêu vào sổ, ngồi bấm máy tính cộng từng mã. Giờ đây với phần mềm quản lý và thiết bị bán hàng heienj tại đã làm thay tôi tất cả.

Chỉ 3 năm trước thôi, muốn trả lời khách hàng, tôi cần cả đội sales chục người chỉ chờ trực page, có khách hỏi thì tư vấn. Nhưng giờ đây, từ số 10, tôi chỉ cần 4 người và Chatbot tích hợp trên MISA eShop tự động tương tác với khách hàng theo kịch bản cài đặt sẵn.

chatbot miễn phí
Áp dụng công nghệ số vào quản lý là một trong những bí quyết kinh doanh thời trang thành công

Chuyển đổi số mang đến cho chúng ta những biến chuyển lớn về hiệu suất làm việc, mà hầu hết là tích cực. Tiết kiệm chi phí đầu tư, thời trang, bán trên nhiều kênh bán hàng. Quan trọng hơn, giảm thiểu tối đa những sai sót, nhầm lẫn khi thanh toán, tính tiền, in hóa đơn đến việc giao hàng, tổng hợp doanh thu, chi phí, lợi nhuận tại shop thời trang và các kênh bán hàng khác.

5 yếu tố trên đây chính là chìa khóa để tôi có thể phát triển chuỗi cửa hàng thời trang như hiện tại. Giàu thì chưa giàu, nhưng tiền mua nhà, mua xe tôi đều có đủ. Tiền cho con học một ngôi trường tốt, cho bản thân những chuyến du lịch sau những ngày lao động mệt mỏi cũng chẳng cần quá đắn đo. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn đang có ý định kinh doanh. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

đăng ký dùng thử