Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh 6 kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ tăng doanh số Tết không...

6 kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ tăng doanh số Tết không thể bỏ qua

64
tăng doanh số Tết

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể thị trường mua sắm ngành bán lẻ. Những chiến thuật kinh doanh truyền thống có thể không giúp cho doanh số bán hàng cửa hàng của bạn đạt được mục tiêu như kế hoạch. MISA eShop tổng hợp 6 kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ tăng doanh số Tết, đặc biệt trong hoàn cảnh bình thường mới như hiện nay.

1. Kinh nghiệm lập kế hoạch và đảm bảo một ngân sách tiếp thị thích hợp trong dịp Tết

Theo khảo sát, các cửa hàng bán lẻ thường dành ngân sách cho quảng cáo trong dịp Tết và quý I đầu năm ít hơn so với khoảng thời gian khác trong năm. Tuy nhiên, khách hàng thích tiêu tiền trong các kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là nhu cầu mua sắm tăng cao khoảng 2-3 tuần trước Tết. Do đó, bạn nên cân nhắc đến các thông điệp và ngân sách tiếp thị đầu năm.

Để cửa hàng bán lẻ tăng doanh số Tết bạn nên dồn ngân sách chạy những mẫu sản phẩm hot hit phù hợp với dịp Tết trước khoảng 1 tháng. Sau đó tối ưu và chuẩn bị hàng gửi cho khách trước dịp Tết. Nếu bạn chạy quảng cáo trước Tết chỉ 1 – 2 tuần – khi các đơn vị vận chuyển bị quá tải hoặc chuẩn bị nghỉ Tết, khách hang không nhận được sản phẩm đúng thời gian mong muốn, tỷ lệ hoàn hàng sẽ rất cao. Vậy làm thế nào để tối ưu quảng cáo Facebook, bạn có thể đọc thêm bài viết Giảm chi phí quảng cáo Facebook tới hơn nửa chỉ với 7 thủ thuật sau. 

Kinh nghiệm kinh doanh quảng cáo & tiếp thị bán lẻ dịp Tết là thực hiện càng sớm để có một khởi đầu thuận lợi để tránh tình trạng doanh số sụt giảm trong quý I. Do đó, bạn nên nghiên cứu thị trường, sản phẩm để chạy quảng cáo đạt mục tiêu doanh số Tết ngay trong tháng 12 dương.

2. Kinh nghiệm tận dụng các chủ đề, xu hướng dịp Tết để gia tăng doanh số bán lẻ đầu năm

Không phải chỉ có những mặt hàng đặc trưng quần áo dài, giày dép, đồ decor… bán chạy trong dịp Tết. Bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào cũng có thể định vụ sản phẩm của mình trong dịp lễ hội để giữ chân và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, gia tăng doanh số.

Ví dụ năm 2021, xu hướng của người tiêu dùng là “ăn uống lành mạnh hơn”, “tập thể dục nhiều hơn” và “tiết kiệm tiền hơn”. Do đó kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ tăng doanh số Tết là gắn với các chủ đề, xu hướng này.

Sản phẩm của bạn có thể giúp khách hàng bớt căng thẳng hơn, làm việc hiệu quả hơn, cảm thấy khỏe mạnh hơn hoặc đạt được thành công trong công việc không? Với số đông thị trường, tâm lý mua sắm của họ thích những giải pháp chăm sóc bản thân, gia đình. Nên bạn có thể tận dụng khía cạnh tâm lý này để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Đây là một kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả để đạt doanh số và xây dựng khách hàng trung thành.

3. Kinh nghiệm bố trí nhân viên làm việc trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết

3.1. Phân công lịch làm việc dịp lễ Tết cho nhân viên full-time

Những ngày kinh doanh bùng nổ cuối năm và dịp Tết cần 200% năm suất của tất cả các nhân viên. Từ nhân viên bán hàng trực tuyến, quản lý kho, vận chuyển hay chăm sóc khách hàng…. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian biến động về mặt nhân sự. Một số nhân viên có thể sẽ yêu cầu được nghỉ sớm (khoảng 25 Tết) để ở bên gia đình.

Do đó, bạn cần có kế hoạch thời gian hoạt động cửa hàng đến ngày bao nhiêu Tết âm, đồng thời phân công lịch trực cửa hàng/lịch trực fanpage. Với những nhân viên làm trong dịp Tết thì sẽ có mức lương, thưởng hoặc phụ cấp như thế nào. Sau khi đã xây kế hoạch xong, bạn cần thông báo trước 1 tháng cho đội ngũ nhân viên để họ chủ động đăng ký và sắp xếp.

3.2. Kinh nghiệm tuyển nhân viên part-time làm theo ca trong dịp Tết

Dịp Tết thường là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm của ngành bán lẻ. Cửa hàng hoặc gian hàng online của bạn có thể có nhiều khách hàng hơn, thời gian làm việc lâu hơn và doanh số bán hàng cao hơn. Do đó, bạn có thể tuyển thêm nhân viên làm theo ca.

Đối với nhân viên thời vụ, chưa nhớ được hết giá và biết rõ thông tin tồn kho sản phẩm nên rất khó tư vấn, chốt đơn cho khách hàng. Không đảm bảo hiệu suất công việc được như kỳ vọng. Cửa hàng của bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop để quản lý nhân viên.

Mỗi nhân viên thời vụ, CTV sẽ được phân quyền thực hiện riêng, dưới sự theo dõi của chủ cửa hàng. Mọi thao tác, lịch sử bán hàng, nhập hàng, xuất kho, giao dịch, vận chuyển đều được thể hiện trên hệ thống.

Nếu bạn chưa từng thuê theo thời vụ, có thể đọc thêm Cách quản lý nhân viên thời vụ, CTV bán hàng shop thời trang trong dịp Tết hiệu quả.

4. Kinh nghiệm quản lý hàng hóa tồn kho đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng

Để gia tăng doanh số bán hàng dịp Tết, hàng hóa đóng vai trò quan trọng: cả về chất và số lượng. Do đó cửa hàng bán lẻ cửa bạn nên thường xuyên cập nhật hàng tồn kho, đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu thị trường vào dịp cao điểm cuối năm và Tết.

Kiểm kho thường xuyên, nắm chính sách số lượng tồn kho của từng sản phẩm bằng cách quản lý bằng sổ sách, excel hoặc phần mềm. Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng MISA eShop theo dõi chặt chẽ hàng tồn kho của bạn dựa trên các báo cáo: số lượng hàng đã bán, vòng quay hàng tồn kho, doanh số bán hàng của từng sản phẩm…

Từ những báo cáo đó, bạn biết được sản phẩm nào đang được bán chạy, sản phẩm nào còn tồn kho nhiều để có kế hoạch nhập thêm hoặc chạy chương trình khuyến mãi… Tránh trường hợp hết hàng, không chỉ dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội bán hàng mà còn làm giảm sự hài lòng của khách hàng và nhận thức về thương hiệu.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm giúp bạn tránh được tình trạng hết hàng và giải quyết trường hợp khách hỏi nhưng sản phẩm không còn khi kinh doanh bán lẻ dịp Tết:

  • Có hệ thống hoặc nền tảng quản lý hàng tồn kho với cảnh báo mức tồn kho, báo cáo chính xác và các tính năng đặt hàng sản phẩm hiệu quả.
  • Điều chỉnh quy trình đặt hàng của bạn để đơn đặt hàng đến kịp thời.
  • Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp.
  • Duy trì vốn lưu động để bạn sẽ không bao giờ bị thiếu vốn khi đặt mua sản phẩm mới, đặc biệt trong dịp Tết.

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý kho MISA eShop giảm 50% thời gian thao tác và nhập số liệu tại kho. Tăng năng suất làm việc, lợi nhuận: 

CTA

5. Kinh nghiệm trang trí cửa hàng bán lẻ thu hút khách hàng, gia tăng doanh số dịp Tết

Trang trí cửa hàng rực rỡ mang không khí Tết, năm mới là một cách dễ dàng để thu hút khách hàng. Kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ tăng doanh số Tết là hãy trang hoàng nổi bật cửa hàng với những tông màu ấm nóng và hình ảnh liên quan đến dịp Tết kết hợp cùng những bản nhạc xuân vui tươi, rộn ràng.

Lưu ý, trang trí cửa hàng với những thông điệp đồng nhất với chiến dịch quảng cáo online sẽ giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng và mua sắm nhiều hơn.

Cách bán hàng hiệu quả này không những giúp thu hút được khách hàng vì sự nổi bật mà hơn hết, nó mang không khí bán hàng ngày Tết đến cho cả khách hàng khi bước vào cửa hàng, tạo cho khách hàng cảm giác vui vẻ và thoải mái hơn khi mua hàng.

Đọc thêm: Trang trí cửa hàng thời trang: xu hướng xanh lên ngôi

6. Kinh nghiệm tổ chức chương trình khuyến mãi tăng doanh số Tết cho cửa hàng bán lẻ

Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết tăng cao, nhưng tâm lý thường thích mua hàng có ưu đãi, giảm giá hoặc có quà tặng kèm. Do đó muốn thu hút khách hàng, bùng nổ đơn và gia tăng doanh số dịp Tết, cửa hàng bán lẻ cần có kế hoạch xây dựng các chương trình ưu đãi phù hợp. Ví dụ như:

6.1. Chương trình combo ưu đãi dịp Tết

Thay vì phải mất thời gian chọn lựa giữa nhiều sản phẩm hay so sánh giá cả, chất lượng, khách hàng có thể chọn ngay cho mình bộ sản phẩm ưng ý với giá bán thấp hơn bình thường trong những ngày Tết. Thường các sản phẩm bán theo combo thì đều được để giá đặc biệt để thu hút người mua.

Hình thức này có thể hơi giống với hình thức giảm giá khi mua nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm được bán theo combo thường phải có sự liên quan và hỗ trợ cho nhau để người mua cảm thấy tập hợp sản phẩm này thực sự có ích và có mức giá hấp dẫn.

6.2. Chương trình quà tặng kèm dịp Tết

80% khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và hấp dẫn khi sản phẩm có quà tặng kèm theo. Nên việc đưa ra quyết định mua hàng trở nên dễ dãng và nhanh hơn. Thậm chí những vị khách chỉ vì thích món quà tặng kèm nên mua sản phẩm.

Một số gợi ý nhỏ bạn có thể tặng các món quà hữu dụng, có liên quan đến ngày Tết. Ví dụ như: tặng Voucher ăn uống, spa,…, tăng bộ lì xì,… với tính ứng dụng cao. Hoặc gửi thiệp cảm ơn để tạo sự chân thành, tri ân tới khách hàng trung thành của bạn.

Đọc thêm: 
>> 101 chiêu khuyến mãi hút khách nhất dịp cuối năm (Phần 1)
>> 101 chiêu khuyến mãi hút khách nhất dịp cuối năm (Phần 2) 

7. Tổng kết

Với kế hoạch và thực hiện chu đáo, hy vọng cửa hàng bán lẻ của bạn không chỉ tăng doanh số Tết mà còn xây dựng được thương hiệu và củng cố mối quan hệ với những khách hàng trung thành nhất. Chúc cửa hàng của bạn bùng nổ doanh số Tết.

đăng ký dùng thử