Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức 5 sai lầm có thể khiến shop thời trang đóng cửa năm...

5 sai lầm có thể khiến shop thời trang đóng cửa năm 2019

1454
5 sai lầm có thể khiến shop thời trang đóng cửa năm 2019
5 sai lầm có thể khiến shop thời trang đóng cửa năm 2019

Kinh doanh thời trang đang là lĩnh vực cạnh tranh rất gay gắt trên thị trường. Nếu bạn đang sở hữu một shop thời trang, tuyệt đối tránh mắc phải 5 sai lầm dưới đây, nó có thể khiến shop của bạn đóng cửa năm 2019.

1, Cư xử không tốt, thiếu chuyên nghiệp với khách hàng

Một nguyên tắc bất di bất dịch trong kinh doanh “khách hàng là thượng đế”. Khách hàng là người nắm trong tay sự thành bại của shop bạn, vì vậy nếu không muốn shop thời trang của mình đóng cửa, hãy cư xử chuyên nghiệp và lịch thiệp với khách.

Dù shop thời trang của bạn kinh doanh với quy mô nhỏ hay lớn, cũng hãy thể hiện sự chuyên nghiệp từ nhân viên quản lý, nhân viên bán hàng cho đến nhân viên thu ngân, bảo vệ cửa hàng. Với những khách hàng khó tính, họ có thể sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn nữa nếu gặp phải những trải nghiệm xấu tại shop.

Hãy cùng lấy một vài ví dụ:

  • Bạn hãy thử nghĩ đến trường hợp bạn chính là khách hàng đi mua hàng. Bạn cùng bạn bè ghé vào một shop quần áo và nhận thấy chỗ để xe đã full chỗ. Nhưng nhân viên bảo vệ mặc dù đã nhìn thấy bạn đang loay hoay không biết xử lý thế nào lại không ra giúp đỡ, cũng không chỉ cho bạn chỗ để xe dự phòng. Một trường hợp khác, khi bạn lấy xe ra về, xe xếp quá xít nhau và bạn lại để ở tít bên trong nên không lấy xe được ra ngoài, bảo vệ nhìn thấy nhưng phớt lờ bạn.

Những trường hợp này tưởng như không tồn tại nhưng lại khá phổ biến, đặc biệt là ở những shop thời trang đang kinh doanh khá, shop chú tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm nhưng lại thờ ơ với chăm sóc khách hàng. Gần đây, bạn có thể nhận thấy, tình trạng khách hàng phàn nàn về bảo vệ cửa hàng đang ngày càng thấy nhiều hơn. Nếu không điều chỉnh, nguy cơ cao bạn sẽ bị mất khách.

  • Một tình huống cũng phổ biến không kém khiến khách hàng khó chịu, đó là thái độ của nhân viên bán hàng. Ở không ít shop, nhân viên bán hàng tỏ thái độ cau có, phiền hà khi khách xem hàng nhưng không mua hoặc phản ứng lại khi khách hỏi quá nhiều về sản phẩm. Như thế chẳng khác nào là “đang đuổi khách”, khách hàng sẽ không mua hàng và không quay lại nữa.
Nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng
Nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng

Những điều tưởng chừng như rất nhỏ nói trên lại ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh shop thời trang của bạn. Bởi quá trình quyết định mua của khách hàng phụ thuộc không nhỏ vào thái độ của nhân viên. Nhất là đối với mặt hàng thời trang, khách thường hay hỏi qua bạn bè và người thân để tham khảo xem chất lượng và dịch vụ của shop thế nào. Nếu một người đã có trải nghiệm xấu, rất có thể kéo theo dây chuyền, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi một lượng khách đáng kể.

Chính vì vậy ngay cả ở những tình huống xấu nhất, cũng hãy cư xử thân thiện, lịch thiệp với khách hàng nếu không muốn một ngày nào đó cửa hàng thời trang của bạn phải treo biển “đã đóng cửa”

Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm quản lý cửa hàng quần áo cực hiệu quả
>> Shop bán lẻ thời trang cần chú ý điều gì trong năm 2019?

2, Đưa ra sai chiến lược giá

Giá bán góp phần vào việc gia tăng doanh số cho doanh nghiệp và ngược lại. Giá chính là một vấn đề mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.. Nếu định giá sai, shop thời trang của bạn sẽ có nguy cơ nằm trong vùng khai tử.

Có nhiều trường hợp các shop thời trang đánh vào tâm lý “tiền nào của ấy” của khách hàng mà định giá sản phẩm ở mức cao hơn đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Bạn muốn định vị trong đầu khách hàng rằng: sản phẩm của bạn là mặt hàng cao cấp. Nhưng đừng quên rằng, qua quá trình sử dụng, chất lượng sản phẩm sẽ được khách hàng kiểm nghiệm và đánh giá xem: thực sự có sự khác biệt hay không giữa sản phẩm mà bạn bán với sản phẩm cùng loại của những shop bán rẻ hơn. Khi đó, bạn sẽ bị mất điểm và khách hàng sẽ mất niềm tin đối với shop thời trang của bạn.

Vì vậy khi định giá, bạn cần cân nhắc và xem xét thật kỹ về sản phẩm của bạn để đưa ra chiến lược giá phù hợp. Ban đầu, các chủ shop có thể đưa ra mức giá rẻ hơn nhưng không rẻ hơn quá nhiều so với các đối thủ cạnh tranh, để thu hút những khách hàng mới. Điều này mới đầu có thể chưa thu về được lợi nhuận, nhưng đổi lại thu về được một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Sau khi đã có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, shop bạn có thể dần tăng giá bán sản phẩm để đảm bảo về doanh thu và lợi nhuận.

3, Nhập hàng quá nhiều, không quản lý tốt hàng tồn kho

Với tâm lý “nhập nhiều hàng thì sẽ được giá rẻ từ nhà cung cấp”, nhiều shop thời trang nhập ồ ạt các sản phẩm mới về mà không kiểm soát chặt chẽ số lượng hàng còn tồn trong kho và tiềm năng của những mặt hàng mới nhập. Điều đó dẫn đến trường hợp hàng tồn thì còn đầy trong kho, mà hàng mới nhập về thì lại không bán được, hiển nhiên sẽ dẫn đến thô lỗ.

Để duy trì được dòng tiền xoay vòng tốt, các chủ shop cần phải quản lý tốt lượng hàng trong cửa hiệu. Đối với hàng tồn, đưa ra những chương trình ưu đãi kết hợp bán kèm với các sản phẩm khác để giải quyết được mặt hàng tồn đọng. Đối với những mặt hàng mới, nên nhập với số lượng vừa phải để bán thử trước, thăm dò thị yếu của khách, nếu hiệu quả thì mới nhập thêm. Có như vậy, người bán vừa xoay được vốn, lợi nhuận đem lại cao, tạo tâm lý quay trở lại đối với khách hàng.

Nhập hàng quá nhiều, không quản lý tốt hàng tồn kho
Nhập hàng quá nhiều, không quản lý tốt hàng tồn kho

4, Đánh lừa khách hàng bằng những chiêu trò quảng cáo

Warren Buffet – ông trùm của thị trường bán lẻ từng nói: “Xây dựng thương hiệu mất cả đời người nhưng chỉ mất 5 phút để bạn hủy hoại nó”. Đừng thấy cái lợi trước mắt mà làm mất đi uy tín mà bạn đã nỗ lực gây dựng trong cả một thời gian dài.

Có nhiều shop thời trang, với mục đích thu hút được nhiều khách hàng, đã đưa ra những ưu đãi như “siêu sốc, giảm giá 70%”, “giảm sâu 50% với tất cả các mặt hàng”. Nhưng thực chất là đội giá lên, để mức giá sau khi giảm bằng với mức giá ban đầu.

Để có thể quản lý và kiểm soát được tình trạng shop thời trang của bạn một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm tốt, vừa giúp bạn theo dõi tình hình cửa hàng, vừa giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ tại cửa hàng bạn. MISA eShop đang là một trong những phần mềm được tin tưởng và có nhiều shop thời trang sử dụng nhất.

Đánh lừa khách hàng bằng những chiêu trò quảng cáo

Đừng quên rằng, khách hàng là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, vì vậy họ sẽ đánh giá được chính xác nhất về chất lượng hàng hóa của bạn so với mức giá bạn đưa ra có hợp lý hay không. Bạn có thể thu hút được khách hàng đến cửa hàng, nhưng sẽ khiến họ hoàn toàn thất vọng và cảm thấy họ bị lừa gạt khi biết được thực chất ngày thường, bạn bán sản phẩm đó với giá niêm yết còn thấp hơn cả giá sau khi đã giảm.

Vì thế, nếu muốn thu hút khách hàng, thay vì đội giá lên cao và đưa ra những chương trình ưu đãi giảm giá sốc, bạn có thể chọn hình thức tặng cho khách hàng những món quà có giá  nhỏ nhưng cần thiết, hoặc giảm giá nhẹ nhưng giữ được sự tin tưởng với khách hàng.

5, Thuê mặt bằng cửa hàng không phù hợp

Một sai lầm vô cùng tai hại đối với những shop thời trang chính là lựa chọn sai vị trí. Khi “thiên thời”, phải có “địa lợi” thì “nhân mới hòa”. Chọn một mặt bằng kinh doanh không phù hợp sẽ khiến shop thời trang của bạn có nguy cơ bị giải thể cao.

Nếu đó là một nơi giao thông không thuận tiện, không tập trung đông khách hàng tiềm năng, ở một ví trí khuất khó tìm, thì liệu, bạn sẽ “bán hàng cho ai”?

Vì vậy, trước khi mở shop, bạn phải tìm hiểu kỹ về khách hàng và sản phẩm của mình, sau đó đi khảo sát thị trường để tìm mặt bằng phù hợp, thuận lợi cho kinh doanh.

Trong trường hợp đã chọn mặt bằng nhưng không thích hợp, bạn nên cân nhắc và đưa ra quyết định xem, liệu mặt bằng này có thể có triển vọng trong thời gian tới không? Nếu không, hãy cân nhắc đến việc chuyển địa điểm, chọn một mặt bằng khác thuận lợi hơn cho việc kinh doanh của bạn.

MISA eShop đã giúp bạn “gọi mặt điểm tên” 5 sai lầm có thể khiến shop thời trang đóng cửa năm 2019. Hi vọng rằng sẽ giúp đỡ được các chủ shop thời trang quản lý và kiểm soát tốt công việc kinh doanh của shop mình!