Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Câu Chuyện Thành Công Áp dụng tâm lý học vào bán hàng để đạt doanh số...

Áp dụng tâm lý học vào bán hàng để đạt doanh số khủng

1411
áp dụng tâm lý học để bán hàng

Là một nhà kinh doanh thời trang không những phải học kinh tế học mà bạn còn phải học tâm lý học để có thể hiểu được tâm lý khách hàng. Bởi người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên cảm nhận. Đọc bài viết sau để biết cách áp dụng tâm lý học vào bán hàng đạt doanh số gấp đôi, gấp ba bình thường.

Đọc thêm:
>> 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng
>> Phần mềm quản lý khách hàng miễn phí chuyên nghiệp nhất hiện nay

1. Tâm lý học đám đông

Đó là tâm lý khi một cá nhân phân vân không biết lựa chọn cái nào là tốt nhất. Họ sẽ có xu hướng nghe theo lời khuyên của mọi người.

⇒ Áp dụng phương pháp này trong bán hàng như thế nào?

Các bạn có thể thấy khách hàng thường thích hoặc quyết định mua những sản phẩm có nhiều nhận xét tốt, đánh giá sản phẩm cao. Vì đó là những người đã từng mua và dùng sản phẩm của gian hàng đó. Họ tin tưởng vào phần lớn những đánh giá về sản phẩm.

Như vậy, nếu sản của bạn nhiều nhận xét tích cực, nhiều lượt like và chia sẻ thì sẽ hút một lượng khách rất lớn.

áp dụng tâm lý vào bán hàng

Những sản phẩm được đánh giá tốt cũng được đẩy lên đầu các trang thương mại điện tử

Đọc thêm:

>> Tăng tương tác trên facebook cá nhân bằng cách nào?
>> 6 tuyệt chiêu tăng tương tác bán hàng trên facebook

2. Tâm lý học khan hiếm

Được biểu hiện rằng một sản phẩm khan hiếm thường có giá trị cao hơn giá trị thực tế mà nó đem lại. Từ đó con người hình thành suy nghĩ so sánh, ham muốn sở hữu. Tâm lý này được áp dụng nhiều trong bán hàng.

⇒ Vậy tại sao nên áp dụng ứng dụng tâm lý này khi buôn bán?

Những chiêu trò như “Sản phẩm X số lượng có hạn”, “Chỉ còn 10 mẫu áo duy nhất cho những chủ nhân may mắn”, “Không mua liền thì hết…” rất thường gặp trong các shop thời trang. 

Những lời marketing đầy hấp dẫn đó thôi thúc bạn muốn mua chiếc váy, bộ quần áo đó. Hãy tận dụng bí kíp này để đạt được mục đích bán hàng.

3. Tâm lý học dựa trên sự lo lắng

Đây là một trong những cảm xúc mạnh mẽ nhất của con người. Những lời răn đe, nhắc nhở, hù dọa ít nhiều tác động đến hành động. 

⇒ Áp dụng tâm lý này vào bán hàng như thế nào?

Dựa trên tâm lý lo lắng này, hãy xây dựng những quảng cáo phù hợp để khách hàng thấy được sự cần thiết của sản phẩm. Tuyệt đối không nên để khách hàng có tâm trạng bất an. Thay vì nói “Bạn sẽ bị ung thư da nếu không sử dụng loại áo chống nắng này”. Mà nói “Loại áo chống nắng này sẽ bảo vệ bạn khỏi tia cực tím, ngăn ngừa nguy cơ ung thư da”.

4. Tâm lý đáp trả

Cho và nhận là tâm lý thường thấy của mỗi cá nhân. Chúng ta thường có xu hướng đáp trả lại những gì mà người khác tác động đến mình. 

⇒ Trong kinh doanh thời trang, áp dụng tâm lý đáp trả như thế nào?

Đây là một trong những tâm lý học ứng dụng hiệu quả và đông người sử dụng. Vừa lấy được thiện cảm khách hàng, uy tín cho cửa hàng mà còn tăng doanh thu.

Hãy thử áp dụng những chiến thuật “cho đi” như:

  • Ưu đãi khi mua vào dịp sinh nhật, mua 1 tặng 1…
  • Vourcher vào những dịp lễ, tết quan trọng
  • Nhân viên nhiệt tình tư vấn chăm sóc. Ngay cả bác bảo vệ, trông xe lúc nào cũng chu đáo

áp dụng tâm lý học vào bán hàng

Rất nhiều cửa hàng thời trang áp dụng thành công tâm lý đáp trả 

5. Tâm lý cấp bách

Một số người thường có thói quen “nước đến chân mới nhảy”. Và xu hướng cảm nhận giá trị cao hơn khi biết rằng sắp đến thời hạn cuối cùng. 

⇒ Áp dụng phương pháp này trong kinh doanh như thế nào?

Khi tung chiến lược quảng cáo, ban nên cung cấp cho họ yếu tố kích thích hay lý do để mua ngay lập tức. 

Tung ra những thông điệp marketing hấp dẫn như “Kết thúc ngày mai!”, “Duy nhất hôm nay!”, “Ngày cuối cùng!”… Điều đó khiến khách hàng sợ bỏ lỡ ưu đãi nếu không mua liền tay.

áp dụng tâm lý học vào bán hàng

Thông điệp quảng cáo đánh vào tâm lý cấp bách sẽ thúc đẩy nhu cầu mua hàng cao hơn

6. Tâm lý khuyến khích sự tưởng tượng

Thông tin được bộ não xử lý theo 3 xu hướng. Một là lắp đầy thông tin, hai là bóp méo và cuối cùng là cắt bớt thông tin. Các xu hướng này giúp con người dễ hiểu được thế giới xung quanh theo những liên kết nhất định. 

⇒ Áp dụng tâm khuyến khích sự tưởng tượng hiệu quả trong bán hàng

Các shop bán hàng online phải thường xuyên sử dụng ứng dụng tâm lý này. Thực tế, khách hàng không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm trước quá trình mua hàng. Họ có xu hướng hình dung sản phẩm thông qua hình ảnh, miêu tả hoặc lời bình luận. 

Vậy nên hãy cố gắng truyền tải thông tin sản phẩm rõ ràng và tích cực nhất. Khi nhu cầu của khách hàng thỏa mãn, họ sẽ mua sản phẩm.

7. Tâm lý bán hàng với thương hiệu uy tín

Mọi người luôn có xu hướng chú ý nhiều vào những điều tiêu cực, đáng tin cậy. 

⇒ Tạo thương hiệu và hình ảnh uy tín trong kinh doanh

Trong bán hàng cũng thế. Nếu khách hàng có ấn tượng xấu với cửa hàng dù chỉ một lần, thì họ sẽ không bao giờ quay lạ mua hàng. Ngược lại, nếu bạn xây dựng được thương hiệu và hình ảnh uy tín, bạn sẽ có những khách hàng trung thành. 

Áp dụng tâm lý học vào bán hàng sẽ giúp bạn hiểu khách hàng hơn và thu lợi nhuận “khủng”. Chúc cửa hàng bạn kinh doanh thành công!

Đăng ký 15 ngày miễn phí nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop để quản lý khách hàng hiệu quả hơn: