Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Phần mềm bán hàng là gì? Hướng dẫn sử dụng phần mềm...

Phần mềm bán hàng là gì? Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

648
Mục Lục Hiển thị

Xu thế hội nhập của Việt Nam trong những năm gần đây đã thay đổi rất nhiều từ cách thức quản lý, vận hành của các mô hình vận hành bán lẻ cho đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Các kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển vũ bão và dự báo sẽ chiếm lĩnh 49% lưu lượng dòng tiền của ngành bán lẻ vào năm 2025. So sánh với các kênh bán lẻ truyền thống, sự khác biệt đến từ việc đại đa số cửa hàng, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại đều sử dụng phần mềm bán hàng. Các mô hình bán lẻ truyền thống, vì thế cũng đang thay đổi, áp dụng phần mềm quản lý bán hàng vào công việc vận hành kinh doanh của mình.

1. Phần mềm bán hàng là gì? Các loại phần mềm quản lý bán hàng

1.1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

Phần mềm bán hàng là giải pháp áp dụng công nghệ IT vào việc xây dựng hệ thống các công cụ hỗ trợ tất cả các bộ phận bán hàng nhằm nâng cao hiệu suất bán hàng. Phần mềm bán hàng giúp thu thập toàn bộ thông tin về cửa hàng bán lẻ một cách tự động, giúp người quản lý vận hành nhà hàng ra quyết định kinh doanh nhanh chóng và chính xác. Hiện nay, phần mềm bán hàng không chỉ tác động tới cách thức hoạt động của cửa hàng mà còn hỗ trợ cửa hàng thay đổi các hình thức bán hàng truyền thống thành những cách thức bán hàng đa kênh, thích nghi theo hành vi tiêu dùng mới của khách hàng.

1.2. Các loại phần mềm quản lý bán hàng hiện nay?

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc kể từ khi những công ty Thương Mại Điện Tử đầu tiên đặt nền móng cho hình thức mua sắm trực tuyến trong nước. Ngành bán lẻ trước đây vốn được chiếm lĩnh bởi mô hình kinh doanh truyền thống, nay đã bị cạnh tranh gát gao bởi các mô hình kinh doanh hiện đại. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức kinh doanh mới lạ, sáng tạo, thoả mãn hành vi mua hàng mới của người tiêu dùng. Phần mềm quản lý bán hàng vì thế cũng phát triển, để tương thích với từng loại mô hình kinh doanh bán lẻ khác nhau.

Về hình thức và kênh bán hàng có thể chia phần mềm quản lý bán hàng thành các loại sau:

  • Phần mềm quản lý bán hàng tại điểm bán
  • Phần mềm quản lý bán hàng online
  • Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
  • Phần mềm quản lý bán hàng dropshipping

Bên cạnh đó cũng có thể phân chia phần mềm quản lý bán hàng theo nền tảng công nghệ:

  • Phần mềm quản lý bán hàng nền tảng On-Premises
  • Phần mềm quản lý bán hàng nền tảng Cloud

Phần mềm quản lý bán hàng tại điểm bán

Phần mềm quản lý bán hàng offline tại điểm bán là loại phần mềm bán hàng phục vụ cho các mô hình bán lẻ truyền thống, có cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng, phục vụ tất cả các ngành nghề bán lẻ như: thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, tạp hoá, vật liệu xây dựng, cửa hàng nông sản, thực phẩm, cửa hàng điện tử, điện máy, điện thoại, cửa hàng hoa, cửa hàng sách, văn phòng phẩm v.v…

Phần mềm quản lý bán hàng tại điểm bán phục vụ cho tất cả các bộ phận cấu thành nên tổ chức của một cửa hàng chuyên biệt hoặc cửa hàng theo hệ thống, tối ưu hầu hết các quy trình vận hành của từng bộ phận như:

  • Bộ phận thu ngân
  • Bộ phận bán hàng
  • Bộ phận quản lý kho
  • Bộ phận quản lý

Phần mềm quản lý bán hàng online

Phần mềm quản lý bán hàng online về cơ bản có cấu trúc và quy trình vận hành gần giống so với phần mềm quản lý bán hàng tại điểm bán. Phần mềm này là công cụ hỗ trợ cho các bộ phận bán hàng kinh doanh online.

Điểm khác biệt của phần mềm quản lý bán hàng online dựa trên đặc thù của dạng cửa hàng kinh doanh online, chính là việc không có một cửa hàng vật lý cụ thể. Các cửa hàng bán hàng online hoạt động trên 03 nền tảng chính:

  • Bán hàng trên Website
  • Bán hàng trên Mạng Xã Hội (Facebook, Instagram, Zalo)
  • Bán hàng trên các kênh Thương Mại Điện Tử

Do đặc thù của mô hình bán hàng online, các bộ phận cấu thành nên tổ chức của một cửa hàng hay một công ty có thể không tập trung tại một địa điểm. Ngoài ra khi bán hàng trên các kênh online, bộ phận thu ngân sẽ bị tối giản hoặc lược bỏ và thay thế bằng các hình thức thanh toán điện tử như chuyển khoản, ví điện tử, tooken v.v…

Phần mềm quản lý bán hàng online vì thế sẽ tập trung vào giải pháp kết nối, đảm bảo thông tin truyền tải giữa các bộ phận diễn ra nhanh chóng và chính xác. Tránh các tình trạng nhiễu thông tin, bán hàng không hiệu quả.

phần mềm bán hàng 1

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Nói một cách đơn giản, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là giải pháp phục vụ cho mô hình cửa hàng có cả hình thức bán hàng tại điểm bán và bán hàng online. Phần mềm quản lý bán hàng này bao gồm đầy đủ các quy trình vận hành cho nghiệp vụ thu ngân, nghiệp vụ bán hàng, nghiệp vụ quản lý kho và nghiệp vụ quản lý.

Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ tập trung vào nghiệp vụ phân tích, báo cáo. Giúp chủ cửa hàng hay chủ hệ thống đánh giá các kênh triển khai bán hàng. Một trong những tính năng quan trọng nhất của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chính là đồng bộ tồn kho.

Ví dụ, một cửa hàng bán hàng đa nền tảng không sử dụng phần mềm bán hàng sẽ không thể biết được sản phẩm của mình còn hàng hay hết hàng vì thông tin không được đồng bộ. Có thể sản phẩm đã được bán hết tại cửa hàng, nhưng chủ cửa hàng không nắm được thông tin và vẫn đăng bán sản phẩm trên Shopee dẫn đến việc phải huỷ hàng khách đặt trên Shopee, mất uy tín với Shopee và khách hàng. Bị sao quả tạ và đánh giá kém sẽ ảnh hưởng đến lượt hiển thị, doanh của shop.

>> Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất TẠI ĐÂY

Phần mềm quản lý bán hàng Drop Shipping

Drop Shipping là một thuật ngữ bán hàng mới, mang ý nghĩa loại bỏ các bước vận chuyển. Người bán hàng là một đại lý và thực hiện toàn bộ các công đoạn Marketing, bán hàng cho khách hàng cuối. Sau khi chốt đơn, người bán hàng sẽ chuyển thông tin lên kho tổng, hoặc nhà sản xuất để thực hiện các công đoạn Logistics. Đây là hình thức kinh doanh không cần bỏ vốn vào tồn kho và có thể dễ dàng triển khai. Tuy vậy hình thức Drop Shipping hiện vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Như lý giải ở trên, phần mềm quản lý bán hàng Drop Shipping sẽ loại bỏ các nghiệp vụ quản lý kho và thay thế bằng cách kết nối tới kho của nhà sản xuất. Các nghiệp vụ bán hàng và nghiệp vụ quản lý, cũng như nghiệp vụ liên kết tới đối tác giao hàng được ưu tiên chú trọng đặc biệt. Phần mềm quản lý bán hàng Drop Shipping cũng chú trọng đến khâu kết nối giữa đại lý và nhà sản xuất để đảm bảo tính minh bạch trong việc phân chia tỷ lệ hoa hồng.

Như đã nói ở trên Drop Shipping là một phương thức bán hàng mới có nhiều lợi thế cạnh tranh. Tuy vậy giải pháp này cũng có những nhược điểm về doanh thu, hình thức giao hàng và tính cam kết của nhà cung cấp. Giả sử một cửa hàng kinh doanh theo hình thức Drop Shipping và có 1 khách hàng đặt mua 03 sản phẩm tới từ 03 nhà cung cấp khác nhau, cửa hàng sẽ phải chịu phí giao hàng của 03 nhà cung cấp, là một khoản chi phí không hề nhỏ. Bên cạnh đó, trong trường hợp sản phẩm lỗi và khách hàng kiến nghị, cửa hàng sẽ chịu thiệt hại về thương hiệu, thời gian hoàn trả – đổi mới sản phẩm có thể kéo dài lên gấp đôi gây ra phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

Chính vì thế có rất ít công ty cung cấp giải pháp phần mềm dành cho mô hình kinh doanh này tại Việt Nam.

Phần mềm quản lý bán hàng On-premises

Phần mềm quản lý bán hàng On-premises là giải pháp vận hành nằm trong một hệ thống chia sẻ dữ liệu khép kín (mạng LAN – mạng cục bộ – mạng nội bộ). Phần mềm dạng On-premises có tốc độ xử lý cao và khả năng bảo mật dữ liệu rất tốt. Lý do đến từ việc hệ thống của dạng phần mềm này sử dụng mạng LAN. Đường truyền xử lý, truyền tải thông tin từ máy POS, máy in, thiết bị order của nhân viên đều diễn ra trong một mạng cục bộ mà không cần Internet. Thông tin về cửa hàng, khách hàng nằm trong các vùng lưu trữ dữ liệu của nhà cung cấp phần mềm có cam kết bảo toàn dữ liệu người dùng với khách hàng nên chủ cửa hàng không cần lo ngại về tính bảo mật.

Tuy vậy bộ cài của phần mềm On-premises tương đối nặng. Yêu cầu các thiết bị lắp đặt có cấu hình cao để hoạt động ổn định. Quá trình set up sẽ diễn ra phức tạp hơn và tốn kém chi phí hơn. Nhân sự của cửa hàng và chuỗi cửa hàng nên có kiến thức cơ bản về công nghệ để quản trị và xử lý sự cố nhanh hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng Cloud

Phần mềm quản lý bán hàng Cloud là dạng phần mềm lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây. Phần mềm dạng này có bộ cài nhỏ gọn, tích hợp sẵn trên các chợ ứng dụng IOS hoặc Android. Chủ cửa hàng không cần tìm hiểu sâu về công nghệ để có thể cài đặt và vận hành. Nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng Cloud là phụ thuộc vào Internet để kết nối các thiết bị vận hành. Hệ thống có thể bị đình trệ do các sự cố về đường truyền có thể gặp phải đến từ nguyên nhân chủ quan và khách quan. Có thể hiểu đơn giản rằng, hệ thống cửa hàng sẽ gặp rất nhiều trục trặc trong việc xử lý đơn hàng khi bị lỗi mạng hoặc hỏng WIFI.

2. Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Việt Nam vẫn là quốc gia có các mô hình kinh doanh truyền thống chiếm lĩnh thị trường (các chợ địa phương và cửa hàng, cửa hiệu trên phố). Tuy nhiên các mô hình kinh doanh hiện đại đang có dấu hiệu tăng trưởng nhanh. Dự đoán đến năm 2025, lưu lượng dòng tiền đổ vào các kênh mua hàng hiện đại sẽ chiếm đến 49% thị trường.

phần mềm bán hàng 2

Từ số liệu cung cấp bởi Vietnam Internet Statistic 2020 có thể nhìn thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm tới đây sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt. Khởi nguồn từ các chương trình SIÊU GIẢM GIÁ của các doanh nghiệp Thương Mại Điện Tử lớn như Shopee, khách hàng đã dần làm quen với các xu hướng tiêu dùng mới. Bản thân các mô hình bán lẻ online liên tục phải trau dồi, bổ sung kiến thức, tích hợp công nghệ để tìm kiếm khách hàng. Từ đó dẫn đến những mô hình bán lẻ truyền thống nói riêng và toàn thị trường nói chung đều phải thay đổi, làm mới bản thân để tạo ra giá trị cạnh tranh lớn hơn. Thay đổi đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc áp dụng phần mềm quản lý bán hàng vào quá trình vận hành của tất cả các mô hình bán lẻ. Với chi phí đầu tư ban đầu và chi phí duy trì không quá cao, phần mềm quản lý bán hàng như một người trợ lý 24/7 của tất cả các bộ phận trong cửa hàng.

Theo khảo sát từ MISA eShop năm 2021 dựa trên 100 cửa hàng bán lẻ có trên 100 lượt khách ra vào mỗi ngày, các cửa hàng áp dụng phần mềm sẽ tiết kiệm cho những người quản lý và người chủ cửa hàng trung bình 306 phút mỗi ngày so với các cửa hàng sử dụng hình thức quản lý dựa trên số liệu thủ công. Số liệu này được tính dựa trên tổng thời gian ở các hoạt động: quản lý kiểm kho, quản lý doanh thu đơn kênh và đa kênh, quản lý vận đơn, quản lý nhân sự, đối soát báo cáo doanh thu và kiểm tra chéo số liệu tổng hợp từ các bộ phận khác nhau. Với 306 phút mỗi ngày này, người quản lý có thể tập trung vào các hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường, sản phẩm tốt hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn để gia tăng doanh số.

Bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, giải pháp phần mềm bán hàng còn minh bạch hoá các số liệu cung cấp từ từng bộ phận: thu ngân, quản lý kho, bán hàng… Hỗ trợ cửa hàng dễ dàng đối soát, tìm ra điểm nghẽn trong quy trình vận hành. Loại bỏ hoàn toàn tình trạng gian lận trong nghiệp vụ bán hàng, nghiệp vụ thu ngân tránh thất thoát hàng hoá trong kho.

Một số phần mềm bán hàng ưu việt trên thị trường đã có thể tích hợp các giải pháp Marketing và chăm sóc khách hàng cho mô hình cửa hàng và chuỗi cửa hàng. Giải pháp này cung cấp các thu hút khách hàng đăng ký thành viên, các kịch bản chăm sóc thành viên như nâng hạng thẻ tích điểm, chúc mừng sinh nhật tháng, nhận thông tin ưu đãi miễn phí qua Facebook và Zalo. Đây được coi là hình thức Marketing 0đ tối ưu chi phí Marketing và doanh thu mang về, bởi vì theo nguyên tắc 80-20 đã được đúc kết, 80% doanh thu của cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng đến từ 20% khách hàng của họ, và 20% này chính là nhóm khách hàng trung thành.

phần mềm bán hàng 3

Như vậy, phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp nâng cao giá trị cạnh tranh cho các cửa hàng thông qua các hoạt động tích luỹ dữ liệu người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hoá bộ máy, quy trình vận hành vận hành. Tất nhiên, để có thể áp dụng phần mềm bán hàng, mang đến thành công cho mô hình kinh doanh, cần yêu cầu sự sát sao và nhạy bén của những người ở quản lý. Tuy nhiên không thể phủ nhận được ảnh hưởng của việc áp dụng phần mềm bán hàng lên các mô hình bán lẻ thành công. Hãy cùng thống nhất với nhau rằng, các mô hình bán lẻ thành công nhất tại bất kỳ địa phương nào, đều đang áp dụng phần mềm quản lý bán hàng vào quy trình vận hành.

Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng dành cho một số ngành hàng bán lẻ:
>> Phần mềm quản lý shop quần áo chuyên nghiệp nhất hiện nay
>> Phần mềm quản lý bán hàng giày dép đơn giản, ai cũng dùng được
>> Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa tốt nhất hiện nay

3. Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Mỗi phần mềm quản lý bán hàng sẽ có giao diện, thao tác điều hướng và trải nghiệm người dùng riêng. Tuy nhiên các phần mềm đều được xây dựng thông qua quá trình nghiên cứu, phân tích từng nghiệp vụ của đa dạng các mô hình cửa hàng, nên các tính năng trên các phần mềm quản lý bán hàng đều hướng về một mục đích chung là giải quyết tốt các bài toán gặp phải khi bán hàng. . Bài viết này sẽ sử dụng giao diện của sản phẩm MISA eShop để làm căn cứ ví dụ cho về hướng dẫn sử dụng.

3.1. Hướng dẫn thiết lập ban đầu cho phần mềm quản lý bán hàng

Chủ cửa hàng có thể liên hệ đăng ký dùng thử trên website của các đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, sau đó sẽ được tải về bộ cài phù hợp với nhu cầu sử dụng và thực hiện các thao tác thiết lập ban đầu cho cửa hàng.

Sau khi dùng thử và cảm thấy giải pháp phần mềm phù hợp, chủ cửa hàng có thể liên hệ đặt mua, thanh toán và tiến đến bước thiết lập ban đầu. Các bước thiết lập chính bao gồm:

Cài đặt phần mềm bán hàng tại cửa hàng: Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, phần mềm quản lý bán hàng có thể được cài đặt cho máy PC/POS, máy tính bảng, máy điện thoại. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng cần phải cài đặt ứng dụng quản lý trên điện thoại để theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng.

Cài đặt và thiết lập máy in hoá đơn: Máy in là thiết bị vô cùng quan trọng trong việc vận hành của thu ngân. Thông tin trên hoá đơn sẽ giúp người quản lý lưu lại bằng chứng về các hoạt động mua bán hàng hoá. Việc cài đặt và thiết lập máy in cũng không quá phức tạp và cửa hàng cũng sẽ được đơn vị cung ứng hỗ trợ cài đặt.

Đăng ký tài khoản và khai báo thông tin ban đầu cho cửa hàng: Quá trình thiết lập và khai báo thông tin ban đầu là cách thức đưa dữ liệu đầu vào của sản phẩm và quy trình bán hàng hiện tại vào phần mềm.Trong quá trình này, quản lý hoặc chủ cửa hàng thực hiện khai báo danh mục hàng hoá, in tem mã, khai báo nhân viên.

Đăng ký tài khoản và khai báo thông tin ban đầu cho chuỗi cửa hàng: Quá trình thiết lập và khai báo thông tin ban đầu tương tự như cửa hàng đơn lẻ. Tuy nhiên, vai trò quản lý hệ thống sẽ cần bổ sung thêm thông tin về kho tổng, chuyển đổi phần mềm từ quy mô cửa hàng đơn lẻ thành dạng chuỗi, thiết lập quy tắc đánh số chứng từ, thiết lập các tiện ích bổ sung khi mua hàng/bán hàng như: cho phép thu ngân giảm giá trực tiếp khi tính tiền, cho phép thu ngân xử lý đơn hàng của thu ngân khác, cho phép đổi trả trong vòng bao nhiêu ngày từ thời điểm bán, thống kê hàng hoá bán chạy trong bao nhiêu ngày. Các thiết lập này sẽ phụ thuộc vào quy chế của chuỗi cửa hàng để áp dụng một cách phù hợp trên phần mềm.

3.2. Hướng dẫn thao tác thu ngân, tính tiền trên phần mềm quản lý bán hàng

Các phần mềm quản lý bán hàng uy tín trên thị trường xây dựng nghiệp vụ thu ngân vô cùng chi tiết với các hình thức tính tiền dựa trên các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Có thể liệt kê được những nghiệp vụ quan trọng nhất mà một phần mềm bán hàng cần đáp ứng được cho vai trò thu ngân:

  1. Mở ca làm việc
  2. Tư vấn bán hàng
  3. Thu tiền và in hoá đơn
  4. Theo dõi danh sách hoá đơn
  5. Đổi trả hàng mua
  6. Lập yêu cầu điều chuyển xin hàng từ chi nhánh khác
  7. Lập yêu cầu điều chuyển trước khi lấy hàng từ chi nhánh khác
  8. Tiếp nhận xử lý đơn hàng đa kênh
  9. Kết thúc ca làm việc.

Bên cạnh đó, nhân viên thu ngân cũng cần phải xác định được phương thức giao hàng cho khách để có thể xây dựng nghiệp vụ. Thông thường có 02 hình thức bán hàng chủ yếu:

Bán hàng trực tiếp tại điểm bán: Với nhu cầu mua hàng này của khách hàng, nhân viên thu ngân thực hiện trên 03 bước: Chọn mặt hàng khách mua, Nhập thông tin khách hàng, Tính và thu tiền.

Bước 1 – Chọn mặt hàng khách mua: thu ngân có thể lựa chọn sản phẩm trên danh mục sản phẩm của cửa hàng hoặc quét mã vạch/nhập mã vạch.

Bước 2 – Nhập thông tin khách hàng: tìm kiếm khách hàng thông qua Số điện thoại, hoặc bổ sung thông tin nếu khách hàng đến mua lần đầu, áp dụng chương trình khuyến mại cho khách, áp voucher thẻ giảm giá cho khách hàng.

Bước 3 – Tính và thu tiền: lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp với mong muốn của khách hàng: tiền mặt, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, ghi nợ. Sau khi ấn hoàn thành, phần mềm sẽ tự động lưu và in hoá đơn.

Bán hàng theo hình thức giao hàng: Với nhu cầu mua hàng này của khách hàng, nhân viên thu ngân thực hiện theo 03 bước: Lập đơn giao hàng – Giao hàng – Theo dõi quá trình giao hàng

Bước 1 – Lập đơn giao hàng: các bước lựa chọn sản phẩm tương tự với việc bán hàng trực tiếp tại điểm bán. Tuy nhiên cần bổ sung thông tin giao hàng bao gồm thông tin người nhận, tiền đặt cọc nếu có, hoặc phương án thu hộ (COD), đối tác giao hàng (lựa chọn cá nhân shipper hoặc tổ chức Viettel, J&T, Vietnam Post). Tuỳ từng trường hợp giao hàng ngay hay chờ giao hàng thì thu ngân sẽ lựa chọn các phương thức giao hàng hay lưu sổ giao hàng phù hợp.

 Bước 2 – Giao hàng: Sau khi đã lập đơn giao hàng, cửa hàng sẽ đóng gói và chờ đối tác đến lấy hàng giao. Nhân viên thu ngân thực hiện các thao tác nhập liệu và quan sát tình trạng shipper hay nhân viên bưu cục đến nhận đơn và tình trạng đơn hàng chuyển đi.

 Bước 3 – Theo dõi quá trình giao hàng: Khi đã hoàn thiện các bước lập đơn giao hàng và ấn xác nhận. Thu ngân có thể theo dõi trên tình trạng giao hàng của từng đơn. Sau khi đơn hàng được giao thành công, nhân viên thu ngân cần xác nhận trên phần mềm để hoàn tất đơn hàng. Ngược lại, nếu đơn hàng thất bại, nhân viên thu ngân yêu cầu chuyển hoàn trả cửa hàng và cập nhật phí giao hàng trả thêm đối tác giao hàng.

3.3. Hướng dẫn nghiệp vụ tư vấn bán hàng trên phần mềm quản lý

Ở một số cửa hàng quy mô lớn, vị trí thu ngân thường cố định tại khu vực thanh toán trong khi sản phẩm cần nhân viên bán hàng túc trực ở mọi vị trí để tư vấn cho khách hàng. Giải pháp phần mềm quản lý bán hàng hoàn toàn có thể đáp ứng được nghiệp vụ này bằng cách kết nối điện thoại cá nhân của nhân viên tư vấn hoặc hệ thống máy tính bảng của cửa hàng với phần mềm. Nhân viên tư vấn có thể xem số lượng hàng tồn kho để tư vấn bán hàng nhanh chóng và chính xác cho khách hàng, giảm thiểu thời gian di chuyển giữa khu vực bán hàng và khu vực kho chỉ để tìm kiếm sản phẩm bán hàng trong kho. Với nghiệp vụ tư vấn bán hàng này, thông tin về tồn kho luôn hiển thị và tìm kiếm dễ dàng trên thiết bị cá nhân của nhân viên tư vấn.

Một nghiệp vụ dành cho nhân viên tư vấn bán hàng chính là thao tác tạo đơn hàng trên ứng dụng và gửi về cho thu ngân. Với nghiệp vụ này, khách hàng có thể mang giỏ hàng xuống để thu ngân kiểm hàng và tiến hành thanh toán.

3.4. Hướng dẫn nghiệp vụ bán buôn trên phần mềm quản lý bán hàng

Bán buôn là một trong những giải pháp bán hàng quan trọng của cửa hàng và chuỗi cửa hàng. Giúp chủ cửa hàng giải quyết tồn kho, xoay vòng vốn nhanh hơn, đồng thời xây dựng mối quan hệ với đối tác mua buôn để tối đa hoá hiệu quả kinh doanh. Không phải phần mềm quản lý bán hàng nào cũng tích hợp nghiệp vụ bán buôn, tuy nhiên phần lớn các đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng có uy tín như MISA eShop đều đã tích hợp nghiệp vụ này trên hệ thống giải pháp của mình. Những nghiệp vụ bán buôn mà phần mềm MISA eShop cung cấp:

  1. Thiết lập bảng giá bán buôn
  2. Lập hoá đơn bán buôn
  3. Lập đơn giao hàng bán buôn
  4. Đổi trả hàng mua
  5. Nhập khẩu danh sách hàng hoá khi thiết lập bảng giá

Về cơ bản nghiệp vụ bán buôn trên phần mềm quản lý bán hàng là hình thức thiết lập nhiều bảng giá khác nhau cho nhiều nhóm sản phẩm khác nhau và nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Với mỗi bảng giá, có thể đặt tên để xác định hoàn cảnh áp dụng bảng giá phù hợp. Bên cạnh đó phần mềm quản lý bán hàng cần phải giải quyết được quyền sửa bảng giá để áp dụng cho nhiều cấp bậc và bộ phận nhân sự. Cuối cùng, với từng sản phẩm, phần mềm quản lý bán buôn cần hỗ trợ điều chỉnh giá cho riêng sản phẩm đó, để mang tới nhiều chính sách bán hàng phù hợp cho từng khách hàng. Công thức tính giá bán buôn có thể được xây dựng theo các công thức giá bán lẻ trừ đi % nhất định, giá mua + % nhất dịnh và tự động đặt giá sản phẩm thủ công.

3.5. Hướng dẫn nghiệp vụ chăm sóc khách hàng

Một số cửa hàng muốn đầu tư quảng cáo thu hút khách hàng mới nhưng ngân sách không cho phép. Đổ nhiều tiền vào quảng cáo nhưng doanh số vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi tình hình dịch bệnh phức tạp, cửa hàng gặp khó khăn trong việc quản lý khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới.

Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nghiệp vụ quản lý & chăm sóc khách hàng sẽ giúp cửa hàng bán lẻ, shop online:

– Thu hút 100% khách hàng thông qua các minigame như vòng quay may mắn

– Chi phí tiếp cận khách hàng cũ bằng 0Đ thông qua tin nhắn messenger, zalo chat

– Giảm 50% chi phí quảng cáo, in ấn banner, voucher, thẻ cứng tích điểm thông qua hình thức gửi ưu đãi điện tử qua Zalo, Messenger

– Cơ hội gia tăng tới 25% doanh thu ngay trong tháng đầu sử dụng

Dùng thử miễn phí Nghiệp vụ quản lý & chăm sóc khách hàng MISA Lomas – cơ hội gia tăng 25% doanh thu ngay trong tháng đầu sử dụng:

 

3.6. Hướng dẫn nghiệp vụ quản lý trên phần mềm quản lý bán hàng

Giải pháp phần mềm quản lý bán hàng được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ chủ cửa hàng kinh doanh tốt hơn. Chính vì thế, nghiệp vụ quản lý là nghiệp vụ quan trọng nhất một phần mềm quản lý bán hàng cần phải đáp ứng được cho cửa hàng hay chuỗi cửa hàng. Dưới đây là các nghiệp vụ quản lý bắt buộc phải có trên một phần mềm quản lý bán hàng:

  1. Quản lý mua hàng

Quản lý mua hàng thường bao gồm các nghiệp vụ nhập hàng ghi nợ nhà cung cấp, thanh toán ngay với nhà cung cấp, trả lại hàng mua giảm trừ công nợ, nhà cung cấp thanh toán ngay khi trả lại hàng mua và lập phiếu đặt hàng.

  1. Quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho thường bao gồm các nghiệp vụ nhập kho, xuất kho, nhập tồn kho ban đầu, theo dõi tình hình nhập, xuất, tồn kho, kiểm kê kho, lệnh điều chuyển, tính lại giá xuất kho, khai báo kho, chuyển kho, thu ngân lập yêu cầu điều chuyển.

  1. Quản lý quỹ tiền mặt

Quản lý quỹ tiền mặt thường bao gồm các nghiệp vụ: thu tiền mặt, chi tiền mặt, kiểm kê quỹ tiền mặt, theo dõi thu, chi, tồn quỹ tiền mặt, nhập số dư ban đầu quỹ tiền.

  1. Quản lý quỹ tiền gửi

Quản lý quỹ tiền gửi thường bao gồm các nghiệp vụ: thu tiền gửi, chi tiền gửi, đối chiếu ngân hàng, theo dõi thu, chi, tồn quỹ tiền gửi.

  1. Nghiệp vụ tổng hợp chi phí

Nghiệp vụ tổng hợp chi phí thường bao gồm thu thập, phân tích và báo cáo các chi phí trong quá trình vận hành cửa hàng.

  1. Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên thường bao gồm các nghiệp vụ: nhật ký truy cập giúp quản lý cửa hàng theo dõi những ai đang theo dõi với dữ liệu của cửa hàng, quản lý vai trò giúp kiểm soát nhân viên trong cửa hàng và phân công công việc cụ thể, quảy lý nhân viên giúp quản lý cửa hàng khao báo thông tin nhân viên trên phần mềm.

  1. Nghiệp vụ quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng thường bao gồm các nghiệp vụ: khai báo khách hàng, khai báo nhóm khách hàng, khai báo hạng thẻ, nhập số dư công nợ đầu kỳ của khách hàng và nhập khẩu danh sách khách hàng từ file Excel.

  1. Nghiệp vụ quản lý nhà cung cấp

Quản lý nhà cung cấp thường bao gồm các nghiệp vụ: nhập số dư công nợ đầu kỳ của nhà cung cấp, khai báo nhóm nhà cung cấp, nhập khẩu danh sách nhà cung cấp từ file Excel, trả nợ nhà cung cấp, theo dõi công nợ nhà cung cấp.

  1. Nghiệp vụ kho tổng

Quản lý kho tổng là nghiệp vụ dành cho cửa hàng hoạt động theo mô hình dạng chuỗi có văn phòng tổng. Các hoạt động mua/nhập hàng sẽ thực hiện tại văn phòng tổng và sau đó phân phối đến các cửa hàng con.

  1. Nghiệp vụ quản lý chuỗi đại lý nhượng quyền

Quản lý chuỗi đại lý nhượng quyền dành cho các hệ thống mở rộng chuỗi cửa hàng theo hướng nhượng quyền, thường bao gồm các nghiệp vụ khai báo danh sách đại lý, quản lý tình trạng hợp đồng và báo cáo đại lý.

  1. Nghiệp vụ chuyển quy mô cửa hàng sang dạng chuỗi

Chuyển đổi quy mô cửa hàng sang dạng chuỗi dành cho các mô hình kinh doanh muốn phát triển nhân rộng số lượng cửa hàng, thường bao gồm các nghiệp vụ khai báo danh sách các cửa hàng trong chuỗi và quản lý các hoạt động mua hàng, bán hàng cho riêng từng cửa hàng.

  1. Nghiệp vụ nộp báo cáo cho Trung Tâm Thương Mại

Trong trường hợp cửa hàng hoạt động trong Trung Tâm Thương Mại theo hình thức chia sẻ doanh thu. Báo cáo cho Trung Tâm Thương Mại bao gồm các nghiệp vụ xuất khẩu dữ liệu và gửi báo cáo.

  1. Nghiệp vụ kết nối phần mềm kế toán

Không có nhiều phần mềm quản lý bán lẻ có thể kết nối với phần mềm kế toán do sự phức tạp về mặt kỹ thuật. Thông thường các đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán lẻ phải kết nối với đơn vị cung cấp giải pháp kế toán thứ 3 để tìm kiếm giải pháp kết nối. Trên thị trường chỉ có duy nhất MISA eShop có thể kết nối thuận tiện, nhanh chóng với các giải pháp kế toán được cung cấp bởi MISA bao gồm: AMIS Kế toán và SME.NET

  1. Nghiệp vụ Marketing

Trong thời đại 4.0, một trong những yếu tố quan trọng nhất của Marketing là thu thập, bảo vệ và khai thác dữ liệu khách hàng. Để làm được điều nay, các đơn vị phát hành phần mềm quản lý bán lẻ phát triển thêm nghiệp vụ chăm sóc khách hàng. Nghiệp vụ này tập trung vào việc khai thác khách hàng để lại thông tin, chăm sóc khách hàng cũ qua các kênh Marketing 0 đồng như tin nhắn Facebook hay Zalo.

  1. Nghiệp vụ quản lý đối tác giao hàng

Đây là nghiệp vụ áp dụng cho các cửa hàng và hệ thống có năng lực bán hàng online hoặc bán hàng đa kênh, có số lượng đơn hàng vận chuyển nội thành, ngoại thành và toàn quốc nhiều. Nghiệp vụ quản lý đối tác giao hàng giúp đánh giá năng lực các đơn vị vận chuyển, ra quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp cho từng địa phương.

  1. Nghiệp vụ theo dõi tình hình kinh doanh

Đây là nghiệp vụ quan trọng, được các chủ cửa hàng và quản lý hệ thống đặc biệt quan tâm. Nghiệp vụ theo dõi tình hình kinh doanh giúp người quản lý đánh giá được tình hình mua hàng, tình hình kinh doanh, quỹ tiền, tình hình bán hàng, lợi nhuận, tồn kho và công nợ.

  1. Nghiệp vụ quản lý hoá đơn điện tử

Hoá đơn điện tử là giải pháp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và lưu trữ hoá đơn an toàn. Hoá đơn điện tử bao gồm các loại: hoá đơn xuất khẩu, hoá đơn giá trị gia tăng, hoá đơn bán hàng vv… Thông thường chỉ có các cửa hàng lớn hoặc hệ thống cửa hàng thường quan tâm tới nghiệp vụ này. Trên thị trường hiện nay có MISA meInvoice cung cấp giải pháp Hoá Đơn Điện Tử cho khách hàng.

4. Sự giống và khác nhau giữa phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành bán lẻ và ngành kinh doanh F&B

Phần lớn các doanh nghiệp cung cấp phần mềm quản lý bán hàng phổ biến ở Việt Nam thường xây dựng cả hai dạng phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành bán lẻ và phần mềm quản lý bán hàng F&B. Tuy vậy, thực tế cho thấy có không ít khách hàng khi tiếp nhận thông tin về 02 loại phần mềm này, không phân biệt được sự khác nhau trong nghiệp vụ quản lý và vận hành của từng loại phần mềm. Bài viết này sẽ phân tích sự khác nhau của 02 dạng phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành bán lẻ và phần mềm quản lý bán hàng F&B.

4.1. Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh bán lẻ

Như đã trình bày ở trên, phần mềm quản lý bán lẻ là giải pháp hỗ trợ các cửa hàng, doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Phần mềm đáp ứng các nghiệp vụ bán hàng đa dạng các ngành nghề như: thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, tạp hoá, vật liệu xây dựng, cửa hàng nông sản, thực phẩm, cửa hàng điện tử, điện máy, điện thoại, cửa hàng hoa & quà tặng, cửa hàng sách, văn phòng phẩm v.v…

Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh bán lẻ cung cấp các giải pháp để tập trung thông tin về một nguồn dữ liệu từ khâu mua hàng, nhập kho, xuất kho, tư vấn, bán hàng, thu ngân, giao vận cho đến các giải pháp kế toán, marketing và quản lý vận hành.

Điểm khác biệt lớn nhất của phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh bán lẻ so với phần mềm quản lý bán hàng ngành F&B chính là nghiệp vụ quản lý nhân viên. Phần mềm dành cho ngành bán lẻ đặc biệt quan tâm tới khả năng bán hàng của nhân sự, các chỉ số báo cáo phục vụ cho người chủ cửa hàng phân tích năng lực chốt khách trên từng đầu cửa hàng, từng đầu nhân viên để có thể đưa ra giải pháp huấn luyện, đào tạo, hay thưởng doanh số phù hợp.

Một điểm khác biệt nữa đến từ nghiệp vụ phần mềm nhập kho, xuất kho ở ngành hàng bán lẻ thường yêu cầu thông tin cụ thể và chi tiết hơn nhằm hạn chế tối đa việc thất thoát tồn kho. Các thông tin bao gồm: size số, chất liệu, màu sắc, số lô, hạn sử dụng, số imei/serila… Các đầu sản phẩm có hạn sử dụng được nhập theo HSD, theo lô thường được liệt kê chi tiết để có lộ trình đẩy hàng phù hợp, tránh việc hao hụt tồn kho không đáng có.

4.2. Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh F&B

Phầm mềm quản lý dành cho ngành kinh doanh F&B là giải pháp áp dụng công nghệ IT vào nghiệp vụ vận hành mô hình kinh doanh quán cà phê giúp tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu cho chủ nhà hàng. Về mặt chức năng, phần mềm quản lý dành cho ngành kinh F&B có nhiệm vụ tương tự như phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên do đặc thù khác nhau về cơ cấu tổ chức và vận hành, phần mềm quản lý dành cho ngành kinh doanh F&B sẽ tích hợp những nghiệp vụ khác biệt. Về sản phẩm, các nhà hàng F&B cung cấp dịch vụ ăn uống, thông qua quá trình chế biến từ nguyên liệu thành món ăn, phục vụ khách hàng, khác biệt hoàn toàn so với ngành bán lẻ, cung cấp sản phẩm chuyên biệt tới những khách hàng có nhu cầu cụ thể. Cơ cấu tổ chức các bộ phận vận hành trong một mô hình F&B thường bao gồm:

Bộ phận lễ tân: thực hiện nhiệm vụ đón khách

Bộ phận thu ngân: có chức năng tương tự nhất so với bộ phận thu ngân bán lẻ, thực hiện nhiệm vụ tính tiền, thối tiền, tư vấn các sản phẩm phù hợp cho khách hàng

Bộ phận order: có chức năng tương tự với bộ phận bán hàng, túc trực tại khu vực phục vụ khách hàng, tư vấn đồ ăn/đồ uống phù hợp với khách hàng. Tiếp nhận sở thích phục vụ, khẩu vị của khách hàng và ghi order, thông báo tới bộ phận Bếp/Bar. Ngoài ra bộ phận order còn có trách nhiệm kiểm đồ của khách sau khi dùng xong để thông báo cho thu ngân tính tiền, hoàn trả nguyên vật liệu và đồ khách không dùng về kho.

Bộ phận Bếp/Bar: có nhiệm vụ chế biến các loại đồ ăn, đồ uống theo order được gửi về từ bộ phận order. Trả món theo thứ tự khách hàng, đảm bảo chất lượng đồ ăn/đồ uống đồng nhất.

Bộ phận kế toán: có trách nhiệm tổng hợp hoá đơn, báo cáo tình hình thu/chi và doanh số mỗi ngày cho chủ nhà hàng.

Bộ phận kho: Chịu trách nhiệm kiểm kho, nhập kho, xuất kho, chuyển kho trong trường hợp có chuỗi cửa hàng. Kiểm tra tình trạng nguyên vật liệu trong kho để có giải pháp đẩy bán các nguyên vật liệu sắp hết hỏng. Ngoài ra tương tự như cửa hàng bán lẻ, bộ phận kho có trách nhiệm thông báo cho bộ phận thu ngân và bộ phận order các nguyên liệu sắp hết dừng phục vụ cho khách hàng.

4.3. Sự khác biệt giữa hai nghiệp vụ phần mềm đến từ bộ phận Bếp/Bar và bộ phận kho

Có thể nhìn thấy, bộ phận Bếp/Bar có vai trò khác biệt so với các bộ phận trong một mô hình quản lý bán hàng trong ngành bán lẻ. Từ sự khác biệt này, các nghiệp vụ và quy trình vận hành liên quan tới bộ phận Bếp/Bar trong phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê cũng được xây dựng cho phù hợp với mô hình F&B, và không thể áp dụng cho mô hình bán lẻ.

