Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Chiến lược marketing với voucher dành cho cửa hàng bán lẻ bùng...

Chiến lược marketing với voucher dành cho cửa hàng bán lẻ bùng nổ doanh số dịp Tết

35
chiến lược marketing với voucher

Lễ, Tết là khoảng thời gian nhu cầu mua sắm tăng cao mở ra cơ hội gia tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ. Một trong những bí quyết kinh doanh thành công là xây dựng chiến lược marketing với voucher. Đây là một trong nhưng cách tiếp cận và thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua sắm nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ngày càng khốc liệt. Làm thế nào để chiến lược marketing với voucher cửa hàng của bạn thành công. Bài viết này, MISA eShop sẽ chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm thực chiến, hy vọng giúp shop bùng nổ doanh số dịp Tết.

1. Chiến lược marketing với voucher là gì?

Voucher là một loại phiếu mua hàng hay phiếu quà tặng nằm trong các loại giao dịch quy đổi và giảm giá. Voucher sẽ tương đương với một số tiền nhất định phải trả cho một dịch vụ hoặc hàng hóa cụ thể.

Voucher có hai loại:

  • Voucher giấy
  • Voucher điện tử (e-voucher)

Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các voucher do cửa hàng bán lẻ phát hành để hưởng ưu đãi hoặc quy đổi ra các dịch vụ, hàng hóa khi mua sắm, sử dụng dịch vụ,…. Voucher không có giá trị quy đổi sang tiền mặt.

Chiến lược marketing với voucher là xây dựngchiến lược thu hút khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu thông qua voucher.

2. Lợi ích của chiến lược marketing với voucher tại cửa hàng bán lẻ 

Việc phát hành voucher mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua: Khách hàng mua hàng được chiết khấu hoặc nhận quà tặng từ voucher. Cửa hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được những giá trị và tác dụng tốt hơn cho quá trình kinh doanh của mình.

2.1. Thu hút khách hàng mới

Voucher được coi là một hình thức marketing tương đối ổn định với khả năng tăng độ nhận biết thương hiệu tương đối tốt, đặc biệt là với những khách hàng mới. Ví dụ, cửa hàng quần áo Ngọc Boutique mới khai trương, để thu hút khách hàng đến cửa hàng và mua sắm nhiều hơn trong tuần lễ khai trương đã phát hành 100 voucher tặng 100.000vnđ khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

Voucher điện tử được gửi đến những khách hàng like fanpage, chia sẻ bài post khai trương cửa hàng. Cách làm của shop Ngọc Boutique đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa thương hiệu, thông tin tốt.

2.2. Kích thích nhu cầu mua sắm gia tăng doanh số 

Chiến lược marketing với voucher sẽ khuyến khích nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của bạn thì dễ dàng trở thành thành khách hàng trung thành, giới thiệu nhiều người khác nữa.

Phát hành voucher ưu đãi còn là cách giúp cửa hàng, doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu hiệu quả, đặc biệt là trong các dịp lễ hội Tết. Chiến lược marketing với voucher là cách kích cầu hiệu quả, giúp khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn nhiều hơn và chi trả nhiều hơn thông qua những voucher giảm giá % hoặc giảm tiền sản phẩm.

2.3. Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng thực hiện remarketing hiệu quả

Voucher sẽ có phần thông tin cá nhân, khách hàng của bạn sẽ phải cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác để xác định thời hạn sử dụng của Voucher. Do đó, phát hành voucher là một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và hợp pháp để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.

Từ nguồn data khách hàng thu thập được, bạn sẽ có dữ liệu để thực hiện các chiến lược marketing chăm sóc khách hàng, quảng cáo đúng nhóm đối tượng và xây dựng được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn đúng với nhu cầu – thị hiếu của nhóm khách hàng. Từ đó mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt hơn cho cửa hàng.

3. 5 chiến lược marketing với voucher hiệu quả dành cho cửa hàng của bạn bùng nổ doanh số dịp Tết 

3.1. Voucher thiết kế phải có đầy đủ thông tin và đồng nhất thiết kế với nhận diện thương hiệu

Voucher là một công cụ trong chiến lược marketing tăng doanh thu Tết cho cửa hàng bán lẻ. Phát hành voucher không chỉ đơn giản thể hiện mỗi thông tin giảm giá, số tiền ưu đãi. Dưới đây là một số thông tin cần có trong voucher:

  • Voucher phải có logo thương hiệu, tên cửa hàng hoặc logo doanh nghiệp để ghi dấu ấn, nhắc nhớ thương hiệu vào trong tâm trí người tiêu dùng.
  • Voucher cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ như hotline, địa chỉ cửa hàng, địa chỉ website, thông tin các gian hàng trên sàn TMĐT (Shopee, Lazada,.. nếu có)
  • Voucher với thông tin khuyến mãi rõ ràng, không đánh lừa cảm giác bằng những thông điệp như Up to 50% hay ưu đãi lên tới 100.000vnđ. Càng chính xác giá trị ưu đãi và cá nhân hóa voucher thì hiệu quả của chiến lược marketing với voucher càng tốt.

Voucher là một hình thức tăng nhận diện thương hiệu, đưa thương hiệu vào trong tâm trí người tiêu dùng. Do đó khi thiết kế voucher (cả bản cứng hoặc điện tử), bạn nên chọn tối đa 3 tông màu chủ đạo của thương hiệu.

3.2. Thông điệp marketing trên voucher nhấn mạnh vào quyền lợi của khách hàng 

Voucher giá trị thấp thì kém hấp dẫn, người tiêu dùng không mặn mà. Giảm giá nhiều thì cửa hàng lại không có lãi. Do đó, bạn hãy nghiên cứu kỹ để phát hành những voucher có lợi cho cả đôi bên kèm thông điệp “đánh” vào vấn đề/nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ:

  • Tặng voucher giảm giá 10% tối đa 100.000vnđ dịch vụ trị mụn đón Xuân
  • Nhập code TETXINHDEP để nhận voucher 100.000vnđ khi mua các sản phẩm tại shop
  • Phiếu quà tặng 200.000 sản phẩm điện tử công nghệ trong tháng 12

Trong chiến lược marketing bán lẻ có một chiều trò mang tên “Mỏ Neo”, tức là bạn sẽ tạo ra một mức giá cao để nâng tầm định vị thương hiệu của mình lên. Sau đó cửa hàng bán lẻ tung ra các voucher khuyến mãi để khách hàng cảm thấy đó là món lời lớn. Một số thương hiệu lớn thực hiện chiến lược marketing với voucher như vậy rất thành công, bạn có thể tham khảo.

Ngoài ra khi thực hiện chương trình phát hành voucher ưu đãi bạn cần xác định rõ mục tiêu:

  • Quảng bá thương hiệu
  • Thu hút nhiều khách hàng mới
  • Tăng lượng khách hàng thân thiết
  • Tăng doanh thu cho cửa hàng
  • Xử lý tồn kho khó bán

>> 5 yếu tố tạo nên thành công của ZARA

3.3. Tạo ra sự khan hiếm voucher trong chiến lược marketing

Chiến lược marketing với voucher dùng để kích cầu mua sắm nên càng nhiều người biết càng tốt. Tuy nhiên cũng không nên tạo cho khách hàng cảm giác đó là một thứ gì đó sẵn có, rất nhiều. Việc tung ra số lượng voucher có giới hạn cũng khiến cho người tiêu dùng săn đón và tạo nên sự tranh giành khiến cho thương hiệu của bạn trở nên HOT hơn bao giờ hết. Cách tốt nhất để phát hành Voucher là hãy dựa vào những dịp lễ, tết quan trọng trong năm.

3.4. Càng cá nhân hóa voucher càng hiệu quả

Từ chương trình ưu đãi chung, bạn có thể cá nhân hóa ưu đãi mỗi khách hàng có 1 mã voucher khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các chiến dịch marketing với voucher tập trung vào việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp với giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng tự động sẽ giúp bạn kiểm soát được bao nhiêu voucher điện tử đã phát hành, số lượng voucher đã được sử dụng và ai đã sử dụng để tạo vòng phản hồi dữ liệu trong tầm kiểm soát. Từ đó bạn dễ dàng theo dõi, điều chỉnh và cải thiện chiến dịch marketing với voucher.

3.5. Xây dựng các chiến dịch marketing với voucher hướng tới nhóm đối tượng khách hàng cụ thể

Mỗi nhóm khách hàng lại có hành vi mua sắm khác nhau, bạn có thể chia thành nhóm khách hàng mới, nhóm khách hàng quen, nhóm khách hàng trung thành… đẻ quản lý dễ dàng và gửi tặng voucher phù hợp tới từng nhóm đối tượng.

Ví dụ đối với khách hàng cũ, bạn muốn họ tới mua hàng sử dụng voucher đồng thời giới thiệu được khách hàng tới cửa hàng có thể gửi messenger voucher kèm thông điệp :”Hiện shop đang có thêm chương trình ưu đãi nếu bạn đi nhóm 3 người”…

4. Công cụ tạo và quản lý chiến lược marketing với voucher dành cho cửa hàng bán lẻ

Việc tổ chức và quản lý chương trình marketing với voucher là vấn đề không dễ dàng. Bạn sẽ cần quản lý thời gian áp dụng voucher tới từng hóa đơn, quản lý số lượng voucher đã được phát hành và đã được sử dụng, quản lý thông tin khách hàng đăng ký nhận voucher và đã sử dụng…

Cửa hàng bán lẻ của bạn cần nền tảng quản lý thông minh với tính năng phát hành mã ưu đãi voucher áp dụng tại cửa hàng, chuỗi cửa hàng để nâng cao hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh số hiệu quả.

Sử dụng Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop tích hợp với giải pháp quản ly & chăm sóc khách hàng hỗ trợ cửa hàng bán lẻ tự động tạo chương trình khuyến mại nhanh chóng, dễ dàng ngay trên hệ thống.

Cụ thể:

  • Trong menu Chiến dịch Marketing, bạn chọn Phát hành ưu đãi

  • Thêm chương trình ưu đãi voucher chú ý: (1) Chọn chi nhánh áp dụng ưu đãi (CTKM tạo cho chi nhánh nào thì Lomas sẽ cập nhật theo chi nhánh đó, không được sửa). (2)Chọn chương trình khuyến mại (Lomas sẽ lấy lên được các chương trình khuyến mại còn hạn,hết hạn không lấy). (3) Mô tả điều kiện áp dụng chương trình khuyến mại. (4) Thiết lập danh sách ưu đãi: chương trình tự sinh/nhập khẩu từ excel. (5) Nếu chương trình tự sinh thiết lập độ dài mã và ký tự bắt đầu. (6) Số lượng mã ưu đãi phát hành. (7) Thời gian, điều kiện áp dụng mã ưu đãi (do được đồng bộ từ phần mềm bán hàng nên không được sửa).

  • Phát hành mã ưu đãi ngay sau khi thiết lập chương trình ưu đãi hoặc sau khi Hoàn thành Phát hành mã ưu đãi. Sau đó, thiết lập nội dung tin nhắn:
    • Chọn kênh gửi mã ưu đãi
    • Khách hàng nhận mã ưu đãi
    • Tên tin nhắn
    • Nội dung tin nhắn

Trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA, nhân viên thu ngân có thể áp dụng được mã ưu đãi voucher và mặc định check áp dụng chương trình ưu đãi tương ứng. Bạn sẽ xem được các báo cáo liên quan đến chương trình ưu đãi trên trang quản lý MISA eShop, hạn chế gian lận thất thoát.

Đăng ký tạo tài khoản dùng thử Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop để quản lý các chương trình marketing hiệu quả hơn: 

CTA

5. Những câu hỏi thường gặp khi xây dựng và thực hiện chiến lược marketing với voucher tại cửa hàng bán lẻ

5.1. Voucher và Coupon có gì khác nhau?

Nhìn chung, giữa Voucher và Coupon không có điểm khác biệt quá lớn chủ yếu là về mặt giá trị sử dụng từ phía khách hàng:

  • Đối với voucher: khách hàng khi sử dụng voucher được giảm giá sản phẩm dựa trên số tiền thông tin trên mã hoặc phiếu.
  • Đối với coupon: khách hàng khi sử dụng coupon, đơn hàng sẽ được giảm dựa trên số % in trên phiếu hoặc thông tin trên mã.

5.2. Làm thế nào để phát voucher cho khách hàng? 

Đối với voucher giấy, khi khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ, mua sắm sản phẩm bạn có thể phát tặng khách hàng để khuyến khích trong những lần mua sau. Đây là phương pháp giữ chân khách hàng hiệu quả.

Đối với voucher điện tử bạn nên tổ chức các minigame sau đó tặng voucher cho khách hàng hoặc đối với những khách hàng quen của shop bạn có thể nhắn tin gửi voucher đến từng khách hàng.

6. Tổng kết

Với những kinh nghiệp triển khai chiến lược marketing với voucher trên hy vọng cửa hàng bán lẻ của bạn sẽ thực hiện được những chương trình thu hút khách hàng hiệu quả, bùng nổ doanh thu trong dịp Tết. Nếu bạn đang cần công cụ để tạo, quản lý voucher và các hoạt động quản lý bán hàng, đăng ký dùng thử ngay Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop.

đăng ký dùng thử