Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Nhân viên bán hàng shop thời trang cần có những kỹ năng...

Nhân viên bán hàng shop thời trang cần có những kỹ năng gì?

2488
cv nhân viên

“Muốn đi thật nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi thật xa, hãy đi cùng nhau”, câu nói đó rất đúng trong kinh doanh thời trang. Dù bạn có từng là một người kinh doanh rất giỏi, có tài quản lý cũng không thể một mình cáng đáng được hết tất cả mọi việc tại cửa hàng thời trang. Vì vậy, bạn cần có đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hỗ trợ, đây là những người trực tiếp tư vấn để khách hàng mua sản phẩm. Vậy nhân viên bán hàng shop thời trang cần có những kỹ năng gì? MISA eShop sẽ tổng hợp qua bài viết dưới đây để giúp các bạn chủ shop tham khảo.

Đọc thêm:
>>Tuyệt chiêu cho người bắt đầu mở cửa hàng thời trang
>>Kinh nghiệm mở cửa hàng thời trang thiết kế cho người mới bắt đầu

1. Thái độ phục vụ

Thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố để lấy được lòng tin của khách hàng. Nhân viên lịch sự, ăn nói nhỏ nhẹ với khách hàng giúp họ cảm thấy được mình được tôn trọng. Lòng tin của khách hàng được xây dựng từ những điều đơn giản: nụ cười của nhân viên khi khách hàng bước chân vào cửa hàng, lời xin lỗi vì không có hàng hay lời cảm ơn khi thanh toán… Ngay cả những vị khách chỉ ngắm chứ không mua nhân viên bán hàng shop thời trang cũng nên giữ thái độ thoải mái. Tuyệt đối không vồ vập, nài ép họ mua sản phẩm. Những hành vi nhỏ lại có sức ảnh hưởng lớn để khách hàng nhớ tới cửa hàng, đặc biệt đối với những shop thời trang mới mở, khách hàng sẽ ấn tượng hơn.

thái độ của nhân viên bán hàng shop thời trang

Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng tác động nhiều đến quyết định mua sắm của khách hàng

Là chủ shop, bạn nên đào tạo và hướng dẫn nhân viên chú trọng trong cách giao tiếp, thái độ phục vụ khách hàng. Đặc biệt các kỹ năng xử lý những tình huống nhạy cảm liên quan đến tiền bạc như khách trả tiền thừa, thiếu tiền, quẹt thẻ nhầm…

>> Làm thế nào để khách luôn nhớ tới cửa hàng của bạn

2. Yếu tố ngoại hình

Thời trang là cái đep! Do vậy, nhân viên bán hàng cần chú trọng đến vẻ ngoài của mình: một ngoại hình cân đối, khuôn mặt dễ nhìn, tươi tắn, ăn mặc gọn gàng… sẽ tạo được thiện cảm cho khách hàng. Tất nhiên, mỗi cửa hàng lại có những phong cách khác nhau, một số chuỗi cửa hàng cao cấp cung cấp đồng phục cho nhân viên tạo nên tính chuyên nghiệp. Đồng thời giúp khách hàng dễ dàng nhận ra hơn khi có vấn đề cần được nhân viên bán hàng shop thời trang tư vấn.

Còn đối với cửa hàng mới mở hay cửa hàng nhỏ, bạn có thể lựa chọn chính sản phẩm đặc trưng của cửa hàng hoặc chọn một tông màu chủ đạo để làm đồng phục cho nhân viên.

3. Xây dựng kỹ năng giao tiếp

Ngạn ngữ Anh có câu: “Lời nói đẹp đó là chi phí thấp nhất để thu lợi nhuận cao nhất” qua đó để thấy được vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán hàng shop thời trang. Nhân viên bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách tư vấn, giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng, giúp tăng doanh số.

>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng

4. Hiểu khách hàng để tư vấn phù hợp

Tư duy thẩm mỹ cao cùng kỹ năng giao tiếp tối cũng là một phẩm chất cần có của nhân viên bán hàng shop thời trang. Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhân viên cần lắng nghe và phán đoán sở thích của khách hàng dựa trên phong cách ăn mặc hoặc tra cứu lịch sử mua hàng cũng là một cách để nắm bắt được gu của khách hàng.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Muốn bán được hàng nhân viên phải hiểu sở thích và nắm bắt được tâm lý của khách hàng

Để tra cứu lịch sử mua sắm của khách hàng, cửa hàng bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop. Nhân viên bán hàng có thể khai báo thông tin khách hàng (tên/sđt/địa chỉ, sở thích…) ghi chú sở thích. Khi cần có thể dễ dàng tra cứu để kịp thời tư vấn hoặc gửi các chương trình khuyến mãi.

5. Lời kết

Robert L., một doanh nhân trong lĩnh vực thời trang khẳng định: “Kiều gì thì bạn cũng phải có tiêu chí tuyển người cụ thể bởi dịch vụ khách hàng rất quan trọng, nó giúp tạo nên sự khác biệt giữa bạn và các siêu thị”.  Muốn kinh doanh lâu dài bạn cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đào tạo họ cách bán hàng hay chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó cần có chế độ lương, thưởng, phạt phù hợp với chất lượng làm việc của nhân viên.

Để quản lý nhân viên hiệu quả, đặc biệt trong những thời điểm mua sắm cuối năm sắp tới cửa hàng bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop để quản lý nhân viên. Phần mềm MISA eShop giúp khai báo thông tin nhân viên trên phần mềm để dễ dàng quản lý, phân quyền cho nhân viên sử dụng phần mềm. Đồng thời, tổng hợp được dữ liệu lên báo cáo doanh thu theo nhân viên từ đó dễ dàng phân tích, đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên.