Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Quản Lý Bán Hàng Giải pháp nào để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định...

Giải pháp nào để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh?

3739
cover

Trong kinh doanh, đặc biệt là ngành hàng thời trang thường diễn ra tình trạng sau. Khách hàng có thể inbox hỏi giá, đến cửa hàng để cảm nhận trực tiếp sản phẩm nhưng vẫn chưa chắc họ sẽ quyết định mua hàng. Vậy làm thế nào để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu những giải pháp MISA eShop gợi ý sau đây.

1. Hiểu rõ về hành vi mua sắm của khách hàng

Theo “cha đẻ” của marketing hiện đại Phillip Kotler, hành vi khách hàng là những hành vi cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và bỏ dịch vụ/sản phẩm.

thúc đẩy khách hàng mua hàngQuá trình mua sắm trải qua 5 giai đoạn

Ở giai đoạn 4 quyết định mua sắm, sau khi đánh giá các phương án khách hàng sẽ xếp hạng các shop được lựa chọn và hình thành quyết định mua hàng. Bình thường, người tiêu dùng mua sản phẩm “tốt nhất” của shop “tốt nhất” theo đánh giá của họ.

Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, hình thức sản phẩm… đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.

Như vậy, trước hết bạn cần hiểu rõ diễn biến tâm lý của khách hàng từ khi họ nhận biết có nhu cầu về hàng hóa/sản phẩm cho đến khi họ lựa chọn mua sản phẩm để kịp thời chăm sóc. Kinh doanh không chỉ bán những thứ mình có mà phải bán những thứ khách hàng cần. Thậm chí phải chỉ cho họ thấy sự cần thiết phải sử dụng hàng hóa/dịch vụ của shop bạn. 

Đọc thêm:

>> Áp dụng tâm lý học vào bán hàng để đạt doanh số khủng
>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng

2. Tạo cho khách hàng niềm tin

Hiển nhiên khách hàng sẽ mua sản phẩm tại những website, shop có uy tín. Để tạo dựng niềm tin ở khách hàng, bạn hãy chú ý vào những điểm sau:

  • Trên Fanpage phải có đầy đủ những thông tin cơ bản (số điện thoại, hotline…) 
  • Hãy trưng diện tất cả những gì bạn có trên fanpage/website (Cập nhật sản phẩm mới/feedback khách hàng/các chương trình khuyến mại…)
  • Nếu có điều kiện hãy tạo một website riêng
  • Đưa ra những căn cứ chứng thực cho sản phẩm: nguồn gốc của sản phẩm, hình ảnh video những người dùng sản phẩm…

Trước khi đến với cửa hàng của bạn, khách hàng thường sẽ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm. Nếu cửa hàng của bạn tạo dựng được độ tin cậy thì khách hàng dễ dàng sẽ nhanh chóng mua hàng. Trong những tình huống khách hàng đặt ra câu hỏi về chất lượng của sản phẩm, băn khoăn nên chưa mua hàng. Bạn hãy chỉ cho họ một vài đặc điểm nhận dạng, phân biệt hàng thật.

3. Hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng

Có ai đó nói rằng, bán hàng cũng như tán tỉnh một cô gái, càng vồ vập càng khó tán. Vậy nên muốn thúc đẩy khách hàng mua hàng, hãy tư vấn. Khi bạn tư vấn đúng thì khách hàng sẽ chủ động mua. Việc tư vấn sao cho đúng lại phụ thuộc vào khả năng đọc vị tâm lý khách hàng.

Tư vấn khách hàng cũng phải nhanh chóng và kịp thời. Ví dụ, khách hàng nữ tìm mua chiếc áo somi giống như manocanh đang mặc nhưng size nhỏ hơn. Bạn nên nhanh chóng kiểm tra kho hàng để trả lời cho khách. Trong trường hợp không còn mẫu đó, cũng nên gợi ý một sản phẩm tương tự để không bỏ lỡ cơ hội bán hàng. 

4. Cho khách lựa chọn nhưng không suy nghĩ quá lâu

Dựa trên tâm lý sợ mất mát thứ mà lẽ ra thuộc về mình. Bạn hãy sử dụng các chiêu trò marketing để thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.

Ví dụ, hãy làm các banner quảng cáo như mua nhanh kẻo hết, khuyến mại sắp hết hạn, chỉ còn 20 sản phẩm…. Hoặc trong quá trình trao đổi với khách hàng, nhân viên bán hàng có thể trao đổi những nội dung tương tự để khách hàng thấy mình cần phải sở hữu sản phẩm này. “Khuyến mãi hàng giảm 10% bên em chỉ còn kéo dài đến hết hôm nay. Khi mua chị còn được voucher cho lần sau nữa. Từ mai giá sẽ trở lại giá bán như cũ đó ạ”. Nếu khách còn khúc mắc một vấn đề nào đó, hãy sử dụng chiến lược này để thúc đẩy khách mua hàng nhanh. 

5. Đưa ra 2 – 3 sự lựa chọn chứ không phải Có hay Không

Khi tư vấn cho khách hàng, nên chuẩn bị ít nhất là 2-3 sản phẩm phù hợp với nhu cầu để giới thiệu khách hàng. Ví dụ:

– Khách hàng: Mình tìm mua chiếc váy khác, chiếc váy này hơi sexy và giá hơi cao.

– Chủ shop nên tư vấn: Nếu chiếc váy này không phù hợp. Bạn có thể xem thêm mẫu váy này nhé, nhẹ nhàng tinh tế mà giá cũng không mắc. Chứ đùng nói: Vậy là bạn không chọn mẫu váy này đúng không?

Khéo kéo điều khiển sự lựa chọn để khách quyết định mua hàng

Nên đưa nhiều gợi ý sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách hàng 

Khách hàng quyết định mua sản phẩm không chỉ dựa trên những yếu tố ngân sách, mức giá và lợi ích của sản phẩm mà còn có nhiều yếu tố khác. Trên đây gợi ý của MISA eShop trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp shop bạn tăng doanh thu hiệu quả. 

Để giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới hãy sử dụng Phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop. Phần mềm đã tích hợp với ứng dụng 5Shop giúp cửa hàng phát hành, quản lý thẻ thành viên, mã ưu đãi cho khách hàng. Đừng bỏ lỡ 15 ngày dùng miến phí với đầy đủ các tính năng quản lý cửa hàng.

Nền tảng kết nối khách hàng - cửa hàng