Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức 5 chiến lược kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch bùng nổ...

5 chiến lược kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch bùng nổ doanh số dịp Tết

484

Gần Tết, người tiêu dùng tìm mua các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng như thịt lợn mán, gà đồi, rau hữu cơ, hoa quả nhập… tại các cơ sở kinh doanh có uy tín để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm các cửa hàng thực phẩm sạch đang gấp rút thực hiện các chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn. Đặc biệt khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, thói quen đi chợ truyền thống của người tiêu dùng Việt vẫn còn. Trong bài viết này, MISA eShop sẽ tổng hợp 5 chiến lược kinh doanh thực phẩm dịp Tết bùng nổ doanh số, cửa hàng thực phẩm của bạn có thể áp dụng ngay và luôn.

1. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh thực phẩm dịp Tết bùng nổ doanh số

Trước khi đề ra chiến lược tiếp thị cho cửa hàng thực phẩm sạch, điều quan trọng là phải xác định tiềm lực sẵn có và KPIs mục tiêu. Cụ thể:

  • Cửa hàng thực phẩm sạch của bạn hiện có đang bán trên các kênh online không hay truyền thống 1 kênh tại cửa hàng?
  • Các mục tiêu chính là doanh thu? Gia tặng số lượng khách hàng hay phủ rộng hình ảnh thương hiệu?
  • Sản phẩm chính của đợt này là đặc sản vùng miền – những thực phẩm nhu cầu mua tăng cao vào dịp Tết hay vẫn là rau củ quả sạch hàng ngày?

Đặt ra những vấn đề này trước khi xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh sẽ cho phép bạn theo dõi sự phát triển và đánh giá những gì đang hoạt động hiệu quả và ngược lại. Chiến lược kinh doanh thực phẩm sạch thành công cần có thời gian và tiền bạc – hai tài sản mà bất cứ doanh nghiệp/cửa hàng bán lẻ nào cũng không muốn lãng phí.

2. 5 chiến lược tiếp thị & ý tưởng kinh doanh kinh doanh thực phẩm dịp Tết

2.1. Nguồn hàng đa đạng, cung cấp các loại thực phẩm – nông sản sạch theo vùng miền đáp ứng nhu cầu thị trường Tết

Một trong những chiến lược kinh doanh giúp cửa hàng thực phẩm sạch bùng nổ doanh số dịp Tết là mang đến cho thị trường nhiều loại thực phẩm tươi sống chất lượng nhất:

  • Rau, hoa quả hữu cơ
  • Các loại thịt được nuôi bằng phương pháp tự nhiên không sử dụng cám và thức ăn công nghiệp
  • Thủy hải sản được đánh bắt từ thiên nhiên
  • Một số mặt hàng đặc sản được ưa chuộng hiện nay có: măng le Tây nguyên, thịt bò khô Đà Nẵng, giò bê Nghệ An, tôm chua Huế, củ cải chua ngọt miền Tây, mắm cái (mắm nêm), bánh tét Sài Gòn, mứt dừa Bến Tre… cần được bảo quản theo phương thức tự nhiên, không dùng chất bảo quản.

Sản phẩm được thu mua, chọn lọc hàng ngày và đảm bảo độ tươi sạch phục vụ cho cuộc sống của mọi nhà. Cửa hàng thực phẩm sạch của bạn cần hợp tác lâu dài với các đơn vị cung cấp thực phẩm sạch để mang đến các loại thực phẩm đạt tiêu chuẩn từ khâu nuôi trồng, chế biến đến vận chuyển, phân phối tới tay người tiêu dùng.

Tất cả sản phẩm tại cửa hàng thực phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc vận chuyển thực phẩm từ cửa hàng đến tay người tiêu dùng phải luôn được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ thích hợp để đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng. Đặc biệt trong thời gian mua sắm Tết, người tiêu dùng có thói quen mua nhiều đồ về cất tủ lạnh, do đó các sản phẩm thực phẩm sạch cần đạt chuẩn ATTP, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Ở Hà Nội, bạn có thể tìm nguồn cung các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng tại các cơ sở hay bà con nông dân ở Hòa Bình, Sóc Sơn, Vĩnh Phúc…, mặt hàng thủy hải sản có thể tìm đầu mối ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định… Nên tập trung vào những sản phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ, đặc sản vùng miền hoặc theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap.

2.2. Trang trí cửa hàng thực phẩm sạch với không khí Tết rộn ràng thu hút khách hàng

Để thu hút khách hàng mua sắm tại cửa hàng thực phẩm của mình trong dịp Tết, bạn nên trang trí cửa hàng bằng nhũng decal xinh xắn như hoa mai, cành đào, ông đồ, câu đối Tết hay những hoạt động của người thôn quê ngày Tết…

Bên trong cửa hàng, để tạo không khí Tết bạn có thể sắm một vài đồ vật hoặc cây cối đặc trưng cho ngày Tết ví dụ như đào, mai, quất, câu đối đỏ, đèn lồng… Ngoài ra, nếu lượng hàng hóa nhập vào dịp Tết cao hơn, bạn nên đầu tư các thiết bị bán hàng như tủ đông, tủ mát để bảo quản thực phẩm. Phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm, máy tính tiền để hỗ trợ các hoạt động bán hàng tính tiền in hóa đơn, để khách hàng không phải chờ đợi thanh toán lâu.

2.3. Phát triển các kênh online tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng

Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động bán tại điểm, cửa hàng thục phẩm của bạn nên có Fanpage Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả vì lượng người dùng trên Facebook rất lớn. Rất nhiều bà nội trợ, nhân viên văn phòng công sở bận rộn thường mua hàng online qua Facebook hoặc website bán hàng, đặc biệt vào dịp Tết.

Về kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm và cách triển khai bán hàng online, bạn có thể đọc thêm bài viết Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch từ A- Z

2.4. Bùng nổ doanh số bán hàng bằng chính sách ưu đãi vận chuyển

Một nghịch lý thú vị là không ít người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao” nhiều hơn nếu nhận được các quyền lợi hỗ trợ vận chuyển như freeship. Do đó, cửa hàng thực phẩm của bạn nên xem xét để khéo léo tích hợp phí vận chuyển vào tổng chi phí của sản phẩm thay vì tách thành 2 hạng mục riêng biệt. Hoặc có thể freeship nếu đơn hàng đạt được 1 số điều kiện như: tổng bill 300k hoặc freeship trong bán kinh 3km….

Ngoài ra, cung cấp các voucher giảm giá phí vận chuyển cũng là 1 phương án lý tưởng. Cách làm này được áp dụng rất hiệu quả khi phát triển các kênh bán hàng thực phẩm online trên Facebook.

Kinh doanh thực phẩm sạch dịp Tết cũng nên lưu ý, đây là khoảng thời gian mọi người đều bận rộn và không ai thích phải chờ đợi. Không giống như quần áo hay mỹ phẩm, khách hàng có thể chấp nhận đợi giao hàng từ 1 – 2 ngày. Thực phẩm là nhu cầu thực tại cần giao hàng trong 12 – 24 giờ, càng nhanh càng tốt. Do đó, bạn cần làm việc với đối tác vận chuyển để hỗ trợ ship nhanh cho khách hàng có nhu cầu.

2.5. Tổ chức các chương trình khuyến mãi bùng nổ doanh số dịp Tết

Nên tổ chức các chương trình khuyến mãi để khuyến kích người tiêu dùng chi trả nhiều hơn cho một lượng hàng lớn hơn trong dịp Tết. Do tính chất cạnh tranh trong thời điểm cuối năm, các chương trình khuyến mãi đang có xu hướng diễn ra ngày một sớm, được hoạch định trước kế hoạch kinh doanh tổng thể dựa trên những thông tin quan sát và phán đoán xu hướng của thị trường. Tham khảo một số gợi ý tổ chức các chương trình khuyến mãi sau:

Giảm giá sốc cuối năm 

Tưng bừng khuyến mại, giảm giá sản phẩm là một trong những hình thức khuyến mãi cổ điển nhưng vẫn rất hiệu quả. Sức mua thường tăng trong các dịp lễ – tết, do ai cũng có nhu cầu mua sắm. Nên những khuyến mãi ngắn kiểu này sẽ đẩy doanh số bán hàng lên gấp 1.5 – 2 lần/ doanh số trung bình ngày.

Đối với các sản phẩm thực phẩm: rau, củ, quả… bạn nên thực hiện các chương trình giảm giá sốc vào cuối ngày hoặc chọn một vài sản phẩm có lượng mua sắm cao để thu hút khách hàng, đảm bảo lợi nhuận.

Tạo combo ưu đãi Tết

Combo sản phẩm là một ý tưởng tuyệt vời, nó giúp khách hàng nhanh chóng tìm được tất cả các sản phẩm cần thiết mà không cần tìm kiếm trên nhiều danh mục khác nhau. Hãy nhóm các sản phẩm liên quan vào một gói sản phẩm và tung ra mức giá ưu đãi cho khách hàng khi họ mua gói sản phẩm đầy đủ ví dụ: Combo giỏ trái cây Phát Lộc, Combo rau xanh Xum Vầy…

Tạo combo và đặt tên hấp dẫn như vậy không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn giúp cửa hàng thực phẩm gia tăng doanh số nhanh chóng trong dịp Tết này.

Khuyến mãi qua voucher

Bạn có thể gửi tặng họ những Voucher giảm giá hoặc các phiếu quà tặng trị giá 200.000, 500.000, 1.000.000 VND,… khi mua hàng tại cửa hàng thực phẩm.

Lưu ý: Voucher được phát hành với một số lượng hạn chế, đảm bảo vẫn mang lại doanh thu lớn cho cửa hàng thực phẩm sạch của bạn. Thời hạn áp dụng Voucher cũng chỉ nên giới hạn trong thời điểm Tết để kích thích người dùng mua sắm ngay trong thời điểm này.

Đọc thêm: Chiến lược marketing với voucher dành cho cửa hàng bán lẻ bùng nổ doanh số dịp Tết

3. Chiến lược quản lý bán hàng cửa hàng thực phẩm sạch trong dịp Tết

Kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch, đặc biệt trong dịp Tết chắc chắn sẽ gặp một số vấn đề như:

  • Thuê nhân viên bán hàng part-time nhưng khó phân chia quyền hạn và trách nhiệm được cho từng nhân viên dẫn đến thất thoát nguồn lực và giảm hiệu quả kinh doanh. Hoặc nhân viên làm thời vụ nên chưa nhớ giá, thông tin sản phẩm để kịp thời tư vấn cho khách hàng.
  • Cửa hàng với nhiều mặt hàng thực phẩm như rau củ, hoa quả, thịt cá, gia vị, nguyên liệu nấu ăn,… với số lượng nhập, đơn vị tính,… khác nhau nên gây khó khăn cho việc quản lý.
  • Khách hàng mua sắm đông, nhân viên tính tiền thủ công chậm nên phải chờ đợi lâu

chiến lược kinh doanh thực phẩm dịp Tết với MISA eShop

Để thực hiện chiến lược kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thành công, bùng nổ doanh số trong dịp Tết này, cửa hàng thực phẩm của bạn nên sử dụng Nền tảng quản lý bán hàng thực phẩm MISA eShop. Với những lợi ích sau:

  • MISA eShop quy đổi đơn vị nhập – bán linh hoạt, tạo ra đơn vị tính phù hợp với hình thức kinh doanh tại cửa hàng ví dụ nhập kg bán gr, nhập thùng bán bó, nhập thùng bán kg… rút ngắn thời gian tính toán, ghi chép sổ sách.
  • Kiểm soát hàng hóa được xuất, nhập hàng ngày một cách chi tiết. Nắm được mặt hàng thực phẩm nào bán chạy, mặt hàng nào tồn kho lâu ngày hoặc sắp hết hạn để có kế hoạch kinh doanh phù hợp.
  • MISA eShop tích hợp cân điện tử giúp bạn tính khối lượng và giá tiền sản phẩm một cách linh hoạt.
  • Quản lý làm việc theo ca hoặc theo vai trò giúp chủ cửa hàng phân rõ công việc mà một nhân viên hoặc cộng tác viên bán hàng part-time trong dịp Tết được phép thực hiện và đo lường mức độ hiệu quả của mỗi nhân viên.
  • Mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng thực phẩm sạch như doanh thu bán hàng của từng nhân viên, lợi nhuận của từng loại rau củ, hoa quả, thịt cá mang lại….đều được ghi chép lại và lưu trữ trong hệ thống báo cáo của MISA eShop.

Sử dụng dễ dàng, bán hàng nhanh chóng, quản lý chính xác với phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm MISA eShop:

CTA

4. Một số lưu ý để chiến lược kinh doanh thực phẩm dịp Tết của bạn thành công

  • Tìm hiểu rõ nhu cầu thị trường và đối thủ – các cửa hàng thực phẩm khác thuộc khu vực bạn đang kinh doanh
  • Linh hoạt các chương trình khuyến mại Tết để thu hút khách hàng đến với cửa hàng thực phẩm của bạn
  • Tối ưu chi phí, quản lý chính xác dòng tiền.
  • Áp dụng ông nghệ mới để giúp việc vận hành quy trình bán hàng Tết diễn ra chuyên nghiệp hơn như phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm MISA eShop
  • Chấp nhận những biến đổi của hoạt động kinh doanh dịp Tết. Từ đó, bạn cần điều chỉnh lại chiến lược phù hợp. Thay đổi chậm có thể khiến bạn mất khách hàng, giảm lợi luận thu về…

5. Tổng kết

Khi muốn bùng nổ X2, X3 doanh số kinh doanh phẩm sạch trong dịp Tết này thì ngoài nguồn vốn, nguồn hàng đảm bảo, cửa hàng bạn cần quan tâm tạo dựng thương hiệu kết hợp các hoạt động tiếp thị – quảng cáo phù hợp. Hy vọng những chiến lược kinh doanh thực phẩm dịp Tết mà MISA eShop tổng hợp trên sẽ giúp ích cho tình hình kinh doanh tại cửa hàng của bạn.