Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt...

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

3614
kinh nghiệm bán hàng trên lazada

Lazada là trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, với hơn 23 triệu lượt mua mỗi ngày. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh và muốn làm giàu trên Lazada đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm bán hàng trên Lazada trong bài viết này nhé. 

Đọc thêm:
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp
>> 10 nguyên tắc bán hàng trên Lazada áp dụng cho shop thời trang

1. Kinh nghiệm đăng ký gian hàng trên Lazada

1.1. Đăng ký gian hàng

Cũng giống như các sàn thương mại điện tử khác, để thành lập gian hàng bạn cần đăng ký và tuân theo những quy định trên Lazada. Truy cập vào địa chỉ Đăng ký bán hàng tại Lazada rồi hoàn tất mọi thông tin theo yêu cầu từ Lazada.

Các thông tin bao gồm: loại hình kinh doanh, quốc gia, số điện thoại, tên gian hàng, email, mật khẩu… Những thông tin trên bạn phải nhập chính xác, chính chủ để đảm bảo an toàn cho những giao dịch giữa bạn và Lazada sau này. Các thông tin về gian hàng: thông tin kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, địa chỉ kho nên để địa chỉ rõ ràng để thuận tiện cho việc giao – nhận hàng sau này. 

Đối với kinh doanh cá nhân chỉ cần chuẩn bị chứng minh thư/ thẻ căn cước công dân. Còn nếu là doanh nghiệp thì cần cung cấp thêm giấy phép kinh doanh.

>> Đăng ký bán hàng trên Lazada như thế nào? Có mất phí không?

1.2. Khóa học bán hàng dành cho người mới bắt đầu của Lazada 

Khác với một số sàn thương mại điện tử khác. Mặc dù đã đăng ký tài khoản gian hàng xong nhưng bạn vẫn chưa có quyền đăng tải sản phẩm mà cần phải trải qua khóa học dành cho người mới bán hàng trên Lazada. Số điểm tối thiểu để hoàn tất khóa học là trên 50%. 

Để tham gia khóa học, bạn click vào Khóa học đầu tiên bên trong cửa sổ Seller Center. Tìm hiểu về Sell Center – Hệ thống quản lý đơn hàng trên Lazada, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về giao diện quản lý bao gồm: Đăng tải và quản lý sản phẩm, Xử lý đơn hàng, Báo cáo doanh thu. 

Chọn Next để đến trang tiếp theo để làm bài kiểm tra. Có 16 câu hỏi trắc nghiệm. Sau khi hoàn thành khóa học thì bạn có thể đăng tải sản phẩm để bắt đầu kích hoạt gian hàng. 

Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada- cách đăng ký

Bạn phải hoàn tất khóa học dành cho nhà bán hàng mới trên Lazada

2. Lưu ý khi đăng tải sản phẩm

Có hai cách để bạn đăng tải sản phẩm: 

2.1. Đăng tải sản phẩm theo cách thủ công

Click vào Tạo sản phẩm -> Tự tạo sản phẩm. Tại đây bạn sẽ điền các thông tin về sản phầm, thông tin càng rõ ràng cụ thể thì khách hàng sẽ dễ hình dung hơn. Chú ý về hình ảnh chụp thật sản phẩm, càng độc đáo thì càng thu hút khách hàng. Sau khi hoàn thành thông tin, bạn click nút Lưu lại và Hoàn thành. Sản phẩm sẽ được phê duyệt trong vòng 24h để có thể đăng tải và bắt đầu kinh doanh.

2.2. Đăng tải sản phẩm hàng loạt

Áp dụng với số lượng sản phẩm nhiều, cần đăng trong 1 lần duy nhất. Bạn tải lên file *.CVS danh sách sản phẩm theo form mẫu của Lazada.

Truy cập vào Lazada Seller Center, click Sản phẩm ->Thêm sản phẩm -> Batch Upload. Màn hình sẽ hiện ra 1 popup, trong tab Import, lựa chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh.

Liên kết sẽ chuyển bạn đến tab Template History, sau đó Lazada sẽ tự động tạo file mẫu, lúc này các bạn chỉ cần click Download. Trong file này bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết về các thông tin cần cung cấp, sau cùng là tải file danh sách sản phẩm lên.

