Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức 5 kiểu khách hàng thường gặp của các shop thời trang

5 kiểu khách hàng thường gặp của các shop thời trang

1050
5 kiểu khách hàng thường gặp của các shop thời trang
5 kiểu khách hàng thường gặp của các shop thời trang

Đã là người kinh doanh, ai ai cũng quan tâm đến khách hàng. Họ là ai? Họ đến từ đâu? Và có những kiểu khách hàng nào shop thời trang hay gặp? Liệu có phải “khách hàng lúc nào cũng là thượng đế?”. Xem ngay 5 kiểu khách hàng cửa hàng quần áo, giày dép hay phụ kiện thời trang vẫn thường gặp dưới đây nhé!

Đọc thêm:
>> 5Shop – ứng dụng quản lý khách hàng và thẻ thành viên miễn phí cho shop thời trang
>> Quy trình chăm sóc khách hàng tốt nhất cho cửa hàng thời trang

1. Khách quen

Với shop online, khách hàng thân quen thường đặt hàng nhiều lần, không quá quan tâm đến mức giá bởi họ đã nhiều lần đặt và biết khung giá bán. Khách thích là nhắn tin báo “Gửi mẫu này cho chị nhé!”. Tỷ lệ loại khách hàng này không nhiều, khoảng 10% với các shop bán online tốt và 3-7% với các shop còn lại.

Tại các cửa hàng, khách quen chiếm tỷ trọng nhiều hơn. Nhiều shop có đến 40% lượng khách quen. Và doanh thu đến từ khách quen có thể chiếm đến 80% tổng lượng đơn hàng trong tháng.

5 kiểu khách hàng thường gặp của các shop thời trang
Khách hàng thân quen

2. Khách hơi quen

Kiểu khách hàng đã mua 1,2 lần tại shop nhưng còn băn khoăn về giá. Khi thích 1 món hàng sẽ hỏi giá đầu tiên trước khi ra quyết định mua. Tỷ lệ này chiếm 10-20% tổng lượng khách hàng tương tác hoặc đến mua hàng tại shop.

3. Khách hỏi giá tỉ lần nhưng chưa một lần mua hàng

Đây là các khách hàng chỉ hỏi để đấy. Một là do khả năng tài chính của họ không có để chi trả, hai là họ chưa thực sự thích sản phẩm của bạn. Tỉ lệ ở khả năng thứ nhất cao gấp 3 lần so với việc họ không thích sản phẩm. Và loại khách hàng này cũng chiếm đến 40% số người tương tác với shop để mua hàng online.

Tuy nhiên, tỉ lệ khách hàng này khi đến shop lại thấp hơn. Bởi đa số các khách hàng đến cửa hàng đều “nhìn mặt mà bắt hình dong”. Tức là họ sẽ nhìn phong cách của cửa hàng trước, từ đó họ cũng đoán định được mức giá. Nếu mua hàng tại shop, khách hàng thường có khả năng chi trả mới thường ghé thăm cửa hàng.

4. Khách mạnh dạn đặt hàng nhưng đến khi giao hàng luôn không nhận

Đây là những khách hàng “HÀNH SHOP”. Những nguyên nhân từ chối nhận hàng lãng xẹt kiểu “Mình ấn nhầm thôi chứ không có ý định mua hàng”, ‘Bố cháu không cho tiền nữa nên không có tiền để nhận”, “Mình có đặt hàng gì đâu, bạn nhầm người rồi”….
Tỉ lệ này không may cũng chiếm khoảng 5% gì đó.

phân loại khách hàng
Khách hàng đặt hàng nhưng không nhận hàng bởi những lý do “vô lý”

5. Khách lạ trở thành khách quen

Đây là những khách hàng nghiêm túc có ý định mua hàng. Họ chưa từng mua của shop bạn, nên sẽ hỏi rất nhiều thông tin trước khi đặt mua như giá, chất liệu, size và không thể thiếu câu “Hàng không giống hình có thể không nhận được không?”. Và tất nhiên, nếu sản phẩm của bạn tốt, họ sẽ nhận hàng và khả năng trở thành khách quen là vô cùng lớn. Tỉ lệ này cũng chiếm đến 15%.

Với các khách hàng mua tại cửa hàng, có 2 khả năng. Một là do họ vô tình vào cửa hàng khi đi mua sắm và tìm được sản phẩm ưng ý. Hai là họ đã tiếp cận với shop bạn qua các kênh online và có chủ đích đến shop để xem sản phẩm. Và đương nhiên, dù là trường hợp nào, nếu sản phẩm của shop bạn đủ tốt, đủ đẹp, họ rất có thể trở thành khách ruột của bạn.

Trên đây là 5 kiểu khách hàng mà hầu hết shop thời trang nào cũng gặp. Với mỗi kiểu khách hàng, bạn nên có những ứng biến phù hợp. Và tất nhiên, ở thời buổi “không phải khách hàng nào cũng là thượng đế”, thì việc quản lý khách hàng càng đặc biệt quan trọng. Hãy phân loại khách hàng để có những ưu đãi phù hợp với đối tượng mua hàng của cửa hàng. Và không quên bỏ vào Sổ đen những khách hàng thiếu văn minh trong mua bán nhé!

Chúc cửa hàng của bạn luôn làm ăn thuận lợi và có thật nhiều khách hàng thân quen!

phần mềm quản lý bán hàng thời trang