Một yếu tố khác cũng liên quan đến bộ phận Bếp/Bar đó chính là trên thao tác thiết lập, các phần mềm quản lý ngành hàng F&B đều bổ sung yếu tố định lượng để quản lý tốt lượng nguyên vật liệu chế biến. Đối với phần mềm quản lý bán hàng ngành bán lẻ, không có yếu tố định lượng khi thiết lập ban đầu.

Bên cạnh đó, sản phẩm mà ngành hàng F&B là loại hình cung cấp dịch vụ, vì thế mức độ hài lòng của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Đồ ăn/đồ uống ngon nhưng chất lượng phục vụ kém cũng sẽ khiến trải nghiệm khách hàng không tốt và không quay lại. Vì thế, phần mềm quản lý ngành hàng F&B cần phải cung cấp giải pháp tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi của khách hàng. Từ đó khâu liên kết giữa các bộ phận cần đặc biệt được chú trọng.

phần mềm bán hàng 4

Một điểm khác biệt khác dựa trên nghiệp vụ kho của ngành hàng F&B chính là dù vẫn áp dụng hệ số quay vòng tài sản như ngành bán lẻ. Tuy nhiên nghiệp vụ kho của mô hình F&B sẽ đặt hàng nhà cung cấp liên tục, với tần suất nhiều hơn và giá trị mua hàng rẻ hơn so với nghiệp vụ kho của ngành hàng F&B.

Để tổng kết, phần mềm quản lý bán hàng ngành F&B có những nghiệp vụ bán hàng chuyên biệt và yêu cầu các bộ phận liên kết liên tục, thường xuyên hơn. Vì vậy sẽ rất khó để áp dụng phần mềm quản lý ngành hàng F&B vào mô hình bán lẻ và ngược lại. Tuy vậy, ở một số mô hình bán lẻ thực phẩm sạch, tính tiền theo gram, kilogram, lít v.v… vẫn có thể sử dụng phần mềm quản lý ngành hàng F&B để phục vụ cho việc vận hành.

5. Cùng giải đáp các thắc mắc khi mua và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop

MISA eShop đã tổng hợp những câu hỏi, thắc mắc thường gặp của các anh chị chủ cửa hàng khi liên hệ thông qua Facebook, Zalo, Website và Hotline. MISA eShop xin phép được giải thích chi tiết các thắc mắc này để anh chị chủ shop yên tâm sử dụng sản phẩm, tối ưu quy trình bán hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

5.1. Tôi có được dùng thử trước khi nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop không?

Covid đã tác động tiêu cực tới bối cảnh kinh tế, việc trả hoặc sang nhượng mặt bằng kinh doanh diễn ra phổ biến hơn, đặc biệt đơn vị kinh doanh cá nhân, hộ cá thể nhỏ lẻ, không đủ vốn để duy trì kinh doanh dài hạn. Đó là một trong những lý do khách hàng thường đắn đo khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop. Đừng lo lắng các anh, chị chủ cửa hàng ơi. MISA eShop hỗ trợ anh chị chủ cửa hàng dùng thử 15 ngày miễn phí trọn tính năng.

Các anh chị vui lòng làm theo các bước sau đây để đăng ký dùng thử sản phẩm miễn phí:

Bước 1: Truy cập Website: eshop.misa.vn

Bước 2: Nhấn vào button: “Dùng thử miễn phí”

Bước 3: Nhập các thông tin đăng ký dùng thử MISA eShop bao gồm: Tên cửa hàng, thông tin liên hệ của khách hàng và nhấn “Tiếp tục

(ở bước này anh chị chủ cửa hàng lưu ý, tên cửa hàng chính là đường dẫn để truy cập và sử dụng phần mềm)

Bước 4: Chọn hình thức và ngành hàng kinh doanh. Sau đó, nhấn “Hoàn thành”

Bước 5: Nhấn “Bắt đầu sử dụng”

Bước 6: Đăng nhập vào chương trình bằng tài khoản đã tạo ở Bước 3

Như vậy là anh chị chủ quán đã sẵn sàng sử dụng phần mềm bán hàng MISA eShop rồi. Để tìm hiểu thêm thông tin về các bước thiết lập ban đầu, anh chị chủ quán vui lòng tìm hiểu thông tin phía trên bài viết hoặc truy cập vào trang hướng dẫn của MISA eShop tại: help.mshopkeeper.vn

Anh chị có thể liên hệ với hotline 090 488 5833 hoặc trực tiếp đăng ký tại đây, chuyên viên MISA sẽ liên hệ hỗ trợ anh chị:

CTA

5.2. MISA eShop có hỗ trợ người dùng khi sử dụng phần mềm không?

MISA eShop có đội ngũ tư vấn viên lên đến hàng trăm người, luôn sẵn sàng hỗ trợ anh chị chủ cửa hàng 24/7 thông qua các kênh tổng đài Hotline: 0868 170505 hoặc 0853 489 689, Facebook, E-mail, tư vấn trên Website.

Không chỉ có vậy MISA.vn có riêng một bộ phận Customer Success Management (CSM) – Quản lý thành công khách hàng luôn chủ động liên hệ tư vấn anh chị chủ cửa hàng để hỗ trợ mô hình kinh doanh của anh chị đạt được thành công.

Trường hợp phần mềm gặp lỗi, trong vòng 24 giờ bộ phận tư vấn viên ngay lập tức tiếp nhận thông tin và gửi về Customer Success Management, các nhân sự CSM sẽ trực tiếp liên hệ online thông qua Zoom hoặc TeamViewer/UntraView để giải quyết ngay trên thiết bị của khách hàng.

Nhân viên MISA

5.3. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop có tốt không?

Đừng lo lắng anh chị chủ cửa hàng ơi, MISA eShop là giải pháp phần mềm được xây dựng và phát triển bởi MISA.vn – một trong năm mươi công ty lớn nhất Việt Nam với 2500 nhân sự phủ sóng trên khắp mọi miền đất nước. Khởi nguồn từ 1994 cho đến nay, qua 27 năm xác lập chỗ đứng trên thị trường, MISA.vn đã phát triển 40 phần mềm, là đối tác tin cậy của chính phủ và hơn trăm ngàn doanh nghiệp trên toàn quốc.

Với đội ngũ nhân sự IT đông đảo, MISA eShop tiếp nhận xử lý các nhu cầu cải tiến của hàng ngàn khách hàng liên tục và nhanh chóng. Mỗi nghiệp vụ phần mềm qua quá trình triển khai, ngày càng được bổ sung và tối ưu về trải nghiệm người dùng.