>> Đăng sản phẩm hàng loạt, chốt ngàn đơn hàng trên Lazada

3. Lưu ý nhận thanh toán từ Lazada

Mới bắt đầu kinh doanh trên Lazada và bạn không biết nhận thanh toán khi nào, như thế nào? Lazada sẽ thanh toán vào thứ 6 hàng tuần và lệnh rút tiền chỉ thực hiện khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50.000đ.

4. Kinh nghiệm “thực chiến” khi mới bán hàng trên Lazada 

4.1. Cập nhật sản phẩm thường xuyên

Cũng giống như các kênh bán hàng online khác, bạn nên thường xuyên đăng tải sản phẩm để thu hút được khách hàng. Đối với ngành hàng quần áo, phụ kiện thời trang càng đòi hỏi tính thẩm mỹ trong cả hình ảnh lẫn nội dung tiếp thị. 

Mỗi sản phẩm cần có ít nhất 3 ảnh để đảm bảo nội dung. Để tăng tính chuyên nghiệp và không bị lấy cắp hình ảnh, bạn nên gắn logo hoặc hotline của cửa hàng bạn thì càng tốt. Trong trường hợp hàng gửi đi có vấn đề gì đó, khách hàng sẽ dễ dàng liên lạc với shop để trao đổi hơn. Tránh tình trạng, người mua phản ảnh chất lượng sản phẩm của shop bạn với tổng đài của Lazada.

Lưu ý: Lazada có quy định rất nghiêm ngặt và sẽ không duyệt sản phẩm nếu nghi ngờ đó là hàng giả, hàng nhái. 

Đăng tải hình ảnh sản phẩm

Đăng tải sản phẩm thường xuyên để thu hút khách hàng

4.2. Phản hồi nhanh, tương tác tốt

Đề cao tiêu chí “khách hàng là thượng đế”. Ngay khi nhận được thông báo có đơn hàng, bạn nên tương tác ngay với khách. Có thể là lời cảm ơn đã đặt hàng và hẹn sẽ giao hàng trong thời gian sớm nhất. Sau đó, cần hoàn thành đơn hàng càng sớm càng tốt, giao cho bên vận chuyển. Khách hàng có thể không đợi được sẽ hủy đơn hoặc hoàn trả lại hàng.

Bạn cũng nên quan tâm đến thái độ của người mua sau khi nhận được hàng. Nếu khách hàng hài lòng chất lượng và dịch vụ của shop, bạn có thể nhờ họ để lại đánh giá và nhận xét, làm tăng uy tín hơn. Điểm đánh giá của khách hàng tác động đến hiện thị của sản phẩm trên web.

Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada - tương tác với khách hàng

Tích cực tương tác với khách hàng là một trong những cách tăng độ hiển thị shop của bạn trên Lazada 

4.3. Đóng gói hàng hóa cẩn thận

Giảm thiểu các rủi ro gây rách, hỏng sản phẩm khiến khách hàng không hài lòng đánh giá xấu về shop của bạn.

4.4. Theo dõi đơn hàng thường xuyên

Bạn nên theo dõi thường xuyên các đơn hàng đã gửi đi để kịp thời xử lý những sự cố nếu có. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho bạn cập nhật kịp thời sản phẩm nào đang bán chạy, xu hướng của thị trường như thế nào để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

4.5. Tham gia các chương trình của Lazada dành cho người bán hàng

Để giúp đỡ các gian hàng mới, Lazada có các chương trình hỗ trợ đăng tải sản phẩm hoặc marketing giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia để tăng doanh thu cho shop.

Catherine Cook – Đồng sáng lập mạng xã hội MyYearbook (nay là MeetMe) từng nói: “Gửi những nhà kinh doanh: nếu muốn làm điều gì đó, hãy làm ngay bây giờ. Nếu không, bạn sẽ phải hối hận”. Bán hàng trên Lazada là hướng đi của rất nhiều người kinh doanh đã và đang thành công. Còn bạn chần chờ chi?

Hy vọng những kinh nghiệm bán hàng trên Lazada mà MISA eShop vừa chia sẻ sẽ hữu ích dành cho người mới bắt đầu. Vạn sự khởi đầu nan, trong kinh doanh cũng vậy, không có gì dễ dàng cả. Để chốt được trăm đơn mỗi ngày là cả một quá trình, đừng quên truy cập MISA eShop để tìm hiểu những bí kíp kinh doanh và quản lý bán hàng thời trang hiệu quả.

MISA eShop tặng bạn 15 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM quản lý đơn hàng, doanh thu trên Lazada tránh thất thoát: