Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Tích điểm khách hàng là gì? Hình thức tích điểm khách hàng...

Tích điểm khách hàng là gì? Hình thức tích điểm khách hàng phổ biến nhất hiện nay

28

Chương trình khách hàng thân thiết không phải là một khái niệm mới đối với những người đang làm kinh doanh. Còn nếu bạn đang dự định mở cửa hàng, trong quá trình nghiên cứu thị trường thấy họ triển khai chương trình tích điểm khách hàng. Vậy làm thế nào để bạn cũng tổ chức thành công những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng như vậy để đem về doanh số như mong muốn?

Theo khảo sát, 58,7% khách hàng thường xuyên mua sắm trực tuyến cho rằng việc săn quà, tích điểm khách hàng thân thiết là một trong những khía cạnh quan trọng mang tới trải nghiệm mua sắm thú vị.

Trong bài viết này, MISA eShop sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn tích điểm khách hàng là gì? Và những cách tích điểm khách hàng phổ biến nhất hiện nay, khách hàng dễ áp dụng đổi thưởng mua sắm.

1. Tích điểm khách hàng là gì? 

Chương trình khuyến mãi tích điểm khách hàng là một chiến lược tiếp thị thương mại điện tử nhằm thưởng điểm cho những khách hàng trung thành thường xuyên gắn bó với thương hiệu.

Khách hàng sẽ có thẻ tích điểm (thẻ cứng hoặc thẻ điện tử). Mỗi lần khách hàng đến mua hàng, cửa hàng sẽ dựa vào tổng hóa đơn để tặng điểm cho khách hàng. Khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có ví dụ như nhận quà, tặng voucher hấp dẫn hoặc một số cửa hàng còn quy đổi điểm thành tiền, trừ thẳng vào hóa đơn mua sắm.

Ví dụ khách đến mua quần áo ở shop bạn, mỗi lần tích được 10 điểm, khi khách đạt 100 điểm tương đương 10 lần tới shop sẽ được chiết khấu 10% cho hóa đơn sau chẳng hạn.

Chương trình tích điểm khách hàng được thiết kế để khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm nhiều lần hơn, gắn bó với thương hiệu hơn. Chương trình tích điểm khách hàng thành công có thể:

  • Thu hút khách hàng mới
  • Giữ chân khách hàng hiện tại
  • Kích hoạt lại các khách hàng lâu rồi không ghé qua cửa hàng của bạn
  • Thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn

 

2. Những lợi ích của chương trình khuyến mãi tích điểm khách hàng

2.1. Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng

Khi khách hàng mở thẻ tích điểm, nhân viên bán hàng dễ dàng xin được các thông tin như họ tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ… đồng thời lưu được lịch sử mua sắm của khách hàng trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop.

Với data này, bạn sẽ quản lý, phân loại nhóm khách hàng dễ dàng hơn. Từ đó, cửa hàng dễ dàng xây dựng các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng hoặc gửi tin nhắn chúc mừng trong những dịp Lễ, tết, sinh nhật.

2.2. Giữ chân khách hàng hiện tại

Khách hàng trung thành chi tiêu trung bình nhiều hơn 67% so với khách hàng mới. Đồng thời, việc giành được khách hàng mới có thể khiến bạn tốn kém chi phí gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng.

Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn như trong thời gian đại dịch COVID-19 thì cửa hàng bạn vẫn có đơn từ lượng khách hàng này.

2.3 Tăng giá trị đơn hàng

Hầu hết các shop đều áp dụng cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Ví dụ khách mua 1.000.000đ tiền hàng sẽ được tích 100 điểm, nếu tính ra thì cứ 10.000đ là 1 điểm, tuy nhiên nếu khách mua 1.045.000đ tiền hàng thì chỉ được tính thành 104 điểm mà thôi, thậm chí với một số shop họ vẫn tính là 100 điểm tùy vào tỷ lệ quy đổi.

Như vậy nếu khách không muốn bị “thiệt” thì buộc phải mua thêm để làm tròn điểm, vô hình chung làm tăng giá trị đơn hàng mà vẫn vui vẻ thanh toán.

2.4. Thu hút khách hàng mới

Không chỉ giúp bạn tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi của bạn hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.

2.5. Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Một trong những lợi ích lớn nhất của các chương trình khách hàng thân thiết là chúng có thể giúp bạn không cần phải cạnh tranh về giá cả. Bằng cách mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị tích điểm nhận quà hoặc tích điểm trừ vào hóa đơn thanh toán.

Các nghiên cứu cho thấy rằng khi khách hàng mua hàng, quyết định mang tính cảm tính cao. Co shteer khách hàng mua vì thích mẫu mã kiểu sáng hoặc vì thương hiệu hoặc vì đang có ưu đãi tích điểm đổi quả chẳng hạn, chứ không hẳn vì nhu cầu cần thiết.

Mỗi khi tích điểm thưởng cho một khách hàng, bạn sẽ tác động đến cảm xúc của họ. Bằng cách đó, bạn bắt đầu xây dựng một mối quan hệ, khuyến khích họ quay lại mua hàng nhiều hơn.

3. Một số cách triển khai đổi điểm thưởng khách hàng thân thiết 

Điểm thưởng sẽ không có giá trị sử dụng nếu khách hàng họ không thể đổi lấy các lợi ích đi cùng. Cách cửa hàng bạn cho phép khách hàng đổi những điểm đó làm cho chương trình khuyến mãi tích điểm trở nên hấp dẫn hơn. Dưới đây là một số cách đổi điểm mà nhiều khách hàng yêu thích.

3.1. Đổi điểm lấy phiếu giảm giá

Bạn có thể cho khách hàng đổi điểm lấy phiếu giảm giá tiền mặt, thiết lập phạm vi thang điểm, số điểm của khách hàng chiếm bao nhiêu % giá trị phiếu thưởng.

Ví dụ:

  • 5000 Điểm = 100k
  • 10000 điểm = 200k

3.2. Giảm giá sản phẩm

Tâm lý khách hàng cũng thích đổi điểm để được giảm thêm khi họ mua hàng. Có thể thiết lập khách hàng sử dụng số điểm của mình ở một mức nào đó để nhận thêm % giảm giá khi mua sản phẩm, chẳng hạn:
Thẻ được 5000 điểm sẽ được giảm thêm 20%, áp dụng đồng thời với các chương trình khuyến mãi khác.

3.3. Thẻ quà tặng

Ít cửa hàng áp dụng hình thức đổi điểm lấy thẻ quà tặng cho khách hàng. Tuy nhiên, đây là cách hiệu quả để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới thông qua những khách hàng trung thành hiện tại.

Nếu khách hàng của bạn đổi điểm đã kiếm được và chuyển đổi số điểm đó thành thẻ quà tặng, rõ ràng là họ sẽ chia sẻ thẻ quà tặng đó với những người thân yêu của họ – những người sẽ sử dụng thẻ quà tặng đó mua sắm tại cửa hàng của bạn.

4. Làm thế nào để tích điểm cho khách hàng?

4.1. Dựa theo giá trị thanh toán

Khách hàng thanh toán bao nhiêu thì được tích bấy nhiêu điểm vào thẻ tùy vào tỷ lệ. Ví dụ tỷ lệ là 100.000đ tương đương 1 điểm, khách hàng mua 5.000.000đ tiền hàng sẽ được 50 điểm.

4.2 Dựa vào số lượng sản phẩm

Thường dùng với các sản phẩm cao cấp, mỗi sản phẩm khách mua được quy ra số điểm tương ứng bất kể giá trị. Như vậy bạn sẽ không gặp phải tình trạng điểm của khách hàng quá cao lại tăng được số lượng hàng bán ra.

4.3 Dựa vào số lần đến shop

Áp dụng cho những sản phẩm giá trị thấp, cứ mỗi lần khách đến shop được tính thành số điểm tương ứng dù họ mua bao nhiêu đi chăng nữa.

5. Thiết lập chính sách tích điểm khách hàng trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop

Làm thế nào để cài đặt và quản lý các chương trình khuyến mãi tích điểm tại cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, mẹ và bé…? Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop – giải pháp quản lý bán hàng được Công ty cổ phần MISA phát hành, hỗ trợ thiết lập chính sách tích điểm, đổi điểm cho toàn bộ thành viên, khách hàng sẽ được tích điểm cho toàn bộ hóa đơn mua hàng.

Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng eShop Lomas hỗ trợ quản lý thẻ tích điểm điện tử. Giá trị mua hàng của khách hàng sẽ được tự động lũy kế và quy đổi ra điểm tương ứng. Cửa hàng dễ dàng quản lý và triển khai chính sách ưu đãi cho các khách hàng thân thiết.

Mời bạn xem video giới thiệu chi tiết về thẻ thành viên và chính sách tích điểm trên eShop Lomas:

Trong eShop Lomas, bạn dễ dàng cài đặt chính sách tích điểm trong thẻ thành viên điện tử của khách hàng. Ví dụ chính sách tích điểm như:

  • Căn cứ tích điểm: Giá trị hóa đơn; giá trị thực thu của khách hàng
  • Tích điểm theo: Tỷ lệ quy đổi; Phần trăm hóa đơn
  • Chọn danh sách thẻ áp dụng chính sách tích điểm ví dụ đối với thẻ xanh có mức tiền quy đổi 10.000đ = 1 điểm chẳng hạn

Việc thiết lập hoặc điều chỉnh chính sách tích điểm mà cửa hàng áp dụng trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop kết nối với giải pháp eShop Lomas giúp bạn dễ dàng quản lý, chăm sóc và chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá…

Đăng ký dùng thử miễn phí MISA eShop tại đây:

CTA

6. Tổng kết

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn tích điểm khách hàng là gì và những lợi ích đối với sự phát triển cửa hàng của bạn. Tích điểm khách hàng qua app hay thẻ cứng, thẻ điện tử được xem là chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận nhưng không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.

Liên hệ ngay với MISA eShop để sở hữu Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop với công cụ marketing 0đ hiệu quả này.

đăng ký dùng thử