MISA eShop là giải pháp phần mềm bán lẻ duy nhất có khả năng tích hợp với phần mềm kế toán, giải pháp hoá đơn điện tử vào vận hành. Trong quá trình triển khai, MISA eShop là sự lựa chọn tin dùng của rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn như chuỗi đồng hồ Đăng Quang Watch, hệ thống Giovanni Việt Nam, hệ thống cửa hàng của Nhà thiết kế Công Trí v.v…

Có thể khẳng định MISA eShop là một trong những phần mềm quản lý bán lẻ mạnh mẽ và kết nối được với nhiều phần mềm nhất trong hệ sinh thái giải pháp cho doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam.

5.4. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop hỗ trợ các kênh bán hàng nào?

Các kênh bán hàng phổ biến hiện nay tại Việt Nam bao gồm: Cửa hàng, website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, ZaloShop), các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo)

Phần mềm MISA eShop giúp quản lý bán hàng trên Facebook và Zalo, giúp quản lý nhiều fanpage cùng lúc, tiếp nhận và trả lời tức thì các commment và  inbox của khách hàng, tự động cập nhật thông tin sản phẩm, hàng tồn kho, tự đọng trả lời livestream, tạo sổ đen khách hàng, ẩn bình luận.

Đối với các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, phần mềm MISA eShop hỗ trợ đăng tải hàng loạt các sản phẩm, kiểm soát đơn hàng trên 1 hệ thống đồng bộ, dễ dàng theo dõi trạng thái đơn hàng, quản lý doanh thu, hiệu quả bán hàng trên từng kênh.

Không chỉ có vậy, MISA eShop có thể khởi tạo Website cho riêng từng khách hàng, thay đổi ảnh hàng hoá trực tiếp trên phần mềm, chia sẻ QR code hoặc link đặt hàng tới các khách hàng tiềm năng.

MISA eShop là đối tác của nhiều đơn vị vận chuyển uy tín như:  GHTK, GHN, Viettel Post, AhaMove, JnT, VNPost. Anh chị nhận đơn, dễ dàng lựa chọn đơn vị vận chuyển có phí vận chuyển hợp lý. Trạng thái giao hàng sẽ được cập nhật tự động

5.5. Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop kết nối được các loại thiết bị bán hàng nào? 

MISA eShop là giải pháp tích hợp đa dạng các thiết bị bán hàng khác nhau trên một nền tảng phần mềm. Dưới đây là các thiết bị MISA eShop có thể kết nối và hoạt động:

Máy POS, POS mini cầm tay: Máy POS là một trong những thiết bị chính được nhiều cửa hàng sử dụng. Nó đóng vai trò như một máy tính, cài đặt phần mềm quản lý bán hàng và xử lý tính tiền in hóa đơn. Hiện nay ngoài máy POS để bàn, thì MISA eShop còn sử dụng được trên máy POS mini cầm tay vẫn có đầy đủ các chức năng nhưng gọn nhẹ tiện lợi hơn.

Nhận ưu đãi tháng 7 MISA eShop

Máy in mã vạch và quét mã vạch: MISA eShop có thể tích hợp máy in mã vạch và máy quýet mã vạch trên phần mềm. Hai loại máy móc này là sản phẩm quan trọng đối với các đơn vị kinh doanh tạp hóa, siêu thị, thời trang, phụ kiện,… Các cửa hàng với nhiều loại mặt hàng và giá tiền khác nhau việc phân loại trên phần mềm và sử dụng mã vạch in, dán lên từng sản phẩm sẽ tiết kiệm được đến 80% thời gian xử lý giao dịch.

Khi mua khách hàng chỉ cần chọn đồ, nhiều cửa hàng sẽ niêm yết cả giá bán cho khách xem và khi thanh toán nhân viên chỉ cần quét mã vạch để lấy thông tin và thực hiện thanh toán in bill cho khách. Thiết bị đi đôi với máy in mã vạch chính là mát quét mã vạch. Máy quét mã vạch dùng để đọc các mã sản phẩm, thông qua phần mềm quản lý sẽ cung cấp thông tin sản phẩm, hiển thị giá bán để nhân viên nhanh chóng thanh toán cho khách.

thiết bị bán hàng

Máy in hoá đơn: Máy in này có công dụng in ra hóa đơn và danh sách các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sử dụng. Máy in hóa đơn thuộc dòng máy in nhiệt, không cần mực in, tốc độ in lại rất nhanh. Khách hàng thường hay kiểm tra lại xem các sản phẩm, dịch vụ đó đã đúng và đủ chưa nên việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và máy in sẽ cho ra được danh sách chinh xác và nhanh chóng, nâng cao chất lượng phục vụ của cửa hàng. Tất cả các dòng sản phẩm phần mềm quản lý bán lẻ bao gồm MISA eShop đều có thể tích hợp.

máy in hóa đơn

Két tiền: Két tiền là thiết bị mà hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều có. Két tiền được kết nối với máy in hóa đơn, khi giao dịch hoàn tất hóa đơn được in, két tiền mới được mở ra để nhân viên thu ngân nhận tiền và trả tiền thừa cho khách. Các hoạt động của két tiền đều được lưu lại trên hệ thống của phần mềm quản lý vì vậy chủ shop có thể check lại các lần mở két của nhân viên. Cũng giống như máy in hoá đơn, MISA eShop có thể kết nối tới két tiền và tự động mở két tiền khi thao tác hoàn thành đơn hàng thanh toán tại quầy.

két tiền

Cân điện tử: Đây không phải là thiết bị cửa hàng nào cũng cần có nhưng MISA eShop đã tích hợp kết nối cân điện tử để phục vụ cho các siêu thị bán hàng thực phẩm. Khách hàng chọn số lượng theo nhu cầu ăn uống và khối lượng này sẽ được cân điện tử tính toán chính xác sau đó in ra một barcode để dán vào sản phẩm. Khi thanh toán tại quầy nhân viên thu ngân chỉ việc quét mã này, hệ thống sẽ cho ra khối lượng chính xác ứng với đó là giá tiền phải thanh toán.

cân điện tử

 

Máy tính, máy tính bảng, điện thoại: Đây là các thiết bị cơ bản mà hầu hết các các cửa hàng bán lẻ đều có. Thực tế đây đều là các thiết bị vô cùng bình thường và thường là chính thiết bị cá nhân của chủ cửa hàng hoặc nhân viên. Các thiết bị máy tinhs, máy tính bảng, điện thoại thông minh đều có thể download ứng dụng MISA eShop bán hàng, MISA eShop tư vấn và MISA eShop quản lý trên các chợ ứng dụng của Android và IOS.

trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

MISA eShop – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh CAM KẾT mang đến phần mềm chất lượng tốt nhất với giá tốt nhất

Liên hệ để được tư vấn gói phần mềm và thiết bị bán hàng phù hợp với nhu cầu quản lý, tài chính của anh chị:

đăng ký dùng thử